X

Saturday, September 13, 2014

Lý Quang Diệu: Tại sao nên đầu tư cho Tiếng Anh



---------- Forwarded message ----------
From: Van-Nghe
Lý Quang Diu: Ti sao nên đu tư cho Tiếng Anh

Cp nht ngày 28-08-2014        



Khi Singapore giành được đc lp vào năm 1965, mt nhóm trong Phòng Thương Mi người Hoa gp tôi đ vn đng hành lang cho vic chn tiếng Hoa làm quc ng. Tôi nói vi h rng: "Các ông phi bước qua tôi trước đã."


SINGAPORE

Chúng ta còn liên kết vi phn còn li ca thế gii thông qua ngôn ng. Chúng ta may mn được người Anh cai tr và h đ li di sn là tiếng Anh. Nếu như chúng ta b người Pháp cai tr, như người Vit, chúng ta phi quên đi tiếng Pháp trước khi hc tiếng Anh đ kết ni vi thế gii. Đó chc hn là mt s thay đi đy đau đn và khó khăn.

Khi Singapore giành được đc lp vào năm 1965, mt nhóm trong Phòng Thương Mi người Hoa gp tôi đ vn đng hành lang cho vic chn tiếng Hoa làm quc ng. Tôi nói vi h rng: “Các ông phi bước qua tôi trước đã.” Gn 5 thp niên đã trôi qua và lch s đã cho thy rng kh năng nói tiếng Anh đ giao tiếp vi thế gii là mt trong nhng yếu t quan trng nht trong câu chuyn tăng trưởng ca Singapore . Tiếng Anh là ngôn ng ca cng đng quc tế. Đế quc Anh đã truyn bá th ngôn ng này ra khp thế gii, nên khi người M tiếp qun, đó là mt s chuyn đi d dàng sang tiếng Anh kiu M. Đây cũng là mt li thế rt ln đi vi người M khi trên toàn thế gii đã có nhiu người nói và hiu ngôn ng ca h.

Khi s tri dy ca Trung Quc tiếp din, Singapore có th nâng cao chun mc tiếng Hoa trong nhà trường đ cho hc sinh ca chúng ta có mt li thế, nếu h chn làm vic hoc giao thương vi Trung Quc. Nhưng tiếng Hoa vn s là ngôn ng th hai, vì thm chí nếu GDP ca Trung Quc có vượt qua Hoa Kỳ, h cũng không th cho chúng ta được mc sng mà chúng ta đang hưởng th ngày nay. Đóng góp ca Trung Quc vào GDP ca chúng ta ít hơn 20%. Phn còn li ca thế gii s giúp Singapore duy trì phát trin và đt được thnh vượng – không ch là người M, mà còn là người Anh, người Đc, người Pháp, người Hà Lan, người Úc, vv…. Các nước này giao dch kinh doanh bng tiếng Anh, không phi tiếng Trung. S là rt ngu ngc nếu chúng ta xem xét chn tiếng Trung làm ngôn ng làm vic ti bt kì thi đim nào trong tương lai, khi mà chính người Hoa cũng rt c gng hc tiếng Anh t khi mu giáo cho đến bc đi hc.

Cuc cnh tranh cui cùng

Hoa Kỳ không phi đang trên đà suy thoái. Uy tín ca Hoa Kỳ đã chu nhiu tn tht do vic đóng quân lâu dài và ln xn ti Iraq và Afghanistan cũng như do cuc khng hong tài chính nghiêm trng. Nhưng nhng s gia gii nhìn nhn s ch ra rng mt Hoa Kỳ dường như yếu đi và trì tr đã tng phc hi ra khi nhng tình hung còn t hi hơn. Đt nước Hoa Kỳ đã đi mt nhiu th thách ln trong nhng thi kỳ chưa xa: cuc Đi Suy thoái, chiến tranh Vit nam, thi kì tri dy ca các cường quc công nghip hu chiến như Nht Bn và Đc. Mi ln như vy, Hoa Kỳ đã tìm thy ý chí và sc mnh đ phc hi v trí dn đu cùa mình. Hoa Kỳ đã áp đo. Nó s thc hin được điu này mt ln na.

Thành công ca Hoa Kỳ nm nn kinh tế năng đng, được duy trì không ch bng kh năng đc bit sn xut ra cùng mt th vi chi phí ít hơn mà còn là liên tc đi mi sáng to – tc là sáng chế ra mt mt hàng hay dch v hoàn toàn mi mà thế gii sm cm thy hu dng và đáng khát khao. Chiếc iPhone, iPad, Microsoft, Internet – tt c đu được to ra Hoa Kỳ ch không phi nơi nào khác. Người Trung Quc có th có nhiu nhân tài so vi người M, nhưng sao h không có nhng phát minh tương t? Rõ ràng h thiếu mt s sáng to mà người M s hu. Và tia sáng đó cho thy người M thnh thong th có sáng to đt phá thay đi cc din, điu cho h v trí dn đu.

Thm chí nếu nhng người theo thuyết suy thoái đúng, và tht là Hoa Kỳ đang trên đà xung dc, ta phi nh rng đây là mt nước ln và cn có mt thi gian dài thì mi suy thoái. Nếu Singapore là mt nước ln, tôi s chng lo lng lm nếu chúng ta chn chính sách sai lm, vì hu qu s xut hin chm. Nhưng chúng ta là mt nước nh và mt quyết đnh sai lm có th gây hu qu kinh khng trong mt thi gian ngn. Mt khác, Hoa Kỳ như là mt con tàu ch du ln. H s không th chuyn hướng nhanh như mt chiếc thuyn. Nhưng tôi tin rng các cá nhân tin vào thuyết suy thoái đã sai lm. Hoa Kỳ s không suy thoái. So sánh tương đi vi Trung Quc, Hoa Kỳ có th ít uy lc hơn. Có th kh năng phô din sc mnh Tây Thái Bình Dương ca Hoa Kỳ b nh hưởng và có th Hoa Kỳ không th sánh vi Trung Quc v dân s và GDP, nhưng li thế chính yếu ca Hoa Kỳ – s năng đng ca h – s không biến mt. Hoa Kỳ, nếu đem ra so sánh đến gi, là mt xã hi sáng to hơn. Và khi mà trong lòng ni b nước M đang có mt cuc tranh lun v vic liu h có đang xung dc hay không thì đó là mt du hiu tt. Điu đó có nghĩa rng h không ng quên trên đnh cao.

Ti sao tôi li tin vào thành công dài hn ca Hoa Kỳ

Đu tiên, Hoa Kỳ là mt xã hi thu hút đến đ mà Trung Quc khó lòng bì kp. Mi năm, hàng nghìn người nhp cư đy tham vng và có trình đ được cho phép vào Hoa Kỳ, đnh cư và tr nên thành công trong nhiu lĩnh vc. Nhng người nhp cư này sáng to và thường mo him hơn, nếu không thì h đã chng ri khi quê hương ca mình làm gì. H cung cp mt ngun ý tưởng di dào và to nên mt cht men nào đó trong lòng xã hi M, mt sc sng mà ta không th tìm thy Trung Quc. Hoa Kỳ s không thành công được đến như vy nếu như không có người nhp cư. Trong hàng thế k, Hoa Kỳ thu hút nhân tài t châu Âu. Ngày hôm nay, h thu hút nhân tài t châu Á – người n, người Hoa, người Hàn, người Nht và thm chí là người Đông Nam Á. Vì Hoa Kỳ có th dung np người nhp cư, giúp h hoà nhp và cho h mt cơ hi công bng đ đt được gic mơ M, luôn có mt ngun chy tài năng hướng vào Hoa Kỳ và đi li Hoa Kỳ có được công ngh mi, sn phm mi và cách làm ăn mi.

Trung Quc và nhng quc gia khác ri s phi tiếp thu vài phn ca mô hình thu hút nhân tài ca Hoa Kỳ phù hp vi hoàn cnh ca mình. H phi đi tìm người tài đ xây dng các doanh nghip. Đây là cuc cnh tranh ti hu. Đây là thi đi mà chúng ta không còn có các cuc đua quân s gia các cường quc vì h biết rng h s hu hoi nhau bng cách y. Đây s là cuc cnh tranh v kinh tế và kĩ thut và tài năng là nhân t chính.

Hoa Kỳ là mt xã hi thu hút và gi chân được nhân tài. H chiêu d được nhng tài năng bc nht t Châu Á. Hãy nhìn vào s lượng người n trong các ngân hàng và trường đi hc ca h — ly ví d như Vikram Pandit, cu CEO ca Citibank. Nhiu người Singapore chn la li Hoa Kỳ sau khi du hc. Đó là lí do mà tôi ng h vic cho sinh viên hc bng đi du hc Anh, vì tôi chc rng h s tr v Singapore . Anh, bn không li vì bn không được chào đón. Và vì nn kinh tế ca Anh không năng đng như M, đy có ít công ăn vic làm hơn.

Mt lí do ti sao Trung Quc s luôn kém hiu qu hơn trong vic thu hút nhân tài chính là ngôn ng. Tiếng Hoa khó hc hơn tiếng Anh nhiu. Nói tiếng Hoa rt khó nếu như không hc t nh. Đây là ngôn ng đơn âm tiết và mi t có ti 4 hay 5 thanh. Khi mà bn không biết tiếng thì bn không th giao tiếp. Đây là mt rào cn rt ln. Đây là kinh nghim bn thân tôi. Tôi đã vt ln trong sut 50 năm và đến gi mc dù tôi có th nói tiếng Hoa và viết theo kiu bính âm (pinyin), nhưng tôi vn không th hiu được tiếng Hoa mt cách thành thc như người bn ng. Đy là tôi đã rt c gng. Trung Quc tr nên hùng cường vào tương lai không thay đi s tht cơ bn là tiếng Hoa là mt ngôn ng cc kì khó hc. Có bao nhiêu người đến Trung Quc, li và làm vic ngoi tr nhng người Hoa, người Châu Âu và người M tr thành nhng chuyên gia nghiên cu Trung Quc? Người Trung Quc c gng truyn bá ngôn ng ca mình ra nước ngoài bng vic xây dng các Vin Khng T trên toàn thế gii, nhưng kết qu không được tt lm. Người ta vn đến Hi đng Anh và nhng cơ s ca Hoa Kỳ. Chính ph Hoa Kỳ thm chí không cn phi c gng. Mt thi h có Trung tâm Dch v Thông tin Hoa Kỳ, nhưng đã b đóng ca vì không cn thiết na. Đã có hàng lot n phm, chương trình truyn hình và phim nh làm công vic đó. Nên v quyn lc mm thì Trung Quc không th thng.

Mt ngun lc khác mang li sc cnh tranh cho Hoa Kỳ là nhiu trung tâm xut sc cnh tranh ln nhau khp c nước. b Đông có Boston, New York, Washington, và b Tây có Berkeley, San Francisco, và min Trung nước M thì có Chicago và Texas. Bn s thy s đa dng và mi trung tâm li cnh tranh vi nhau, không ai nhường ai. Khi người Texas thy rng mình có nhiu du m, James Baker – cu ngoi trưởng Hoa Kỳ và là người Texas – đã c gng thành lp mt trung tâm Houston đ cnh tranh vi Boston hoc New York. Jon Huntsman, cu đi s Hoa Kỳ Singapore và Trung Quc và là bn ca tôi, là mt ví d khác. Gia đình ông có tin s bnh ung thư tuyến tin lit. Vì vy khi ông tha hưởng gia tài t cha, ông mang nhng nhà khoa hc gii nht trong lĩnh vc ung thư tuyến tin lit v quê nhà ông là bang Utah đ nghiên cu vn đ này.

Mi trung tâm tin rng mình tt như các trung tâm còn li, ch cn tin và nhân tài, điu có th kiếm được. Không ai cm thy phi tuân theo Washington hay New York . Nếu bn có tin, bn có th xây dng mt trung tâm mi. Bi vì khía cnh này, có s đa dng trong xã hi và mt tinh thn cnh tranh cho phép sn sinh ra nhng ý tưởng và sn phm mi hu ích dài lâu. Trung Quc thì li chn mt cách tiếp cn khác. Người Trung Quc tin rng khi trung ương mnh thì Trung Quc s giàu mnh. Đây là mt thái đ cng nhc, yêu cu mi người phi tuân theo mt trung tâm duy nht. Mi người phi hành quân theo cùng mt điu trng. Ngay c Anh và Pháp đu không th cnh tranh vi Hoa Kỳ v mt này. Pháp ai là nhân tài cui cùng đu vào các vin đi hc nghiên cu ln. Anh thì đó là Oxbridge (Đi hc Oxford và Đi hc Cambridge ). Nhng quc gia này tương đi nh, gn vì vy cũng đng b hơn.

K t cui thp niên 1970 cho đến thp niên 1980, Hoa Kỳ mt v trí dn đu nn công nghip v tay nhng nn kinh tế mi phc hi như Nht Bn và Đc. H b vượt mt v đ đin t, thép, hoá du và ngành công nghip xe hơi. Đây là nhng ngành công nghip sn xut quan trng huy đng nhiu nhân công, k c nhng người lao đng ph thông được các công đoàn bo v. mt s nước châu Âu, các công đoàn chng đi các ci cách lao đng bng vic đe da tiến hành các hành đng công nghip có th mang li tn tht nghiêm trng trong ngn hn. Nhưng M điu ngược li đã xy ra. Các tp đoàn áp dng nhng bin pháp thay đi khó khăn nhưng cn thiết. H gim qui mô, gim biên chế và ci tiến năng sut qua vic s dng công ngh, trong đó có công ngh thông tin (IT). Nn kinh tế Hoa Kỳ tri dy tr li. Các doanh nghip mi được m ra đ giúp các công ty ti ưu hoá h thng IT ca mình, như là Microsoft, Cisco và Oracle. Sau mt khong thi gian điu chnh đy đau đn, các công ty có th to ra nhiu vic làm mi tr lương tt hơn. H không thích thú vi nhưng công vic li thi mà Trung Quc, n Đ hay Đông Âu có th làm được. H thy được mt tương lai mà ca ci không phi được to ra bi vic chế to đ dùng hay xe hơi, mà bng sc mnh trí óc, sc sáng to, tính ngh thut, kiến thc và bn quyn trí tu. Hoa Kỳ đã tr li cuc chơi. H giành li được v trí là nn kinh tế phát trin nhanh nht trong các nước đã phát trin. Tôi tht s khâm phc s năng đng và tin thn khi nghip ca người M.

Bn tiếp tc chng kiến điu đó ngay lúc này đây. Người M vn hành mt h thng gn gàng hơn và có sc cnh tranh hơn. H có nhiu bng sáng chế hơn. H luôn c gng to được th gì đó mi hoc làm điu gì đó tt hơn. Tt nhiên, điu này cũng có mt cái giá ca nó. Ch s tht nghip ca Hoa Kỳ lên xung như mt cái yoyo. thi kì suy thoái, ch s tht nghip t 8 đến 10 phn trăm là chuyn hin nhiên. Kết qu là mt tng lp dưới hình thành. Gia nhng xa hoa, lp lánh, các ca hàng đp đ New York , bn cũng có th d dàng thy người M vô gia cư nm trên v đường. H không có gì ngoài tm áo khoác thân và miếng thùng carton đ nm ng. Mt s người, k c nhà kinh tế hc đot gii Nobel Paul Krugman, đã lên án khong cách giàu nghèo ngày càng ln xã hi M.

Điu này có chp nhn được không? Tôi không th nói được. Có nhng t chc tôn giáo và t thin giúp đ. Mt s thành lp nhng quán ăn tình thương cho người tht nghip, vv…. Nhưng mà bn không th va mun có chiếc bánh trong tay, va mun ăn nó. Nếu bn mun to nên s cnh tranh mà Hoa Kỳ đang có, bn không th tránh được vic to nên khong cách đáng k gia tng đnh và tng đáy, và không th tránh khi vic to nên mt tng lp dưới. Nếu như bn chn mt nhà nước phúc li, như châu Âu sau Chiến tranh thế gii ln th hai, bn t nhiên s không còn năng đng.

Cui cùng, Hoa Kỳ có mt nn văn hoá tôn vinh nhng người dám t làm t chu. Khi h thành công, h được ngưỡng m như là mt nhà khi nghip tài năng và có được s công nhn và v trí xã hi h đáng được hưởng. Khi h tht bi thì điu này được coi là mt giai đon tm thi, t nhiên và cn thiết đ rt cuc thành công. Vì vy h có th đng lên và bt đu li. Nn văn hoá này khác vi Anh, mt xã hi tĩnh hơn – nơi mà mi người biết v trí phù hp ca mình. Nước Anh rt mang tính châu Âu v đim này. Người Anh tng có nhiu khám phá vĩ đi – máy hơi nước, máy kéo si và đng cơ đin. H cũng có nhiu gii Nobel khoa hc. Nhưng rt ít khám phá trong s này ca h tr nên thành công v mt thương mi. Ti sao li như thế? Nhng năm dài ca 2 thế k đế chế đã hình thành mt xã hi nơi mà gii thượng lưu cũ và nhng quý tc có rung đt được kính trng. Gii nhà giàu mi b xem thường. Các sinh viên tr ưu tú mơ ước tr thành lut sư, bác sĩ và trí thc – nhng người được ngưỡng m vì trí tu và đu óc ca h hơn là lao đng cc nhc hoc lao đng tay chân. Hoa Kỳ thì li khác, là mt xã hi mi không có khong cách tng lp. Mi người đu ngưỡng m vic làm giàu – và mun tr nên giàu có. Đây là mt đng lc rt ln đ to nên các công ty mi và ca ci. Thm chí các công ty ca M, người tr có tiếng nói ln hơn các cuc hp, và sc tr ca h được đnh hướng đ giúp công ty tr nên sáng to hơn.

Tác gi: Lý Quang Diu



__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts