X

Thursday, January 2, 2014

Cái chết của loa phường


Cái chết ca loa phường

Nguyn Khc Giang

Hoàng đế rời ngôi
Hoàng đế ri ngôi
Thế h tr con tm 15 năm trước đây thc dy cùng vi tiếng nhc gii phóng Đin Biên lúc 5h sáng. Thi y không nghĩ ngi gì nhiu v loa phường, c coi nó là mt th hin nhiên như ông mt tri mc đng đông. Khi nào “B đi ta tiến công tr v…” thì dy tp th dc, đến lúc đim tin làng xã thì liu liu mà cp đít đi hc. Tm 4h30-5h loa bt đu phát nhc cách mng là lc đc đi v. Người dân sng trong mt cái vòng tròn bình lng trong đó thông tin được đưa đến đu đn hai ln mt ngày.
Giá mà ch có loa phường, VTV, và báo Nhân Dân thì bây gi chúng ta đã tiến thng lên ch nghĩa xã hi còn nhanh hơn người anh em Bc Triu ri. Nhưng mt loi virus chết người lây lan t bn tư bn giãy chết cui thế k trước đã thay đi tt c. Em nó là internet.
Thông tin được tiếp cn d dàng và đa chiu trên mng khiến cho nhu cu nghe loa hu như không còn các thành ph ln.
nhng khu ph n ào thì tt nhiên tiếng loa s chng thu hút được đám đông nhn nháo ri. Còn nhng góc bình yên hơn, dân chúng thm chí còn thy khó chu khi b cưỡng bc âm thanh. Cái loa phường gi đây như ông đ thi chuyn giao, là tàn tích ca thi quá vãng hơn là mt biu tượng ca sc mnh tuyên truyn. Nó đúng là công c mt chiu: nói chng ai nghe.
Đó không ch là vn đ ca cái loa. C VTV và báo Nhân Dân cũng đang chu chung mt s phn. Đ ph sóng vn cao, người xem vn đông, cơ tính hiu qu tuyên truyn thì đi xung rõ rt. Vi internet, người dân bt đu biết phn ng vi thông tin thay vì chp nhn vô điu kin.
Người ta chu khó tìm các thông tin bên l, đn thi hay chính thc, đ mà ăn rau mung bàn chuyn chính tr. Người ta viết blog, share status đ chia s tin tc cho nhau. Người ta đang trong mt cái mà ông Manuel Castells gi là “mass-self communication,” tm gi là truyn thông đa qun chúng: cng đng t kết ni, to ra, chia s thông tin thay vì thông qua các kênh trung gian như báo chí trước đây.
Đó thc s là mt bước đi nhy vt. K t thi thng mõ cho đến anh tuyên hun làng, tiếp nhn thông tin bao gi cũng là t trên xung: quan phân phát và dân đen ch có vic nhn. Tình hình mi khiến c hai bên bi ri: t ông quan ch biết dn dt đàn cu ngoan ngoãn, cho đến đàn cu xưa nay b lùa đi thì bây gi bng được ban cho quyn được phát biu, được phê phán, được so sánh ông chăn cu nhà mình vi gã hàng xóm.
Tt nhiên cuc nhy vt này ch yếu là thành ph, còn đi vi 70% dân s nông thôn thì cái loa vn là ái n. Thế nên nói trót di, l có chuyn gì như áo đ áo vàng bên Thái, thì lc lượng cách mng bây gi s không phi là công-nông na, mà chính là dân thành th. Điu đó là tt yếu: ai qun lý được thông tin thì s qun lý được qun chúng. Không tin? Hãy nhìn sang thiên đường cách mng ca đng chí Kim Jong-un thì biết.
N. K. G.



__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts