X

Tuesday, September 17, 2013

TELEGRAPH:TT.OBAMA BỊ CHỈ TRÍCH VÌ ĐỂ NGA QUA MẶT


 

 

TELEGRAPH:TT.OBAMA BỊ CHỈ TRÍCH VÌ ĐỂ NGA QUA MẶT

==========================================

 

Ông Obama bị chỉ trích

vì để Nga "qua mặt"

        

Tổng thống Obama lên tiếng tự bảo vệ mình trước những cáo buộc cho rằng ông yếu thế khi đồng ý với đề xuất của Nga về Syria, khiến Tổng thống Assad có thể tại vị thêm ít nhất 1 năm nữa.

Ông Obama bị cáo buộc là thiếu quyết đoán và bị ''qua mặt'' trước Nga và Iran - những đồng minh thân thiết của Syria. Tổng thống Assad có thể duy trì quyền lực ít nhất một năm nữa, bởi theo thỏa thuận ông Assad có thời gian từ nay đến giữa năm 2014 để giao nộp vũ khí hóa học và tiêu hủy.

Ông Obama vấp phải những chỉ trích từ trong nước rằng ông bị lu mờ trước người đồng cấp Nga. "Đây là kế hoạch của Nga phục vụ cho lợi ích của Nga. Chúng ta phải rất lưu tâm" - ông Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ - nói. Thượng nghị sĩ John MacCain - người đi đầu trong nỗ lực can thiệp quân sự Mỹ vào Syria - nói: "Tôi nghĩ rằng đây là một sự thất bại vì đã đặt vào tay Nga vị thế ở Trung Đông mà họ không có được kể từ những năm 1970".

Trong khi đó, giới chức Nga hoan nghênh thỏa thuận, nói rằng đã giúp ngăn chặn được sai lầm khủng khiếp. "Đó sẽ là một thảm họa nếu Syria bị can thiệp quân sự. Chúng tôi đã cứu họ. Ông Putin thực sự xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình" - một quan chức Nga nói.

Chính quyền Assad nhanh chóng hoan nghênh và cho đây là thắng lợi; mặc dù vậy, ông Obama nói rằng không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực nếu Syria không tuân thủ thỏa thuận. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng khẳng định khả năng tấn công quân sự là có thật và tất cả các bên liên quan cần phải hiểu rằng Tổng thống Obama và Mỹ cam kết đạt được mục tiêu này. Ông Obama cho biết Mỹ và Nga không còn Chiến tranh lạnh, đồng thời hoan nghênh sự tham gia của Nga trong vấn đề Syria.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Nga và Mỹ hôm 14.9, ông Assad có 1 tuần để cung cấp danh sát chi tiết vũ khí hóa học, hệ thống cung cấp cũng như cơ sở lưu trữ, cho phép chuyên gia LHQ vào thanh sát đến tháng 11.

Tuy nhiên, quá trình tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria cũng như bất kỳ nơi nào khác - được xem là sẽ tiếp tục đến giữa năm sau - thời hạn mà phương Tây từng cho rằng ông Assad phải từ bỏ quyền lực. Bản thân ông Assad cho biết Syria sẽ tiến hành bầu cử trong năm tới.

Trong khi đó, phe đối lập phản ứng giận dữ với những điều mà họ cho là một sự phản bội. Tướng Selim Idriss - chỉ huy cấp cao Quân đội Syria Tự do - nói rằng sẽ hợp tác với thanh sát viên, nhưng không đồng ý với một lệnh ngừng bắn. "Phải chăng, những người Syria chúng tôi phải chờ đến giữa năm 2014 để tiếp tục bị bắn giết hằng ngày và phải chấp nhận điều đó chỉ vì vũ khí hóa học được tiêu hủy trong năm tới" - ông Idriss nói.

Lãnh đạo của phe đối lập - Liên minh Dân tộc Syria - kêu gọi quốc tế cấm luôn các vụ tấn công tên lửa và không kích.

Theo Telegraph

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts