X

Monday, November 9, 2015

Sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập) mất an ninh đến mức nào?



  
From: Hien Do <
Sent: Sunday, November 8, 2015 6:50 AM
Subject: 1 DĐKTTG Sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập) mất an ninh đến mức nào?

Sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập) mất an ninh đến mức nào?



VOV.VN- Trước khi xảy ra vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập, an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh đã bị buông lỏng đến mức khó có thể tin nổi.
Theo AP, có thể dễ dàng kể ra những lổ hổng an ninh tại sân bay này, trong đó đáng kể nhất là việc các thiết bị quét hành lý thường không hoạt động và việc kiểm tra thực phẩm và các loại nhiên liệu được mang lên máy bay cũng được làm rất “chiếu lệ”.
san bay sharm el-sheikh (ai cap) mat an ninh den muc nao? hinh 0
Một nhân viên an ninh Ai Cập kiểm tra một du khách trước khi vào sân bay Sharm el-Sheikh. Ảnh Reuters

10 Euro hoặc ít hơn là được thông quan
7 quan chức tham gia đảm bảo an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh cho biết, họ đã báo cáo việc các máy quét hành lý bị hỏng lên cấp trên nhưng đến nay những chiếc máy này vẫn chưa được thay thế.
Ngoài ra, một trong số các quan chức này cũng khẳng định, rất nhiều người hối lộ cho các nhân viên cảnh sát làm việc tại các máy quét: “Tôi không nhớ nổi đã bao lần tôi chứng kiến một túi hành lý đầy thuốc phiện hoặc vũ khí được thông quan chỉ với 10 Euro hoặc thậm chí ít hơn”.
Trong khi đó, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi khẳng định, các quan chức Anh đã điều một đội an ninh của nước này để đánh giá về an ninh tại sân bay trong suốt 10 tháng qua và bày tỏ hài lòng về tình hình an ninh tại đây.
Mặc dù vậy, Bộ trưởng Giao thông Anh Patrick Mcloughlin nhấn mạnh, việc chỉ soi hành lý là chưa đủ và Anh đã áp đặt thêm việc kiểm soát an ninh trên các chuyến bay vì “chúng tôi chưa thể hài lòng với việc chỉ soi hành lý thôi”.
Theo đó, mọi hành lý sẽ được soi qua máy chiếu khi hành khách bước vào sân bay Sharm el-Sheikh, và sau đó những hành lý xách tay sẽ được kiểm tra một lần nữa trước khi họ lên máy bay.
Tuy nhiên, các nhân viên an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh cho biết, máy quét tại khu vực kiểm tra hành lý không hoạt động.
san bay sharm el-sheikh (ai cap) mat an ninh den muc nao? hinh 1
Một khách du lịch bước đi trong khu sảnh vắng người tại sân bay Sharm el-Sheikh. Ảnh AP
Một quan chức an ninh cho biết, chiếc máy quét CTX tại đây bị hỏng một phần là bởi chiếc máy này không được vận hành theo đúng chỉ dẫn. “Đây là lỗi do sự thiếu hiểu biết của con người chứ không phải do máy móc”, quan chức này nói: “Tôi thậm chí còn thấy họ rút phích cắm của chiếc máy này ra để tiết kiệm điện”.
Chỉ làm chiếu lệ
Một quan chức khác cho biết, các nhân viên vận hành chiếc máy quét này “giỏi” đến nỗi, họ luôn biết cách để chiếc máy làm việc hoàn hảo khi các chuyên gia quốc tế đến thị sát các biện pháp an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh.
“Chúng tôi chỉ chuộng hình thức thôi. Một khi, lãnh đạo của chúng tôi “hóng hớt” được là sẽ có đoàn thanh tra tới, đột nhiên mọi thứ được sửa chữa rất cẩn thận. Tôi chỉ mong họ đến thanh tra hàng ngày”, quan chức này nói.
Một vài quan chức khác thậm chí còn cho biết, việc chiếc máy này bị hỏng cũng “chẳng chết ai” bởi bình thường, khi nó hoạt động, nó cũng chỉ quét một vài hành lý lấy lệ chứ không phải mọi hành lý.
Theo hai quan chức an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh, chiếc máy quét này và một chiếc khác tại sân bay Cairo là một trong 5 chiếc máy quét mà Anh tặng cho Ai Cập.
Tuy nhiên, những chiếc máy quét này chỉ được sử dụng để soi hành lý của hành khách bay từ Ai Cập đến London và Paris. Tại sân bay Sharm el-Sheikh, việc soi hành lý thậm chí còn cực kỳ mang tính chất phân biệt.
Hành khách Nga, Anh rời Ai Cập mà không có hành lý
Ngày 6/11 vừa qua, Nga cùng với Anh và Ireland đã ngừng mọi chuyến bay đến khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh của Ai Cập. Trong khi đó, chính phủ hàng loạt nước châu Âu yêu cầu công dân của mình không đến Sharm el-Sheikh.
san bay sharm el-sheikh (ai cap) mat an ninh den muc nao? hinh 2
Nhân viên một hãng hàng không giải thích cho các hành khách bị kẹt lại Sharm el-Sheikh thủ tục để lên máy bay về nước. Ảnh AP
Rất nhiều chuyến bay của các hãng hàng không đã bay đến Sharm el-Sheikh để đưa các hành khách Nga và Anh bị kẹt tại đây trở về nước. Tuy nhiên, họ không được phép mang theo hành lý lên máy bay do hai nước này quan ngại về tình hình an ninh và thủ tục kiểm tra hành lý tại sân bay Sharm el-Sheikh.
Giới chức tại sân bay Sharm el-Sheikh đã bắt đầu thẩm vấn các nhân viên làm việc tại sân bay này có liên quan đến vụ máy bay Nga rơi và giám sát một số người trong đó.
Bạn bè, đồng nghiệp sẽ được cho qua
Các quan chức tại sân bay Sharm el-Sheikh cho biết, việc kiểm tra an ninh thường bị buông lỏng tại cổng kiểm tra thực phẩm và nhiên liệu được mang lên máy bay. Nhiều nhà hàng địa phương cung cấp thực phẩm cho các chuyến bay thậm chí được phép mang thẳng số thực phẩm đó lên máy bay.
Những nhân viên bảo vệ tại đó thường cho phép những người mang thực phẩm tiếp cận máy bay mà không hề kiểm tra kỹ lưỡng bởi họ cho rằng, họ biết rõ những người này.
Thậm chí, những nhân viên bảo vệ này được cho là được những người mang thực phẩm hối lộ một hoặc vài bữa ăn để được đi qua mà không bị khám xét để tiết kiệm thời gian.
“Bạn sẽ không khám xét bạn của mình hoặc bạn của bạn mình đúng không. Làm thế thật mất lịch sự”, một quan chức an ninh nói.
san bay sharm el-sheikh (ai cap) mat an ninh den muc nao? hinh 3
Một nhóm khách du lịch trên đường đến sân bay Sharm el-Sheikhc. Ảnh AP
Ông Magdy Salim, một quan chức cao cấp của Bộ Du lịch Ai Cập, cho biết, các nhân viên an ninh sân bay thường cố tình lờ kiểm tra an ninh đối với bạn bè và đồng nghiệp. Họ thậm chí “chẳng thèm” kiểm tra những người trông xinh xắn, dễ thương hoặc những người bước ra từ những chiếc xe đắt tiền để “đỡ mất thời gian”.
“Quy trình kiểm tra an ninh sân bay tại Ai Cập là rất kém và cực kỳ thiếu hiệu quả”, ông Salim nói./.
Trần Khánh/VOV.VN






__._,_.___


Posted by: <vneagle_

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts