X

Wednesday, September 4, 2013

Bàn Chuyện Thời Sự giữa BS Trần Xuân Ninh, Tuệ Vân và Khánh Vân

 

View Archive

Bàn Chuyện Thời Sự giữa BS Trần Xuân Ninh, Tuệ Vân và Khánh Vân ngày 30 tháng 8 năm 2013 (có âm thanh)


Bs Trần Xuân Ninh, Tuệ Vân, Khánh Vân
tamthucviet.com
September 1, 2013


 

Đề tài thời sự:

-        Cập nhật tin thế giới về Syria.

-        Về quán cà phê được một tờ báo lề phải gọi là quán cà phê vô văn hoá nhất Hà nội.

-        Các bức thư  mới của Lê Hiếu Đằng và Hồ ngọc Nhuận.

-        Hà nội có nghĩa trang cho chó mèo và có cả lễ cầu siêu cho chó mèo nữa.

-        Liên quan giữa tình hình kinh tế tài chính Mỹ với sự lấp lửng không dứt khoát của Mỹ trong vấn đề tấn công Syria.

--------------------

 

1/Nhạc mở đầu: symphonie impromptu (Chopin)

 

2/TXN. Kính chào quý vị thính giả. Chào KV. Chào TV.

Sau một tuần lễ dồn dập những tin tức khẳng định chính phủ Syria xử dụng võ khí hoá học từ các lãnh đạo cao cấp Mỹ, Anh, Pháp và những tuyên bố Mỹ sẵn sàng dùng biện pháp quân sự trừng phạt giới hạn Syria, thí dụ như hoả tiễn TomaHawk phóng từ hạm đội thứ 6, thì ngày 29 tháng 8, tổng thống Obama tuyên bố rằng ông chưa lấy quyết định.

Thủ tướng Anh cũng đã lùi lại, sau khi triệu tập quốc hội họp để bàn về trường hợp mở chiến tranh và bị bỏ phiếu chống. Trong khi đó thì Nga đưa chiến hạm vào Địa Trung Hải nhưng phát ngôn viên Hải quân Nga nói rằng việc này không liên quan đến tình hình xấu hơn tại Syria.  

Những lỉnh kỉnh này nếu muốn thì có thể bàn thảo. Về mặt nội bộ, thì tổng số nợ của Mỹ sẽ lên đến trần, nghĩa là mức độ tối đa mà quốc hội cho phép, vào tháng 10 và các nhân vật chính phủ và quốc hội Mỹ đang đi vào tranh cãi sôi nổi về biện pháp giải quyết.

Chuyện VN thì ở Hà nội có nghĩa điạ chó mèo, và các thú vật cảnh này được thờ cúng và cầu siêu cầu an đàng hoàng trọng thể. Vân vân và vân vân.

 

3/KV. Dạ KV xin kính chào quý thính giả, kính chào BS Ninh và mến chào chị TV. BS Ninh ơi, KV không hiểu tại sao bác sĩ Ninh chẳng có đề cập hay nói đến chuyện thời sự VN chút nào vậy cơ, đặc biệt là chuyện Lê Hiếu Đằng và Hồ ngọc Nhuận, vẫn còn là đề tài đưa ra trong các chương trình phát thanh Việt ngữ ngoại quốc, cũng như trên mạng  điện tử? Chắc là chúng ta cũng nên đem ra mổ xẻ một chút chứ ạ.

 

4/TV. TV kính chào BS N, thân chào KV, và thân ái kính chào quý vị thính giả cùng các bạn toàn cầu. TV có nhận được một email chuyển tới cho xem hình ảnh một quán cà phê được một tờ báo lề phải gọi là quán cà phê vô văn hoá nhất Hà nội, với câu hỏi:  


 


“Chính quyền sở tại đâu mà để cho quán cafe vô văn hóa này còn tồn tại ? Phải chăng Chính quyền địa phương “nhắm mắt” trước những việc làm lố lăng, phạm thượng?”

 

Để hiểu được lý do tại sao cái quán cà phê mang danh quán Cộng nói trên đã bị báo lề phải la toáng lên là vô văn hóa, TV đề nghị chúng ta sẽ xem qua nội dung phê bình về quán cà phê này nhe. 

 

5/TXN. Thôi thì mình hãy bắt đầu với hiện tượng xem qua cho biết của TV đưa ra. Để xem quán cà phê được gọi “vô văn hoá”vì sao?

 

6/TV. Qua câu nói của bác sĩ N thì TV nghĩ rằng bác sĩ N đã hiểu mấy chữ ”vô văn hoá” đó được dùng vì lối tiếp đãi hay trang hoàng thô tục trong quán cà phê, nhưng thực sự không phải là vậy. Quán cà phê bị phê bình này tên là cà phê Cộng.  Bài viết chỉ trích quán đã nói rằng trong quán có những bức tranh “khó hiểu” và là “thơ bác Hồ bị xuyên tạc”, với những hình ảnh kèm theo để minh chứng. Trong những bức hình có bức cho thấy trên tường là khẩu hiệu “Im lặng toàn thắng ắt về ta”, mà bài viết cho là đã nhại lại câu “Tiến lên… toàn thắng ắt về ta”, trong bài thơ chúc tết năm 1968 của Hồ chí Minh.

Còn khẩu hiệu “Cộng, cộng nữa cộng mãi” thì là nhại lại lời Lênin “học, học nữa, học mãi”. Ngoài ra thì hòm thuốc súng đã được dùng làm bàn, hộp tiếp đạn làm ghế, và sách Lenin làm thực đơn. Nguyên văn lời chỉ trích như sau “Thay vì in thực đơn, quán cafe này đã dùng những cuốn Lenin toàn tập để ghi tên món ăn, đồ uống cho khách hàng lựa chọn.

Chủ quán đã dán thêm tờ giấy nâu vỏ bao xi măng hay ghi trực tiếp tên đồ uống bằng bút dạ to lên trang sách, tạo nên sự nhem nhuốc, thiếu tôn trọng một tài sản tri thức có giá trị trên toàn thế giới. Thứ nhất, sách của Lenin là những giá trị về tư tưởng, đạo đức, lý luận chính trị… thế nhưng, chủ nhân của những quán cafe mang tên Cộng đã xúc phạm đến những di sản quý giá về lý luận của nhân loại bằng cách sử dụng nó thành thứ để ghi tên các món ăn, thức uống”.

 

Bài viết nói chủ của quán cà phê này là một ca sĩ nổi tiếng ở Hà nội. Và, “Rất nhiều thanh niên tới đó vì coi cách trình bày là “rất độc”, “rất riêng”, mà không hề quan tâm tới những điều thiêng liêng, quan trọng đã và đang bị chủ quán làm cho méo mó.” Bài viết sau đó đã chỉ trích rằng ca sĩ chủ quán này “yếu kém trong nhận thức, vô cảm với chính trị và mù mờ về kiến thức”.

 

Có nhận định rằng những sự kiện bị chỉ trích trên là một hình thức chống đối chế độ và chủ nghĩa một cách khôn ngoan, sâu sắc. Bác sĩ N và KV nghĩ gì về sự việc này?

 

7/KV. Dạ thưa chị TV. KV nghĩ rằng ý kiến của tác giả về bài chỉ trích có phần đúng. Người này là một cán bộ già, đầu óc đặc sệt tư tưởng tôn sùng lãnh tụ.

Còn người nữ ca sĩ chủ quán, tất nhiên là phải trẻ, và rất có thể là đã ra ngoại quốc, đi các phòng trà, các nơi ăn chơi cho nên bắt chước, và chỉ muốn trình bày trang hoàng cái quán cafe này sao cho đặc biệt, cho có vẻ gọi là “cool”, tức là ngầu ngầu để câu khách, mà đặc biệt là chú trọng tới giới trẻ VN bây giờ, đua đòi theo lối sống nhìn thấy trong các chương trình giải trí trên mạng điện tử, hay phim ảnh Hollywood.

 Nếu mà chủ quán là một người già thì người ta còn có thể cho rằng trình bày quán như vậy là có ý chống đối ngầm. Tuy nhiên KV thiết nghĩ rằng không ai mà dại gì chống đối ngay nơi mình làm ăn cả, có phải không cơ? 

8/TXN. Đúng vậy, già ở trong nước mà bất đồng ý kiến thì chỉ là “viết lách”, nghĩa là phân tích dài dòng, theo kiểu tránh né, nghĩa là vừa viết vừa lánh. Nhưng mà nhân mấy chữ quán cà phê gọi là vô văn hoá này thì tôi có ý kiến rằng ba cái chữ vô văn hoá dùng ở đây là lối nói VC, chứ không phải lối nói bình thường của người mình. Tuỳ theo trường hợp và ý nghĩa muốn phát biểu, mà người mình sẽ dùng chữ vô học, hay vô giáo dục, hay thiếu hiểu biết, hay mất dậy vân vân… Chứ không dùng mấy cái chữ “vô văn hoá”.  

Nhưng trong trường hợp cái quán này, thì có hai điều tôi nghĩ rằng là có thể thấy ra được: một là các lãnh tụ CS, từ Marx đến Lênin, đến Staline, đến Hồ chí Minh vân vân đã không còn là những nhân vật thần thánh nữa, đối với giới trẻ hiện nay ở Việt Nam.

 Đã hết rồi cái thời mà lời của Hồ chí Minh phải viết trên nền đỏ chữ vàng. Hai là lý thuyết kinh điển CS cũng vậy, không còn sự thiêng liêng nữa. Tóm tắt là không còn cái đầu óc mà KV gọi là “đặc sệt” nữa.

Thôi bây giờ đi sang vấn đề thời sự mà KV chú ý, là chuyện Lê Hiếu Đằng và Hồ Ngọc Nhuận đi.

 

9/KV. Dạ vâng, BS Ninh nói thì KV cũng muốn bàn một chút về chuyện của ông Lê Hiếu Đằng và Hồ Ngọc Nhuận. Theo như trong thời gian gần đây thì hầu như đâu đâu chúng ta cũng đọc được lá thư của ông Lê Hiếu Đằng viết trên giường bệnh, và mới đây thì thêm chuyện ông Lê Hiếu Đằng có viết một thư ngỏ, trả lời những đả kích của hệ thống truyền thông nhà nước CSVN, mà ông cho là họ chơi trò “bỏ bóng đá người”, và nói sẽ có nhiều tờ báo nữa “vào đánh đòn hội chợ”, xuyên tạc ý kiến của ông. Để nhân đó khẳng định lại ba điều.

Một là ông không phản bội lý tưởng từ hồi nhỏ của ông, đi theo CS.

Hai là ông không chống đảng CS, và đòi xoá bỏ đảng CS; ba là không đòi lật đổ chế độ.

Ông chỉ đề nghị đảng CS nên chấp nhận đối lập chính trị. Và ông thách hệ thống báo đảng và nhà nước đăng nguyên văn bài viết của ông. Ông cũng nói là nhờ truyền thông nhà nước đánh ông mà bài của ông được chú ý hơn.  

Điều mà KV nêu ra ở đây là đã có những người hải ngoại kể là chống Cộng, cho rằng thì cứ để yên chờ xem ông hành động. Lại có người ủng hộ ý kiến lập đảng của ông. KV muốn hỏi ý kiến của chị TV và bác sĩ Ninh nghĩ gì về những ý kiến ở hải ngoại ủng hộ ý kiến của ông Đằng.

 

10/TV. Những nhận định về nội dung bài viết của ông LHĐ thì kỳ trước BCTS đã đưa ra khá đầy đủ. Qua đó Bác sĩ N đã cho rằng cái đề nghị lập đảng Dân chủ Xã hội của ông Lê Hiếu Đằng chỉ là một sửa soạn hình thức biến thái cho đảng CS. Và những tấn công của hệ thống truyền thông CS, trong đó mở đầu là bài ký tên Trọng Đức trên báo Quân đội Nhân Dân, chỉ là một cách làm cho bài của Lê Hiếu Đằng tăng giá trị hơn, bởi vì nó tác dụng vào cái lối suy luận đơn giản và quy ước rằng hễ ý kiến nào, hay người nào mà CS nó chống thì tức là người đó hay ý kiến đó thất lợi cho CS.

Trong bài trả lời của ông LHĐ thì cái câu giải thích quan điểm của ông là “để tạo cơ chế cho Đảng Cộng sản tự điều chỉnh” đã cho mọi người thấy rõ được một điều BCTS đã đưa ra kỳ trước, là lời kêu gọi đảng viên CS lập đảng DCXH của LHĐ chỉ là một mở lối biến thái cho CS.

Cũng trong bài trả lời thì sự xác định lại ba điều của LHĐ chỉ cho thấy rằng LHĐ không hề phản tỉnh gì cả. Vì thế ý kiến cứ để yên đừng phê bình gì LHĐ, để chờ xem LHĐ phản tỉnh ra sao thì có vẻ là mơ hồ, không thực tế.

 

11/TXN. Tôi đồng ý với nhận định của TV về LHĐ. Vì ba điều khẳng định và tái khẳng định của LHĐ cho thấy rõ như thế. Ông Đằng chỉ phê phán đảng CS không làm được việc, không làm như ông hy vọng và mong muốn, không làm theo những khẩu hiệu. Riêng sự việc ông nghĩ rằng theo CS là để cho có độc lập tự do hạnh phúc thì về căn bản đã sai rồi.

Vì CS không chủ trương như thế. Và đó chỉ là khẩu hiệu lừa bịp, vì CS chủ trương thế giới đại đồng và chỉ có một giai cấp là vô sản thì không thể nào có độc lập tự do hạnh phúc được. VC đã thi hành những chính sách tố khổ, cải cách ruộng đất, cướp của giết người, để theo đúng khẩu hiệu Hồ chí Minh đề ra thập niên 60 “tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội”.

Lê Hiếu Đằng, Hồ Ngọc Nhuận biết những chuyện này mà vẫn theo VC thì rõ ràng là vì cuồng tín CS chứ không vì độc lập tự do hạnh phúc như lời họ biện giải bây giờ.

Cho nên, họ bây giờ vẫn là đảng viên CS, vẫn giữ các chức vụ trong MTTQ, thì không thể gọi là phản tỉnh. Kêu gọi hay đề nghị lập đảng Dân chủ Xã hội từ cái vị trí đảng viên CS hiện nay của họ do đó rõ ràng là để biến thái, với cái ý là tiếp tục chủ nghiã xã hội, kèm theo hai chữ Dân chủ, cho hợp thời.

Bây giờ thất bại, đem cái chiêu bài thất vọng ra để bào chữa cho cái sai theo CS cách đây mấy chục năm, rồi vẫn chủ trương giữ nguyên quyền lực của đảng và chỉ mong góp ý, đối thoại, nghĩa là giữ nguyên những kẻ không làm được việc tiếp tục trách nhiệm thì không thể nào nghe được.

Cho nên vắn tắt thì bản chất của lời kêu gọi các đảng viên CS lập đảng DCXH thì chẳng khác gì rủ nhau đổi áo ăn cướp thành áo thương gia, cho nên bảo là tạo hình thức biến thái cho CS là như vậy.

 

Bây giờ KV đi vào chuyện ông Hồ Ngọc Nhuận đi. Kỳ trước mình không nói đến ông này, vì bài ông viết chỉ là cái loa khuếch đại cho cái ý kiến của LHĐ về đảng DCXH. Kỳ này, KV thấy có gì đặc biệt về bài mới của ông Hồ Ngọc Nhuận thì nêu ra đi.

 

12/KV. Dạ KV thấy ông Hồ Ngọc Nhuận có một bài viết vào ngày 26 tháng 8, mới được truyền đi với nhan đề “Đàng hoàng hơn”.  Bài này mở đầu bằng những điều phê bình chế độ CS. Thí dụ như, KV xin trích nguyên văn những chữ Hồ Ngọc Nhuận dùng nhé, nó là như thế này ạ:  “Từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới, trên mọi lãnh vực, là “nói một đường làm một nẻo”, với những dẫn chứng cụ thể. CS “ngồi xổm lên luật pháp”;  “quốc hội một mình một chợ”; Mặt Trận Tổ quốc 100% là đảng viên CS, có danh mà không có thực, có luật Mặt Trận mà không có thi hành, không làm gì cho dân như luật vẽ ra. Và ông kết luận “Khi khơi khơi nêu hết nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác, mà không giao quyền, không giao phương tiện, thể hiện bằng luật pháp, để thi hành nhiệm vụ, thì chỉ để chơi thôi.

Cả khi nêu lên quyền này quyền khác, mà không có phương tiện luật pháp đi kèm để thực thi, thì cũng như vô quyền. Như những quyền tự do cơ bản của người dân được ghi trong Hiến pháp mà không pháp chế hóa để bảo đảm thi hành, thì coi như treo đó để phỉnh người dân mà thôi”.

 

Nói tóm lại, có lẽ vì những điều cáo giác đúng ý này, mà có những người ở hải ngoại đã coi ông Lê Hiếu Đằng với ông Hồ Ngọc Nhuận là một cặp phản tỉnh.

 

13/TV. TV nhớ một điều ông Hồ Ngọc Nhuận tự giới thiệu trong bài viết rằng  ‘Tôi là một thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ năm 1975 đến nay tổng cộng là 38 năm. Trong đó có 24 năm, từ 1975 đến 1999, là không có luật, và 14 năm, từ ngày 12 tháng 6 năm 1999 đến nay, là có luật, gọi là “Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”.  

 

Trong tình trạng như vậy, cho tới nay, ông vẫn tiếp tục giữ nguyên chức vụ trong Mặt Trận Tổ quốc. Ít nhiều thì cũng là để giữ cái quyền lợi ông có do cái chức vụ này đem tới. Cho nên, về ông Nhuận thì TV nghĩ rằng chẳng có gì để đáng gọi là để ý hay tin theo. Vì những điều ông nói đều là những điều mà mọi người đều biết và có nhiều người, trong đó có vài người CS, đã nói ra từ lâu.

 

14/TXN. Nhân đây thì tôi xin có một ý kiến về cái quan niệm cho rằng những người phát biểu chê bai chế độ thì nên đề cao, khuyến khích để những người khác còn dụt dè e ngại sẽ lên tiếng hay tham dự đấu tranh.  Thứ nhất, những người sống dưới chế độ VC chuyên trấn áp bằng bạo lực thì không ai ngây thơ đến độ mà đi tham dự đấu tranh vì được cổ võ, khuyến khích. Thứ hai, những người thực sự muốn đấu tranh có hiệu quả không ai dại gì ồn ào đấu tranh để bị trấn áp.

Những người này nếu mà tích cực, và có lý tưởng thực sự thì sẽ âm thầm đấu tranh.

Những người thụ động, và đa số là như thế, sẽ yên lặng chờ thời cơ thuận tiện để đóng góp. Những người thực sự là can đảm có thể có những phát biểu mà trong phạm vi gọi là hợp pháp dựa trên văn bản các tài liệu chính thức của VC.

Nhưng mà những người này thì rất là ít.  Cho nên cặp Lê Hiếu Đằng Hồ Ngọc Nhuận này quá lắm thì là loại “đấu tranh xin cho” và chỉ lôi kéo được những thành phần tương tự.  Nói thêm nữa không cần thiết. Bây giờ TV và KV ai biết chuyện nghĩa điạ chó mèo và cầu siêu cầu an cho thú vật cảnh ở Hà nội thì tóm tắt giùm đi.

 

15/KV. Dạ KV có nhận được một email nói rằng tại Hà nội có nghĩa trang cho chó mèo và có cả một buổi lễ cầu siêu cho chó mèo nữa. Trong email có hình mầu đỏ chữ vàng chụp ở nghĩa trang

 

 

với những chữ sau: Giỗ tổ Ami, khai sinh ngành kinh doanh, chó mèo cảnh VN và lễ cầu siêu, thời gian 17:00 giờ ngày 15 - 6 - 2013, tức 8 - 5 Âm lịch. Địa điểm 167 Trương Định Hà Nội. Ngoài ra thì còn có hình cầu siêu với người mặc áo tràng, cùng với những vật thực bánh trái đủ loại. Bài viết còn mô tả các chủ của chó mèo khóc lóc sướt mướt nữa. Dạ KV thì cũng thương chó mèo lắm. Em KV có chú chó bị bệnh chết, cũng có đem thiêu và rải tro ra biển, tuy nhiên không có làm gì mà ra vẻ như mấy người này. Theo KV nghĩ thì đây là hiện tượng cái gọi là: trọc phú học làm sang ở Hà nội đấy ạ. Phải đình đám cho ra trò đấy cơ.

16/TV. Chuyện cầu siêu cho chó mèo ở Việt Nam hiện nay cũng tương tự như chuyện đám cưới vĩ đại gồm toàn xe hơi ngoại quốc thật đắt tiền, hay là trang hoàng phòng tiệc với rừng hoa tươi giá hàng trăm ngàn đô la đặt từ ngoại quốc về, hay là nhậu thịt chim, tiết chim hàng ngàn đô la một bữa vân vân. Bây giờ có lẽ chúng ta nên đi sang chuyện thế giới.

Bắt đầu có lẽ nên là chuyện nợ của Mỹ lên tới trần vào tháng 10, bởi vì nếu mà các nhà lãnh đạo Mỹ không giải quyết được thì có thể không trả được nợ, mà không trả được nợ thì tình hình kinh tế thế giới chắc là sẽ có nhiều xáo trộn. BS N theo rõi tình hình thế giới rất là kỹ. Xin bác sĩ N trình bầy về việc này đi nhe.

 

17/TXN.Tôi nghĩ rằng các quý vị theo rõi tình hình thời sự Mỹ thì đều có nghe chuyện nợ Mỹ lên tới trần này rồi. Vắn tắt thì chuyện nợ nần này các nhà lãnh đạo Mỹ, quốc hội cũng như hành pháp, đều đã cố gắng giải quyết từ lâu, mà không được, vì không thoả thuận được với nhau là giảm chi và tăng thu ra sao.

 Hai phiá Cộng hoà và Dân chủ đã sau cùng thì ra những biện pháp vá víu cục bộ để tránh chuyện cắt ngang bằng mọi chi tiêu, kể cả quốc phòng. Với những biện pháp này thì đã không có vấn đề cắt ngang bằng, cho tới nay, nhưng khó khăn thực tế lại xuất hiện vì sẽ tới trần nợ vào tháng 10 này. Và vấn đề trở lại như cũ là tăng thu thế nào và giảm chi thế nào.

Do những mâu thuẫn giữa không biết bao nhiêu là các nhóm quyền lợi khác nhau, trong cả hai đảng Dân chủ lẫn Cộng hoà, cho nên sau chót thì những nhóm nào mà yếu sức nhất sẽ chịu thiệt nhất. Tôi chỉ nêu vấn đề ra như vậy thôi để cho thấy tuy rằng vị trí trên thế giới của Mỹ vẫn là hàng đầu. Nhưng là một vị trí hàng đầu không vững vàng như trước đây. Cho nên phải nói rằng đó cũng là lý do khiến cho lời nói của các vị lãnh đạo Mỹ ngày nay không còn có bao nhiêu là trọng lượng, so với trước đây.

 

18/KV. Dạ thưa có phải vì thế mà bác sĩ Ninh dùng hai chữ “lỉnh kỉnh” để mô tả thái độ dập dình không dứt khoát của Mỹ trong chiến tranh Syria hay không vậy cơ.?

 

19/TXN. Đúng như thế. Vì sau nhiều lần khẳng định chính phủ Assad dùng võ khí hoá học để tiêu diệt dân chúng chống đối, nghĩa là vượt qua lằn ranh đỏ mà tổng thống Obama nói, trong mấy ngày qua thì các tuyên bố của các vị lãnh đạo Mỹ cao cấp nhất đều cho thấy là Mỹ sắp đánh Syria đến nơi. Nhưng sau chót thì tổng thống Obama ngày 29 tháng 8 lại nói ông chưa quyết định.

 

20/TV. TV không nhìn thấy sự liên quan giữa tình hình kinh tế tài chính Mỹ với sự lấp lửng không dứt khoát của Mỹ trong vấn đề tấn công Syria. Bác sĩ N có thể giải thích thêm về vấn đề này không?

 

21/TXN. Thứ nhất, là khi nói chiến tranh là nói đến tốn phí. Tướng tổng tham mưu trưởng liên quân dã nói rằng là chỉ cần xử dụng không lực mà thôi là đã tốn cả tỉ đô la hàng ngày rồi. Một hoả tiễn Tomahawk là đã trên 100 triệu đô la. Chưa kể chuyện bố trí phương tiện máy bay tầu chiến, nhân sự vân vân…Tiền đâu ra trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay?  Ngoài ra, trong cuộc chiến Syria, cả hai nước Nga và Tầu đều không đồng ý để Mỹ và Tây phương tấn công Syria. Áp lực của Nga lên Mỹ về phương diện tài chính và kinh tế không bằng Tầu. Nhưng có áp lực loại khác, thí dụ như khoa học kỹ thuật điện toán và võ khí mà Nga đã giúp Syria và Iran. Áp lực loại này không phải là áp lực trực tiếp kinh tế tài chính như là áp lực của Tầu lên đời sống dân Mỹ là điều mà các chính khách Mỹ không thể bỏ lơ. Vì thế Tầu mới vừa lên tiếng không đồng ý sau những tuyên bố quyết liệt của Mỹ thì liền sau đó, Mỹ đã lùi.

Tại sao? Tại vì hai nước có những liên hệ kinh tế tài chính rất lớn cho nên chỉ cần có những chậm trễ, trục trặc chút đỉnh là Mỹ chới với, vì đời sống dân Mỹ chịu ảnh hưởng. Lý do là tốc độ vận hành kinh tế tài chính của Mỹ rất cao, trong khi Tầu thì tốc độ vận hành khác, chậm hơn, và khả năng khống chế của chính phủ lên dân Tầu chặt chẽ hơn nhiều so với Mỹ. Còn áp lực của Nga tuy quan trọng nhưng không trực tiếp lên đời sống xã hội Mỹ, cho nên Mỹ vẫn có thể không coi trọng, vì có thể đối phó nhờ khả năng khoa học kỹ thuật cao hơn của mình.

Tuy nhiên, thực tế không hẳn là như vậy, vì chỉ khi đụng trận mới biết, đặc biệt là trong trận đấu điện tử, khi mà Nga giúp Iran và Syria trả đũa bằng cuộc chiến điện tử. Và người ta biết rằng Syria có cơ quan SEA, tức là Syrian Electronic Army, có Nga hỗ trợ. Tôi nêu ra mấy điều trên rồi, thì cái câu hỏi nẩy ra là tại sao tình hình như thế mà các chính khách Mỹ vẫn có người chủ trương chiến tranh với Syria?

Trả  lời là  tại vì họ đại diện cho các thế lực quyền lợi khác nhau của Mỹ. Thí dụ như nhóm Do Thái, nhóm dầu hoả, nhóm sản xuất võ khí, nhóm tài chính vân vân…nhóm tôn giáo vân vân..Và cho tới nay thì mỗi nhóm chỉ nhắm bênh vực quyền lợi cho mình, chứ không nghĩ nhiều đến lợi ích chung vì thế những thoả hiệp chung và lớn cho cả nước chưa có.

Tôi chỉ nêu tổng quát những yếu tố quyết định chiến tranh với Syria ra như thế thôi, chứ không thể đi vào chi tiết. Và thực ra thì cũng không có đủ chi tiết để nói ra hay đi đến kết luận chắc chắn là Mỹ sẽ có đánh Syria hay không. Nhưng theo chủ quan của tôi thì có lẽ là không, trừ trường hợp là Tầu ngầm thoả thuận với Mỹ, hay là vì Mỹ tính rằng với một cuộc không kích giới hạn tương tự như tấn công của Do Thái trong quá khứ vào Syria sẽ không bị những phản ứng gây thiệt hại to lớn từ Iran và từ Syria, không những chỉ về phương diện quân sự mà còn về phương diện điện tử.

 

Đến đây thì chương trình bcts hôm nay phải ngưng, tạm ngưng.Xin kính chào tạm biệt quý vị thính giả. Chào TV, Chào KV và cám ơn hai bạn. Xin hẹn gặp lại tất cả trong một kỳ tới.

 

22/KV. Dạ KV cũng xin kính chào tạm biệt quý thính giả, kính chào tạm biệt BS N và chị TV. KV xin hẹn gặp lại vào kỳ tới ạ.

23/TV. TV cũng xin kính chào BS N, thân chào KV, và thân ái kính chào quý vị thính giả cùng các bạn toàn cầu đang theo rõi chương trình BCTS.

 

24/Nhạc chấm dứt: symphonie impromptu (Chopin)

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts