X

Sunday, October 5, 2014

Giới trẻ Việt Nam 'thèm' biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông






Ðất nước này cũng như những nước Cộng Sản khác chỉ có thể thay đổi từ bên trong hàng ngũ lãnh đạo đảng. Ngoài ra không còn cách nào khác! Ðảng kiểm soát hết báo chí, quân đội trong tay rồi, kể cả tẩy não người dân từ trẻ đến già. 

Rất đúng 
CS tạo người dân ngay cả CS đảng viên cao cấp nghi kỵ lẫn nhau chỉ lo nồi cơm sợ sệt khi bàn ̣đến biểu tình. Do đó chỉ có Siêu Quyền Lực trực tiếp ủng hộ thông qua Đảng viên cao cấp VN thỉ cuộc biều tình có tổ chức và không bị đè bẹp




Giới trẻ Việt Nam 'thèm' biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông 
Friday, October 03, 2014 5:47:30 PM 

Luke Bùi/Người Việt
SÀI GÒN (NV) - Tối ngày 3 tháng 10 (giờ Việt Nam), trong lúc tình hình cuộc biểu tình tại Hồng Kông đang nóng lên từng giờ trên các trang tin điện tử và mạng xã hội, các bạn trẻ Việt Nam có suy nghĩ hay trăn trở gì về vấn đề thời sự này? Liệu những người trẻ ở Việt Nam có học được gì và được truyền cảm hứng từ tinh thần xuống đường vì vận mệnh đất nước nằm trong tay mình của những người đồng trang lứa ở Hồng Kông?

Ðó là những câu hỏi mà chúng tôi đã đặt ra trong cuộc trao đổi ngắn với một số bạn trẻ tại Sài Gòn, Hà Nội.


Nhiều người tự hỏi, không biết bao giờ Việt Nam mới có một người như Joshua Wong. (Hình: Getty Images)

* Lộc Phan, 24 tuổi, cựu sinh viên trường Ðại Học Kinh Tế, Sài Gòn: “Ðọc tin Hồng Kông thấy thèm, nhưng khó có chuyện tương tự tại Việt Nam”

“Mấy ngày qua, tôi cập nhật khá thường xuyên tin về cuộc biểu tình tại Hồng Kông qua Facebook, xem clip tường thuật trực tiếp tại hiện trường trên Youtube. Nói thật là đọc tin các bạn trẻ Hồng Kông hừng hực khí thế xuống đường mà thấy thèm chuyện này diễn ra ở nước mình. Nhưng nói đi phải nói lại, Hồng Kông với Việt Nam là hai môi trường khác nhau.

Ðất nước này cũng như những nước Cộng Sản khác chỉ có thể thay đổi từ bên trong hàng ngũ lãnh đạo đảng. Ngoài ra không còn cách nào khác! Ðảng kiểm soát hết báo chí, quân đội trong tay rồi, kể cả tẩy não người dân từ trẻ đến già.

Vậy nên người dân muốn có một bầu không khí dễ thở hơn thì phải chờ, may ra 100-200 năm nữa thì hy vọng có được dân chủ như các nước phương Tây.

Tôi đọc tin thấy thủ lĩnh biểu tình 17 tuổi Joshua Wong nói đại ý rằng sứ mạng chiến đấu cho cuộc bầu cử dân chủ là trách nhiệm của thế hệ anh. Trong khi đó, mình không muốn đổ trách nhiệm cho con cháu nhưng không còn cách nào khác vì mình cũng như nhiều người trẻ ở đây phải mưu sinh, nặng chuyện cơm áo gạo tiền mỗi ngày.

Chỉ còn niềm an ủi là một số tờ báo như Thanh Niên, VNExpress còn được phép đăng tin về biểu tình Hồng Kông tương đối khách quan. Có lẽ tại đảng biết người dân Việt Nam không thể làm điều gì tương tự trong tương lai gần rồi. Chẳng phải một người lý tưởng như ông Cù Huy Hà Vũ cuối cùng cũng phải dứt áo ra đi đó sao?”

* Hoàng Công Dinh, 21 tuổi, sinh viên trường Ðại Học Bách Khoa, Sài Gòn: “Môi trường và thể chế quyết định khí chất của người trẻ”

“Mấy ngày nay, tôi đọc rất sát các tin về diễn biến cuộc biểu biểu tình Hồng Kông trên báo nước ngoài, báo trong nước. Tôi cứ suy nghĩ mãi, vì sao ở xứ người, những bạn trẻ ở tuổi 17, 18 lại có thể làm nên điều kỳ diệu như thế.

Trong lúc các cuộc xuống đường tại Hà Nội, Sài Gòn thời gian trước không được tổ chức văn minh, nề nếp và đúng tinh thần bất bạo động được như họ. Tôi nghĩ có lẽ là do các bạn trẻ Hồng Kông được sinh ra trong môi trường dân trí cao, người dân thừa hưởng những giá trị và nề nếp từ hồi còn là thuộc địa của Anh. Do vậy, khi đất nước cần, họ dám đồng lòng thể hiện khí chất, dù có thể họ chưa ý thức hết về những mưu hèn, kế bẩn của Bắc Kinh để trấn áp những người xuống đường.

Trong khi đó, thế hệ trẻ Việt bây giờ lớn lên trong một xã hội ngổn ngang, mọi giá trị đảo lộn, bầu không khí nghi kỵ lẫn nhau phủ lấp nên khó có được khí chất và sự đồng lòng như người trẻ Hồng Kông.

Chỉ cần lên mạng xã hội, người ta cũng đủ cảm nhận thật giả lẫn lộn, phe dư luận viên, Ðoàn viên giở quỷ kế với những người dám lên tiếng đấu tranh, mà ngay cả những người cùng phe cũng bộc lộ ý nghi kỵ lẫn nhau nữa là. Tôi nghĩ rằng trong bối cảnh hiện tại, thật khó lạc quan mà cho rằng phong trào biểu tình Hồng Kông sẽ thổi làn gió dân chủ đến Việt Nam. Tuy vậy, ít nhất thì dù phong trào biểu tình Hồng Kông có thất bại đi nữa, những người trẻ Việt Nam cũng có dịp để nhìn lại và suy ngẫm về vai trò của mình khi thời cơ đến.”

* Ðào Quang Anh, sinh viên vừa tốt nghiệp trường Ðại Học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn, Hà Nội, một trong những đại biểu thanh niên tham gia chương trình Tàu Thanh Niên Ðông Nam Á (SSEAYP) năm 2013: “Ðây là vấn đề nhạy cảm, xin phép từ chối trả lời”
-Anh có quan tâm đến tình hình biểu tình đang nóng lên tại Hồng Kông không? Anh có quan tâm đến tình hình biểu tình đang nóng lên tại Hồng Kông không?

-Câu hỏi khó quá, đây là vấn đề hết sức nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến công việc của em nên em xin phép từ chối trả lời ạ.

-Anh có thể nói rõ “nhạy cảm” ở đây nghĩa cụ thể là gì không?

(im lặng)

-Vậy anh nghĩ gì về chuyện một số người đang vận động mọi người tuần hành quanh bờ hồ để phản đối bắn pháo hoa ngày 10 tháng 10 tới tại Hà Nội vì đây là việc lãng phí tiền thuế của dân, trong lúc còn nhiều người đói nghèo?

-Tôi không hề biết đến việc này cho đến khi anh đề cập đến ạ. Mấy tuần vừa rồi, việc vào các trang mạng bị ảnh hưởng do cáp quang có trục trặc nên cũng không rõ các vấn đề thời sự để trả lời được đâu.





NgocDoa post
  





---------- Forwarded message ----------
From: Danls88 
           JIMMY LAI
 

Tỷ phú truyền thông Hong Kong ủng hộ sinh viên đòi dân chủ

jimmi_lai.jpg 
Hackers đã hack vào máy vi tính của công ty và của cá nhân ông Jimmi Lai, công bố hàng loạt bằng chứng cho thấy chính ông là người tài trợ toàn bộ cho 2 tổ chức Occupy Central và Scholarism . Cảnh sát cũng đã khám xét nhà ông .
Nhưng ông tỷ phú này chỉ cười hề hề vì ông chẳng cần chối. Suốt mấy ngày qua , 2 tờ báo của ông là tờ Apple Daily Newspaper và tờ Next Magazine đã đăng toàn những tin tức và bài viết ủng hộ các sinh viên đòi dân chủ .
Bản thân ông cũng suốt mấy ngày nay ở ngoài đường ăn ngủ với sinh viên . Ông suốt ngày có mặt trong 1 căn lều bạt giăng bên ngoài Khu Chính Phủ ở Admiralty . Ông đi xem các sinh viên làm gì , trò chuyện với họ , phụ họ dọn dẹp .
Ông cho biết riêng về cuộc biểu tình này ông không tốn 1 xu , vì người dân HK ủng hộ sinh viên đã đem cho quá nhiều . Thậm chí sinh viên còn phải từ chối bớt vì không có chỗ để.
Tuy là người tài trợ nhưng ông Jimmi Lai chưa bao giờ xen vào chuyện nội bộ hay tổ chức của các hội sinh viên . Ông nói ông là dân võ biền , tự lập và lớn lên từ nghèo đói , không phải là người có học cao hay văn hóa cao , nên ông nghĩ ý kiến của ông sẽ không phù hợp với các sinh viên.
Trả lời phóng viên Hugo Restail của Wall Street Journal, ông cho biết , theo ông thì phong trào dân chủ đã hoàn toàn thắng lợi , cho dù nhà cầm quyền Bắc Kinh không nhượng bộ , vì ông nói những gì xảy ra trong những ngày qua đã hoàn toàn thay đổi 1 thế hệ . Những sinh viên học sinh chung vai sát cánh bên nhau chiến đấu cho lý tưởng của mình sẽ mãi mãi mang tư tưởng tự do , dân chủ . Họ sẽ không bao giờ cúi đầu chịu nhận những gì CSTQ nhồi nhét nữa , mà họ sẽ tự tìm những gì họ muốn , và họ cũng sẽ dạy dỗ cho con cháu họ như thế .
Ông Lai cho biết nhà cầm quyền Bắc Kinh đã và đang tìm mọi cách để triệt tiêu ông . Ông đi đâu cũng có 2-3 tên đi theo . Nhà ông từng bị xe của xã hội đen đâm vỡ cổng . Bắc Kinh cũng tìm mọi cách bôi nhọ ông , moi móc đời tư , nói ông bám đít Mỹ , nói ông làm ăn gian lận , trốn thuế ..v..v.. Năm 2008 cảnh sát HK từng bắt giữ 1 người từ Hoa Lục sang với súng giấu trong hành lý và khai rằng đã được mướn để ám sát ông .
Ông Lai , khác với những tỷ phú HK khác , thường nịnh bợ Bắc Kinh để dễ làm ăn , ông luôn ra mặt chỉ trích chính sách độc đài của CSTQ . Ông kể mẹ ông đã phải vét hết tiền bạc và mang nợ mới cho ông vượt biên thành công từ Quảng Đông sang HK năm 1960 , khi ông mới 12 tuổi . Ông nói sẽ không bao giờ quên sự hy sinh của mẹ ông và gia đình để ông có được tự do .
Dù là 1 tỷ phú , ông không ngại xông pha ngoài đường phố với sinh viên . Hôm cảnh sát đàn áp bằng lựu đan cay , ông có mặt để động viên sinh viên và giúp các em không sợ hãi . Bản thân ông bị 1 trái lựu đạn cay bắn trúng lưng ngã sấp nhưng ông vẫn không lùi . Ông kể lại hôm ấy cảnh sát đã bắn lựu đạn cay đến 20 đợt . Mấy đợt đầu sinh viên sợ hãi bỏ chạy , ông đã lên tiếng trấn an họ . Sau đợt thứ 3 thì sinh viên đã hết sợ , chỉ né ra xa vài trăm thước , chờ khói tản bớt rồi lại xông lên . Cuối cùng cảnh sát biết họ đã hoàn toàn thua cuộc nên rút lui . Ông Lai cười nói rằng vốn xuất thân nghèo khổ từ tầng lớp thợ thuyền , ông cũng khá " đầu gấu " . Ông nói nếu ông trẻ lại mấy chục tuổi thì cảnh sát đã không yên với ông .
Nay tuổi đã già , tóc đã bạc , ông vui vẻ lùi ra phía sau yểm trợ để các sinh viên có thể bước lên trải nghiệm và học hỏi . Tuy vậy ông nói nếu TQ thật sự đem xe tăng qua đàn áp , ông là 1 trong những người có khả năng hướng dẫn và bảo vệ cho sinh viên .
Ông nói sinh viên là lực lượng tốt nhất để đấu tranh , và ông nhận định sinh viên HK có chiều sâu hơn sinh viên TQ ở Thiên An Môn . Ông nói đây là cuộc biểu tình không cần lãnh đạo , tự mỗi sinh viên biết họ phải làm gì . Ông nói phía cảnh sát HK đã hành động ngu xuẩn , như việc ném lựu đạn cay và nay là bao che cho côn đồ vào hành hung sinh viên . Ông nói các bậc cha mẹ ông bà người HK cho dù không ủng hộ con cháu mình đi biểu tình , nhưng vẫn sẵn sàng chết để bảo vệ an toàn cho họ . Tấn công đả thương các em chỉ làm người dân HK nổi giận .
Ngoài ra ông Lai cũng nói mỗi hành động bạo lực ở phía cảnh sát để đàn áp phong trào sẽ là 1 nắm bùn trét lên mặt Tập Cận Bình , người đang cố tạo 1 bộ mặt 1 lãnh tụ đáng kính và yêu mến hòa bình với thế giới . Vì vậy ông tin rằng nếu các sinh viên kiên trì đấu tranh , trước sau gì Tập cũng phải nhượng bộ.  

Ngọc Nhi Nguyễn lược dịch/Facebook



.


__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts