X

Sunday, November 22, 2015

Captagon, ma túy của kẻ khủng bố

 

Captagon, ma túy của kẻ khủng bố

mediaCác viên ma túy captagon do các lực lượng an ninh tịch thu được vào tháng 06/2010.AFP PHOTO/JOSEPH EID
Đêm 13/11/2015, một toán khủng bố đã đột nhập vào nhà hát Bataclan ở Paris và đã xả súng bắn giết không thương tiếc hàng chục người vô tội. Một số nhân chứng đã thoát chết sau vụ thảm sát đã vô tình thấy mặt những kẻ sát nhân đều ghi nhận dáng vẻ lạnh lùng, vô cảm của những kẻ bắn giết.
Báo chí Pháp trong những ngày qua đã nêu bật hiện tượng là những người này có lẽ đã hành động dưới tác động của ma túy hay thuốc kích thích. Một số nguồn tin còn cho rằng chất ma túy đó rất có thể là loại Captagon.
Theo Anne Bernas của RFI, Captagon là một loại thuốc kích thích rất phổ biến tại vùng Cận Đông, và là công cụ được tổ chức Nhà nước Hồi giáo sử dụng cho binh lính của họ, đặc biệt là những ứng viên tiến hành các vụ khủng bố tự sát.
Báo Le Figaro trong số ra ngày 15/11 vừa qua đã phỏng vấn được một nhân chứng cho biết đã nhìn thấy những kẻ khủng bố trước khi những kẻ này ra tay tấn công vào nhà hát Bataclan. Những người này ngồi trên chiếc xe Polo màu đen, với dáng vẻ được mô tả như là những xác chết biết đi, như thể là họ được chích ma túy.
Nhân chứng được Le Figaro đặt tên là Christophe này đã kể lại: “Họ (tức là những kẻ khủng bố) đã đậu xe ngay trước mặt tôi vào lúc mà chỗ đậu xe không còn nhiều. Lúc đó tôi đã thấy là hành vi của họ rất quái lạ. Tài xe lái xe đã có vẻ rất vụng về, tựa như là anh ta chưa rành lái xe”.
Những xác không hồn Vô cảm
Vào lúc đó, nhân chứng của báo Le Figaro đang ở nhà hàng Cellar, số 9 đường Crussol, quận 11 Paris gần nhà hát Bataclan. Anh kể tiếp: “Tôi đã ra gặp họ để bảo rằng họ đã đậu xe không đúng luật. Thế nhưng họ không thèm hạ kiếng xe, và đã nhìn tôi một cách dữ dằn. Nhìn họ giống như những thây ma biết đi, chẳng khác gì những người say ma túy”.
Nhận xét kể trên về tính chất vô cảm, nhẫn tâm, giết người không chớp mắt của những tên khủng bố cũng được nhiều người thoát chết trong vụ tấn công xác nhận, khiến cho nhiều quan sát viên cho rằng các thủ phạm đã dùng chất kích thích trước lúc hành sự, và rất có thể đó là chất Captagon, một loại thuốc kích thích gây hưng phấn, làm con người mất hẳn nhân tính. Đây là loại ma túy ngày càng được sử dụng trong hàng ngũ thánh chiến hay nơi những người muốn thực hiện khủng bố tự sát
Theo tuần báo Pháp Le Point, tác giả vụ khủng bố ở Sousse, Tunisia, tháng Sáu vừa qua, đã sử dụng Captagon, và những ống chích có chất ma túy này đã được tìm thấy tại những nơi cư trú của Salah Abdeslam, kẻ bị cho là đã đứng sau vụ khủng bố ở Paris đêm 13/11, và những đồng lỏa của nhân vật này.
Captagon được tạo nên từ chất fénéthylline, một loại amphétmine được ghi trên danh sách các chất kích thích thần kinh Tổ chức Y tế Thế giới OMS từ 30 năm nay. Loại ma túy này có tác dụng làm cho người uống nó hay chích nó có cảm giác là họ có sức mạnh phi thường, cảm nhận là mình bất bại.
Hoàn toàn mất nhân tính
Giáo sư Jean-Pol Tassin, viện INSERM của Pháp và chuyên gia về hiện tượng nghiện, từng giải thích : « Cũng như các loại amphétamine khác, chất ma túy này dẫn đến việc không biết mệt mỏi, cảnh giác cao hơn và làm mất đi sự đánh giá – jugement-. Nó tạo cảm giác cho người sử dụng là mình đầy uy lực, là ‘vua thế giới’ ».
Nhưng một khi tác động của thuốc kích thích giảm đi, thì người sử dụng bị chuyển qua một loại bệnh tâm lý, với các chức năng tinh thần bi suy thoái, với trạng thái hưng phấn được tiếp nối bằng tình trạng trầm cảm. Về cơ thể thì người dùng chất này không còn cảm thấy đau đớn, sợ sệt...
Cho nên nếu một kẻ khủng bố bị câu lưu trong tình trạng này, tức là tình trạng bị chất ma túy khống chế, thì kẻ khủng bố đó không cảm nhận bất cứ gì, không bị sức ép của bất cứ gì, về cơ thể hay tâm lý.
Những người thoát nạn trong vụ thảm sát ở nhà hát Bataclan đêm 13/11 kể lại là các kẻ khủng bố có vẻ hoàn toàn không còn tri giác, mất đi tính người và có dáng dấp của những người bị say ma túy nặng nề, những dấu hiệu rất giống trạng thái do chất Captagon gây ra.
Mọi người đều nhớ lại hình ảnh chụp được trong vụ khủng bố ở Sousse (Tunisia) cho thấy thủ phạm Seifeddine Rezgui, cầm vũ khí trên tay đi trên bãi biển mặt tươi cười. Dưới hệ quả của chất ma túy, giết người đối với họ là một hành động hoàn toàn không nghĩa lý gì hết.
Captagon hiện nay được bán ở Syria cho chiến binh của phe đối lập, Quân đội Syria Tự do, cho Mặt trận al-Nostra thân al Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Giới buôn ma túy trong vùng giàu to nhờ loại thuốc này, tình hình hỗn loạn ở Syria càng tạo điều kiện thuận lợi. Một người đã mỉa mai : « Hiện nay có ai quan tâm đến chuyện này nữa đâu », trong lúc mà sử dụng ma túy là điều cấm kỵ trong luật Hồi giáo.
Một loại ma túy « thịnh hành » trong thế giới Ả Rập
Captagon đang trở thành « thần dược » của kẻ khủng bố, nhưng chất ma túy này phải nói là thường được sử dụng từ lâu trong thế giới Ả Rập. Cách đây 15 năm, những viên thuốc bé nhỏ màu trắng sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria được chủ yếu bán qua các nước vùng Vịnh.
Theo một báo cáo của Cơ quan Liên Hiệp Quốc chống ma túy và tội ác UNODC, thì một viên Captagon chỉ có giá vài cent ở Liban, nhưng khi bán lại cho các nước vùng Vịnh thì giá mỗi viên lên đến vài chục đô la. Ngày 2/11 vừa qua, ngành tư pháp Liban đã kết tội một 10 người về tội buôn ma túy và trong đó có một ông hoàng Ả Rập Xê Út. Những người này đã tìm cách đưa gần 2 tấn Captagon viên ra khỏi Liban, trên một chiếc máy bay riêng. Đây là vụ tịch thu ma túy lớn nhất chưa từng xẩy ra ở phi trường Beyrouth.
Tháng Tư năm ngoái, 2014, 15 triệu viên Captagon đã bị tịch thu ở hải cảng của thủ đô Liban, ma túy được giấu trong những container bắp ngô. Ngành chống buôn lậu ma túy Ả Rập Xê Út ngày 15/11 vừa qua, cho biết đã tịch thu 22,4 triệu viên amphétamine trong một năm.
Nhưng không phải chỉ có giới khủng bố hiện nay sử dụng amphétamine, theo một số tài liệu, chiến sĩ cảm tử Thần phong Nhật Bản và lính Đức Quốc xã cũng đã sử dụng chất này và do quân đội cung cấp.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts