X
Sunday, August 10, 2014
Cần tư thục hóa giáo dục Việt Nam
Cần tư thục hóa giáo dục Việt Nam
Nguyễn
Quang Duy
Gửi
tới BBC từ Úc
Cập
nhật: 15:40 GMT - thứ sáu, 8 tháng 8, 2014
Ngành giáo dục Việt Nam hiện nay đã trải qua ba lần cải cách,
nhưng vì vẫn điều hành lối cũ nên càng cải cách càng rơi vào khủng hoảng.
Từ góc nhìn kinh tế muốn tạo cạnh tranh, tạo
công bằng và hiệu quả giáo dục cần được tư thục hóa và đây là điều Việt Nam
đã làm qua nhiều thời đại.
Nhà Nho dạy học
Tổ chức giáo dục thời xưa được học giả Đào Duy Anh ghi lại trong
quyển Việt Nam Văn Hóa Sử Cương như sau:
“Ở mỗi huyện có quan Huấn đạo, mỗi phủ có quan Giáo thụ, dạy Tứ
Thư Ngũ Kinh cho học trò khá. Ở mỗi tỉnh có quan Đốc học dạy các sinh đồ cao
đẳng. Ở Kinh đô có trường Quốc tử giám. Các vị học quan kể trên đều ở dưới
quyền giám đốc của bộ Lễ hoặc bộ Học.Trong dân gian thì xưa nay việc học vẫn
hoàn toàn tự do. Thầy học thì có thầy khóa, thầy đồ, thầy tú dạy trẻ con,
cho đến bậc đại khoa không xuất chính, hay các quan trí sĩ, có người dạy đến
trăm nghìn học trò.”
Giáo dục có thể xem như là công việc của Nho gia hơn là của chính
quyền.
Trường học thì phần lớn là nhà riêng của thầy nho, hoặc ở chùa,
đình, miễu hay nhà một người giàu có trong làng.
Các thầy nho hoàn toàn độc lập với công quyền. Họ không được tài
trợ và cũng không bị kiểm soát đôn đốc bởi bất cứ cơ quan nào.
Trường công và tư thời Pháp
"Ngoài
hệ thống giáo dục công lập rộng khắp Đông Dương, từ năm 1930 một số trường tư
thục do tư nhân đã mở ra ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn và ở một vài tỉnh lỵ lớn "
Giáo dục thời Pháp nhằm đào tạo một số người biết tiếng Pháp, biết
Quốc Ngữ, có đôi chút hiểu biết để ra làm công chức, làm thông dịch phục vụ cho
người Pháp. Mục tiêu xa là đồng hóa người bản xứ biến họ thành những người Pháp
về phương diện văn hóa.
Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, người Pháp đã mở rộng hệ thống
giáo dục công lập rộng khắp Đông Dương. Đồng thời từ mục tiêu truyền giáo một
số trường tư do giáo hội Thiên Chúa Giáo cũng đã xây dựng và điều hành.
Sau năm 1930 một số tư thục do tư nhân mở ra ở Hà Nội, Huế, Sài
Gòn và ở một vài tỉnh lỵ lớn đa số là các trường bậc Tiểu Học. Bậc Cao Đẳng
Tiểu Học chỉ có ở Hà nội, Huế và Sài gòn. Bậc Tú Tài chỉ có ở Hà Nội và Sài
Gòn.
Nhà nho vẫn được tiếp tục vai trò giáo dục. Nhưng theo quyết định
của Toàn Quyền Paul Beau năm 1906-07 thì các thầy đồ, thầy khóa ở xã thôn, các
quan giáo huấn, đốc học ở phủ, huyện, tỉnh, ngoài việc dạy chữ Hán phải dạy
thêm chữ Quốc Ngữ.
Khi Đông Kinh Nghĩa Thục được thành lập, người Pháp đã không ngăn
cấm hoạt động. Người Pháp chỉ giải tán khi biết được đằng sau Nghĩa Thục là
phong trào chống lại thực dân.
Tư thục ở Miền Nam
Giáo dục miền Nam nhằm đào tạo những công dân
tốt có khả năng phụng sự xã hội. Vì vậy vai trò của chính phủ là làm sao tạo
được sự công bằng và hiệu quả trong việc đầu tư cho giáo dục.
Chiến lược giáo dục miền Nam đựơc nêu rõ trong
Hiến Pháp Việt Nam Cộng Hòa: (1) Quốc Gia công nhận quyền tự do giáo dục, (2)
nền giáo dục cơ bản có tính cách cưỡng bách và miễn phí, (3) nền giáo dục
Đại Học được tự trị, (4) những người có khả năng mà không có phương tiện sẽ
được nâng đỡ để theo đuổi học vấn và giáo dục, và (5) một ngân sách thích đáng
phải được dành cho việc phát triển văn hóa giáo dục.
Tập quân sự trong trường học ở Việt Nam
ngày nay
Để thực hiện những mục tiêu trên chính phủ miền
Nam đã chia sẻ trách nhiệm với các thành phần khác trong xã hội. Những con số
dưới đây có thể nói lên được phần nào sự phát triển của hệ thống tư thục trước
đây.
Năm 1964 có chừng 435 ngàn học sinh tiểu học
chiếm 28 phần trăm tổng số học sinh tiểu học đã được giáo dục tại các trường tư
thục. Đến năm 1970 con số tăng lên 452 ngàn nhưng tỉ lệ đã giảm xuống chỉ còn
18 phần trăm.
Ở bậc trung học cả tỉ lệ lẫn số lượng học sinh
đều liên tục gia tăng. Nếu năm 1964 các trường tư thục thu nhận 181 ngàn học
sinh hay 62 phần trăm tổng số học sinh, thì đến năm 1970 con số tăng gần ba lần
lên đến 484 ngàn học sinh chiếm tỉ lệ 78 phần trăm tổng số học sinh trung học.
Về giáo dục đại học, sáu viện đại học tư thục
cũng đã được thành lập với chừng 40 ngàn sinh viên tốt nghiệp.
Công lập miễn phí
Nhận thức giáo dục cơ bản mang lại công ích xã hội cao nhất nên
chính quyền miền Nam đã tập trung ngân sách quốc gia cho giáo dục tiểu học. Học sinh công lập
được hòan tòan miễn phí. Ở bậc tiểu học học sinh còn được ăn bánh mì và uống
sữa miễn phí. Sách giáo khoa bậc tiểu học cũng được phát không.
Các trường tư nhờ cạnh tranh nên học phí thấp và phẩm chất giáo
dục cũng không mấy chênh lệch. Bởi thế đa số trẻ em miền Nam đều được đến
trường ăn học.
Nhờ chia sẻ trách nhiệm với tư nhân, phía chính phủ đã chu cấp một
đời sống căn bản cho giáo chức và các công chức trong ngành giáo dục. Nhờ đó
miền Nam đã xây dựng được một nền giáo dục có giá trị ngang tầm quốc tế.
Đến năm 1975, hằng ngàn trường tư thục và các viện đại học đã bị
tịch thu và nhập vào hệ thống giáo dục theo mô hình Xô Viết.
Hệ thống này đến nay cũng không mấy thay đổi, vẫn độc quyền và chính
trị hóa giáo dục.
Công biến thành tư
Ngân sách cho giáo dục hiện nay đã lên đến 20 phần trăm tổng ngân
sách quốc gia.
Nhưng vì phải trải rộng cho tòan ngành, thiếu cạnh tranh và hiệu
quả, nên các cơ sở học đường đều nghèo nàn, xuống cấp, lương giáo viên không đủ
sống, có địa phương thiếu lương trả giáo viên.
Đó là chưa kể đến tình trạng tham nhũng tràn lan khắp ngành giáo
dục.
Các trường công lập cũng thâu học phí và nhiều khỏan phí khác gây
không ít khó khăn cho phụ huynh học sinh.
Trường công đã trở thành trường tư.
Một vài trường tư được thành lập nhưng vì thiếu môi trường cạnh
tranh lành mạnh, thiếu học sinh, nên học phí quá cao. Gia đình trung lưu cũng
không đủ khả năng cho con em theo học.
"Thiếu
cạnh tranh thì khó có thể nâng cao được phẩm chất của nền giáo dục"
Theo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 49/2010/NĐ-CP, kể
từ ngày 15/7/2014 các học sinh tiểu học công lập sẽ không phải đóng học phí.
Thông tư không nói các lệ phí khác có được miễn hay không? Không
thu được học phí, ngân sách lấy gì bù đắp và thực tế sẽ ra sao?
Cần tư thục hóa
Các sinh viên đại học sau vài năm theo học sẽ
có công ăn việc làm. Họ sẽ có lợi tức và có khả năng hòan trả các chi phí giáo
dục. Người có giáo dục đại học lại thường dễ thay đổi nghề nghiệp và có nhiều
khả năng xuất ngọai.
Vì thế một nước chậm phát triển như Việt Nam
thay vì đầu tư cho giáo dục đại học nên để các khỏan ngân sách cho việc đầu tư
vào giáo dục bậc tiểu học.
Cuộc hội thảo về cải cách giáo dục Đại Học do
Nhóm đối thoại giáo dục và Lãnh sự quán Hoa Kỳ vừa tổ chức cho thấy việc tự trị
đại học được xem như là giải pháp để thúc đẩy việc cải cách giáo dục đại học
Việt Nam.
Có điều các diễn giả không nói rõ tự do chính
trị và tự do giáo dục chính là căn bản của một nền đại học tự trị.
Quyền tự trị đại học đã được nêu rõ trong Hiến
Pháp Việt Nam Cộng Hòa. Miền Nam không có Bộ Đại Học.
Bộ Giáo dục chỉ có một thứ trưởng đặc trách
giáo dục đại học, công việc của vị này chủ yếu là lo thực thi những chính sách
và ngân sách giáo dục đại học.
Đại học được tự trị về học vụ, tài chính và
điều hành.
Các hội đồng ở cấp viện đại học và cấp trường
đại học (hay phân khoa) có quyền thảo luận và quyết định mà không phải trình
báo hay xin chỉ thị từ bất cứ ai.
Các Khoa trưởng không do Bộ Giáo dục bổ nhiệm
mà do các giáo sư của Hội đồng Khoa bầu lên.
Khi Đại Học chưa được quyền tự trị thì khó có
sự cạnh tranh công bằng giữa đại học công và tư. Một bên đã có nhà nước bảo hộ
phía bên kia cần lợi nhuận để tiếp tục duy trì và phát triển. Thiếu cạnh tranh
thì khó có thể nâng cao được phẩm chất của nền giáo dục.
Cũng trong thời gian qua, tranh chấp diễn ra
tại Đại học tư thục Hoa Sen xoay quanh việc ai quyết định chiến lược và thành
quả của chiến lược thuộc về ai? Cuộc tranh chấp nhằm chọn giữa hai phương cách
quản lý đại học: vụ lợi hay phi vụ lợi.
Tổ chức vô vụ lợi (phi lợi nhuận) họat động
không vì lợi nhuận nhưng về lâu dài việc quản lý cũng cần có thặng dư để tái
đầu tư và phát triển.
Khuyến khích đầu tư
Tư thục hóa giáo dục là hướng đi cho
Việt Nam
Ở các nước Tây Phương các tổ chức vô vụ lợi
hoạt động trong ngành giáo dục được khuyến khích bằng cách miễn thuế lợi tức.
Các cá nhân hay công ty đóng góp cho các tổ
chức giáo dục vô vụ lợi cũng được khai giảm thuế lợi tức hằng năm.
Để khuyến khích phát triển giáo dục tư thục,
ngoài việc chính phủ cấp học bổng hay ngân sách cho đại học cả tư lẫn công, có
quốc gia còn cho các sinh viên vay tiền học phí và chỉ hòan trả lại khi họ đã
có công ăn việc làm vững chắc.
Nhiều quốc gia miễn thuế cho các dịch vụ thuộc
về giáo dục. Có quốc gia còn khấu trừ thuế lợi tức các chi tiêu cá nhân hay
công ty đầu tư cho việc giáo dục và đào tạo.
Chính phủ cũng cần tạo mọi cơ hội để các trường
đại học tư thục được sự giúp đỡ của chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế,
các công ty liên quốc, các cộng đồng hải ngọai và các mạnh thường quân quan tâm
đến giáo dục.
"Ngày
nay hầu hết các quốc gia trên thế giới đã tư thục hóa nền giáo dục của họ.
Nhiều nước như Úc còn xem giáo dục như mặt hàng xuất khẩu chiến lược"
Úc coi giáo dục là hàng xuất khẩu
Dựa trên căn bản chiến lược, chính sách và luật
pháp quốc gia, các trường đại học tư thục có toàn quyền quyết định giữa tổ
chức quản lý đại học bằng cách vụ lợi hay vô vụ lợi.
Các trường tiểu học và trung học tư thục, việc
điều tài chính và quản lý tùy thuộc vào Ban Quản Trị nhà trường. Bộ Giáo Dục
chỉ quy định chương trình và giám sát phẩm chất giáo dục các trường.
Ngày nay hầu hết các quốc gia trên thế giới đã
tư thục hóa nền giáo dục của họ. Nhiều nước như Úc còn xem giáo dục như mặt
hàng xuất khẩu chiến lược.
Trong khi ấy nền giáo dục Việt Nam vẫn lệ thuộc
vào tư tưởng giáo dục Liên Xô trước đây, khi tự do chính trị và tự do giáo dục
chưa có, mọi cải cách đều không mang lại kết quả, nền giáo dục càng ngày càng
suy thóai, dẫn đến khủng hoảng xã hội.
Năm 1945, chỉ trong vòng vài tháng chính phủ
Trần Trọng Kim đã hoàn thành cuộc cách mạng giáo dục lần thứ nhất chuyển
chương trình giáo dục từ Pháp ngữ sang Việt ngữ. Xây dựng giáo dục trên ba
nguyên tắc: dân chủ, dân tộc, khoa học và lấy lý tưởng phụng sự quốc gia làm
tôn chỉ.
Giáo dục gắn liền với phát triển quốc gia, bởi
thế muốn đưa đất nước đi lên chúng ta cần sửa sọan tư tưởng sẵn sàng lấy việc
tư thục hóa làm nền tảng cho cuộc cách mạng giáo dục lần này như các thế hệ
trước đã làm.
Bài viết phản ánh quan điểm riêng và lối hành
văn của tác giả Nguyễn Quang Duy từ Canberra, Úc.
Bài liên quan
Nguyễn Quang Duy (3-2014) Giáo dục Việt Nam: cố
sửa hay trở về gốc?
Nguyễn Quang Duy (4-2014) Ưu việt của giáo dục
miền Nam
Nguyễn Thanh Liêm, Nền giáo dục ở miền nam
1954-1975
Labels:
'Vũ khí tấn công
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Popular Posts
-
Một người Việt lọt vào danh sách 50 nhà khoa học gợi cảm nhất thế giới In Ý kiến (21) Chia sẻ: Bác sĩ-Tiến sĩ Thục-Quyê...
-
forwarded message: From: Truong Nguyen <> Date: September 12, 2018 at 11:06:33 PM EDT To: Dac Nguyen <>, Co Pham Subje...
-
Subject: Siêu phi trường 20 tỷ USD nổi lên giữa biển ở Nhật Bản . Siêu phi trường 20 tỷ USD nổi lên giữa biển ở Nhật ...
-
Subject: Tại sao Mặt trời lại to khi bình minh và hoàng hôn ? .. Tại sao M...
-
Đăng ngày 01-05-2015 Sửa đổi ngày 01-05-2015 15:02 Phương Tây tìm cách chống tuyên truyền của Nga Đức Tâm Biểu tình chống NATO tr...
-
Obama : Bắc Triều Tiên rồi sẽ sụp đổ Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc thông điệp tình hình Liên bang, Washington, ngày 20/01/2015REUT...
-
CHÍNH TRỊ LÀ GÌ, THÁI ĐỘ CHÍNH TRỊ VÀ LÀM CHÍNH TRỊ KHÁC NHAU Ở CHỖ NÀO ? Cách đây gần 2400 năm, nhà triế...
-
Smart solar panelled roads pave the way to the future Yahoo7 and Agencies June 25, 2014, 1:35 pm https://au.news.yahoo.com/a/24316448/fut...
Popular Posts
-
Một người Việt lọt vào danh sách 50 nhà khoa học gợi cảm nhất thế giới In Ý kiến (21) Chia sẻ: Bác sĩ-Tiến sĩ Thục-Quyê...
-
forwarded message: From: Truong Nguyen <> Date: September 12, 2018 at 11:06:33 PM EDT To: Dac Nguyen <>, Co Pham Subje...
-
Cảnh cô dâu 'đu' dây qua sông về nhà chồng trong XHCN Việt Nam hôm nay. Không có c ầ u hay con đ ườ ng nào khác, m ộ t đám c...
-
From: Gián điệp Trung cộng ăn cắp công nghệ Hoa Kỳ Trung cộng đang tham gia vào vụ trộm cắp quy mô lớn các nghiên cứu và côn...
-
Subject: Siêu phi trường 20 tỷ USD nổi lên giữa biển ở Nhật Bản . Siêu phi trường 20 tỷ USD nổi lên giữa biển ở Nhật ...
-
----- Forwarded Message ----- From: Truc Tran T Date: 2017-10-03 19:59 GMT-05:00 Subject: Fwd: Con gái 9 tu ổ i b ị b ỏ ng đ ế...
-
Subject: Trần Quốc Bảo viết về vụ Trần Kiều Ngọc-Oct 28, 2017 October 9 at 3:45pm · Oklahoma City, OK, United States · TỔ ...
-
On Thursday, 12 February 2015, 5:45, "anh truong wrote: BỐN CƯỜNG QUỐC QUÂN SỰ CHÂU ÂU tka23 post The Largest Subm...
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching