X

Wednesday, March 13, 2013

Tuổi trẻ tài cao.


From: Dan Lee
Subject: Tuổi trẻ tài cao.

 

"Nhờ Internet người ta có thể làm được mọi thứ"...Qua câu nói của nhân tài trẻ này, mục đích xử dụng Internet rất quan trọng trong đời sống... 

Jack Andraka


                                                                   
Long Beach, California:Một thiếu niên Mỹ, 16 tuổi, đã làm cho mọi nguời ngạc nhiên và khâm phục khi em kể lại cách thức tìm kiếm chế tạo một loại giấy xét nghiệm cực kỳ rẻ tiền, cho phép phát hiện ung thư tụy.

Tại Hội nghị thường niên về Công nghệ, Giải trí và Thiết kế - (Technology, Entertainment and Design - TED), được tổ chức ở Long Beach, miền nam Los Angeles, Hoa Kỳ, từ 25 tháng 02 và bế mạc hôm 1 tháng ba, một thiếu niên Mỹ, 16 tuổi, đã làm cho mọi nguời ngạc nhiên và khâm phục khi em kể lại cách thức tìm kiếm chế tạo một loại giấy xét nghiệm cực kỳ rẻ tiền, cho phép phát hiện ung thư tụy.

Jack Andraka, năm nay 16 tuổi, cho biết : Nhờ có internet, người ta có thể làm được mọi thứ, chứ không phải chỉ dùng internet để đăng ảnh. Chưa hết, cậu bé này còn chọc tức bậc đàn anh, khi tuyên bố rằng một đứa trẻ 15 tuổi, không hề biết thế nào là ung thư tụy, mà còn có thể tìm được cách giúp phát hiện bệnh ung thư này, thì có lẽ những người lớn tuổi hơn, chắc là phải làm được nhiều việc hơn.

 

Theo hãng thông tấn AFP, em đã kể lại là cách nay 3 năm, khi một người thân trong gia đình qua đời vì bị ung thư tụy, cậu ta bắt đầu quan tâm đến căn bệnh này.

Cậu bé đã phát hiện ra rằng thông thường, người bị ung thư qua đời vì phát hiện bệnh chậm và cách nay 60 năm, đã xuất hiện phương pháp giúp phát hiện sớm bệnh ung thư, tuy nhiên phương pháp này lại đắt và không chuẩn xác lắm.

Do vậy, Jack đã tìm kiếm trên internet, đặc biệt là qua Google và Wikipedia và nhận thấy là có hàng ngàn protéine có thể được phát hiện trong máu của người bị ung thư tụy.

Cuối cùng, Jack nhận diện được một loại protenine khả tín nhất, mesotheline, có thể được coi là tín hiệu báo động về ung thư tụy. Trên cơ sở này, Jack tìm kiếm, lập ra được công thức rất đơn giản, chế tạo một loại giấy thử máu để phát hiện mesotheline.

Jack khẳng định, chi phí sản xuất một thử nghiệm máu phát hiện ung thư tụy tốn có 3 cent đô la và tin chính xác 100%. Hiện nay, Jack đang tiếp tục công trình nghiên cứu tại trường đại học Johns Hopkins, Baltimore, tiểu bang Maryland, miền đông Hoa Kỳ và hy vọng là phát minh của mình sẽ được phát triển, mở rộng trong việc phát hiện các bệnh ung thư khác.

Năm ngoái, Jack Andraka đã được trao giải thưởng lớn của Intel International Science and Engineering Fair về phát minh này.

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts