X

Tuesday, April 7, 2015

Ông Obama dám đánh cá


                     XIN CHUYEN. ACL 16

-------- Message transféré --------
Sujet :
[CDNVQGHK_DDTV] Fwd: [DiendanDanToc] Ông Obama dám đánh cá
Date :
Sat, 4 Apr 2015 09:01:42 -0500
De :
Can Bui 

Ông Obama dám đánh cá
Ngô Nhân Dng
Tng Thng Barack Obama đã gi đin cho Th Tướng Netanyahu, báo tin đã ký kết vi Iran tha ước sơ b ngăn vũ khí nguyên t; vi mc đích nhc li cam kết M s bo v nước Israel đến cùng. Trong câu chuyn, hai người chc không cm ơn ln nhau; nhưng đáng l h phi cm ơn.

Trong cuc bu c va qua, ông th tướng làm cho nhiu c tri Israel nghĩ đây là mt chn la gia Obama và Netanyahu. Ông tái c, s thành người cm quyn lâu nht trong lch s nước ông, sau khi mô t cuc đàm phán M Iran là mi đe da trên an ninh Israel; biến nó thành đ tài tranh c ln khiến dân chúng quên tình trng kinh tế, trong khi các đi th tn công ông v đi sng mc m và chênh lch giàu nghèo. Khi nghĩ an ninh b đe da, c tri thường ng v “phe diu hâu, nước nào cũng vy.

Ông Obama đáng l phi cm ơn ông Netanyahu, vì nh ông ta và Đng Cng Hòa M chng đi kch lit bt c mt tha ước nào cho nên phái đoàn M Lausanne, Thy Sĩ đã có th ép phái đoàn Iran nhượng b, viết trong văn bn tha hip nhiu chi tiết t m, mà có l h không mun ghi vào. Ngoi Trưởng Kerry có th đã nhiu ln lc đu nói riêng vi Ngoi Trưởng Zarif rng, Tha hip đi khái như vy thì khi tôi v nước s b Đng Cng Hòa h đem ra ném đá gia ch!

Có th nói tha ước Lausanne là mt thành công ngoi giao ln ca chính ph M, vì đã ghi đy đ nhng điu Iran phi theo: Gim bt s các trung tâm nguyên t đang hot đng và chp thun mt h thng kim soát gt gao trong 15 năm ti. Trong khi đó M, Anh, Pháp, Đc và các nước Châu Âu ch ha hn s gim bt dn dn cuc phong ta kinh tế sau khi các thanh tra Liên Hip Quc chng nhn Iran đã thi hành đng đn.

Trong bn tha hip, Iran s ch còn gi 6,000 lò tinh luyn uranium, trong s 20,000 lò đang có. Nhng lò còn hot đng đu cũ, thuc thế h 1970 ca Âu Châu, Iran không được xây dng nhng lò theo mu mi. Nhng lò luyn không s dng s được thanh tra y Ban Nguyên T Lc Quc Tế (IAEA) theo dõi trong 15 năm ti. Iran s ch được gi 3% s uranium đã tinh luyn, khong 300 ký lô so vi 10,000 ký lô đang có.

Hai lò uranium được chú ý nht ti Arak và Fordo, c hai đt trong hm núi đá khó dùng bom đ tn công. Iran s ngưng tinh luyn uranium ti lò Fordo trong 15 năm, sau đó ch hot đng cho mc tiêu y hc. Ti Arak, Iran s hy hoc xut cng các cht plutonium đã có, và s phi thay đi thiết kế lò này đ không th sn xut plutonium có kh năng chế bom nguyên t.

Bn tha ước sơ b còn nói ti c vic sn xut ha tin có kh năng mang đu đn nguyên t và các th vũ khí quy ước khác. Bn văn viết: Hi đng Bo an Liên Hip Quc s thông qua mt quyết ngh mi thay thế nhng ngh quyết cm vn Iran, trong đó s hn chế s ha tin bn vòng (ballistic missiles) và vũ khí quy ước ... ngh quyết này s được ghi trong bn tha ước chính thc.

Vn đ khó tha hip nht, mt tr ngi chính khiến hai bên phi mt 18 tháng mi tha hip, là h thng thanh tra. Iran không nhng chp nhn các lò luyn nguyên t b thanh tra thăm viếng theo chương trình ca h, mà còn chu đ cho IAEA ti thanh tra c hai loi đa đim khác, trong 20 năm ti. Mt là nhng m uranium cùng nhng nhà máy sn xut biến qung uranium thành sn phm dùng được. 

Hai là nhng cơ xưởng sn xut các lò tinh luyn uranium hoc các ph tùng cn thiết cho công tác tinh luyn (người ta thường dch là làm giàu, dch nguyên văn ch enrichment). Không nhng thế, mi khi đt mua các khí c trong vic tinh luyn nguyên t, Iran phi xin phép cơ quan IAEA. Nếu Iran mun xây dng các lò tinh luyn nguyên t mi, phi báo cho IAEA biết trước khi khi công. Trước đây Iran ch chu thông báo cho IAEA trước khi đưa nguyên liu ti lò; bây gi h chp thun điu kin báo trước này.

Chp nhn mt h thng thanh tra kim soát ngt nghèo như vy chng t Iran mun tht s thi hành bn tha ước mi được sơ tho. Vi các điu kin gt gao như thế, Iran biết rng nếu h làm sai bn tha hip thì cũng không che được mt các thanh tra ca IAEA. Cho nên Tng Thng Obama có th nói rng, Nếu Iran gian ln, c thế gii biết ngay. Iran chng t rng h có ý đnh tôn trng các tha hip, s được ký kết vào cui tháng Sáu năm nay, vi các chi tiết k thut đy đ hơn.

Tr ngi th hai khiến năm nước thường trc trong Hi Đng Bo An Liên Hip Quc (M, Nga, Trung Quc, Pháp, Anh) cùng nước Đc và Iran phi hp đêm hp ngày trong tun l sau cùng, là t lâu Iran vn khăng khăng đòi hi M và các nước Châu Âu bãi b cm vn ngay sau khi ký kết tha ước. Cui cùng, h đã chu nhường, đ t thin chí. Vic bãi b cm vn s tiến hành tng giai đon, tùy theo chng nhn ca ca các thanh tra Liên Hip Quc. Và nếu Iran làm sai bn tha hip, các nước s cm vn tr li. Tt c bn tha hip sau cùng s phi được Hi Đng Bo An Liên Hip Quc thông qua.

Ti sao Iran đã nhượng b nhiu điu quan trng như vy? Có hai lý do trc tiếp. Th nht là cuc cm vn đã thanh công. T năm 2002, M và Châu Âu, được Nht Bn và Nam Hàn ng h, đã thi hành các bin pháp cm vn làm cho kinh tế Iran ngày càng suy sp. nh hưởng nng n nht nm trong lãnh vc xut cng vàng và đá quý, du thô, khí đt và cm các ngân hàng không được giao dch vi Iran.

Hu qu là s du thô xut cng đã gim t 2.2 triu thùng mi ngày (năm 2011) xung ch còn 700 ngàn thùng; Iran gim s thu nhp t 4 đến 8 t đô la mi tháng. Năm 2011 Iran thu vào 95 t đô la bán du, năm 2012 ch còn 74 t. tng sn lượng ni đa đã gim gn 2% năm 2012, gim thêm 1.3% năm 2013. Vì cm vn kinh tế, đng tin Iran (Riyal) đã mt giá 40% đi vi M kim, hàng nhp cng tăng giá, lm phát tăng, thc phm đt, thanh niên khó kiếm vic làm, nhiu nơi đã biu tình vì sinh hot đt đ.

Khi Iran bu mt v tng thng mi, bt đu ngi vào bàn hi ngh k này, Iran đã gim bt hot đng tinh luyn uranium, đi li, các nước đã gii tha mt s điu cm. Iran đã xut cng được mt triu thùng du mi ngày, thâu được thêm 7 t đô la, và được s dng hơn 4 t đô la b phong ta trong các ngân hàng quc tế. Ngay sau khi đt được tha hip sơ b, giá du trên thế gii đã gim ngay 5 đô la mi thùng trước vin tượng Iran s được xut cng thêm du la.

Lý do th hai khiến Iran chu nhượng b là lòng dân. Ngay khi tha hip được công b, phóng viên AFP cho biết dân th đô Teheran đã dân đ ra đường ca hát, nhy múa trên đi l chính Vali Asr, đường b kt xe trong khi xe c bóp còi liên tc đ reo mng. Mt s kin bt ng là chính quyn Iran đã cho chiếu trên đài truyn hình IRINN ca nhà nước toàn th bài din văn ca tng thng M. Nhiu thanh niên Iran đã dùng đin thoi t chp hình trước máy ti vi vi hình nh ông Obama đ đánh du biến c này.

Nhiu người Iran coi tha ước Lausanne là mt thng li! T lâu, chính quyn vn tuyên truyn rng M và Châu Âu c tình ngăn cn chương trình nguyên t ca Iran, dù mc đích hoàn toàn hòa bình. Cu Tng Thng Mahmoud Ahmadinejad, t 2005 đến 2013, được hoan hô khi khng đnh, Iran có quyn sn xut năng lượng nguyên t, mt quyn bt kh xâm phm. Ngày nay, tng thng mi, ông Hassan Rohani phi chng t vi các giáo sĩ rng ông không đu hàng” M.

Ông có th gii thích tha ước mi là mt thng li, vì sáu cường quc đã chính thc công nhn quyn bt kh xâm phm mà ông Ahmadinejad đ cao. Iran li có quyn xut cng các uranium và plutonium được tinh luyn. Cho nên ông Rohani đã ra lnh phái đoàn Iran phi tiếp tc thương lượng các chi tiết ngay lp tc, cho kp k hn cui Tháng Sáu. Mt thường dân Iran, ông Davoud Ghafari, ngoài 50 tui, nói vi AFP, “Thôi, t nay chúng tôi được sng bình thường như các dân tc khác!

Cuc đàm phán v vũ khí nguyên t vi Iran là mt cuc “đánh cá” ln ca Tng Thng Barack Obama. Khi nhm chc, ông tha hưởng hai cuc chiến tranh Iraq và Afghanistan. Ông ha s rút quân M v, nhưng sau 6 năm vn chưa thc hin được. Vic đàm phán vi Iran là mt bước ngot trong chính sách ca chính ph M, vì t năm 1979 đến nay các tu sĩ lãnh đo Iran vn b coi là không th tin tưởng được.

Nhưng trong trường ngoi giao quc tế, người ta ch hi đàm và ký kết các tha ước khi không tin nhau. Đi vi nhng người đã tín nhim nhau ri thì ch cn bt tay nói mt câu cũng đ. Nhiu nước ký kết tha hip, và h s tôn trng tha ước đã ký vì chính quyn li thiết yếu ca h, ch không phi h bng dưng tr thành người tt. Ông Obama đã đánh cá rng chính ph Iran đang mun cu hòa, vì điu đó có li cho h. Bn tha ước Lausanne cho thy ông đã đoán đúng mt điu: Iran rt cn được bãi b cm vn, hơn na, mun được công nhn như mt quc gia bình thường đ gia tăng nh hưởng ca h trong vùng Trung Đông, bo v các tín đ phái Shi A Hi Giáo.

Trong thc tế, M và Iran đang hp tác ti Iraq, cùng chng li đo quân ISIS. Nước Á Rp kình chng Iran nht là Saudi, theo phái Sun Ni. Hai nước đang đi đu vi nhau ti Yemen, đng v hai phe chia r v giáo phái. Nhưng quc vương Saudi đã chúc mng Tng Thng Obama v bn tha hip sơ b va qua, cho thy h tha mãn. Chính ph Israel chc chn s tiếp tc phn đi mi tha hip, cũng như gii lãnh đo Đng Cng Hòa M. Nhưng h s giúp cho chính ph Obama có th đt được các li cam kết ca chính ph Iran c th, d kim soát cht ch hơn.


Vic tho lun các chi tiết k thut s tiến hành trong ba tháng ti, hai nhân vt quyết đnh là ông Ernest J. Moniz, và Ali Akbar Salehi. Hai người đu được hun luyn v nguyên t năng, Moniz 70 tui, là giáo sư đi hc MIT đang làm b trưởng năng lượng M; Salehi 66 tui, cu sinh viên MIT, đang đng đu chương trình nguyên t năng ca Iran. Ngoi trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tng sng M t năm 17 tui, tt nghip các đi hc San Francisco và Denver. Hy vng nhng người này s nói cùng mt ngôn ng: Mong mun được sng cuc đi bình thường, mt nước Iran bình thường.





__._,_.___

Posted by: =?UTF-8?B?TkdVWeG7hE4gVsOCTiBUw5lORw

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts