X

Monday, September 7, 2015

Mỹ cân nhắc trừng phạt kinh tế TQ: Thêm dầu vào lửa



---------- Forwarded message ----------
From: Ho Thien Tam 

Mỹ cân nhắc trừng phạt kinh tế TQ: Thêm dầu vào lửa

(Quan hệ quốc tế) - Việc Mỹ thực hiện các biện pháp trừng phạt kinh tế Trung Quốc chỉ là vấn đề thời gian và chắc chắn Bắc Kinh sẽ gặp khó khăn hơn.

Mỹ đã tính toán rất kỹ
Ths Bùi Ngọc Sơn nhận định, thời điểm Mỹ tính toán trừng phạt kinh tế Trung Quốc đã chín muồi. "Trước đây Mỹ chưa thể hành động vì kinh tế khó khăn, nhưng nay họ đã ở thế hoàn toàn khác. Kinh tế Mỹ ổn định và mạnh hơn, trong khi Trung Quốc đang yếu thế, vấn đề ăn cắp ngày càng trở nên lộ liễu và thường xuyên, gây thiệt hại quá lớn cho Mỹ. Mỹ đã nhiều lần cảnh báo nhưng Trung Quốc không sửa chữa và mức độ trắng trợn ngày càng cao, bởi thế Mỹ dứt khoát phải hành động", ông nói.
"Nếu Mỹ đã làm thì phải làm vào thời điểm này. Dĩ nhiên, Mỹ sẽ phải cân nhắc và biết trước thế nào Trung Quốc cũng sẽ có đòn trả đũa, trả đũa ở phần nào. Đây cũng có thể là cách Mỹ đưa vấn đề ra trước chuyến thăm Washington của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm buộc Bắc Kinh phải tuân thủ luật chơi, nếu không Trung Quốc sẽ phải chịu hậu quả".
Bởi chưa nắm được danh sách doanh nghiệp bị trừng phạt cụ thể nên chưa thể biết mức độ trừng phạt sẽ ra sao, nhưng ông Bùi Ngọc Sơn dự đoán, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ cao của Trung Quốc sẽ rơi vào danh sách trừng phạt và chắc chắn Trung Quốc sẽ gặp khó khăn hơn bởi đó là những doanh nghiệp trụ cột của Trung Quốc. Việc trừng phạt thậm chí có thể ngăn trở quá trình Trung Quốc chuyển đổi sang mô hình công nghệ cao.
Tỏ ra thận trọng hơn, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định, việc trừng phạt một số công ty, tổ chức kinh tế, tin tặc của Trung Quốc sẽ không làm hoãn lại cuộc gặp gỡ giữa ông Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama bởi vấn đề đe doạ trừng phạt nhau trên lĩnh vực công nghệ, quốc phòng, các xung đột chính trị, quân sự...  là chuyện "cơm bữa" giữa Mỹ và Trung Quốc.
Mặt khác, chuyến thăm Mỹ vào tháng 9 này của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rất quan trọng khi nó rơi vào thời điểm cả nền tài chính, kinh tế thế giới đang chao đảo bởi sự đi xuống của kinh tế Trung Quốc. Đây chính là vấn đề quan trọng trước mắt, còn tin tặc dù quan trọng nhưng không phải là vấn đề thiết yếu nhất của kinh tế toàn cầu lúc này.
"Vấn đề cấp thiết nhất hiện nay là làm sao có thể giúp kinh tế Trung Quốc hồi phục bởi Trung Quốc là công xưởng của thế giới, đồng thời là nước tiêu thụ rất nhiều sản phẩm. Chỉ cần kinh tế Trung Quốc "hắt hơi", cả thế giới sẽ "sổ mũi". Do đó, Mỹ sẽ phải cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định trừng phạt kinh tế Trung Quốc. Ngoài ra, việc đe doạ không phải bây giờ mới có, nếu Mỹ có biện pháp mạnh nào ảnh hưởng đến quan hệ hai nước thì có lẽ cũng sẽ dời lại đến sau cuộc gặp gỡ của hai vị nguyên thủ", ông nói.
Ông Hiếu nhấn mạnh: "Trong thời điểm này, nếu Mỹ trừng phạt kinh tế Trung Quốc chẳng khác gì đổ thêm dầu vào lửa bởi Trung Quốc đã khốn đốn, lao đao vì tình trạng kinh tế nội bộ của mình. Khi Trung Quốc càng đau thì trả đũa sẽ càng mạnh mẽ, do đó, có lẽ tại thời điểm này những hành động như thế không ai mong muốn và phải được các chính phủ suy tính một cách cặn kẽ".
Thành Luân




__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts