X

Wednesday, September 30, 2015

Người lôi vụ VW gian lận ra ánh sáng


 

25/09/2015 05:27

Một người đàn ông bình dị với mái tóc điểm bạc tên David Carder đã khiến cả tập đoàn ô tô trị giá hàng chục tỉ USD lao đao, giá trị cổ phiếu lao dốc, CEO từ chức...


Hai tập đoàn xe sở hữu nhiều thương hiệu con nhất đại diện cho Mỹ và châu Âu là General Motors (GM) và Volkswagen đã liên tục gặp vận đen do chính mình gây ra. Nếu như năm 2014 là khủng hoàng của GM với bê bối triệu hồi xe không chú ý tới an toàn của khách hàng thì nửa cuối năm 2015 là thời điểm vận hạn của Volkswagen khi dính scandal gian lận khí thải.
Vụ bê bối của Volkswagen dường như đang trở nên nặng nề hơn khi GM phải bồi thường khoảng 10 tỉ USD trong khi Volkswagen có thể phải bồi thường khoản tiền lên tới 18 tỉ USD. Theo ước tính, có tới 482 nghìn chiếc Volkswagen được sản xuất từ năm 2008 bao gồm cả Audi A3 đời 2009-2014. Nếu nhân với mức 37.500 USD/chiếc của án phạt dân sự theo Luật không khí sạch liên bang thì con số bồi thường 18 tỉ USD không phải là nói quá. Ngoài ra, Volkswagen đã mất trắng 18 tỉ USD vốn hóa sau vài ngày khi cổ phiếu hãng này lao dốc tới 32%.
Ai đã kéo Volkswagen xuống ‘bùn’? - ảnh 1Tập đoàn Volkswagen đang lao đao vì một người đàn ông nhỏ bé
Trở lại về nhân vật tìm ra hành vi gian dối của Volkswagen, ông David Carder là một kỹ sư 45 tuổi làm việc tại Trung tâm nghiên cứu nhiên liệu mới, động cơ và khí thải thuộc Đại học Tây Virgina. Ông cùng nhóm nghiên cứu đã làm việc trong một dự án 50.000 USD do Tổ chức phi lợi nhuận quốc tế về giao thông vận tải sạch đầu tư để kiểm tra mức phát thải của các thương hiệu xe bán ra trên khắp bờ Tây Hoa Kỳ. Phát hiện của nhóm đã được công bố, thậm chí đề cập với Volkswagen từ hơn 1 năm trước nhưng nay mới được biết đến rộng rãi khi các nhà chức trách vào cuộc.

Trong quá trình điều ta, David đã phát hiện điểm bất thường khi một số xe có mức phát thải cao hơn từ 15-35 lần so giới hạn mà Chính phủ Mỹ đề ra. Ông cùng nhóm nghiên cứu đã đi sâu tìm hiểu và cuối cùng phát hiện ra “con sâu” được cố ý đặt vào hệ thống điều khiển điện giúp những mẫu xe này đánh lừa các biện pháp đo lường khí thải hiện đại và tự động “ẩn mình” khi xe lưu thông bình thường. Lúc này mức phát thải của xe có thể cao hơn cả chục lần so với khi kiểm tra. Được biết, toàn bộ quá trình nghiên cứu của nhóm do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ giám sát để đảm bảo tính trung thực.
Ai đã kéo Volkswagen xuống ‘bùn’? - ảnh 2
2
David Carder chính là người tìm ra phương pháp kiểm tra lượng khí thải trên xe hơi tại Mỹ
Ít ai biết rằng David Carder chính là người đã phát minh ra phương pháp đo lường khí thải cho xe cộ tại Hoa Kỳ từ 15 năm trước. Và tất nhiên, Volkswagen đã không gặp may khi bị Carder vô tình chú ý. Trước mắt, tập đoàn Volkswagen ước tính có khoảng 11 triệu xe được cài đoạn mã “không sạch” được bán ra trên khắp thể giới. Hãng này cũng hứa hẹn chi khoảng 7,3 tỉ USD để điều chỉnh lại mức phát thải của những mẫu xe trên cho phù hợp.

__._,_.___

Posted by: AN LOC 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts