X

Thursday, September 26, 2013

Mỹ hài lòng về danh sách vũ khí hóa học Syria


Mỹ hài lòng về danh sách vũ khí hóa học Syria


  • In bài này
  • Gửi Email bài này

Chúa Nhật, 22 tháng Chín năm 2013 15:09

Tác Giả: Trọng Thành

2013-09-11 Obama SYRIA-CRISIS-USA
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói về Syria, Washington, 10/09/2013
 
- REUTERS   Hôm qua, 21/09/2013, chính quyền Damas đã nộp danh sách kho vũ khí hóa học tới Tổ chức cấm vũ khí hóa học quốc tế (OIAC). Washington hài lòng với hành động này. Thêm vào đó, Damas đã giao nộp danh sách đúng hạn. Thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường trình từ Washington, « Hoa Kỳ ngạc nhiên và hài lòng với việc Damas chuyển giao danh sách kho vũ khí hóa học cho Tổ chức cấm vũ khí hóa học quốc tế. Bản danh sách này đầy đủ hơn cái mà Washington dự kiến.
 
Theo một thành viên chính phủ Obama, đây là một bước đi đáng khích lệ. Tuy nhiên, nhiều cản trở vẫn tồn tại. Tổ chức OIAC vừa hoãn lại một cuộc họp, đáng lẽ diễn ra vào hôm nay tại La Haye để thảo luận về việc thực thi thỏa thuận Genève về tiêu hủy vũ khí hóa học Syria. Matxcơva và Washington vẫn có lập trường rất khác biệt về các biện pháp để ngăn chặn Damas lừa dối trong vấn đề này. Phía Mỹ hy vọng rằng việc thẩm định danh sách vũ khí hóa học của Damas phải do Tổ chức cấm vũ khí hóa học quốc tế thực hiện.
 
Theo quy định, chỉ cần hai phần ba số thành viên đồng ý là có thể thông qua quyết định trừng phạt, trong trường hợp vi phạm, để tránh việc một quốc gia sử dụng quyền phủ quyết. Phía Nga thì muốn dành cho Hội đồng Bảo an quyền quyết định trừng phạt, nếu Damas vi phạm, bởi vì nhờ thế Matxcơva có thể ngăn chặn mọi biện pháp chống lại chính quyền Syria, mà họ không thích.
 
Tại Liên Hiệp Quốc, vẫn tồn tại bất đồng về một nghị quyết cho phép dùng sức mạnh, thể theo điều 7 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, nếu Damas không tôn trọng các cam kết. Đây là điều mà Nga phản đối. Tổng thống Mỹ Barack Obama, theo một trong các cố vấn thân cận, trong phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thứ Ba tới sẽ bảo vệ một nghị quyết mạnh để duy trì áp lực lên Damas ». ==

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts