X

Wednesday, March 6, 2013

Mỹ kéo dài sứ mệnh của máy bay vũ trụ bí mật


Mỹ kéo dài sứ mệnh của máy bay vũ trụ bí mật

- Máy bay vũ trụ X-37B, một phương tiện bí mật của Không quân Mỹ trông giống tàu con thoi thu nhỏ và hiện đang di chuyển quanh quỹ đạo trái đất với vận tốc 27.000km/h, sẽ ở lại vũ trụ lâu hơn dự kiến.
 

Máy bay vũ trụ X-37B  


Máy bay vũ trụ X-37B của Không quân Mỹ.

 

Theo kế hoạch ban đầu, máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời thực hiện sứ mệnh kéo dài 270 ngày và đáng lẽ đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Vandenberg ở California hôm 30/11.

“Ban đầu chúng tôi lên kế hoạch cho sứ mệnh kéo dài 9 tháng, hiện đã kết thúc, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục kéo dài sứ mệnh khi điều kiện cho phép”, Trung tá Tom McIntyre, giám đốc chương trình hệ thống của X-37B, nói với tờ Los Angeles Times.

“Việc duy trì hoạt động của X-37 trên quỹ đạo sẽ giúp chúng tôi có thêm các cơ hội thí nghiệm và cho phép chúng tôi rút ra vai trò của sứ mệnh”, ông McIntyre nói thêm.

 



X-37B có hình dáng giống một tàu vũ trụ nhưng kích thước chỉ bằng 1/4.

Với chiều dài 9m, sải cánh 4m và nặng khoảng 5 tấn, X-37B có kích thước bằng 1/4 so với tàu vũ trụ của Mỹ. X-37B được tài trợ thông qua ngân sách tối mật của Lầu Năm Góc, làm nảy sinh các tin đồn về nhiệm vụ thực sự của con tàu này. Cho tới nay, nhiệm vụ thật sự của X-37B vẫn được giữ kín.

Không quân Mỹ trước đó cho hay mục tiêu của X-37B là nhằm thử nghiệm công nghệ vũ trụ không người lái và tiến hành các thí nghiệm quỹ đạo, nhưng nhiều người hoài nghi nghĩ rằng sứ mệnh của máy bay này liên quan tới do thám hoặc quốc phòng.

 



Hồi tháng 5/2010, New York Times đưa tin rằng các nhà thiên văn nghiệp dư đã phát hiện được đường bay vũ trụ của sứ mệnh X-37B đầu tiên, làm gia tăng những nghi ngờ rằng phương tiện này được sử dụng phục vụ việc do thám. Theo bài viết này, đường đi vũ trụ của X37-B bao gồm việc bay qua các khu vực như Triều Tiên, Iraq, Iran, Pakistan và Afghanistan.

Theo hãng chế tạo Boeing, X-37B hoạt động ở quỹ đạo trái đất thấp, khoảng từ 177-800km bên trên trái đất. Trong khi đó, Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) hoạt động ở độ cao khoảng 350km bên trên trái đất.

 


X-37B bay cách trái đất khoảng từ 177-800km.

 

Chuyến bay hiện thời của X-37B được phóng từ mũi Cape ở Florida hồi tháng 3/2011. Sứ mệnh X-37B đầu tiên đã hạ cánh thành công hồi tháng 12/2010 sau 7 tháng trên quỹ đạo.

 

Mỹ lần thứ 2 phóng phi thuyền bí mật

- Một tàu vũ trụ thí nghiệm thu nhỏ của Không quân Mỹ đã cất cánh từ Florida hôm 5/3 trong một sứ mệnh bí mật có thể kéo dài 9 tháng.

 


Tên lửa Atlas 5 đưa X-37B rời trái đất hôm 5/3.

Con tàu không người lái X-37B được phóng lên từ căn cứ Cape Canaveral tại bang Florida và sẽ thực hiện các thí nghiệm bí mật cho Không quân Mỹ.

Với chiều dài 9m, sải cánh 4m và nặng khoảng 5 tấn, X-37B có kích thước bằng 1/4 so với tàu vũ trụ của Mỹ. X-37B được tài trợ thông qua ngân sách tối mật của Lầu Năm Góc, làm nảy sinh các tin đồn về nhiệm vụ thực sự của con tàu này. Cho tới nay, nhiệm vụ thật sự của X-37B vẫn được giữ kín.

Thiếu tá Tracy A. Bunko, một phát ngôn viên của Không quân Mỹ, nói: “Đó là một sứ mệnh bí mật”. Bà Bunko nói thêm rằng con tàu mang các công nghệ có thể tái sử dụng cho tương lai của Mỹ trong vũ trụ và thực hiện các thí nghiệm. Các thí nghiệm này sau đó có thể được đưa trở lại và được nghiên cứu trên trái đất”.

Trong khi đó, công ty United Launch Alliance, hãng chịu trách nhiệm theo dõi chuyến bay, nói trong một tuyên bố rằng X-37B “sẽ hỗ trợ các thí nghiệm trên vũ trụ, và làm cơ sở cho việc phát triển các công nghệ vũ trụ lâu dài và có thể tái sử dụng”.

Khi sứ mệnh hoàn thành, X-37B sẽ hạ cánh xuống căn cứ không quân Vandenberg của California. Lịch trình của sứ mệnh này chưa được công bố nhưng con tàu sẽ ở lại vũ trụ lên tới 270 ngày.

Đây là sứ mệnh thứ hai X-37B kể từ sau sứ mệnh đầu tiên hồi năm ngoái, khi con tàu được phóng vào không gian hồi tháng 4 và hạ cánh an toàn 7 tháng sau đó.

 

Máy bay bí mật quân đội Mỹ hạ cánh sau 7 tháng chu du

 - Chiếc máy bay không người lái X-37B bí mật của quân đội Mỹ, một thiết kế nhỏ hơn của phi thuyền con thoi, đã trở về Trái đất an toàn sau 7 tháng ròng hoạt động trên quỹ đạo.
 


Chiếc máy bay X-37B.

X-37B hạ cánh xuống căn cứ không quân Vandenberg tại California hôm 3/12, kết thúc thành công sứ mệnh kéo dài 7 tháng.

Máy bay X-37B được hãng Boeing chế tạo cho cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA. Dự án này cho tới nay vẫn ẩn chứa nhiều bí mật, làm nảy sinh những tin đồn về mục đích thực sự của nó.

Không quân Mỹ không cho biết liệu X-37B có mang theo bất kỳ thứ gì trên khoang hay không nhưng khẳng định mục đích quan trọng nhất của sứ mệnh là thử nghiệm chính chiếc máy bay mới.

Các quan chức Mỹ trước đó nói rằng X-37B có thể được sử dụng để tiến hành các thí nghiệm trên quỹ đạo.

X-37B được phóng lên bên trên một tên lửa Atlas 5 từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Cape Canaveral, bang Florida hôm 22/4, với thời gian hoạt động tối đa là 270 ngày.

“Chúng tôi rất hài lòng vì chương trình đã hoàn thành tất cả các mục tiêu trên quỹ đạo cho sứ mệnh đầu tiên”, nhà quản lý chương trình của dự án, Trung tá Troy Giese, nói trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ không tiết lộ các thông tin chi tiết về chuyến đi kéo dài hơn 200 ngày của X-37B trong vũ trụ.

Với chiều dài 9m, sải cánh 4m và nặng khoảng 5 tấn, X-37B có kích thước bằng 1/4 so với tàu vũ trụ của Mỹ. Nhưng trong khi tàu vũ trụ sử dụng hệ thống điện hóa học thì X-37B được cung cấp điện bởi tấm thu năng lượng mặt trời và pin Lithium Ion.

Không quân Mỹ cũng thông báo chiếc X-37B thứ 2 dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo vào mùa xuân năm tới. Không rõ một chiếc X-37B có giá bao nhiêu.

 

Mỹ phóng máy bay không gian bí mật

 - Một chiếc máy bay không gian nguyên mẫu, được quân đội Mỹ bí mật phát triển nhiều năm qua, đã được phóng lên quỹ đạo từ Florida.

 


X-37B có kích thước bằng 1/4 tàu vũ trụ.

Máy bay không gian X-37B, giống một tàu vũ trụ thu nhỏ, bay lên từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Cape Canaveral, bang Florida lúc 17h52 giờ địa phương hôm qua.

Thiết bị quân sự này - không có người lái và có thể tái sử dụng nhiều lần - sẽ tự động trở lại Trái đất và hạ cánh tại căn cứ không quân Vandenberg ở California sau thời gian hoạt động trên quỹ đạo. X-37B có thể mang về Trái đất các thí nghiệm để kiểm tra và phân tích.

Với chiều dài 9m và nặng khoảng 5 tấn, X-37B có kích thước bằng 1/4 so với tàu vũ trụ của Mỹ. Nhưng trong khi tàu vũ trụ sử dụng hệ thống điện hóa học thì X-37B được cung cấp điện bởi tấm thu năng lượng mặt trời và pin Lithium Ion.

 

 



Máy bay không gian này là một trong những bí mật quân sự hàng đầu của quân đội Mỹ.

Nhiệm vụ chính xác và chi phí của chương trình máy bay không gian này được quân đội Mỹ giữ bí mật. Nhưng vài chuyến bay đầu tiên sẽ cho phép các quan chức đánh giá hoạt động của X-37B và đảm bảo rằng các thiết bị và hệ thống hoạt động đúng theo kế hoạch.

X-37B được phóng lên theo chiều thẳng đứng trên một tên lửa Atlas V. Không quân Mỹ chỉ tiết lộ chiếc máy bay sẽ được sử dụng để thử nghiệm các hệ thống bảo vệ nhiệt, kiểm soát, định vị và hướng dẫn tiên tiến, cũng như các kết cấu nhiệt độ cao.

Lầu Năm Góc không tiết lộ thời gian của chuyến đi ần này nhưng X-37B được thiết kế để hoạt động trên quỹ đạo tới 270 ngày.

X-37B bắt đầu được thiết kế bí mật từ năm 1999 theo một chương trình của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Tuy nhiên, NASA đã chuyển giao lại dự án cho Lầu Năm Góc tháng 9/2004. Không quân Mỹ không giấu giếm về thiết kế của X-37B nhưng chiếc máy bay không gian này được dùng để làm gì vẫn là bí ẩn.

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts