X

Saturday, August 31, 2013

5 lý do khiến Mỹ phải đánh Syria


5 lý do khiến Mỹ phải đánh Syria

 

Tiếng trống trận khơi mào cuộc chiến ở Syria đã dồn dập mấy ngày qua. Mỹ không mấy mặn mà với một chiến dịch quân sự khác ở nước ngoài. Những người hoài nghi nói rằng hành động quân sự đưa đến những hậu quả khôn lường. Nhưng không hành động có thể đưa đến hậu quả nguy hiểm và tốn kém hơn là một cuộc can thiệp hạn chế.

Theo CNN, dưới đây là 5 lý do Mỹ phải can thiệp quân sự vào Syria:

1. Những nhà độc tài khác đang quan sát. Khi tổng thống Mỹ nói rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là "ranh giới đỏ", những chính quyền khác theo dõi chặt chẽ xem điều đó có nghĩa là gì. Nếu ranh giới đó bị vượt qua, giống như hiện tại ở Syria, mà không có điều gì xảy ra, sẽ là một tín hiệu rõ ràng cho những chính quyền hiện tại và tương lai có thế đe dọa lợi ích Mỹ và những thông lệ quốc tế cơ bản.

Nếu những cảnh báo của Mỹ có thể bị bỏ qua thì những cảnh báo của cộng đồng quốc tế cũng có thể bị lờ đi, nhất là ở những nước như Iran và Triều Tiên - hai quốc gia theo đuổi vũ khí hạt nhân, đe dọa không chỉ Mỹ mà còn cả thế giới.

2. Vũ khí hóa học sẽ được sử dụng trên các chiến trường trong tương lai.
Hơn 100.000 người đã bị giết ở Syria. Chỉ riêng điều đó thôi đã đủ khuấy động lượng tâm của nhân loại. Nhưng có một điều thực sự nguy hiểm về vũ khí hóa học. Kinh hoàng vì tác hại của vũ khí hóa học, các quốc gia trên thế giới đã cùng nhau đưa ra lệnh cấm quốc tế về việc sử dụng các khí độc thần kinh và các chất hóa học độc hại khác.

Chính phủ Syria được cho là dùng khí độc để giết hại hàng trăm dân thường. Nếu không có phản ứng gì với Syria, thì đây không phải là lần cuối cùng vũ khí hóa học được sử dụng. Vũ khí hóa học không chỉ "hấp dẫn" các nhà độc tài không chịu từ bỏ quyền lực, mà còn là thứ vũ khí lý tưởng cho những kẻ khủng bố.

3. Chiến tranh đang lan rộng, các lựa chọn ngày càng thu hẹp.
Từ trước đến nay, Mỹ hầu như giữ khoảng cách trong cuộc nội chiến Syria. Hai năm trước, Tổng thống Obama tuyên bố rằng ông Assad phải ra đi. Một năm trước, ông Obama vạch ra ranh giới đỏ. Nhưng bất kỳ hy vọng nào cho rằng tình hình có thể tự giải quyết bằng cách nào đó chỉ đưa đến kết quả tồi tệ nhất mà thôi.

Mỹ đáng ra phải sớm hỗ trợ cho phe đối lập. Thất bại trong việc này đưa đến hậu quả là Mỹ muốn chính quyền Assad sụp đổ, nhưng phe đối lập đang bị chi phối bởi chiến binh thánh chiến cực đoan, trong đó một số kẻ câu kết với al-Qaeda.

Trong khi đó, chiến tranh đang bùng nổ bên ngoài biên giới Syria. Hàng triệu người Syria rời bỏ nhà cửa, đổ sang Jordan, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và thậm chí Israel. Chiến tranh đe dọa nhấn chìm khu vực. Trung Đông vẫn là khu vực bất ổn nhất thế giới, trong khi đây lại là khu vực cung cấp dầu mỏ lớn và nằm ở ngã tư của bản đồ thương mại thế giới.


Quân Chính phủ Syria trên đường phố Damascus, Syria.

4. Nếu Mỹ không hành động đồng nghĩa với việc trao chiến thắng vào tay ông Assad, Iran và Hezbollah. Mỹ chỉ thị cuộc tấn công Syria chỉ nhằm mục đích trừng phạt ông Assad và gửi thông điệp đến thế giới, chứ không nhằm lật đổ chính quyền nước này. Không có hành động mạnh mẽ của Mỹ, những thành quả mới nhất của chính quyền ông Assad đã đem đến thắng lợi cho cả những đồng minh là Iran và Hezbollah; đem lại động lực cho liên minh này đi ngược lại sự ổn định, hòa bình của khu vực và thế giới. Iran và Hezbollah có "hồ sơ bất hảo", tiến hành một loạt làn sóng tấn công khủng bố ở Châu Á, Châu Âu và Mỹ Latinh.

5. Thế hệ mới sẽ thù hận thảm kịch này.
Cuộc chiến ở Syria mới kéo dài 2 năm rưỡi. Trong thời gian đó, nó đã chứng tỏ sự tàn bạo và hủy diệt. Tất cả bắt đầu bằng một cuộc nổi dậy hòa bình đòi nhà độc tài từ chức và tạo điều kiện cho một chính phủ dân chủ, đại diện cho các sắc tộc và tôn giáo ở Syria. Giờ đây, nó lại trở thành một cuộc chiến phe phái giữa người Sunni, Shiite, Alawite, Công giáo, người Kurd và nhiều phe khác. Cuộc chiến này càng kéo dài, hậu quả của nó càng khốc liệt và kéo theo những đám cháy mới.

Mỹ và đồng minh cần phải tấn công Syria theo cách cho thấy thế giới không thể dung thứ cho việc sử dụng vũ khí hóa học và chứng minh rằng những lời đe dọa và cam kết quốc tế của Mỹ có ý nghĩa và có sức nặng.

 

SYRIE:BÀI HỌC KÊU GÀO NHÂN QUYỀN

 

Chúng tôi đã viết từ lâu và luôn nhấn mạnh rằng người Việt Nam hãy tự cứu lấy mình đối với Cơ chế CSVN PHI NHÂN QUYỀN từ bản chất do ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP tiên thiên cho phép. Nhưng dường như hầu hết những cuộc đấu tranh ở nước ngoài từ rất nhiều năm nay, nhất là tại Hoa Kỳ, chỉ mơ mộng ký hết Thỉnh Nguyện Thư này đến Nguyện Thỉnh Thư khác lên TT.Obama van nài Ông trừng phạt CSVN nhân danh NHÂN QUYỀN.

Trong cuộc Họp Báo giữa Trương Tấn Sang và Obama, TT.Obama còn khen Trương Tấn Sang đã « thảo luận đứng đắn và THÀNH THỰC « , trong khi ấy người Việt Nam, từ thời TT.THIỆU, đều biết rằng CSVN là đám luôn luôn nói LÁO, GIAN MANH, XẢO TRÁ. Chỉ có thư sinh Obama mới khen CSVN thảo luận đứng đắn và THÀNH THỰC.

Vụ Syrie cho những ai ký Thỉnh Nguyện Thư thấy TT.Obama làm cho Mỹ trở thành con cọp giấy. Tên độc tài ở Syrie dùng vũ khí Hóa học đó ! Cứ tin Mỹ cứu dùm Hoàng Sa, nhưng Tầu nó hù một cái, TT.Obama có thể thành mèo cụp đuôi ! Chính người Việt Nam phải đổ máu ra bảo vệ lãnh thổ lãnh hải mới được !

Bài dưới đây phân tích những hậu quả của việc nói hay nói giỏi mà không dám làm của TT.Obama cho chính Mỹ đã trở thành cọp giấy !

Nguyễn Phúc Liên

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts