X

Monday, September 15, 2014

Malaysia cho Mỹ lập căn cứ máy bay do thám trên lãnh thổ quốc gia

 
MALAYSIA - MỸ - 
Bài đăng : Chủ nhật 14 Tháng Chín 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 14 Tháng Chín 2014

Malaysia cho Mỹ lập căn cứ máy bay do thám trên lãnh thổ quốc gia

Máy bay trinh sát P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ  tham gia đợt tìm kiếm máy bay mất tích MH 370 của Malaysia Airlines  hồi tháng 4 năm 2014.
Máy bay trinh sát P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ tham gia đợt tìm kiếm máy bay mất tích MH 370 của Malaysia Airlines hồi tháng 4 năm 2014.
REUTERS/Greg Wood/Pool/Files

Đức Tâm

Phát biểu tại viện nghiên cứu Carnegie, có trụ sở tại Washington DC, ngày 08/09 vừa qua, đô đốc Jonathan Greenert, Chỉ huy các hoạt động tác chiến của Hải quân Mỹ (CNO), cho biết, chính phủ Malaysia đã đồng ý mở rộng việc sử dụng lãnh thổ quốc gia như một căn cứ cho máy bay do thám Mỹ. Thông tin này được báo chí quốc tế loan tải ngày hôm nay, 14/09/2014.

Theo đô đốc Greenert, chính phủ Kuala Lumpur đã chấp thuận để Hoa Kỳ triển khai phi đội máy bay do thám P-8s ở miền đông Malaysia. Đây là một phi đội mới của Hải quân Hoa Kỳ, có nhiệm vụ do thám và phát hiện tàu ngầm. Theo vị tướng này, do vị trí căn cứ nói trên gần Biển Đông, Hoa Kỳ có cơ hội giám sát và cần phải tiếp tục khai thác cơ hội này.
Tuy nhiên, ngày 12/09, văn phòng của đô đốc Greenert cho biết, việc chấp thuận cho Mỹ dùng sân bay trên lãnh thổ Malaysia không liên quan đến phi đối P-8s. Còn phát ngôn viên Hải quân Mỹ thì cải chính, theo đó, đô đốc Greenert không nói đến việc Malasyia chấp thuận các hoạt động của máy bay do thám P-8s. Ông chỉ đang thảo luận để thúc đẩy các cơ hội trong tương lai, đáp ứng các vấn đề nổi lên trong khu vực, và có liên quan đến các hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH 370 của Malaysia Airlines.
Cho đến nay, Washington không có các thỏa thuận quân sự chính thức với Kuala Lumpur, cho phép quân đội Mỹ hiện diện trên lãnh thổ Malaysia. Hai nước chỉ hợp tác theo từng trường hợp cụ thể, như tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích, và máy bay do thám P-8s được dùng vào việc này.
Cũng trong ngày 12/09, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng Washington « không có kế hoạch hiện diện quân sự thường trực tại Malasyia » và « mọi hoạt động quân sự của Mỹ tại Malasyia đều cần có sự cho phép và hợp tác toàn diện của chính phủ Malaysia ».
Theo giới quan sát, cho dù Mỹ có thể chưa chấp nhận đề nghị của Malaysia hoặc sẽ đồng ý trong tương lai, nhưng đây là một thông điệp rõ ràng mà Hoa Kỳ muốn gửi tới Trung Quốc. Các động thái hung hăng của Bắc Kinh trong các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc với các nước liên quan, như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei.
Trong tháng Tám, Bắc Kinh và Washington đã đổ tránh nhiệm cho nhau trong vụ một máy bay tiêm kích Trung Quốc bay sát gần máy bay tuần tra do thám P-8 của Mỹ, trong không phận quốc tế, gần đảo Hải Nam.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts