25/09/2015
05:27
Một người đàn ông bình dị với mái tóc điểm bạc
tên David Carder đã khiến cả tập đoàn ô tô trị giá hàng chục tỉ USD lao đao,
giá trị cổ phiếu lao dốc, CEO từ chức...
Hai tập đoàn xe
sở hữu nhiều thương hiệu con nhất đại diện cho Mỹ và châu Âu là General Motors
(GM) và Volkswagen đã liên tục gặp vận đen do chính mình gây ra. Nếu như năm
2014 là khủng hoàng của GM với bê bối triệu hồi xe không chú ý tới an toàn của
khách hàng thì nửa cuối năm 2015 là thời điểm vận hạn của Volkswagen khi dính
scandal gian lận khí thải.
Vụ bê bối của Volkswagen dường như đang trở nên nặng nề hơn khi GM
phải bồi thường khoảng 10 tỉ USD trong khi Volkswagen có thể phải bồi thường
khoản tiền lên tới 18 tỉ USD. Theo ước tính, có tới 482 nghìn chiếc Volkswagen
được sản xuất từ năm 2008 bao gồm cả Audi A3 đời 2009-2014. Nếu nhân với mức
37.500 USD/chiếc của án phạt dân sự theo Luật không khí sạch liên bang thì con
số bồi thường 18 tỉ USD không phải là nói quá. Ngoài ra, Volkswagen đã mất
trắng 18 tỉ USD vốn hóa sau vài ngày khi cổ phiếu hãng này lao dốc tới 32%.
Trở lại về nhân vật tìm ra hành vi gian dối của Volkswagen, ông
David Carder là một kỹ sư 45 tuổi làm việc tại Trung tâm nghiên cứu nhiên liệu
mới, động cơ và khí thải thuộc Đại học Tây Virgina. Ông cùng nhóm nghiên cứu đã
làm việc trong một dự án 50.000 USD do Tổ chức phi lợi nhuận quốc tế về giao
thông vận tải sạch đầu tư để kiểm tra mức phát thải của các thương hiệu xe bán
ra trên khắp bờ Tây Hoa Kỳ. Phát hiện của nhóm đã được công bố, thậm chí đề cập
với Volkswagen từ hơn 1 năm trước nhưng nay mới được biết đến rộng rãi khi các
nhà chức trách vào cuộc.
Trong quá trình điều ta, David đã phát hiện điểm bất thường khi
một số xe có mức phát thải cao hơn từ 15-35 lần so giới hạn mà Chính phủ Mỹ đề
ra. Ông cùng nhóm nghiên cứu đã đi sâu tìm hiểu và cuối cùng phát hiện ra “con
sâu” được cố ý đặt vào hệ thống điều khiển điện giúp những mẫu xe này đánh lừa
các biện pháp đo lường khí thải hiện đại và tự động “ẩn mình” khi xe lưu thông
bình thường. Lúc này mức phát thải của xe có thể cao hơn cả chục lần so với khi
kiểm tra. Được biết, toàn bộ quá trình nghiên cứu của nhóm do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ
giám sát để đảm bảo tính trung thực.
David Carder
chính là người tìm ra phương pháp kiểm tra lượng khí thải trên xe hơi tại Mỹ
|
Ít ai biết rằng David Carder chính là người đã phát minh ra phương
pháp đo lường khí thải cho xe cộ tại Hoa Kỳ từ 15 năm trước. Và tất nhiên,
Volkswagen đã không gặp may khi bị Carder vô tình chú ý. Trước mắt, tập đoàn
Volkswagen ước tính có khoảng 11 triệu xe được cài đoạn mã “không sạch” được
bán ra trên khắp thể giới. Hãng này cũng hứa hẹn chi khoảng 7,3 tỉ USD để điều
chỉnh lại mức phát thải của những mẫu xe trên cho phù hợp.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching