X

Monday, March 4, 2013

Tư pháp Mỹ hủy bỏ gần một nửa số tiền phạt mà Samsung phải đền cho Apple


 

 

 Thứ bảy 02 Tháng Ba 2013

Tư pháp Mỹ hủy bỏ gần một nửa số tiền phạt mà Samsung phải đền cho Apple


Samsung vẫn phải trả cho Apple 600 triệu trên số 1,05 tỷ đô la tiền phạt (REUTERS /S. Marcus)

Samsung vẫn phải trả cho Apple 600 triệu trên số 1,05 tỷ đô la tiền phạt (REUTERS /S. Marcus)

Trọng Nghĩa


Quả là một vố đau cho tập đoàn sáng tạo ra sản phẩm iPhone : Một thẩm phán Mỹ vào hôm qua 01/03/2013, đã hủy bỏ gần một nửa số tiền phạt khổng lồ 1,05 tỷ đô la mà tập đoàn Hàn Quốc Samsung phải trả cho đối thủ Mỹ vì đã vi phạm bằng sáng chế trên chiếc iPhone. Theo thẩm phán Mỹ, Apple đã ước tính sai lầm trị giá thiệt hại mà họ phải gánh chịu.

Vào tháng 8 năm 2012, tập đoàn Mỹ Apple đã reo mừng thắng lợi khi bồi thẩm đoàn một tòa án tại California đã phán quyết là Samsung phải bồi thường hơn một tỷ đô la cho Apple vì đã sử dụng trái phép nhiều bằng phát minh của Apple trên điện thoại do Samsung làm ra.

Phiên tòa khi ấy được đánh giá là tối quan trọng tại Hoa Kỳ, với việc bồi thẩm đoàn đã phải xem xét tổng cộng 700 đơn khiếu nại, và đã bác bỏ toàn bộ khiếu nại ngược lại của tập đoàn Samsung chống lại Apple.

Tuy nhiên, vào hôm qua, thẩm phán Lucy Koh, chánh án của phiên tòa đã xét rằng bồi thẩm đoàn đã dựa vào một « lý luận không hợp lệ dưới góc độ pháp lý » để tính toán một phần số tiền phạt. Do đó, bà đã ra lệnh cho mở một phiên tòa mới nhằm đánh giá lại 450,5 triệu đô la trong tổng số tiền bồi thường mà Samsung phải trả cho các vi phạm ghi nhận trên 8 loại điện thoại của hãng này.

Đối với phần còn lại, tức là hơn 600 triệu, thì Samsung vẫn phải trả. Đây là phần tiền bồi thường tương ứng với các vi phạm được thấy trên 14 sản phẩm khác của tập đoàn Hàn Quốc.

Phải nói là trong tiến trình diễn ra vụ kiện, Apple đã đòi hỏi một mức bồi thường cực cao, nhưng yêu cầu đó đã bị tòa án từ chối. Thẩm phán Lucy Koh, vào tháng 12/2012, còn từ chối một đề nghị khác của Apple, muốn cấm lưu hành các loại điện thoại thông minh của Samsung có liên can đến các hành vi vi phạm bằng sáng chế.

Theo vị thẩm phán này, tập đoàn Apple đã không chứng minh được rằng công nghệ bị ăn cắp đó là một yếu tố quyết định khi người tiêu dùng chọn điện thoại của họ.

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts