X

Monday, March 4, 2013

Khăn giấy ướt để lau cho trẻ em có chứa chất độc Phenoxyethanol


Khăn giấy ướt để lau cho trẻ em có chứa chất độc Phenoxyethanol

Sau xì-căng-đan với chất Bisphenol A độc hại trong thành phần cấu tạo các bình sữa của trẻ em, bản báo cáo mới đây của ANSM (Agence nationale de sécurité du médicament et des produits de santé = Cơ quan quốc gia về an toàn thuốc men và sản phẩm y tế) lại báo động những người tiêu dùng về chất Phenoxyethanol tìm thấy trong các khăn bằng giấy ướt dùng khi thay tã hoặc lau chùi cho em bé.

Chất Phenoxyethanol là một chất để bảo quản thường được xử dụng trong ngành mỹ phẩm và các sản phẩm vệ sinh. Tỷ lệ chất Phenoxyethanol do chính cơ quan ANSM ấn định từ năm 2008, khuyến cáo các nhà sản xuất giấy vệ sinh dành cho em bé không được vượt quá 1%.

Đây là một quyết định sơ suất và tắc trách vì tỷ lệ không quá 1% thì không độc hại cho người lớn, nhưng nếu dành cho trẻ sơ sinh thì quả thật nguy hiểm vô cùng vì có thể làm hại gan và máu của trẻ em.

Cuộc khảo sát của ANSM vừa thực hiện mới đây trên khăn lau bằng giấy ướt dành cho trẻ em cho thấy mặc dù chất Phenoxyethanol không vượt quá tỷ lệ 1% nhưng cũng đủ để chứng minh điều nguy hiểm này: máu và gan của trẻ em đều bị nhiễm độc.

Nói một cách cụ thể hơn, chất Phenoxyethanol ở hàm lượng cao sẽ gây ra dị ứng, nôn mửa, nhức đầu, hoặc tình trạng thiếu máu nơi trẻ em thể hiện bởi sự tán huyết nội mạch (hồng cầu bị phá vỡ, và đời sống hồng cầu bị rút ngắn dưới 120 ngày) và tình trạng giảm lượng cholesterol trong máu.

Do đó ANSM vừa lên tiếng yêu cầu các nhà sản xuất mỹ phẩm không được xử dụng chất phenoxyethanol nữa, hoặc phải giảm hàm lượng chất Phenoxyethanol xuống còn 0,4% (là lượng tối đa cho phép) trong những sản phẩm dành cho trẻ em dưới 3 tuổi.

Luật pháp còn buộc các nhà sản xuất mỹ phẩm phải kê khai rõ ràng các thành phần cấu tạo của sản phẩm trong danh sách INCI (International Nomenclature of Cosmetic Ingredients) dán trên nhãn hộp theo thứ tự nồng độ giảm dần; các thành phần chính thức đươc ghi phía trên cùng của danh sách.

Khi mua các khăn ướt lau cho trẻ em, chúng ta phải lưu ý xem trên nhãn có ghi chất “Phenoxyethanol” không, hoặc “phénoxytol” hay là “EGPhE” là những chất rất độc hại.

[Trong thời buổi công nghiệp hiện đại, cơ thể con người thường xuyên tiếp xúc với đủ mọi loại hoá chất chứa trong dầu thơm, các mỹ phẩm để làm đẹp, để lau chùi cơ thể cho thơm tho, kem hoặc sữa xoa mặt, các dung dịch để làm sạch như dầu gội đầu, tắm rửa, .v.v... nên chẳng chóng thì chày, những chất độc hại sẽ từ từ thấm vào da thịt và gây ra nhiều bệnh tật.

Thế nhưng tại sao những hoá chất được chứng minh là độc hại mà vẫn được các nhà sản xuất tiếp tục xử dụng?

 Là vì những chất này tuy tương đối rẻ tiền nhưng lại là những dung dịch có đặc tính "bảo quản" rất tốt (hầu hết các sản phẩm trong ngành mỹ phẩm đòi hỏi thời gian lưu trữ phải lâu ít nhất là hai năm rưỡi cho đến khi có người mua về dùng) nên các nhà sản xuất bắt buộc phải xử dụng các chất độc hại này với liều lượng nhiều khi quá mức cho phép, đủ để sản phẩm đạt yêu cầu về thời gian lưu trữ theo quy định] (BV)

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts