X

Monday, September 9, 2013

Iran cảnh báo Mỹ phải trả giá đắt nếu đánh Syria


 Việt Cộng xấp dược ăn mừng....đế quốc mỹ

Iran cảnh báo Mỹ phải trả giá đắt nếu đánh Syria


 Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, ngày 5/9 đã lên tiếng cảnh báo Mỹ về một cuộc tấn công quân sự vào Syria, nói rằng Washington sẽ phải trả giá đắt cho một hành động liều lĩnh như vậy.


Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei.
Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei.

 

"Chúng tôi tin rằng người Mỹ đang phạm phải một hành động điên rồ và sai lầm ở Syria. Vì vậy, họ sẽ phải nhận lấy tai họa và chắc chắn phải trả giá", ông Khamenei nói trong bài phát biểu trước các thành viên của Hội các chuyên gia tại thủ đô Tehran.

Ông Khamenei cho rằng mục đích chính của sự ngạo mạn do Mỹ đứng đầu là nhằm thống trị Trung Đông, với Israel là tâm điểm, và kiểm soát mọi thứ.

Theo đại giáo chủ Iran, các chính trị gia Mỹ không quan tâm và không có quyền đưa ra những tuyên bố nhân đạo vì hồ sơ nhân quyền của nước này tại Iraq, Afghanistan và nhà tù quân sự tại Vịnh Guantanamo, Cuba.

"Người Mỹ đang đưa ra những tuyên bố nhân đạo, trong khi họ từng bị tai tiếng về các hành động tàn bạo tại các nhà tù Guantanamo và Abu Ghraib... và các cuộc thảm sát những người vô tội tại Afghanistan, Pakistan và Iraq", ông nói.

Tình trạng bất ổn tại Trung Đông, theo ông Khamenei, là "hệ quả của tính kiêu ngạo toàn cầu bắt nguồn từ Mỹ".

 

Hezbollah lần đầu lên tiếng

 

Những bình luận của đại giáo chủ Khamenei diễn ra đúng vào ngày phong trào Hezbollah đưa ra tuyên bố đầu tiên kể từ khi phương Tây bắt đầu các nỗ lực nhằm đáp trả chính quyền Syria sau vụ tấn công hóa học hôm 21/8.

Hezbollah, vốn được ủng hộ tại một số khu vực của thế giới Ả-rập nhưng bị Mỹ liệt là một tổ chức khủng bố, nói rằng bất kỳ hành động quân sự nào chống lại chính quyền Sirya cũng là "một dạng của của chủ nghĩa khủng bố trực tiếp và có tổ chức".

"Các mối đe dọa này không che giấu được các mục tiêu thật sự của cuộc tấn công - là nhằm huy động sức mạnh của Israel ở khu vực trong nỗ lực nhằm áp đặt sự thống trị thực dân phương Tây", Hezbollah cho biết trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước của Li-băng đăng tải ngày 5/9.

Các bình luận từ Hezbollah và Iran là rất đáng chú ý, vì nhiều người lo ngại rằng sự can thiệp quân sự quốc tế vào Syria có thể gây ra một cuộc chiến rộng hơn, càng làm mất ổn định khu vực và thế giới.

Có trụ sở tại Li-băng, phong trào Hezbollah bị phương Tây cáo buộc có liên quan tới các vụ tấn công khủng bố và là một trong những đối thủ chính của Israel. Còn Iran lâu nay đã bất đồng với Mỹ và các nước khác vì chương trình hạt nhân tranh cãi.

Tuy nhiên, Mỹ và lãnh đạo các nước khác vẫn hối thúc một hành động quân sự chống lại chính phủ Syria, đưa ra những lý lẽ của riêng mình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở St. Petersburg, Nga ngày 5/9.

Trước khi lên đường tới Nga, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông tin thế giới có nghĩa vụ phải hành động, rằng nếu không hành động sẽ cho phép những người sở hữu khí hóa học, sinh học và hạt nhân được toàn quyền sử dụng chúng để chống lại bất kỳ ai.

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts