X

Tuesday, September 17, 2013

Biển Đông : Trung Quốc hứa 'từng bước' đối thoại với ASEAN về COC


 

TRUNG QUỐC - ASEAN - 

Bài đăng : Thứ hai 16 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 16 Tháng Chín 2013

Biển Đông : Trung Quốc hứa 'từng bước' đối thoại với ASEAN về COC


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (P) trong cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN lần thứ 46 tại Brunei ngày 30/06/ 2013. Ảnh minh họa.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (P) trong cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN lần thứ 46 tại Brunei ngày 30/06/ 2013. Ảnh minh họa.

Reuters

Tú Anh  RFI


Trong một thông báo công bố hôm qua, 15/09/2013, Bắc Kinh cam kết sẽ « từng bước » đàm phán với 10 nước ASEAN về Bộ Quy tắc Ứng xử trong vùng biển Đông Nam Á mà Trung Quốc gọi là biển Hoa Nam. Tuyên bố trên đây của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau hai ngày họp tại Tô Châu cho thấy con đường đi tới một thỏa thuận có tính trói buộc Bắc Kinh còn rất xa vời trong bối cảnh Bắc Kinh « từng bước » lấn chiếm biển đảo của Việt Nam và Philippines.


Đại diện 10 nước Đông Nam Á, trong đó có thứ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Quan Vinh, đã họp với quan chức cao cấp của Trung Quốc tại Tô Châu trong hai ngày cuối tuần qua 14-15/09/2013.

Từ 10 năm nay, hiệp hội ASEAN rất muốn thảo luận với Trung Quốc về một bộ quy tắc ứng xử tại vùng biển Đông Nam Á (COC), nhằm ngăn chận những va chạm trong lãnh vực đánh bắt hải sản, lưu thông và khai thác dầu khí có nguy cơ đưa đến chiến tranh.

Bắc Kinh tự cho mình có chủ quyền hầu như trên toàn vùng biển Đông Nam Á và không chấp nhận một bộ luật ứng xử có tính trói buộc, mặc dù đã cùng ký kết với ASEAN bản Tuyên bố về Ứng xử tại Biển Đông (DOC) năm 2002, không có tính trói buộc.

Câu hỏi đặt ra là liệu Trung Quốc có thực tâm « nâng cấp » DOC lên COC hay không ?

Theo AFP, sau hội nghị Tô Châu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố là « tất cả các bên tham dự đều đồng ý từng bước nới rộng tiến trình thảo luận, giảm bớt bất đồng và kiên quyết đi đến một bộ quy tắc ứng xử COC ».

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm là « một nhóm công tác chung đã được thành lập để tham khảo cụ thể » thực hiện dự án này.

AFP nhận định là bên cạnh những lời tuyên bố chung chung trên đây, không thấy Trung Quốc cung cấp một thông tin chính xác hay một lịch trình cụ thể.

Cũng theo AFP, một ngày sau khi cuộc họp Trung Quốc- ASEAN tại Tô Châu kết thúc, nhật báo China Daily, phụ bản tiếng Anh của báo đảng Nhân dân Nhật báo, một lần nữa lên giọng công kích Philippines « phá hoại hội đàm Trung Quốc-ASEAN ».

Manila tố cáo Trung Quốc đem vật liệu xây cất sang bãi đá ngầm Scaborough mà Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham và lấn chiếm từ hơn một năm nay.

Cuối tháng 1/2013, Manila nhờ tòa án trọng tài của Liên Hiệp Quốc phân xử hồ sơ xung khắc biển đảo với Bắc Kinh.

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts