'Ghế ông lung lay' và
mạng người rẻ thế...
Mi An - Đất Việt
Vụ tai nạn rơi
thanh thép khi đang thi công tuyến đường sắt nội đô trên cao Hà Đông- Cát Linh
làm 1 người đi đường chết, 3 người khác bị thương hôm 6-11 đến giờ vẫn còn gây
choáng váng.
Khi tai nạn xảy
ra, người ta mới thấy hết những hiểm nguy trên một tuyến đường huyết mạch của
thủ đô hàng ngày có hàng chục ngàn lượt người qua lại, cái chết từ trên trời có
thể rơi xuống đầu họ bất cứ lúc nào. Người chết thì thiệt thân.
Khi tai nạn xảy
ra, ông Bộ trưởng Bộ GTVT gọi điện cho lãnh đạo Cienco 1 là ông Phạm Dũng xuống
hiện trường để phối hợp với các cơ quan, đơn vị cùng xử lý. Tuy nhiên, ông Dũng
cho biết đang bận giao ban nên chỉ cử Chủ tịch Công đoàn của công ty xuống hiện
trường.
Sao mạng người lại
bị coi rẻ thế?
Sáng 26-10, ông
Nguyễn Chua đã tử nạn khi đu dây qua sông Krông Ana, đoạn chảy qua thôn 6, xã
Hòa Lễ, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk. Gần nửa tháng sau quay lại hiện trường
điểm đu dây tử thần, báo chí phản ánh mọi chuyện vẫn thế, người dân vẫn tiếp
tục đánh cược với sinh mạng của mình để qua sông.
Trước đó, trả lời
báo chí về vụ ông Nguyễn Chua đu dây tử vong, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
đã tâm sự: “Bản thân tôi cũng sốt ruột lắm. Lẽ ra việc làm cầu dân sinh, đường
tỉnh lộ thuôc về địa phương. Tuy nhiên, tôi cũng biết địa phương không có tiền”.
Ngoài ra, các cơ
quan chức năng còn nhanh chóng mau mắn đưa ra khuyến cáo: “người dân không nên
dùng cáp treo tự chế để đu qua sông”.
Lẽ nào ở khúc sông
này, cần phải có vài mạng người nữa phải hiến cho tử thần, thì khó khăn của dân
mới được quan trên trông xuống?
Sáng 8-11, hàng
chục người dân xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, đã vây quanh Bộ trưởng Đinh La
Thăng để kiến nghị làm hầm chui qua tuyến đường Võ Nguyên Giáp (còn gọi là Nhật
Tân - Nội Bài). Tại đây, khi phát hiện công trình bị đình trệ nhưng lãnh đạo
đơn vị thi công không tìm cách giải quyết mà chỉ đổ lỗi, ông Thăng đã cảnh cáo
ông Nguyễn Thanh Vân- Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án: “Ghế của ông đang lung
lay rồi đấy. Chỉ có hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông ở vị trí tổng
giám đốc".
Bao nhiêu bài báo
đã trích lại lời ông Thăng “Ghế của ông đang lung lay rồi đấy” như một tín hiệu
vui mừng. Nhưng ngoài chuyện lời ông Bộ trưởng nghe rất đã tai, thì thực chất
dân có được nhìn điều đó xảy ra không?
Xin thưa là không.
Vì chính ông Thăng đã cho biết trước sai phạm của cấp dưới, không thể cách chức
ngay vì không đúng quy trình. Quãng thời gian từ khi phát hiện sai phạm đến khi
xử lý sai phạm ấy đủ để người vi phạm chạy đi nhờ vả người này người kia can
thiệp không thể cách chức được.
Thế là rõ quá còn
gì. Đến giờ thì chắc nhiều bạn đọc cũng như tôi đã hiểu vì sao khi tai nạn chết
người xảy ra trên công trường thi công tuyến đường sắt trên cao, ông lãnh đạo
vẫn điềm nhiên ngồi họp giao ở nhà, cử người khác đi thay.
Tại sao gần nửa
tháng sau cái chết của ông Nguyễn Chua ở Đắk Lắk, dân vẫn tiếp tục lũ lượt đu
cáp treo qua sông như thể ở đây chưa từng có cuộc chia ly.
Tại sao khi ông Bộ trưởng xuống công
trình, dân phải vây lấy để cầu khẩn một con đường dân sinh, ông Bộ trưởng cũng
chỉ dám dọa cấp dưới “ghế ông đang lung lay rồi đấy”.
Bởi vì chẳng ai bị gắn trách nhiệm cá nhân
của mình vào với chiếc ghế quyền lực của họ cả. Bởi vì khi có sự vụ xảy ra,
bằng cách này hay cách khác, họ sẽ giải quyết êm xuôi tất tần tật mọi sự.
Chỉ có người chết là thiệt thân mà thôi.
Chỉ có mạng người là rẻ nhất.
Tôi cứ hình dung ở một đất nước nào khác,
chết một mạng người vì sự thiếu trách nhiệm của những người ăn lương nhà nước
để chịu trách nhiệm về lĩnh vực đó, sẽ là một việc tày trời ghê gớm. Sẽ có từ
chức (do quan chức có lòng tự trọng), sẽ có cách chức, đưa ra tòa xét xử (do hệ
thống pháp luật đủ mạnh và minh bạch), sẽ có một sự cải thiện đáng kể để những
sai lầm không lặp lại.
Đương nhiên thôi, vì mạng người quý giá
lắm. Không ai có quyền tước đoạt mạng sống của người khác, không ai có quyền vì
sự vô trách nhiệm của mình, gây nên cái chết oan uổng cho người dân mà vẫn được
bình chân như vại.
Nhưng còn trong những trường hợp kể trên,
sao mạng người rẻ thế? Chẳng ai phải trả giá cho sai lầm có nghĩa sai lầm vẫn
sẽ tiếp tục xảy ra, người dân vô tội vẫn sẽ tiếp tục chết.
Một vài quyết định kỷ luật, một số tiền
đền bù được chi ra, rồi mọi chuyện lại đâu vào đấy, thời gian sẽ xóa nhòa. Chỉ
có nỗi đau gia đình nạn nhân phải gánh chịu thì sẽ theo họ mãi mãi. Những người
vợ mất chồng, những đứa con mất cha vì những kiểu tai nạn trên trời rơi xuống
ấy, họ biết trông cậy vào ai?
Khi mà chỉ có
những chiếc ghế lung lay, thì sai lầm sẽ còn lặp lại.
nguồn: Quê Choa
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching