X

Friday, August 30, 2013

Diễn biến của kịch bản Syria


 

Din biến ca kch bn Syria

L Giang

Trong nhng ngày qua, các cơ quan truyn thông quc tế và Hoa Kỳ đã tp trung vào các biến c đang và sp xy ra Syria. Nhưng khác vi các cơ quan truyn thông ca người Vit hi ngoi vn coi đó là mt tiến trình thc hin dân ch, hu hết các cơ quan truyn thông quc tế đã gi đó là nhng kch bn (scenarios). Bn tin ca hãng thông tn Reuters ngày 22.8.2013 đã đăng bài “Scenarios: Obama's options on Syria carry significant risks” (Các kch bn: Các s la chn ca Obama v Syria mang nhiu ri ro quan trng) ca Susan Cornwell nói v nhng kch bn này. Trong khi đó, mt viên chc và an ninh ca chính quyn Syria nói rng Syria sn sàng đi phó vi mi kch bn (Syria ready to face 'all scenarios'). Nói mt cách tng quát, hu hết các nhà phân tích và các nhà chính tr trên thế gii đu tìn rng Tng Thng Obama đang dùng kch bn “x dng võ khí hóa hc” đ tn công Syria gióng như Tng Thng Bush đã dùng kch bn “x dng vũ khí giết người hàng lot” đ đánh chiếm Iraq năm 2003.

LÝ DO CA CÁC KCH BN

Sau khi xy ra v 9/11, Hoa Kỳ và các nước Tây phương đã ch trương phi tiêu dit hay làm suy yếu các thành phn và các t chc Hi Giáo cc đoan đ nhng thm ha như thế không th tái din. Kế hoch đu tiên là tiêu dit các lãnh t Hi Giáo ch trương hình thành mt khi Hi Giáo thng nht theo kiu NATO. Mun vy Hoa Kỳ phi to ra nhng kch bn khác nhau.

(1) Kch bn “võ khí giết người hàng lot”.

Nhân vt đu tiên được chn la là Saddam Hussen, Tng Thng Iraq. Đây cũng là nơi có nhiu du la, các công ty Hoa Kỳ có th khái thác. Tng Thng Bush đã vin lý do Iraq có tn tr vũ khí giết người hàng lot đ m cuc tn công. Tuy nhiên, vì không th chng minh được điu cáo buc, nên quyết đnh ca Hoa Kỳ không th được Hi Đng Bo An LHQ chp thun. Ngày 20.3.2003 quân đi M và đng minh bt đu tn công Iraq không qua HĐBA LHQ. Ngày 13.12.2003 Saddam Hussein đã b bt và ngày 30.12.2006 b hành quyết bng cách treo c. Hu qu là nhng tn tht nng n v c tài chánh ln thương vong mà hai dân tc Hoa Kỳ và Iraq phi gánh chu cho đến ngày nay.

(2) Kch bn “bo v người dân Lybia”

Nhân vt th hai đã mt thi thách thc các nước Tây Phương là Tng Thng Gaddafi ca Libya. Mc du Gaddafi đã quay li ng h Hoa Kỳ trong chiến dch chng khng b, nhưng Gaddafi đã bt tay vi Trung Quc đ cân bng lc lượng nên b coi là mt thành phn nguy him phi b loi tr.

Trước hết Hoa Kỳ đã xây dng các t chc đi lp ti Lybia ri giúp h ni dy chng Gaddafi. Khi h b Gaddafi đàn áp, Hoa Kỳ ly lý do bo v người dân Libya (to protect the Libyan population) đ hành đng. Rút kinh nghim ca v Iraq, ln này Hoa Kỳ đã yêu cu HĐBA LHQ có bin pháp vi Lybia. HĐBA đã thông qua ngh quyết s 1973 ngày 17.3.2011 cho phép cm vn và tn công Libya. Nhưng trong v này Hoa Kỳ đã bán cái cho các quc gia Tây Phương, trong đó Pháp đóng vai trò ch cht. Hoa Kỳ ch giúp v phương din tính báo. Ngày 20.10.2011 Gaddafi đã b giết ti thành ph quê hương ca ông là Sirte. K t đó, Lybia b b ra tng mãnh.

(3) Kch bn “vũ khí hóa hc”

Nhân vt th ba mà Hoa Kỳ mun loi b là nhà lãnh đo ca Syria. Nước này đã được đt dưới s lãnh đo ca Đng Baath t năm 1963. Khi lên cm quyn, Tng Thng Hafiz al-Assad luôn ch trương chng li Do Thái và các quc gia Tây phương. Hafiz al-Assad đã qua đi ngày 10.6.2000 và ngày 10.7.2000 con ca ông là Bashar al-Assad lên thay.

Đ loi b chế đ Baath Syria, trước tiên Hoa Kỳ cũng áp dng phương pháp đã áp dng cho Ai Cp và Lybia trước đây, đó là thành lp và hun luyn các t chc đi lp đ các t chc này đng lên lt đ chính quyn. Tuy nhiên, khi thy các lc lượng này có th b dp tan, Hòa Kỳ phi ra tay.

THC HIN KCH BN SYRIA

Trong nhng tháng qua, vi s vin tr vũ khí qua ng Th Nh Kỳ và Israel, quân ni dy đã đánh chiếm nhiu thành ph ca ca Syria và đang  đánh vào nhiu khu ca th đô Damascus. Nhưng vi s ym tr ca Nga và Iran, trong tháng qua Syria đã đánh bt quân ni dy ra khi các v thế quan trng. Mt biến c th hai khiến Hoa Kỳ lo ngi là s sp đ ca nhóm Huynh Đ Hi Giáo Ai Cp, mt t chc đang ym tr mnh m cho các phe ni dy Syria.

Đ cu vãn tình thế, Hoa Kỳ phi to ra mt kch bn đế can thip bng quân s, giúp ni dy khi tan r, đó là tuyên b Syria đã x dng vũ khí hòa hc. Nhưng kch bn này đang gp nhiu thách thc.

1.- Thách thc v chng minh Syria x dng vũ khía hóa hc

Sáng 21.8.2013, các trái rocket đã được phóng vào khu ngoi ô Ghouta làm nhiu người thit mng hay b thương, đa s là ph n và tr em. Đng t ca h b giãn to, tay chân lnh ngt, khó th và ming sùi bt. Mi người tin rng đó là võ khí hóa hc. Vn đ được đt ra là ai đã x dng loi vũ khí này?

Mt lãnh đo phe đi lp Syria cáo buc các lc lượng ca Tng thng Bashar Assad s dng khí đc khiến 1300 người chết. Chính quyn Syria chi b điu này. Anh, Pháp, M và các các quc gia thuc Liên Đoàn A Rp yêu cu các thanh sát viên LHQ m cuc điu tra.

Lúc đu Syria không mun các thanh tra LHQ đến khu Ghouta. T trước đến nay, chính quyn Syria thường coi các nhân viên Hng Thp T và LHQ là nhân viên tình báo ca CIA được gi ti đ theo dõi tình hình nên tìm cách t chi. Nhưng sau đó chính ph Syria tuyên b chp thun cho các thanh tra LHQ đến. Thy Ake Sellstrom, mt chuyên gia người Thy Đin tng là thanh sát viên vũ khí ca LHQ trong v Iraq nay li được c làm trưởng nhóm thanh sát ti Syria, nhiu người tin rng kch bn Iraq sp được tái din Syria.

LHQ cho biết thanh tra LHQ ch điu tra xem có tht vũ khí hóa hc đã được x dng hay không, ch không điu tra xem ai đã x dng loi vũ khí đó! Đây là mt quyết đnh rt khó hiu.

Như chúng ta đã biết, hin nay ti Syria c quân chính ph ln quân ni dy đếu có vũ khí hóa hc. Hôm 14.7.2013, Quân đi Syria đã phát hin mt kho vũ khí thuc quân ni dy khu vc Jubara thuc thành ph Damascus. Ngày 19.3.2013 quân ni dy đã bn mt tên la có cha cht sarin vào th trn Khan al-Assal đang do quân chính ph Syria kim soát khiến hơn 30 người chết. Ngoi trưởng Sergey Lavrov ca Nga tuyên b: "Chúng tôi đã gi mt b đy đ các tài liu ti LHQ. Nó dài hơn 80 trang, bao gm c hình nh và ta đ đa lý chính xác, th tc và kết qu".

Trong cuc hp báo hôm 26.8.2013, Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói chính ph Hoa Kỳ đã có trong tay mt s thông tin khác liên quan đến các v tn công và s công b vào nhng ngày ti.

Hôm 23.8.2013, Dân Biu George Galloway ca H Vin Anh tuyên b rng chính Israel đã cung cp vũ khí hóa hc cho các chiến binh liên kết vi al-Qaeda ti Syria. Ông nói: "Nếu có bt c v s dng cht đc thn kinh nào thì th phm là nhng k ni lon... Nếu có vic x dng vũ khí hóa hc thì al-Qaeda là người x dng võ khí đó."

Hôm 26.8.2013, truyn hình Israel li cho rng v tn công vũ khí hóa hc Damascus hôm 21.8.2013 được tiến hành bi em trai Tng thng Syria Bashar al-Assad là Maher Assad.

Điu đáng ngc nhiên ti sao vũ khí hóa hc không được bn vào phe đi th mà li bn vào dân chúng, đa s là đàn bà và tr con?

2.- Thách thc v quyn can thip

Điu chc chn là Nga và Trung Quc s ph quyết nếu M, Anh và Pháp đưa ni v ra trước HĐBA LHQ đ yêu cu áp dng các bin pháp chế tài đi vi Syria. Vy Hoa Kỳ và các nước NATO ch có th can thip ngoài khuôn kh ca Hiến Chương LHQ như trong v Iraq.

Hãng thông tn Reuters đã trích dn li ca các chuyên gia v bang giao quc tế cho rng không cn phi có s chp thun ca Hi Đng Bo An mi có th oanh kích Syria. Chuyên gia Richard Hass, Ch tch Vin Quan H Quc Tế (Council on Foreign Relations) nói: Hi Đng Bo An không phi là trng tài duy nht v tính hp pháp và chính đáng". Theo ông, nếu như thế thì chng khc nào «dung túng cho mt nước như nước Nga mt mình làm mưa làm gió trong quan h quc tế và lut quc tế».

Theo nht báo Milliet ca Th Nhĩ Kỳ, hin đã có 36 hay 37 nước đang tho lun phương án tn công Syria «không qua Hi Đng Bo An». Như vy Hiến Chương LHQ ch còn có giá tr tương đi mà thôi.

HÌNH THC CAN THIP

M và NATO đã can thip trc tiếp vào hai cuc chiến Afghanistan và Iraq gây rt nhiu tn kém v tài chánh cũng như nhân mng, nhưng kết qu không đi ti đâu. Do đó, các nhà phân tích tin rng M và các nước NATO s không đ quân vào Syria mà ch dùng ha tin đ phá hy các cơ s quân s và võ khí nng ca Syria.

Mt tài liu cho biết trong năm qua, M đã b ra 27 triu USD đ hun luyn và trang b cho nhng kháng chiến quân trên đt Jordan. Các chiến binh này được “la chn mt cách đc bit không nghiêng v xu hướng Hi giáo”.

Mt thông báo cho biết hin nay có khong 10.000 công dân nước ngoài, trong đó có 150 người Anh, đang tham chiến vi quân ni dy Syria. H đến t Iraq và Chechnya, cơ bn là nhng người theo giáo phái Sunni. Tuy nhiên, h là nhng thành phn ô hp, bao gm c các thành viên al-Quaeda, và không thin chiến nên d b quân đi Syria đánh bi. Vì thế Hoa Kỳ phi thành lp và hun luyn lc lượng đc bit nói trên. Hoa Kỳ hy vng khi các chiến hm ca Hoa Kỳ và NATO phá hy các cơ s quân s ca chính quyn Syria, lc lượng này có th cướp chính quyn.

TƯƠNG LAI VN CÒN M MT

Mc dù kế hoch thanh toán chế đ Baath Syria đã được hoch đnh, Hoa Kỳ đang gp khó khăn c trong ln ngoài nước.

V phương din đi ni, Tng Thng Obama phi thuyết phc được c quc hi ln dư lun qun chúng ng h quyết đnh ca ông. Kch bn x dng vũ khí hóa hc xem ra không có giá tr thuyết phc. Sau hai cuc chiến Afghanistan và Iraq, quc hi và dân chúng Hoa Kỳ không mun Hoa Kỳ b sa ly mt ln na.

V phương din đi ngoi, hin nay Nga đang có căn c quân s cng Tartus ca Syria. Nga không mun đ Hoa Kỳ đc chiếm vùng Trung Đông. Theo hãng thông tn Nga Interfax, Moscow đã lên kế hoch phái mt tàu chng ngm và mt tun dương hm có trang b ha tin ti Bin Đa Trung Hi. Trong khi đó EU Times ngày 28.8.2013 cho biết Tng thng Nga Putin đã ra lnh cho lc lượng vũ trang Liên bang Nga sn sàng thc hin "mt cuc tn công quân s ln" chng li Saudi Arabia trong trường hp Tây phương tn công Syria.

Syria cũng đang có mt lc lượng quân s được Nga trang b mnh hơn lc lượng ca Iraq và Libya trước đây gp 10 ln, chng hn như 5.000 xe tăng, 1.000 súng ci, 7.000 vũ khí chng tăng; chiến đu cơ Mikoyan MiG-29; trc thăng vũ trang Mi-24, Mi-8 và Mi-17; 650 b phóng ha tin các loi, 48 b phóng tên la Buk (SA-11), v.v. Rút kinh nghim v Libya, Tng Thng Bashar al-Assad cũng đã ra lnh đưa các lc lượng quân s ra khi th đô Damascus. Vi mt lc lượng như thế, Hoa Kỳ khó quét sch và quân ni dy khó có th chiến thng mt cách d dàng.

Ngoài ra, hôm 29/09/2013, vi 285 phiếu chng và 272 phiếu thun, Quc hi Anh đã bác b kiến ngh ca Th tung David Cameron v vic can thip quân s vào Syria.

Dù chế đ Baath Syria b Hoa Kỳ loi b bng phương thc hp pháp hay bt hp pháp, cũng s đ li mt đt nước Syria nát tan gióng như Afghanistan, Iraq, Ai Cp và Libya.

Cuc “cách mng hoa lài” mà M phát đng Trung Đông nhng năm gn đây s không bao gi đem li dân ch như mt s người Vit đu tranh tin tưởng. Nó ch có tác dng làm cho khi Hi Giáo b ra tng mãnh đ không còn kh năng thc hin gic mơ loi b nn văn minh và văn hóa Tây phương như h ch trương.

Ngày 29.8.2013

L Giang

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts