X

Saturday, January 4, 2014

Bắc Kinh cải tổ quân đội, đặt ưu tiên cho hải quân


TRUNG QUC - 
Bài đăng : Th sáu 03 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Th sáu 03 Tháng Giêng 2014

Bc Kinh ci t quân đi, đt ưu tiên cho hi quân

Đơn vị hải quân Trung Quốc được huấn luyện tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông- REUTERS/Stringer
Đơn v hi quân Trung Quc được hun luyn ti Thanh Đo, tnh Sơn Đông- REUTERS/Stringer

Trng Nghĩa  RFI

Sau báo chí Nht Bn, đến lượt báo chí Trung Quc tiết l kế hoch ca Bc Kinh, mun ci t năng lc đi phó ca quân đi trong trường hp n ra « khng hong ». Trong s ra ngày hôm nay, 03/01/2014, nht báo chính thc China Daily xác nhn kế hoch ca lc lượng vũ trang Trung Quc liên quan đến vic thiết lp mt h thng ch huy tác chiến chung gia các binh chng, vi hi quân được đt lên hàng ưu tiên.

Theo t China Daily, trích dn B Quc phòng Trung Quc, quân đi đã « tung ra nhng chương trình thí đim có kết qu tích cc » trên vn đ thành lp mt b ch huy tác chiến hn hp. T báo tuy nhiên không cho biết là h thng ch huy hn hp đó có thay thế h thng ch huy theo vùng chiến thut hin hành hay không.
Hin nay Quân đi Trung Quc – trong đó có c hi quân và không quân – được t chc theo tiêu chí đa lý, phân chia thành 7 quân khu, vi lc quân làm lc lượng ch đo. Mt cách t chc mi, thng nht hơn, được cho là có th làm gim bt nguy cơ mt ch huy đa phương hành đng trái phép trong mt tình hung khng hong.
Tuy quyết đnh ci thin hiu năng chiến đu ca lc lượng võ trang, nhưng Bc Kinh vn xác đnh ch trương hòa bình ca mình.
Giáo sư Âu Dương V (Ouyang Wei) thuc Đi hc Quc phòng ca Quân đi Trung Quc nhn đnh là h thng mi s giúp quân đi gia tăng tc đ đi phó vi các tình hung khn cp. Đi vi chuyên gia này : « Đây là mt h thng này đã được ph biến phương Tây trong nhiu thp k, không phi là (nhm) khi đng mt cuc chiến, mà là đ trit h đe da chiến tranh ngay t trong trng nước ».
B Quc phòng Trung Quc, được báo China Daily trích dn, đã khng đnh rng kế hoch hin đi hóa quân đi ca nước này không nhm vào bt kỳ nước nào, gián tiếp phn bác lp lun trên t Yomiuri Shimbun ca Nht Bn cách nay hai hôm, cho rng kế hoch ca Bc Kinh nhm vào Nht Bn và Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, vào lúc Bc Kinh không ngng phô trương sc mnh trên Bin Hoa Đông và Bin Đông, gii phân tích đã đc bit lưu ý đến ưu tiên giành cho hi quân trong kế hoch ci t quân đi ca Trung Quc.
Tr li báo China Daily, Phó tng thư ký Hi đng Nghiên cu Chính sách An ninh Quc gia Trung Quc cho biết nước này s tp trung vào vic ci thin kho vũ khí ti tân trong lãnh vc hi quân, không quân và ht nhân. Riêng Hi quân Trung Quc có kh năng được ưu tiên cao nht - bng cách thêm tàu sân bay và các hm đi hùng hu hơn.
Gii thích v ưu tiên trên đây, chuyên gia này xác đnh : « Trung Quc đã xây dng được pháo đài st ti các vùng biên gii (trên b) ca mình. Quan ngi ln hin nay nm trên bin. »

NHT BN - TRUNG QUC - 
Bài đăng : Th sáu 03 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Th sáu 03 Tháng Giêng 2014

Nht trin khai chiến lược an ninh mi : Dn sc kháng Trung Quc

Global Hawk, máy bay trinh sát không người lái mà Nhật Bản mua từ Hoa Kỳ (wikipedia)
Global Hawk, máy bay trinh sát không người lái mà Nht Bn mua t Hoa Kỳ (wikipedia)

Trng Nghĩa  RFI

Vào lúc Trung Quc đang hướng ti vic tăng cường năng lc tn công đ đm bo thế thượng phong trên không và trên bin ti hai vùng Bin Đông và Bin Hoa Đông, Nht Bn, cũng rt ráo trin khai chiến lược an ninh được thông qua cui năm 2013.

Chiến lược ca Nht Bn được cho là đi theo hai hướng : Tăng cường kh năng giám sát, ngăn chn và đy lùi đe da đến t Trung Quc, đng thi tích cc hơn trong vic hp tác quân s cht ch vi đng minh Hoa Kỳ.
Mt thông tin trên t báo Nht Bn Yomiuri Shinbum ngày 01/01/2014 như đã tóm gn hai hướng ch đo trong chiến lược Quc phòng mi ca Tokyo : Ngay t tháng Tư ti đây, B Quc phòng Nht Bn bt đu cho trin khai ba chiếc máy bay không người lái giám sát đu tiên ca mình trên đo Honshu, hòn đo chính ca x Phù tang.
Global Hawk là loi drone trinh sát hin đi ca M, có kh năng bay hơn 30 tiếng đng h không ngng ngh và năng lc phát hin s chuyn đng ca tàu thuyn, phi cơ và tên la trong vòng bán kính 500 km t đ cao 18.000 thước.
Yếu t đáng chú ý là các chiếc Global Hawk ca Nht s đt bn doanh ti căn c không quân Misawa, tiếp giáp vi mt căn c không quân M, nơi cùng mt loi máy bay s được b trí vào cui năm. B Quc phòng Nht Bn và lc lượng không quân M s cùng nhau duy trì máy bay đ đm bo hot đng hiu qu, thông tin do các chiếc Global Hawk thu thp s được chia s đ hai bên cùng nhau phân tích..
Quyết đnh trin khai phi cơ trinh sát không người lái nói trên nm trong mt lot các bin pháp nhm giúp Nht Bn khôi phc ưu thế trên không và trên bin trong vùng, vào lúc Trung Quc ngày càng tăng cường sc mnh hi quân và không quân ca h. Đ cương chính sách quc phòng mi ca Tokyo ghi rõ là Nht Bn « s tăng cường kh năng đi phó vi các cuc tn công bng máy bay, tàu hi quân, và tên la » đ « đm bo ưu thế trên bin và trên không. »
Vic b trí các trinh sát cơ không người lái Global Hawk min Tây Nam Nht Bn gn Trung Quc rõ ràng là nhm theo dõi hot đng ca tàu và máy bay Trung Quc Bin Hoa Đông Trung Quc.
Không ch nhm mc tiêu phòng th, chiến lược mi ca Nht Bn còn hàm cha tính tn công, vi phương án thiết lp mt lc lượng đ b theo mô hình Thy quân lc chiến M, vi nhim v cp tc đ b, tái chiếm và gi vng bt kỳ hòn đo xa xôi nào trong trường hp b xâm lược.
Tính c
ơ đng ca quân đi Nht Bn cũng s được tăng cường vi vic mua thêm 17 phi cơ vn ti Osprey ca M, có kh năng ct cánh và h cánh theo chiu thng đng. Đó là chưa k đến vic gia tăng đáng k s lượng khu trc hm, tàu ngm và chiến đu cơ.
Kế hoch tăng cường kh năng đi phó vi Trung Quc trong trường hp b tn công như nêu bt trên, rõ ràng là nm trong khuôn kh mt s hp tác cc kỳ cht ch vi Hoa Kỳ.
Tăng cường đáng k hp tác quân s quc phòng vi M được cho là mt v quan trng khác trong chiến lược an ninh mi ca Nht Bn, nhm đáp ng yêu cu ca Washington, mun các đng minh và đi tác ca mình đóng góp tích cc hơn vào n lc « xoay trc » ca Hoa Kỳ qua vùng châu Á -Thái Bình Dương.
Trong đ cương quc phòng mi ca mình, Tokyo đã xác đnh rng cn phi « tăng cường liên minh Nht-M theo chiu hướng cân bng và hiu qu hơn ». Nếu trước đây Nht nhường hn cho Hoa Kỳ trách nhim v an ninh, thì k t nay, Nht ch trương đóng mt vai trò tích cc và ch đng hơn.
Đi vi gii phân tích, thái đ hung hăng ca Trung Quc ti Bin Hoa Đông và Bin Đông đã góp phn đy Nht Bn vào vòng tay M. Nhưng các n lc ca Tokyo v mt quc phòng cũng nhm duy trì v trí đng minh s mt ca Washington ti châu Á.
Theo mt s chuyên gia phân tích, trong chiến lược xoay trc qua chu A-Thái Bình Dương ca mình, Hoa Kỳ tng xác đnh là sn sàng tăng cường quan h an ninh vi mt s tác nhân khác trong khu vc. Quan đim đó đã làm dy lên mt vài mi ưu tư ti Nht Bn, s rng Tokyo có th b mt ưu thế ca mình trong liên minh ca M vi khu vc trong trường hp Washington đa dng hóa các quan h an ninh.
Trong mt bài viết công b vào hôm qua, nhà nghiên cu Shamshad A Khan thuc trung tâm nghiên cu n Đ Council of World Affairs ti New Delhi nhn đnh : « Bng cách nêu bt ý mun sn sàng gánh vác thêm trách nhim trong h sơ an ninh khu vc châu Á - Thái Bình Dương, Nht Bn đã tránh được nguy cơ b M ‘b rơi’ trong tư cách đng minh ».


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts