X

Friday, September 6, 2013

SYRIE HAY VIỆT NAM: ĐẶT VẤN ĐỀ TIN TƯỞNG QUỐC TẾ


 

 

SYRIE HAY VIỆT NAM:

ĐẶT VẤN ĐỀ TIN TƯỞNG QUỐC TẾ

 

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Geneva, 05.09.2013


 

Cuộc Cách Mạng tại Syrie đã kéo dài 2 năm trong máu lửa. Hơn 100’000 dân đã thiệt mạng. Hai triệu người Syrie bỏ nước chạy sang tỵ nạn ở những nước láng giềng. Năm triệu dân phải rời nơi cư ngụ trong nội địa. Liên Hiệp Quốc trở thành tê liệt vì Nga và Trung quốc dùng quyền phủ quyết. Vấn đề Nhân Quyền ở chỗ nào, hay đây chỉ là vấn đề quyền lợi vật chất ? Từ ngày 21.08.2013, với vũ khi giết người hàng loạt bằng hơi độc sarin, Thế giới đặt ra vấn đề tội ác đối với nhân loại.

 

Phản ứng đối với Thái độ

của TT.Obama và của Hoa kỳ

 

TT.Obama đã long trọng tuyên bố lằn ranh ĐỎ của vũ khí hóa học nếu Bachar el-Assad không tôn trọng. Ngày 21.08.2013, quân đội của nhà độc tài đã sử dụng bom hơi Sarin để giết gần 1’500 người dân. Phản ứng của Hoa kỳ là những lực lượng Hải quân Mỹ tiến về Trung Đông. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ tuyên bố sẵn sàng động thủ cho việc tấn công quân sự. Thế giới nhìn chờ đón. Quyết định tối hậu là lệnh của TT.Barack Obama.

Đợi đến ngày 30.08.2013, TT.Barack Obama vẫn chần chờ và chưa có quyết định dứt khóat. Ngày 31.08.2013, TT.Obama nói rằng Hoa kỳ sẽ tấn công, nhưng Oâng muốn có biểu quyết của Lưỡng viện về việc này, mà Lưỡng viện chỉ có thể Họp sau ngày 09.09.2013 vì nghỉ hè. Thái độ này và lời tuyên bố cuối tuần của TT.Obama đã gây phản ứng khắp nơi, nhất là tại Aâu châu:

*        TT.Hollande Pháp coi như mình bị phản bội. Các báo LE FIGARO và LIBERATION của Pháp coi như TT.Hollande đã bị gài bẫy (“píegé“) bởi TT.Obama.

*        Ngày 03.09.2013, Nhật báo TRIBUNE DE GENEVE, trang 2,  đăng bài Bình Luậnb của Ký giả Claude MONNIER với đầu đề công kích Tây phương: SYRIE? L’OCCIDENT A DEJA PERDU… (Syrie? Tây phương đã mất…)

*        Ngày 03.09.2013, Nhật báo LE TEMPS (Thụy sĩ), trang 4, đăng bài của Ký giả Stéphane BUSSARD viết từ New York: “En espace de trois jours, on a à peu près tout entendu à propos de Barack Obama. Le président américain est un lâche. Il a sapé le crédit de la premìere puissance mondiale, confirmant au dictateur syrien Bachar el-Assad et au président russe Vladimir Poutine l’impuissance des Etats-Unis ! (Trong khoảng thời gian có 3 ngày, người ta ít nhiều đã nghe tất cả về Barack Obama. Tổng thống Mỹ là một người hèn. Oâng đã làm sụp đổ sự tín nhiệm vào một cường quốc hạng nhất của Thế giới, khẳng định cho tên độc tài syrie Bachar el-Assad và cho Tổng thống Nga Vladimir Poutine về sự bất lực của Hoa kỳ).

*        Đêm 03.09.2013, trong buổi Điều trần trước Thượng Viện Hoa kỳ của các Đại diện Tòa Bạch Oác, Bộ trưởng Ngoại Giao, Bộ trưởng Quốc Phòng và Tướng Chủ tịch Bộ Chỉ huy Liên quân, TNS.Barbara BOXER (Dân chủ, California) không ngần ngại tuyên bố: “IRAN WILL VIEW US AS A PAPER TIGER “, “WE CANNOT CLOSE OUR EYES! “ (IRAN SẼ NHÌN HOA KỲ NHƯ MỘT CON CỌP GIẤY. CHÚNG TA KHÔNG THỂ NHẮM NGHIỀN MẮT LẠI).

*        Trong suốt buổi Điều Trần ngày 04.09.2013, cả phía Tòa Bạch Oác và phía Thượng  Nghị sĩ, điều quan trọng không phải là những giá trị tinh thần hay đạo đức mà chính là những quyền lợi của Hoa kỳ trong vùng Trung Đông và trên Thế giới bị thiệt hại do sự mất tin tưởng vào Hoa kỳ nếu Hoa kỳ cứ nhắm mắt thụt lùi, trì hoãn. Không phải chỉ nguyên những quyền lợi mà còn vấn đề an ninh của chính Hoa kỳ trên Thế giới, nếu những nhóm khủng bố, những tên độc tài thấy Mỹ trở thành cọp giấy.

*        Ngày 04.09.2013, trên đường đi họp G20, TT.Obama ghé Thụy Điển gặp Thủ tướng nước này để kêu gọi sự đồng minh. Thủ tướng Thụy Điển và TT.Obama cùng họp báo . Thụy Điển không chấp nhận đồng minh với Mỹ trong việc ném bom Syrie nếu không có Quyết định của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

*        Ngày 05.09.2013, Uûy Ban Ngoại giao Thượng Viện đã chấp thuận giải quyết với số phiếu 7/10 chấp thuận cho việc ném bom trong hạn định hai tháng và không có việc đổ bộ người vào lãnh thổ Syrie. Quyết định này sẽ được đưa ra Lưỡng Viện để biểu quyết trong tuần tới. Dầu sao vì QUYỀN LỢI và AN NINH của Hoa kỳ, chứ không phải vì nhân quyền hay những giá trị luân lý, đạo đức, mà Uûy Ban Ngoại giao của Thượng viện đã tiến được một bước tích cực. Còn phải đợi bầu phiếu của Lưỡng Viện !

*        Theo Báo, Đài, thì cuộc Họp G20 hôm nay 05 và ngày mai 06.09.2013 chắc chắn có những thảo luận về vấn đề Syrie. Như vậy người ta chỉ có thể nhìn vấn đề sáng sủa hơn trong tuần tới.

 

Việt Nam: hãy tự tin

vào chính sứ lực của mình cứu mình

 

Nếu vấn đề Syrie tại Trung Đông có phần xa xôi đối với chúng tôi, thì vấn đề Việt Nam là vấn đề trực tiếp thiết thân đối với mọi người Việt trong cũng như ngoài nước. Trường hợp Syrie và Việt Nam có những điểm tương tự:

*        Dân Syrie sống dưới ách độc tài của Bachard el-Assad. Dân Việt Nam sống dưới ách độc tài của cả đảng CSVN.

*        Quân đội Syrie, do quyền lợi của lớp sĩ quan chỉ huy, trung thành với nhà độc tài và dùng sức mạnh giết dân tàn nhẫn. Quân đội nhân dân VN, tần lớp sĩ quan thuộc đảng và hưởng tiền bạc từ đảng, không phải chỉ trung thành với đảng mà do chính đảng chỉ huy, chắc chắn dùng sức mạnh bạo lực để đàn áp dân. Thêm vào đó, lực lượng Công an cũng do đảng trực tiếp chỉ huy cũng là lực lượng dùng bạo lực kè cổ dân hàng ngày và mọi nơi.

*        Nga và Trung quốc, vì quyền lợi vật chất làm ăn, bảo trợ cho chế độc độc tài của Bachar el-Bassad. Hai nước này làm tê liệt những quyết định của Liên Hiệp Quốc với quyền Veto nắm trong tay. Tại Việt Nam, Trung quốc là chủ điều hành, ra lệnh cho đảng CSVN. Trung quốc sẵn sàng làm tê liệt Liên Hiệp quốc với quyền Veto nếu Tây phương, nhất là Hoa kỳ đưa việc đàn áp nhân danh Nhân Quyền ra trước Liên Hiệp quốc.

 

         Nhìn vấn đề Syrie diễn ra lúc này, người dân Việt Nam phải lấy chính sức lực của mình để cứu mình. Còn nếu chỉ ỷ nại, hoàn toàn tin tưởng ở những Chính quyền nước ngoài, những Tổ chức Quốc tế, nhân danh những Giá trị tinh thần, nhân danh Nhân Quyền, mong thoát được ách độc tài CSVN, thì chúng ta đi từ những thất vọng này đến những ảo tưởng khác.

 

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Geneva, 05.09.2013


 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts