X

Friday, September 18, 2015

Những con số đáng sợ



Những con số đáng sợ

  • Cảnh sát biển Thái Lan thừa nhận bắn ngư dân Việt Nam
14/09/2015 23:45

Mổ thịt heo, bò không rõ nguồn gốc ngay trên sàn nhà dơ dáy; gà vịt được làm “đẹp” bằng hóa chất độc hại; tạng động vật hôi thối cũng được tẩm ướp ngon lành; rau quả tẩm thuốc bảo quản cho tươi xanh; cá, giò chả, bánh phở, bún tươi bị ngâm hóa chất tránh ươn, thiu…

  • Hôn mê, phù nề sau khi ăn huyết heo xào giá hẹ

Hôn mê, phù nề sau khi ăn huyết heo xào giá hẹ

  • Chất “tạo nạc” rất hại cho người!

Chất “tạo nạc” rất hại cho người!

Tất cả đang tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng bất an.
Tại TP HCM, thị trường lớn nhất nước, mới đây, các cơ quan chức năng khi kiểm tra 61 lô heo giết mổ đã phát hiện có đến 12 lô dương tính với chất cấm. Thậm chí, có nơi còn bị phát hiện chất tạo nạc độc hại salbutamol cao gấp 650 lần mức cho phép.

Trong khi đó, báo cáo của Cục An toàn thực phẩm cho biết năm 2014, cả nước ghi nhận 189 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 5.100 người mắc, 4.100 người nhập viện, 43 trường hợp tử vong. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, ngộ độc thực phẩm xảy ra 90 vụ với 2.595 người mắc, 2.444 người đi viện, 16 trường hợp tử vong.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), lương thực, thực phẩm là nguyên nhân gây ra khoảng 50% trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Hiện có tới 400 bệnh lây qua đường thực phẩm không an toàn, như dịch tả, tiêu chảy, thương hàn, cúm... WHO cảnh báo trong 20 năm nữa, các ca ung thư trên toàn thế giới sẽ tăng 57% (từ 14 triệu lên 22 triệu), trong đó Việt Nam được dự đoán là nước có số ca ung thư tăng nhanh nhất thế giới với 75.000 người tử vong/năm, hơn 150.000 ca mắc bệnh mới mà nguyên nhân chính là các loại hóa chất độc hại dùng để tẩm ướp tồn dư trong thực phẩm.
Những con số quả là rất đáng sợ!

Rõ ràng, an toàn thực phẩm đang là nỗi ám ảnh đối với toàn xã hội. Tuy nhiên, việc giám sát, xử lý vi phạm hiện chỉ dừng ở “phần ngọn”. Các cơ quan chức năng luôn có nhiều lý do cho việc không thể kiểm soát thực phẩm nguy hại như thiếu cơ chế, nhân sự. Tuy nhiên, nhìn lại từng vụ vi phạm an toàn thực phẩm bị phát hiện trong thời gian vừa qua khi lực lượng hữu trách mạnh tay là “hốt trọn ổ” ngay. Vậy nên, có thể khẳng định rằng thực trạng việc kiểm soát thực phẩm đâu nan giải đến mức phải để sức khỏe của cộng đồng trôi nổi trong nguy hại (!?). Do đó, người dân có quyền đặt câu hỏi tại sao họ không được bảo đảm an lành, ngay vấn đề nhỏ nhất là miếng ăn, trong khi họ phải oằn lưng gánh biết bao nhiêu loại thuế, phí và lệ phí để các cơ quan hữu trách thực thi công vụ.

Về phía người sản xuất, không ít trong số này đã bao biện rằng ở thời kinh tế thị trường nếu không sử dụng hóa chất vào thực phẩm thì không thể cạnh tranh nhưng chính họ cũng thành nạn nhân khi phải mua lại những thứ của người khác để dùng bởi chẳng ai đủ khả năng tự cung cho mọi sinh hoạt trong cuộc sống.

Để giảm đến mức thấp nhất thực phẩm không an toàn trôi nổi trên thị trường, các cơ quan hữu trách phải có giải pháp căn cơ, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” hoặc làm kiểu được chăng hay chớ. Và mỗi người phải thay đổi nhận thức - hành động để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng và cho chính mình. Đây là vấn đề đạo đức, là mệnh lệnh của lương tâm.

Lê Trường

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts