X

Thursday, May 28, 2015

FIFA tìm cách tước bỏ quyết định cho Nga tổ chức World Cup 2018

FIFA tìm cách tước bỏ quyết định cho Nga tổ chức World Cup 2018
T4, 05/27/2015 - 13:05 

Moscow, Nga. (Reuters) – Một cơ quan giám sát chống tham nhũng của Nga cho biết 7 người trong số những nhân vật quyền lực nhất của Liên đoàn Túc cầu Thế giới bị bắt hôm thứ Tư, đang đối mặt với lệnh dẫn độ sang Hoa Kỳ về tội tham nhũng.

Cơ quan này nói vụ bắt giữ trêncó thể dẫn đến việc nước chủ nhà Nga bị tước bỏ quyền tổ chức World Cup 2018. Liên đoàn Túc cầu Nga cho biết các vụ bắt giữ không liên quan đến chiến dịch ứng cử để giành quyền tổ chức World Cup 2018. 

Tuy nhiên ông Kirill Kabanov là Chủ tịch Ủy ban chống Tham nhũngQuốc gia Nga, cho biết sẽ có những thế lực sử dụng các vụ bắt bớ này như một cái cớ để hủy bỏ giải vô địch túc cầu thế giới ở Nga. Môn thể thao phổ biến nhất thế giới vào tình trạng hỗn loạn sau khi các nhà chức trách Thụy Sĩ và Hoa Kỳ công bố các kết quả điều tra riêng biệt, có liên quan tới những hoạt động bí mật của ban chấp hành Liên đoàn Túc cầu Thế giới, gọi tắt là FIFA.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ cho biết 9 viên chức của Liên đoàn và 5 giám đốc điều hành chương trình truyền thông và quảng cáo, đối mặt với cáo buộc tham nhũng có liên quan đến hơn 150 triệu Mỹ kim tiền hối lộ. Sau khi kết quả điều tra được công bố, cảnh sát Thụy Sĩ bắt giữ 7 viên chức của FIFA và những người này đang chờ để dẫn độ sang Hoa Kỳ. (Mai Đức)

 http://www.sbtn.tv/vi/tin-gioi/fifa-tim-cach-tuoc-bo-quyet-dinh-cho-nga-chuc-world-cup-2018.html 


Đa số các quan chức FIFA bị truy tố xuất thân từ Châu Mỹ 

Các quan chức FIFA bị cáo buộc tham nhũng (từ trái sang phải phía trên xuống): Rafael Esquivel, Nicolas Leoz, Jeffrey Webb, Jack Warner, Eduardo Li, Eugenio Figueredo và Jose Maria Marin.

Tin liên hệ 

Nhiều giới chức FIFA bị bắt vì cáo buộc tham nhũng
Cảnh sát ở Zurich Thụy Sĩ mở cuộc bố ráp, bắt giữ 7 giới chức FIFA về cáo cáo trạng hối lộ có liên quan đến World Cup và nhiều trận bóng đá khác ở Bắc và Nam Mỹ 

27.05.2015 
Các giới chức cấp cao của tổ chức bóng đá quốc tế và các cấp quản trị đại công ty bị bắt hôm thứ tư chủ yếu là xuất thân từ Châu Mỹ và có quan hệ mật thiết với FIFA, cơ quan quản lý môn thể thao này.
Dưới đây là lai lịch những quan chức vừa kể:
Jeffrey Webb: 50 tuổi, thuộc quần đảo Cayman, hiện là phó chủ tịch và thành viên ủy ban quản trị FIFA, chủ tịch CONCACAF, thành viên ban quản trị Liên đoàn bóng đá Caribê (CFU), và chủ tịch Liên đoàn bóng đá Quần đảo Cayman (CIFA).

Eduardo Li: 56 tuổi, người Costa Rica, đương kim ủy viên quản trị FIFA, thành viên ban quản trị CONCACAF, và chủ tịch liên đoàn bóng đá Costa Rica (FEDEFUT).

Julio Rocha: 64 tuổi, người Nicaragua, hiện đang phụ trách công tác phát triển FIFA, cựu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Mỹ (UNCAF) và chủ tịch liên đoàn bóng đá Nicaragua (FENIFUT).
Costas Takkas: 58 tuổi, người Anh, tùy viên chủ tịch CONCACAF; cựu tổng thư ký CIFA.

Eugenio Figueredo: 83 tuổi, song tịch Mỹ và Uruguay, đương kim phó chủ tịch và thành viên ban quản trị FIFA; cựu chủ tịch CONMEBOL và liên đoàn bóng đá Uruguay (AUF)

Rafael Esquivel: 68 tuổi, người Venezuela, đương kim thành viên ban quản trị CONMEBOL và chủ tịch liên đoàn bóng đá Venezuela (FCF).

Jose Maria Marin, 83 tuổi, người Brazil, đương kim thành viên ban tổ chức các cúp bóng đá Olympic của FIFA, cựu chủ tịch CBF.

Hai người khác bị truy tố hôm thứ tư là:
Jack Warner: 72 tuổi, người Trinidad và Tobago, cựu phó chủ tịch và thành viên ban quan trị FIFA, chủ tịch CONCACAF, chủ tịch CFU và cố vấn đặc biệt cho Liên đoàn Bóng đá Trinidad và Tobago. Từ bỏ mọi chức vụ bóng đá vào ngày 11 tháng 6 năm 2011, chấm dứt mọi thủ tục của Ủy ban Đạo đức FIFA chống lại ông.

Nicolas Leoz: 86 tuổi, người Paraguay, cựu thành viên ủy ban quản trị FIFA và chủ tịch CONMEBOL.
Bốn bị cáo khác là các quản trị viên tiếp thị thể thao:
Alejandro Burzaco, 50 tuổi, người Argentinam, trưởng ban kiểm soát Torneos y Competencias S.A., một doanh nghiệp tiếp thị thể thao có trụ sở ở Argentina và các chi nhánh.
Aaron Davidson, 44 tuổi, người Mỹ, chủ tịch Traffic Sports USA Inc (Traffic USA).

Hugo và Mariano Jinkis, trưởng ban kiểm soát Full Play Group S.A., một doanh nghiệp tiếp thị thể thao có trụ sở ở Argentina, và các chi nhánh. Hugo Jinkis, 70 tuổi, và Mariano Jinkis, 40 tuổi, đều là người Argentina.

Và một trong các bị cáo là thuộc ngành kinh doanh phát thanh và truyền hình nhưng bị cáo buộc là làm trung gian tạo điều kiện cho những vụ chi trả bất hợp pháp giữa các cấp quản trị tiếp thị thể thao và các giới chức bóng đá:
Jose Margulies, 75 tuổi, người Brazil, trưởng ban kiểm soát Valente Corp and Somerton Ltd.

Các lời khai nhận tội của 4 cá nhân và 2 bị can thuộc các công ty cũng được công bố hôm thứ tư.

Vào ngày 15 tháng 6, 2013, bị cáo Daryll Warner, 40 tuổi, con trai của bị cáo Jack Warner và từng là viên chức phụ trách phát triển của FIFA, đã được miễn tố và nhận hai tội gian lận điện tín và tổ chức các vụ giao dịch tài chính. Daryll Warner là người song tịch Mỹ và Trinidad và Tobago.

Vào ngày 25 tháng 10, 2013, bị cáo Daryan Warner, 46 tuổi được miễn tố và khai nhận 3 tội đồng mưu gian lận điện tín, đồng lõa rửa tiền và tổ chức giao dịch tài chính. Daryab Warner đã nộp khoản tiền phạt trên 1 triệu 100 ngàn đôla vào lúc nhận tội và đã đồng ý đóng khoản tiền phạt lần thứ nhì vào lúc bị kết tội. Daryan Warner là người Trinidad và Tobago và Grenada.

Vào ngày 25 tháng 11, 2013, bị cáo Charles (Chuck) Blazer, 70 tuổi, cựu tổng thứ ký CONCACAF và cựu thành viên ban quản trị FIFA, đã được miễn tố và nhận 10 tội âm mưu tống tiền, âm mưu gian lận điện tín, âm mưu rửa tiền, trốn thuế thu nhập và không chịu nộp tờ kahi về các Tài khoản và Ngân hàng ở nước ngoài (FBAR). Blazer đã nộp khoản tiền phạt trên 1 triệu 900 ngàn đôla vào lúc nhận tội và đã đồng ý với một khoản thứ hai sẽ được xác định khi kết tội. Blazer là người quốc tịch Hoa Kỳ.

Vào ngày 12 tháng 12, 2014, bị cáo Jose Hawilla, 71 tuổi, chủ nhân và sáng lập viên Tập đoàng Traffic, tập đoàn tiếp thị thể thao của Brazil, đã được miễn tố và nhận 4 tội âm mưu tống tiền, âm mưu gian lận điện tín, âm mưu rửa tiền và cản trở công lực. Hawilla cũng đồng ý nộp khoản tiền phạt trên 151 triệu đôla, trong đó có 25 triệu được trả vào lúc nhận tội. Hawilla là người Brazil.

Vào ngày 14 tháng 5 năm 2014, các bị cáo Traffic Sports USA Inc., đăng ký ở Hoa Kỳ và Traffic Sports International Inc., đăng ký ở Virgin Islands của Hoa Kỳ, đã nhận tội âm mưu gian lận.
Một trát bắt cũng được ban hành vào ngày thứ tư tại trụ sở CONCACAF ở Miami, Florida.

Tài liệu của bản tin này phát xuất từ lệnh truy tố của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

http://www.voatiengviet.com/content/da-so-cac-quan-chuc-fifa-bi-truy-to-xuat-than-tu-chau-my/2792656.html

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts