X

Sunday, April 12, 2015

Nàng Kiều Nằm Trang Giữa



 
 
Nàng Kiều Nằm Trang Giữa
Nguyễn Xuân Nghĩa

Không th xut cng lên mt trăng, các nước trông vào M

Khi Ch
tch Ngân hàng D tr New York phát biu hôm Th Hai mùng sáu va qua, c thế gii lng nghe.

Ông Bill Dudley này ch
là mt trong 12 người ngi trong mt y ban ca h thng Ngân hàng Trung ương có thm quyn quyết đnh v chánh sách tin t và tín dng ca Hoa K, dưới s ch ta ca bà Thng đc Janet Yellen.

y ban này có tên tt là FOMC xin min dch vì cũng chng rõ nghĩa hơn. Thế gii lng nghe mt người có thm quyn vì mun d đoán v tình hình kinh tế và đc bit là lãi sut ti Hoa K trong thi gian ti.

Đ
ến cui tháng này thì người ta mi biết được đà tăng trưởng kinh tế ca M trong Quý I, nhưng ông Dudley d đoán là có th ch bng 1%, thp hơn ước tính, nhưng ri s khá hơn sau khi các yếu t bt li nht thi s gim dn. Mt tr ngi được coi là nht thi là s vic làm được to thêm trong Tháng Ba, va do B Lao Đông M loan báo hôm Th Sáu mùng hai: ch bng phân na nhng ước tính ban đu - và thp nht k t Tháng 12 năm 2013.

Vì sao th
ế gii li theo dõi nhng chi tiết chuyên môn rc ri y ca Hoa K?
* * *

Tính tròn cho d nh, sn lượng kinh tế ca nước M là gn 18 ngàn t đô la mt năm, bng 22% sn lượng thế gii. Đến 70% ca sn lượng này là tiêu th, tương đương vi khong 12 ngàn t 500 triu. Trong s tiêu th đến hơn 12 ngàn t y, ch có chng 12% là nhp cng, phn còn li là do th trường ni đa sn xut ly. Phn nhp cng đó, tr giá khong mt ngàn năm trăm t đô la, là ngun sng ca nhiu quc gia mun bán hàng cho M.

Đ
ng đu trong s này là Tu, Nht và Đc, ba nn kinh tế l thuc mnh vào xut cng. Hoa K tiêu th khong 19% s xut cng ca Trung Quc, gn 18% xut cng ca Nht và 9% ca nước Đc, mt đu máy ca nn kinh tế èo ut ti Âu Châu.

Trong hoàn c
nh thiếu sáng sa vì kinh tế Trung Quc tăng trưởng thp hơn, chưa chc đã đt ch tiêu 7% trong năm nay, Nht Bn thì chưa ra khi nhng khó khăn trin miên và Liên Âu còn đang vt v vi v khng hong ca khi Euro, ngn y quc gia đu cn lc đy ca xut cng và trông đi vào kh năng tiêu th ca th trường Hoa K. Kh năng đó tùy vào trin vng kinh tế ca nước M, và có lên lên hay xung thì cũng do tr giá ca đng đô la. M kim mà lên giá thì các nước xut cng vào M s có li.

T
v khng hong tài chánh năm 2008 ri nn suy trm kinh tế 2008-2009 và s hi phc quá yếu t sau đó dù Chính quyn Barack Obama đã tăng chi và mc n đến ti đa, Ngân hàng Trung ương Hoa K mi ct lãi sut ti sàn. Thc tế là áp dng "Chính sách ZIRP" - là zero interest rate policy lãi sut bng s không. Tiếp theo là ba đt bơm tin qua mt thut l ch thy áp dng ti Nht Bn, là "quantitative easing" (nâng mc lưu hot tin t có đnh lượng) vào Tháng 11 năm 2008, ri Tháng 11 năm 2010 và Tháng Chín năm 2012. Quyết đnh ln th ba (QE3) có kích thước rt ln là mi tháng bơm ra 85 t đô la. Tng cng là đã bơm ra hơn bn ngàn t đô la.

Th
ế ri, gia khung cnh trì tr ca toàn cu, kinh tế Hoa K li hi phc tương đi khá hơn c - dù vn còn bết bát nếu nhìn t giác đ ca dân tht nghip toàn thi hay bán thi, ca nhng người lãnh lương quá thp hay ca gii tiết kim vi lãi sut quá r - cho nên t Tháng Năm năm 2013, Ngân hàng Trung ương M, thi Thng đc Ben Bernanke, báo trước là s vut nhn chính sách tin t, tappering. C th là tng bước gim dn lượng tin bơm ra, khi y là 85 t mi tháng, cho đến khi hết bơm tin, ri có th nâng lãi sut khi mt sàn.

Khi
y, li thông báo làm chn đng các th trường vì trc tiếp nh hưởng đến hi sut hay tr giá đng đô la. Dân trong ngh, và các tay giao dch mua bán ngoi t thì đã thy M kim nhúc nhích, lên giá dn và tăng vt t năm ngoái. Nếu lãi sut ti M được nâng khi s không, M kim s còn lên gía na.

Qu
nhiên là cui Tháng 10 năm ngoái, y ban tin t FOMC chính thc thông báo là chm dt vic bơm tin đt th ba (gi là QE3). Tình trng bt thường kéo dài sáu năm đã kết thúc, và tình trng bình thường s tr li khi lãi sut được tăng. Khi y ri, các th trường d đoán rng lãi sut s tăng trong năm nay và đy là tin vui cho nhng người có tin tiết kim vì s được hưởng phân li cao hơn. Nhưng li là tin bun cho th trường c phiếu vì các doanh nghip phi tr phí tn tài chánh cao hơn.

Còn l
i là câu hi bao gi Ngân hàng Trung ương s tăng lãi sut?
* * *

Người ta d báo thi đim có th là vào Tháng Sáu hay Tháng Chín và cường đ có th là mi đt tăng 25 đim căn bn (0,25%). Tt c tùy thuc vào tình hình kinh tế, đã đ kh quan chưa. Và cũng tùy vào s lượng đnh ca Ngân hàng Trung ương v tình hình kinh tế đó, c th là lm phát có tr li mc 2% và tht nghip xung ti 5% hay chưa.

Vì v
y, người ta theo dõi và suy din tng li phát biu ca gii chc lãnh đo đnh chế này, đng đu là Thng đc Janet Yellen, mt ph n phúc hu có mái tóc như ca búp bê.

Tháng Ba v
a qua, khi Ngân hàng Trung ương không còn dùng ch kiên nhn trong biên bn chính thc (kiên nhn là không hp tp hay nóng vi vi bin pháp tăng lãi sut), th trường bèn suy đoán là sp ri! Cũng vy, vào Th Sáu đu tiên ca Tháng Ba, khi b Lao đng M công b thng kê v nhân dng ca tháng trước, vi s vic làm mi tăng thêm được hơn 290 ngàn, th trường c phiếu Hoa K tut giá đến chóng mt: tin vui v kinh tế có nghĩa là Ngân hàng Trung ương s tăng lãi sut nên mi là mt tin bun v doanh li trong tương lai.

Bây gi
, c thế gii đang nín th theo dõi loi tin tc và phát biu y, vi d đoán là tin xu v kinh tế s đy lui thi đim có th nâng lãi sut t Tháng Sáu qua Tháng Chín hay chm hơn na. Nhn xét ca Ch tch Ngân hàng D tr New York v trin vng kinh tế sau mt Quý I kém vui mi làm các th trường thế gii chn đng.

M
t khía cnh na cũng cn được chú ý là h sơ hi đoái.
* * *

Khi ta nói rng tin M lên giá thì điu y có nghĩa là lên giá so vi các ngoi t khác.

Trong sáu năm b
t thường ti Hoa K, ca tình trng lãi sut s không và tin bơm ra ào t, các nước đã than là M thc tế phá giá đng bc vì tin r hơn s kích thích xut cng ca Hoa K - nh bán hàng r hơn. Khi y, các nước cũng ráo riết bơm tin làm tr giá đng bc ca mình cũng gim đ d xut cng. Đy là tình trng gi là chiến tranh ngoi t, x nào cũng mun dìm đng bc ca mình xung đáy.

Ngày nay, khi M
kim lên giá, các nước đu h h vì d cnh tranh hơn. Nếu Hoa K li nâng lãi sut thì hi sut đng M kim càng tăng và hàng h bán vào M càng r.

Nói cách khác, vì các n
ước không th xut cng lên cung trăng đ vc dy nn kinh tế èo ut ca mình, h đu trông cy vào th trường Hoa K. Sau nhiu năm kết lun, nhm, là ch nghĩa tư bn Hoa K đã ti k mt vn, nhà nhà đu mong th trường M s kéo mình ra khi vc.

Chuy
n áo le đây là khi Hoa K bơm tin và đng M kim st giá thì nhiu nước đã khôn ngoan vay tin M rt r đ đu tư nơi khác có li hơn. Vì vy mà nhiu quc gia b khiếm ht cán cân chi phó và ôm mt khi n được yết giá bng đô la. Ngày nay, tin M lên giá, hàng lot quc gia khôn ngoan y b đy ti mé b khng hong, đó là trường hp ca Turkey, Chile, Brazil, Nam M và c Mã Lai Á.

Khi
y, li có người lu bu là tư bn M quá đu. Và mong rng kinh tế M b trì tr nên s hoãn ngày tăng lãi sut. Nghĩa là trong nhng năm xoay vn va qua, Hoa K vn là mt trung tâm ca thế gii và mi quyết đnh ca mt đnh chế đc lp là Ngân hàng Trung ương Hoa K đu làm thiên h chóng mt.

Đã v
y, Hoa K còn đang trong tiến trình thương tho hai hip đnh thương mi quan trng vì có li cho các nước tham gia. Đó là Hip ước Đi tác Chiến lược Xuyên Thái bình dương TPP vi các quc gia ch yếu nm ti Châu Á, trước nht là Nht Bn. Hip ước kia là Đi tác Thương mi và Đu tư Xuyên Đi tây dương vi các nước Âu Châu. Các nước Âu Á đu mong rng tình hình kinh tế sáng sa ti Hoa K s gim bt tr ngi trong ni tình nước M đ hoàn thành hai văn kin này. Ngược li, nếu kinh tế Hoa K gp khó khăn thì hai văn kin trên s li b đình hoãn.

K
ết lun đây là ngn đèn Hoa K dù có tù mù thì vn là ngn hi đăng cho nhiu x khác. Đây là chưa nói đến k thut fracking đ gn cát ra du!

Hoa Kỳ m
miu như nàng kiu nm trang gia t Play Boy. Ai cũng chê là h hang - mà vn mun ngó…




__._,_.___

Posted by: truc nguyen

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts