X

Saturday, September 27, 2014

14 phần tử hiếu chiến bị tiêu diệt trong các vụ không kích ở Syria

14 phần tử hiếu chiến bị tiêu diệt trong các vụ không kích

ở Syria

Đội hình chiến đấu cơ F-18E Super Hornet của Hải quân Mỹ bay ngang miền bắc Iraq, ngày 23/9/2014.

VOA - 25.09.2014
Có tin cho hay những vụ không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu đã giết chết 14 phần tử hiếu chiến ở Syria. Tin này được loan báo hôm nay, một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hối thúc các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo “rời khỏi chiến trường trong lúc còn có thể”. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Michael Brown.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết những vụ không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu đã giết chết 14 phần tử hiếu chiến và 5 thường dân ở đông bắc Syria.
Tổ chức có bản doanh ở Anh này hôm nay nói rằng những vụ không kích trong đêm vừa qua nhắm vào những khu vực ở Deir el-Zour và Hassakeh.
Tin này được loan tải một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hối thúc các phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo “hãy rời khỏi chiến trường trong lúc còn có thể.”
Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York hôm thứ tư, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng cộng đồng quốc tế có quyết tâm chống lại nhóm hiếu chiến đã chiếm những phần đất rộng lớn ở Syria và Iraq trong thời gian gần đây.
"Ngôn ngữ duy nhất mà những kẻ sát nhân như những người này hiểu được là ngôn ngữ của sức mạnh. Do đó Hoa Kỳ sẽ làm việc với một liên minh rộng lớn để tháo bỏ mạng lưới gây chết chóc này.
Trong khi đó, Anh Quốc có thể sẽ nhanh chóng tham gia với các đối tác trong liên minh để thực hiện những vụ không kích nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq."

Thủ tướng Anh David Cameron nói với Đại hội đồng Liên hiệp quốc rằng ông muốn quân đội Anh gia tăng vai trò của họ trong việc đánh bại Nhà nước Hồi giáo.
"Do đó tôi sẽ triệu tập một phiên họp của quốc hội Anh vào ngày thứ 6 để yêu cầu họ chấp thuận cho Anh Quốc tham gia những vụ không kích của quốc tế chống lại nhóm ISIL ở Iraq. Thông điệp của tôi ngày hôm nay rất đơn giản. Chúng ta đang đối mặt với những kẻ ác ôn mà toàn thể thế giới phải đoàn kết để chống lại."

Các giới chức ở Washington cho biết quân đội Mỹ hôm thứ tư đã thực hiện những vụ không kích nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo gần thành phố Irbil của khu tự trị người Kurd và thủ đô Baghdad của Iraq và ở miền đông Syria.

Trong tuần qua, một cuộc phản công của Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Syria đã làm cho hơn 130.000 phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Cuộc họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 24/09/2014.REUTERS/Adrees Latif
Để đấu tranh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo, hôm qua, 24/09/2014, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết ngăn chặn làn sóng thánh chiến nước ngoài tới Syria và Irak, gia nhập các tổ chức khủng bố.
Một khi hồi hương, những kẻ tham gia thánh chiến còn là một mối đe dọa khủng bố đối với các quốc gia này. Cuộc bỏ phiếu tại Hội Đồng Bảo An đã diễn ra một cách long trọng, với sự chứng kiến của 28 nguyên thủ quốc gia.

Từ New York, đặc phái viên RFI Anne Corpet gửi về bài tường trình :
« Chủ tịch Hội Đồng Bảo An đếm số phiếu thuận. Toàn bộ các thành viên của Hội Đồng Bảo An đã thông qua văn bản này. Nghị quyết 2178 yêu cầu các nước ngăn chặn các công dân của mình tham gia vào các tổ chức khủng bố ở nước ngoài. Để tránh khả năng bị trừng phạt, các nước sẽ phải điều chỉnh, sửa đổi luật lệ quốc gia để trừng trị nghiêm khắc những kẻ muốn tham gia lực lượng thánh chiến.

Theo Tổng thống Barack Obama, trong những năm vừa qua, đã có khoảng 15 ngàn chiến binh thuộc 80 nước, đã tham gia các tổ chức khủng bố. Sau cuộc bỏ phiếu, nguyên thủ Mỹ cảnh báo : Nếu chỉ có các ý định tốt thì chưa đủ, cần phải biến thành hành động.

Về phần mình, Tổng thống Pháp François Hollande, nhấn mạnh đến sự đồng thuận của Hội Đồng Bảo An. Ông nói : Nghị quyết này rất quan trọng, bởi vì văn bản này thể hiện sự nhất trí, không chỉ của Hội Đồng Bảo An, mà của toàn bộ các nước, bởi vì tất cả chúng ta đều liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố.
Trong khi đó, lãnh đạo nhiều nước Châu Phi cho biết một số tổ chức cực đoan hoạt động trên lục địa Châu Phi cũng tuyển mộ các chiến binh nước ngoài ».
__

Britain PM David Cameron says war on ISIS will last for years

._,_.___

Posted by: ly vanxuan 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts