X

Monday, September 9, 2013

Công nghệ cao tiêu thụ 10% tổng lượng điện toàn cầu


 

NĂNG LƯỢNG - 

Bài đăng : Chủ nhật 08 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 08 Tháng Chín 2013

Công nghệ cao tiêu thụ 10% tổng lượng điện toàn cầu



Reuters

Đức Tâm  RFI


Thông thường, khi nói đến việc cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, ít người nghĩ đến các ngành công nghệ cao như tin học, thông tin và truyền thông. Thế nhưng, giới chuyên gia cho biết, chính lĩnh vực này lại ngốn rất nhiều điện.


Theo một nghiên cứu do ông Mark Mills, Chủ tịch Tổng giám đốc Văn phòng tư vấn năng lượng Digital Power Group, thực hiện, với nhan đề : « Internet bắt đầu với năng lượng than » thì sự phát triển của các ngành công nghệ thông tin, truyền thông đòi hỏi phải tăng sản lượng điện, để có thể khai thác được tốt nhất các tiến bộ của lĩnh vực này.

Nghiên cứu đưa ra nhiều ví dụ so sánh và giải thích rằng một điện thoại thông minh iPhone tiêu thụ điện nhiều hơn một tủ lạnh. Cụ thể, điện thoại iPhone trung bình ngốn 361 KiloWatte – giờ mỗi năm, khi tính cả nhu cầu nạp lại, dùng internet không dây wifi hoặc truy nạp và trao đổi các dữ liệu, còn mức tiêu thụ của một tủ lạnh chỉ là 322 KW-giờ, không tính đến việc dùng tủ lạnh để làm kem và một số thực phẩm đông lạnh cất giữ trong tủ.

Vẫn theo nghiên cứu này, lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông tiêu thụ mỗi năm khoảng 1.500 teraWatt-giờ, (một tera bằng một nghìn tỷ), chiếm 10% tổng sản lượng điện toàn cầu, tương đương sản lượng điện của Đức và Nhật Bản gộp lại hoặc bằng tổng sản lượng điện dùng để thắp sáng toàn cầu trong năm 1985.

Việc đáp ứng nhu cầu ngốn năng lượng khủng khiếp của lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông lại là một vấn đề hóc búa. Có thể dễ dàng nâng cao hiệu quả tiêu thụ điện của một bóng đèn hay một máy lạnh, trong khi đó, khó có thể áp dụng đối với hệ thống máy tin học hoạt động liên tục, không lúc nào ngừng nghỉ.

Việc sử dụng các máy tin học ngày càng đa dạng và công suất ngày càng lớn cũng làm tăng mức tiêu thụ năng lượng. Điện tiêu thụ để tải nạp qua hệ thống internet wifi một bộ phim có độ phân giải lớn còn tốn hơn cả mức năng lượng để chế tạo một chiếc đĩa DVD và ghi bộ phim lên đĩa. Bên cạnh đó, số người dùng các loại máy tin học, có đấu nối internet sẽ tăng gấp 20 lần trong 5 năm tới, và sẽ lên đến một tỷ người vào năm 2014.

Sở dĩ nghiên cứu này có đầu đề là « Internet bắt đầu với năng lượng than », bởi vì công trình được tài trợ bởi Hiệp hội Mỏ quốc gia và Liên minh Hoa Kỳ sản xuất điện bằng than sạch. Đây cũng chính là nguồn nhiên liệu hiện được sử dụng nhiều nhất tại Mỹ để sản xuất điện.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts