X

Friday, October 24, 2014

Phi cơ Nga xâm nhập bầu trời Estonia bị không quân NATO săn đuổi


Đăng ngày 23-10-2014

Phi cơ Nga xâm nhập bầu trời Estonia bị không quân NATO săn đuổi

Trọng Nghĩa
media
Máy bay F-16, của không quân vương quốc Bỉ, thành viên NATO. Ảnh ngày 26/09/2014.Reuters

Trong một sự cố gợi lại không khí thời Chiến tranh Lạnh, vào hôm qua 22/10/2014, một chiếc máy bay quân sự Nga đã xâm nhập không phận Estonia, một quốc gia trong Liên minh Bắc Đại Tây Dương, buộc chiến đấu cơ của NATO phải ngăn chặn và áp tải ra khỏi vùng trời Estonia.

Trong một bản thông cáo, Bộ Chỉ huy Lực lượng NATO tại Châu Âu (Shape) cho biết là vào trưa hôm qua, một chiếc phi cơ do thám của Nga thuộc loại IL-20 đã « tiến vào không phận Estonia, bên trên khu vực đảo Sarema. Hành vi đột nhập, theo NATO, chỉ kéo dài khoảng 1 phút, chiếc trinh sát cơ Nga đã vào sâu khoảng 600 mét trong không phận Estonia ».

Các chiến đấu cơ của NATO, vốn được cử lên để theo dõi chiếc máy bay Nga, đã lập tức ngăn chặn, và hộ tống kẻ đột nhập ra khỏi không phận Estonia.

Theo tường thuật chi tiết của khối NATO, chiếc phi cơ Nga đã cất cánh từ Kaliningrad, và lẳng lặng bay về hướng Đan Mạch mà không hề thông báo sự hiện diện của mình cho đài kiểm soát không lưu.


Theo đúng thủ tục, máy bay Nga vừa được hệ thống radar dưới đất theo dõi, vừa bị ít nhất sáu chiến đấu cơ NATO bay lên bám theo. Một cách cụ thể, khi bay dọc theo không phận của khối NATO, chiếc IL-20 của Nga đã lần lượt bị chiến đấu cơ F-16 của Không quân Đan Mạch, Thụy Điển, và Bồ Đào Nha bám sát.

Bồ Đào Nha là nước đặc trảch nhiệm vụ « cảnh sát » trên không phận khu vực Baltic, vì vậy, khi chiếc phi cơ Nga bay vào không phận Estonia, chiến đấu cơ F-16 của Bồ Đào Nha đã lập tức can thiệp, áp sát chiếc IL-20 để cho phi công Nga nhìn thấy, và « hộ tống » chiếc máy bay Nga ra khỏi không phận của NATO.

Một viên chức cấp cao khối NATO cho biết là từ đầu năm đến nay, các vụ ngăn chặn máy bay Nga đột nhập vào không phận các nước Baltic hay Đông Âu đã tăng gấp đôi. Nguyên do, theo viên chức này, là việc Mátxcơva muốn thăm dò hệ thống phòng thủ của NATO.

Liên minh Bắc Đại Tây Dương luôn luôn tung chiến đấu cơ lên để bám theo nhưng chiếc máy bay không thông báo sự hiện diện với đài kiểm soát không lưu, không cho biết lộ trình khi đến gần không phận một quốc gia thành viên. Quy trình hành động này nhằm ngăn ngừa các hành vi khủng bố từ trên không hay thâm nhâp không phận trái phép.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts