X

Monday, January 4, 2016

Đầu năm nói chuyện gì?


 
Đầu năm nói chuyện gì?
Hoa Tran

alt
- Xin mở hàng đầu năm với câu nói của một người được mọi sắc dân trên thế giới kính trọng và biết ơn: Steve Jobs, cha đẻ của iPhone và người đem thương hiệu Apple lên hàng đầu thế giới. 

Cái vẻ giản dị và khiêm tốn của một nhà tỷ phú kỹ trị vượt qua mọi lằn ranh tôn giáo hay quốc gia để rồi cả thế giới khóc thương ông. Trong những ngày nằm trên gường bệnh, ông để lại mấy dòng làm lay động lòng người: 'Thượng Đế ban cho chúng ta đủ các giác quan để cảm nhận được tình yêu trong tim mỗi người, chứ không phải là những ảo tưởng do sự giàu sang đem lại' (God gave us the senses to let us feel the love in everyone's heart, not the illusions brought about by wealth- Steve Jobs).

Không biết câu nói này của ông có liên quan đến thân phận của ông hay không. Ông là một đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi, cha ông là một di dân gốc Syria, mẹ ông là người Mỹ trắng. Gia đình bên nội của ông không đồng ý hôn nhân này vì lằn ranh Hồi Giáo-Thiên Chúa Giáo. Mẹ ông đã từ bỏ ông và ông mang họ của cha nuôi. Khi còn sống, ông từng thầm lặng đi thăm cha ruột là chủ 1 nhà hàng ở Sacramento.

Ông âm thầm ngồi ăn và quan sát cha mình nhưng không nhận cha. Năm 2006 cha ông đã biết được tung tích của đứa con trai nhưng vì tự ái và tính trưởng giả của người đàn ông Hồi Giáo, cha ông đã không gọi cho con trai vì sợ hiểu lầm động cơ là vì tiền. Cũng vì vậy mà hai cha con chưa bao giờ gặp mặt nhau, và ông chưa bao giờ cảm nhận được tình phụ tử, hay chưa bao giờ mở lòng ra để thương yêu cha ruột của mình. Hi vọng đây không là điều ông ray rứt khi nằm trên gường bệnh như lời tâm sự trước lúc ra đi của ông.

http://static2.todanoticia.com/tn2/uploads/news_image/2011/08/31/steve_jobs.jpg
Steve Jobs và cha ruột - ông Abdulfattah Jandali - chưa từng gặp mặt
Những người theo đuổi sự giàu sang và quyền lực ắt hẳn cũng như Steve Jobs lúc trẻ, nghĩa là bị sự lấp lánh của sự giàu sang và danh vọng làm xơ cứng các giác quan để rồi không còn cảm nhận được tình yêu thương và thời gian để yêu cuộc sống.

Đôi khi chúng ta yêu cuộc đời vì một lời khen tặng về vẻ bề ngoài xinh đẹp hay sang trọng trên Facebook mà quên đi phần giác quan thật sự. Một bộ đồ hiệu đắt tiền, những bộ nữ trang lấp lánh có thể che lấp một cơ thể mệt mỏi thiếu sức sống vì nhịn ăn hay vì những đêm ăn chơi quá đà để nhận được những lời khen tặng ảo hay chỉ là lời xã giao nhưng các giác quan đã tê liệt vì cái vỏ bên ngoài.

Đầu năm với câu nói của Steve Jobs như là một lời nhắc nhở con người nên quý trọng những giác quan mà Thượng Đế ban tặng. Hãy biết cảm nhận một sớm mai bình minh với 1 tách cà phê nóng hay tách trà thơm, thay vì phải hối hả ra đường đi làm với lo âu trễ giờ. 

Hãy vào bếp chuẩn bị những món ăn mình và người thân yêu thích để thấy mình còn có thể tạo ra được những giá trị nho nhỏ đem lại niềm vui. Và biết dành chút thời gian cho những tha nhân, những kẻ đang mơ có được cuộc sống như mình. 

Có lẽ sẽ đến lúc một người sẽ nhận ra rằng, điều quan trọng không phải là thu nhập của mình là bao nhiêu, mà mình có thể để dành được bao nhiêu từ thu nhập đó, và có bao nhiêu phần trăm trong phần để dành đó mình dành cho người khác.

Hi vọng đây cũng là mong muốn đầu năm của nhiều người. Tri túc hữu túc. Biết điểm dừng là giác ngộ.
__._

__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts