X

Sunday, April 12, 2015

Đại sứ Mỹ Ted Osius: Không tưởng tượng nổi về hợp tác hải quân Việt – Mỹ


Đại sứ Mỹ Ted Osius: Không tưởng tượng nổi về hợp tác hải quân Việt – Mỹ

Thứ bảy, 11/04/2015, 06:33 (GMT+7)
(Thời sự) - Trả lời phỏng vấn phóng viên, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius “không tượng tượng nổi về hợp tác giữa hải quân Việt Nam – Hoa Kỳ sau 20 năm” và “rất khó tiên đoán 20 năm tới sẽ còn đi nhanh thế nào!”

  •  
Như tin đã đưa, sáng 10/4, hai chiến hạm USS Fitzgerald và USS Fort Worth của Hải quân Hoa Kỳ đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Đà Nẵng 5 ngày và có các hoạt động giao lưu, huấn luyện với Hải quân nhân dân Việt Nam. Có mặt tại lễ tiễn tàu, Ngài Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã trả lời một số câu phỏng vấn của PV Infonet:
Ngài Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam trả lời phỏng vấn Infonet tại cầu cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) sáng 10/4.

Đánh giá của ông về sự hợp tác hải quân giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ thời gian qua?
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius: Tôi rất tự hào về hợp tác hải quân giữa hai nước Hoa Kỳ – Việt Nam. Tôi thấy sự hợp tác này đang ngày càng được thắt chặt và những gì chúng ta đã thực hiện ở đây cho thấy rất rõ mối quan hệ hợp tác giữa hai bên phát triển ngày càng nhanh. Tôi rất tự hào về điều đó!
Ông thấy triển vọng của sự hợp tác đó trong thời gian tới như thế nào?
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius: Không thể tượng tượng nổi sau 20 năm chúng ta có thể đạt được sự hợp tác như năm nay. Tôi tin là rất khó có thể tiên đoán trước được trong 20 năm tới sẽ còn đi nhanh hơn như thế nào!
Nhân dịp này, Đại tá Lê Bá Hùng, Phó Tư lệnh Biên đội tàu khu trục số 7 thuộc Liên đội tàu Khu trục (DESRON) của Hải quân Hoa Kỳ, người vừa chỉ huy hai tàu USS Fitzgerald và USS Fort Worth thực hiện chuyến thăm tại Đà Nẵng cũng đã có cuộc trò chuyện với mở với các phóng viên báo chí. Ông nói:
Chúng tôi vừa có gần 1 tuần hoạt động tại đây. Tôi muốn gửi lời cám ơn đến UBND TP Đà Nẵng, Biên phòng Cảng Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân, lực lượng cứu hộ bờ biển của Đà Nẵng… đã tích cực hỗ trợ chúng tôi trong chuyến thăm này, giúp chúng tôi có một thời gian rất tuyệt vời ở đây. Đây là một chuyến thăm hết sức thành công của tàu USS Fitzgerald và tàu USS Fort Worth.
Các thủy thủ của chúng tôi đã có quãng thời gian vô cùng tuyệt vời tại Đà Nẵng. Họ đã gặp rất nhiều người ở thành phố này và tôi tin chắc họ sẽ có rất nhiều câu chuyện đáng nhớ để kể lại, để chia sẻ trong cuộc đời của họ. Tôi hy vọng các nhà báo sẽ chia sẻ với chúng tôi những thành công trong chương trình giao lưu thường niên giữa hải quân hai nước lần này.
Năm nay là năm thứ 6 chúng tôi thực hiện các hoạt động hợp tác với Hải quân nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, năm nay cũng là năm quan trọng, kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam. Do vậy chuyến thăm lần này của hai tàu USS Fitzgerald và tàu USS Fort Worth đến Đà Nẵng đánh dấu bước phát triển rất lớn và củng cố thêm mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.
PV Infonet: Được biết, sau khi hai tàu USS Fitzgerald và tàu USS Fort Worth rời cảng Đà Nẵng, hải quân hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ có cuộc huấn luyện chung trên biển. Ông có thể cho biết đôi nét về cuộc huấn luyện đó?
Đại tá Lê Bá Hùng: Chúng tôi chọn buổi sáng hôm nay để cùng nhau ra khơi thực hiện huấn luyện chung và tôi rất hy vọng đôi bên sẽ tiếp tục có các chương trình huấn luyện tốt như thế này trong những năm  tới. Huấn luyện ngoài khơi chung với nhau sẽ vô cùng hữu ích, đặc biệt là khi gặp nhau trên biển sẽ giúp cho việc giao tiếp thông tin liên lạc giữa các tàu được tốt hơn.
Đại tá Hải quân Hoa Kỳ Lê Bá Hùng: “Trở lại Việt Nam lần này, đi tới đâu tôi đều thấy có những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của mọi người!”.
Khi thực hiện huấn luyện ngoài khơi thì chúng tôi có thể tập huấn về trao đổi thông tin liên lạc cũng như thực hành Bộ quy tắc ứng xử cho các vụ đụng độ ngoài ý muốn trên biển (CUES). Đó là những gì chúng tôi muốn thực hiện nhằm tăng cường thêm khả năng trao đổi thông tin liên lạc giữa các tàu với nhau.
PV Infonet: Xin ông cho biết cảm tưởng của ông khi quay trở lại Việt Nam sau 6 năm? Ông thấy chuyến thăm lần này so với chuyến thăm do ông chỉ huy hồi năm 2009 có sự khác biệt, sự phát triển gì không?
Đại tá Lê Bá Hùng: Theo kinh nghiệm của cá nhân tôi qua làm việc với Hải quân nhân dân Việt Nam cũng như với Vùng 3 Hải quân, so với chuyến thăm cách đây 6 năm, tôi thấy rõ ràng sự hợp tác cũng như sự phối hợp trong các hoạt động giao lưu, huấn luyện giữa hải quân hai nước trở nên chặt chẽ hơn, thân thiết và gần gũi với nhau hơn.
Tôi mong rằng chúng ta có thể tiếp tục tiến triển theo nhịp độ này. Ngoài ra, tôi đã gặp lại rất nhiều gương mặt thân quen. Điều đó làm cho sự phối hợp cũng như sự hợp tác giữa hai bên dễ dàng hơn rất nhiều.
Các hoạt động hợp tác hải quân năm nay đã gần như đến phần kết thúc. Tuy nhiên chúng tôi đã sẵn sàng để lên kế hoạch cho hoạt động hợp tác hải quân trong năm tới. Đó là một bằng chứng rất rõ ràng cho việc các cuộc đối thoại, trao đổi để lên kế hoạch đã ngày càng được thắt chặt hơn, bền chặt hơn để có thể thực hiện thành công.
Nếu chúng tôi tiếp tục có những cuộc đối thoại, trao đổi, lên kế hoạch thường xuyên với nhau hơn những gì chúng tôi đang làm thì chắc chắn chương trình hợp tác hải quân năm tới sẽ diễn ra thành công tốt đẹp. Với những gì đang làm hiện nay thì tôi tin điều đó sẽ diễn ra.
PV Infonet: Còn với cá nhân ông, một người con gốc Việt, trở lại quê hương Việt Nam lần này ông thấy thế nào?
Đại tá Lê Bá Hùng: Như tôi đã nói, Việt Nam luôn là một đất nước tươi đẹp và tôi rất tự hào được mang trong mình dòng máu Việt Nam, được chia sẻ nền văn hóa Việt Nam. Lần trở lại này, tôi rất vui khi gặp lại những gương mặt thân quen. Bất kỳ nơi nào tôi đến, tôi đều thấy có những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của mọi người.
Xin cám ơn ông!
(Theo Infonet)

__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts