X

Friday, August 16, 2013

Việt Nam tăng cường trấn áp trên Internet


XÃ HỘI - 

Bài đăng : Thứ năm 15 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 15 Tháng Tám 2013

 

Vit Nam tăng cường trn áp trên Internet


Theo Le Monde, nghị định 72 được ban
 hành trong bối cảnh thủ tướng Việt Nam bị "mất uy tín", một đề tài sôi nổi trên mạng - REUTERS

Theo Le Monde, nghị định 72 được ban hành trong bối cảnh thủ tướng Việt Nam bị "mất uy tín", một đề tài sôi nổi trên mạng - REUTERS

RFI


Báo Le Monde s ra hôm nay 15/08/2013 có bài đc bit quan tâm đến Ngh đnh 72 va được ban hành ti Vit Nam, quy đnh vic « Qun lý, cung cp, s dng dch v Internet và thông tin trên mng ». Ngh đnh va ban hành đang gây bt bình trong gii cư dân mng.


Theo Bruno Philip, thông tín viên báo Le Monde ti Bangkok, Ngh đnh 72 này ban hành trong bi cnh khng hong kinh tế và xã hi ch làm nghiêm trng thêm s bt mãn ca dân chúng vi chính quyn.

Bài viết có ta đ « Vit Nam tăng cường h thng trn áp lên mng ». Đu tiên, tác gi bài viết trích dn gii thích ca mt s quan chc qun lý ngành truyn thông và báo chí mng, cho biết s không cho phép « tng hp các thông tin t các bài viết cho dù đó là các bài đăng trên các báo, hãng thông tn hay các trang mng chính thc ». Các tho lun v chính tr trên mng k t gi là b cm. Trang mng xã hi như Facebook hay Twitter ch là nơi đ « trao đi thông tin cá nhân ».

Ngh đnh có hiu lc vào đu tháng Chín ti nghiêm cm « loan các tin thù nghch vi chế đ và có th gây mt an ninh quc gia » và đe da « trt t xã hi và thng nht đt nước ». Tương t cho « các thông tin bôi nh uy tín các đoàn th và danh d hay phm cách các cá nhân ». Ông Lê Nam Thng, Th trưởng B Thông tin và Truyn thông, còn nhn mnh là quy đnh mi cho phép « đưa ra nhng thông tin chính xác và phù hp trên mng ».

T các trích dn trên, Bruno Philip, phóng viên thường trú ca Le Monde ti Băngkok cho rng « chính ph Vit Nam đang tăng cường xiết cht công tác kim duyt trên Internet ». Trong mt đt nước do mt đng duy nht lãnh đo, h thng truyn thông đu nm dưới s kim soát.

Vy mà, Internet, phương tin duy nht đ cho người dân gii ta nhng s bt mãn, thông qua các cuc tho lun chính tr cũng b cm nt. Theo tác gi, quy đnh cho phép ngăn chn mi li bình phm t mt b phn dân chúng tr tui, vn có cái nhìn cay cú ma mai đi vi chính quyn, v nhng thông tin loan trên các báo chính thng.

Tác gi viết rng quy đnh mi này được ban hành trong bi cnh, thi gian gn đây, th tướng Vit Nam, được cho là « mt uy tín » và « b phn đi » nhiu nht đang là đ tài châm biếm sôi ni trên các trang mng. Bruno Philip cho là, Th tướng Nguyn Tn Dũng phi đi đu vi hai đi th khác trong b máy lãnh đo là Ch tch nước Trương Tn Sang và Tng Bí thư đng Cng sn Nguyn Phú Trng.

Vào trung tun tháng Sáu va qua, 1/3 đi biu Quc hi còn công khai bày t « tín nhim thp » người đng đu chính ph. Tuy vy, tác gi bài viết cho rng s bt đng trên dàn lãnh đo cao cp cũng không ngăn cn được vic gia tăng trn áp nhng ai mun « tn dng » s bu không khí nhp nhng đó đ ch trích chính ph.

Mt mt, tác gi trích dn nhn đnh ca gii chuyên gia cho rng các tp đoàn Internet ln, và các trang mng xã hi s t chi cung cp đa ch IP ca người s dng, theo như tuyên b ca ông Shawn Crispin, thuc y ban bo v nhà báo CPJ vi hãng thông tn AFP.

Mt khác, Bruno Philip cũng cho hay là Ngh đnh trên cũng gây bt bình cho gii cư dân mng. Bài viết trích dn bình phm ca nhiu blogger tên tui trong nước cho rng quy đnh mi này « rõ ràng được ban hành nhm khóa mõm dân chúng » hay như là « H mun biến chúng ta thành nhng con robot ».

Theo tác gi, chính ph Vit Nam không ngng trn áp gii nhà báo và các nhà bình phm trên mng. Thêm vào đó, tình hình khng hong kinh tế và xã hi ch làm trm trng thêm s bt mãn ca người dân vi chế đ. Tác gi tng hp li là ch trong vòng có sáu tháng đu năm nay, rt đông người b quy ti « hot đng chng chính quyn » đã b bt giam. Tính đến ngày hôm nay có tng cng 46 nhà đu tranh và nhng người ch trích Nhà nước đã b kết án tù nng.

Trong s này, Bruno Philip đơn c hai trường hp gn đây nht là blogger Nguyn văn Hi, bút danh Điếu Cày, b kết án 12 năm tù. Ông này va tiến hành xong mt đt tuyt thc 25 ngày nhm phn đi điu kin giam gi.

Hay như mi đây nht là vic bt giam phóng viên điu tra Võ Thanh Tùng, ni tiếng vi nhng bài phóng s điu tra nn tham nhũng trong ngành công an giao thông. Ông này b bt gi vi ti danh là « nhn hi l ». Trong v vic này, bài viết đt nghi vn : « Liu k đưa hi l cũng b hi l ? ». hay là « Anh ta chính là nn nhân ca vic tr thù t nhng k mà anh ta gây phin toái ? »

Ai Cp : nguy cơ li rơi vào hn lon

Din biến phc tp ti Ai Cp chc chn s là ch đ thi s nóng bng trong làng báo Pháp. Dù hu hết các báo t hôm nay không xut bn, do là ngày l, nhưng đc gi vn có th tìm đc nhiu bài phóng s và phân tích trên các trang mng ca các báo Pháp.

Sau nhiu ngày yêu cu gii tán không thành công, cui cùng các lc lượng an ninh Ai Cp sáng sm hôm qua 14/08/2013, bt ng tn công vào đám đông biu tình ng h tng thng b lt đ Mohamed Morsi. « Bin máu » là nhn đnh chung ca các t báo Pháp ra ngày hôm qua và hôm nay. Theo thng kê sơ b ca chính quyn Ai Cp, 235 thường dân và 43 cnh sát thit mng trên toàn quc sau v gii th đám đông biu tình bng bo lc hôm qua. Phía phe Huynh đ Hi giáo, phe ng h tng thng b lt đ thì đưa ra con s 2200 người chết, cao gn gp 10 ln con s chính thc.

Đáng chú ý là bài phóng s trên trang mng Libération.fr do thông tín viên Marwan Chahine ti Cairo cho thy « ngay gia lòng hn đn đó, rt nhiu người dân Ai Cp không chp nhn hành đng cc kỳ bo lc ca cnh sát… ».

Chiến dch gii tán đám đông ca cnh sát bng bo lc chia r dư lun công chúng Ai Cp. Nhiu người không đng tình chuyn cnh sát nã súng vô ti v vào đám đông bt chp vic có « ph n và tr con ». S khác li cho rng s can thip đó là « bình thường ». Đi vi h, phe ng h tng thng Morsi là nhng k « khng b, chúng đu ging Ben Laden ».

Trong tình hình hn đn đó, khu chiến gia phe ng h Morsi và phe chng Morsi cũng xy ra. Phe th nht lên án hành đng « tàn sát » ca lc lượng an ninh. Ngược li, phe chng đ li cho bên kia n súng trước mi dn đến tình trng đm máu như vy.

Mt phóng s khác trên trang mng nht báo cánh hu Le Figaro cho biết là tình hình Ai Cp ln xn đến mc mà mt nhân chng đã tht lên là « tôi không biết là ai đã đánh tôi, cũng không biết ti sao… » Phóng viên t báo có cm giác là gi đây « Không ai biết được k nào thuc phe nào. T mình phi giám sát ly mình thôi ».

Ai Cp : nn dân ch li b tước đot ?

Báo Le Monde cũng có bài nhn đnh trên trang mng lemonde.fr cho rng « Ai Cp : quân đi san bng nn dân ch ». Đi vi t báo, « đây rõ ràng là mt bước đi lùi khng khiếp, bt đu bng mt biu tượng ti t nht ca nhng năm tháng thi kỳ Moubarak : tình trng khn cp, có hiu lc trong vòng 30 năm qua dưới thi cu đc tài, gi li được thiết lp li trong vòng mt tháng. Như vy có nghĩa là quân đi có quyn bt giam và xét x c thường dân. Đây chính là mt s chi b tt c nhng thành qu đã đt được t cách mng tháng Giêng 2011 ».

Theo bài viết, noi gương v Phó Tng thng El-Baradei, « hu hết các thành viên trong chính ph theoxu hướng t do cũng s phi t nhim nếu mun tránh mt cuc đàn áp mù quáng và nhc nhã. Còn nếu như h vn c bám li, h biết rng k t gi tiếng nói ca h s không còn giá tr na ».

Tác gi bài viết t ra khá bi quan cho din biến đng ti Ai Cp. Trong bi cnh bo đng lan rng, tình trng khn cp khó có th mà d b. Và như vy, đt nước li có nguy cơ rơi vào vòng xoáy bo lc mi ging như đã xy ra trong nhng thp niên 90. S bình yên sau đó cũng có được nhưng đã phi tr vi mt cái giá khá đt : gn 90 ngàn người b bt gi, nhân quyn đã b chà đp và vng bóng hoàn toàn nn dân ch.

Biến đi khí hu : vườn nho Anh bi thu

Thi tiết tht thường năm nay li gây thit hi nhiu nhà vườn ca Pháp. Thế nhưng, phía bc nước Pháp và phía nam ca Luân Đôn, các nhà trng nho li khp khi mng thm : sn lượng nho tăng vt bt ng. Nguyên nhân chính là do biến đi khí hu. Báo Le Monde nhn xét « Ti Anh quc, khí hu m dn mang li nim vui cho rung nho ».

Theo các nhà khoa hc, hin tượng khí hu m dn đang to nhiu thun li cho các vườn nho phía bc châu Âu. Các rung nho phía bc nước Pháp và min nam Anh quc nhng năm gn đây bt đu mùa thu hoch sm hơn đến gn na tháng.

Các ch vườn nho ti Anh quc, đin hình là ti vùng Denbies, cách Luân Đôn 30 km, cho biết năm nay điu kin khí hu khá thun li, mùa đông kéo dài nhưng không băng giá lm, hoa n ch trong vòng có mười ngày, nng m va đ, không có nhiu mưa và ít gió.

Thế nhưng, các ch vườn nho cũng nhìn nhn là ngh trng nho rt bp bênh do thi tiết tht thường có năm được năm không. H cho biết rượu nho ch chiếm có 50% doanh thu. Phn còn li là nh vào các hot đng du lch như tour thăm vườn nho bng xe đin, th rượu ti các hm rượu, hay nhà hàng…

Theo quan sát ca báo Le Monde, thì t năm 2004 đến nay, dù din tích trng nho tăng lên gp đôi, nhưng sn lượng toàn quc ch chiếm có 0,16% th trường ti Anh. Tuy vy, ông Christopher White, mt ch vườn nho ti Denbies li cho rng « đy s là mt sai lm nếu hy sinh cht lượng đ tăng thêm năng sut. Đ tn ti, chúng tôi cn phi chng t là chúng tôi có th ra sn xut mt loi rượu có cht lượng nhưng vi giá c hp lý ».

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts