X

Friday, December 26, 2014

Thế giới cấm amiang trắng, Việt Nam tăng sử dụng


Chất gây ung thư nguy hiểm này... "Chính phủ Việt Nam đã đặt mốc chấm dứt sử dụng amiang trắng vào năm 2004, nhưng đến nay quyết định này vẫn chưa thực hiện được. Hiện ở nước ta còn có 41 nhà máy sản xuất tấm lợp fibro-ximăng, sử dụng nguyên liệu là amiang trắng, phân bố ở 23 tỉnh thành phố với 70 dây chuyền, công suất đạt 75-100 triệu m2/năm." MƯỜI NĂM ! miễn bàn !

Thế giới cấm amiang trắng, Việt Nam tăng sử dụng

Hoàng Nhung
Thứ Tư,  24/12/2014, 15:59 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè
Tấm lợp Amiang trắng được sử dụng nhiều ở Việt Nam. Ảnh tư liệu
(TBKTSG Online) - Theo báo cáo của nhóm Hợp tác thúc đẩy Phát triển Chính sách Y tế, hiện nay nhiều nước trên thế giới cấm hoàn toàn việc sản xuất và sử dụng amiang trắng, nhưng Việt Nam lại tăng nhập khẩu và sử dụng
Cụ thể, kể từ năm 2001 đến nay, số nước cấm triệt để amiang trên thế giới đã tăng gấp 3 lần (từ 18 nước lên 54 nước). Trong thời gian này Việt Nam lại tăng khối lượng amiang được sử dụng và lùi mốc cấm amiang từ năm 2004 đến 2010, 2020, và có ý định kéo dài đến năm 2030.
Amiang trắng (Chrysotile Asbestos) có dạng sợi, màu trắng, có khả năng chống cháy... từ lâu là nguyên liệu của nhiều sản phẩm công nghiệp như tấm lợp fibroximăng, má phanh xe, các vật liệu bảo ôn, cách âm, cách nhiệt, vật liệu chống cháy...
Tuy nhiên, tại Hội thảo "Cơ sở khoa học bảo vệ sức khỏe cộng đồng tránh tác hại của amiang trắng" được tổ chức tại Hà Nội ngày 23-12, các chuyên gia về sức khỏe và phát triển cộng đồng cho rằng amiang là chất gây ung thư nghề nghiệp nguy hiểm nhất.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), gánh nặng toàn cầu do amiang gây ra mỗi năm là hơn 100.000 người chết và hơn 1,5 triệu người nhiễm bệnh. Ước tính khoảng 50% số ca tử vong do ung thư nghề nghiệp trên thế giới có liên quan tới việc tiếp xúc với amiang.
Số người chết do ung thư phổi liên quan tới amiang là 41.000 người, còn số người chết do ung thư trung biểu mô ác tính là 59.000 người. Đáng chú ý, amiang là nguyên nhân của 80% các trường hợp bị ung thư trung biểu mô ác tính ở người, và số người chết do bệnh này ngày càng gia tăng ở các nước phát triển đã sử dụng nhiều amiang trong quá khứ.
Cũng theo WHO, năm 2008 chi phí cho các bệnh liên quan đến amiang là 2,4 tỉ đô la Mỹ, cao gấp ba lần so với 802 triệu đô la Mỹ giá trị kinh tế mà amiang đem lại. Rất nhiều nước đã phải trả giá và bị kiện tụng cho sự chậm trễ trong quyết định cấm sử dụng amiang trong đó có Nhật Bản, Úc, các nước trong Liên minh châu Âu.
Mặc dù amiang nguy hiểm như vậy và Chính phủ Việt Nam đã đặt mốc chấm dứt sử dụng amiang trắng vào năm 2004, nhưng đến nay quyết định này vẫn chưa thực hiện được. Hiện ở nước ta còn có 41 nhà máy sản xuất tấm lợp fibro-ximăng, sử dụng nguyên liệu là amiang trắng, phân bố ở 23 tỉnh thành phố với 70 dây chuyền, công suất đạt 75-100 triệu m2/năm.
Việt Nam từ 10 năm nay luôn đứng trong nhóm 10 nước tiêu thụ amiang nhiều nhất thế giới. Hầu hết amiang sử dụng cho nhu cầu trong nước được nhập khẩu từ nước ngoài, trung bình hàng năm lượng amiang tiêu thụ khoảng 65.000 tấn/năm. Năm 2012 Việt Nam tiêu thụ gần 79.000 tấn (đứng thứ 6 thế giới), để sản xuất khoảng 80 triệu m2 tấm lợp fibro-ximăng cung cấp cho thị trường trong nước.
TS. BS. Nguyễn Thị Hồng Tú, hiện là chuyên gia về bệnh không lây nhiễm của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, cho biết: “Amiang trắng đã được đề nghị xem xét đưa vào Phụ lục III Công ước Rotterdam tại Hội nghị năm 2013. Tại hội nghị này, 143 nước đã đồng thuận đưa amiang trắng vào Phụ lục III, chỉ còn 7 nước phản đối, trong đó có Việt Nam - nước duy nhất nhập khẩu amiang, 6 nước khác là các quốc gia xuất khẩu amiang.” 
Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Công cộng, Tổ chức Y tế Thế giới, tổ chức bảo vệ môi trường… đều kiến nghị Chính phủ cần xây dựng lộ trình tiến tới dừng sử dụng amiang trắng chậm nhất vào năm 2020 và chấp thuận đưa amiang trắng vào Phụ lục III Công ước Rotterdam tại kỳ họp năm 2015 của công ước này. Đồng thời họ cũng khuyến cáo trong thời gian tới Việt Nam cần thực hiện ngay việc dán nhãn sản phẩm nguy hiểm đối với sức khỏe trên tấm lợp có chứa amiang để đảm bảo việc công khai những thông tin liên quan sức khỏe của người tiêu dùng.



image





(TBKTSG Online) - Theo báo cáo ca nhóm Hp tác thúc đy Phát trin Chính sách Y tế, hin nay nhiu nước trên thế gii cm hoàn toàn vic sn xut và s dng amia...
Aperçu par Yahoo


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts