X

Thursday, September 26, 2013

Thế giới xửng sốt vì hòn đảo trồi lên sau trận động đất ở Pakistan.

Thế giới xửng sốt vì hòn đảo trồi lên sau trận động đất ở Pakistan.
Hồng Anh - 25/09/2013
 
Trận động đất 7,7 độ richter ở Baluchistan (Pakistan) ngày 24.9.2013 đã khiến một hòn đảo mới được hình thành ở ngoài khơi nước này.
  Hòn đảo mới nổi lên ở Pakistan.
Hòn đảo mới nổi lên ở Pakistan.
AFP dẫn lời ông Tufail Baluch, một quan chức địa phương cho biết, hòn đảo này "cao 30 mét và rộng 60 mét". Theo ông, đã từng có một hòn đảo như vậy xuất hiện cách đây 60 năm nhưng rồi lại biến mất.
 
Nhà nghiên cứu địa chấn Zahid Rafi từ Trung tâm Theo dõi Địa chấn Quốc gia Pakistan cũng xác nhận thông tin này, thậm chí còn khẳng định ông không hề ngạc nhiên với sự xuất hiện của hòn đảo mới.
 
Trong khi đó, rất nhiều ngư dân ở khu vực này đã đổ xô ra bờ biển "để nhìn và cầu nguyện".
 
Ông John Bellini từ Cơ quan khảo sát Địa chấn Mỹ cho biết thêm rằng, chỉ cường độ như trận động đất này không thể tạo nên được hòn đảo mới. Có thể hòn đảo này được hình thành do nhiều yếu tố, trong đó có cả thủy triều.
 
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu địa chấn cho rằng, hòn đảo này chỉ được hình thành tạm thời do sự kết hợp của cát hỏa lỏng và bùn bị đẩy từ đáy biển lên sau những trận động đất mạnh khoàn 7 - 8 độ richter.
 
Theo ông John Armbruster từ Cơ quan quan sát Trái Đất Lamont Doherty (LDEO) từ Đại học Colombia, "các lớp cát phía dưới bị chuyển dịch, hạt cát chuyển động và kết dính lại".
Trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra tại Baluchistan (Pakistan), có tâm chấn ở huyện Arawan, đã khiến ít nhất 238 người thiệt mạng và 400 người bị thương. Sức ảnh hưởng của trận động đất này đã lan tới tận thủ đô New Delhi (Ấn Độ) khiến nhiều tòa nhà bị rung lắc nhẹ.
~~~~~~~~~~~~~~~~~
 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts