X

Monday, March 4, 2013

Đi máy bay nên ngồi ở đâu, đằng trước hay phía sau?


Đi máy bay nên ngồi ở đâu, đằng trước hay phía sau?


Bích Vân


 

Để tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra trong một tại nạn máy bay, đài truyền hình Discovery Channel đã thực hiện một cuộc thí nghiệm bằng cách gắn 12 máy cameras trong khoang hành khách và đặt cả ở buồng lái. Máy bay thử nghiệm là một chiếc Boeing 727 chở đầy những hình nộm bằng vải (giả làm hành khách) và được cố ý cho rơi tại vùng sa mạc ở Mexico.
 
Sau khi nghiên cứu kỹ những thiệt hại trên thân thể các hình nộm do tai nạn gây ra, các chuyên gia kết luận rằng những hành khách “hạng cá kèo” ngồi càng gần phía trước (ở đầu máy bay) càng khó có cơ hội sống sót, và những hành khách lắm tiền mua vé hạng nhất cũng nguy hiểm không kém!
 
Các chuyên gia còn khuyên các hành khách nên ngồi yên tại chỗ, đầu gục xuống giữa hai chân trong khi tai nạn xảy ra; và trong trường hợp nếu có người ôm chặt em bé vào lòng thì cũng khó có thể giữ được em bé đang lúc xảy ra tai nạn máy bay.

Theo than phiền của Chris Clarkson, người đại diện cho công ty du lịch Sunshine của Anh quốc: “Công ty chúng tôi lo cả vấn đề chỗ ngồi khi bán vé. Kể từ khi cảnh tai nạn máy bay thử nghiệm được trình chiếu trên truyền hình đã có hơn 400 hành khách (có tính lo xa) đòi ngồi những dãy ghế phía sau ở gần đuôi máy bay, và cũng “chê” không mua vé hạng nhất nữa.

 Thông thường chuyện chọn chỗ ngồi thì hành khách phải hỏi ở quầy khi check-in, chỗ tốt hay xấu theo ý của hành khách còn tuỳ thuộc vào thời điểm họ đến phi trường sớm hay muộn; và lẽ dĩ nhiên nếu đến muộn thì không còn nhiều lựa chọn.

 Có nhiều hành khách còn dặn đi dặn lại là họ nhất định không lấy chỗ ngồi số 7A. Nhưng xin các hành khách cứ yên tâm, không nên lo xa quá như thế, vì tai nạn máy bay rất hiếm khi xảy ra” [trong cuộc thử nghiệm, ghế ngồi 7A đã bị văng ra khỏi máy bay cách vài trăm thước, nghĩa là hành khách ngồi ghế mang số 7A ... chết là cái chắc!]

Công ty du lịch Sunshine còn cho biết lượng bán các vé máy bay hạng nhất, ngồi ở phía đầu máy bay, cũng giảm 63%.

Tuy nhiên cuộc thử nghiệm rớt máy bay này cũng nhận được khá nhiều chỉ trích vì nhiều chuyên gia phân tích cho rằng máy bay Boeing 727 thử nghiệm cho rớt là loại quá cũ, được xử dụng kể từ năm 1960, nên không tương ứng với những tiêu chuẩn về an toàn của các loại máy bay đang được xử dụng hiện nay. (BV)

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts