X

Saturday, August 16, 2014

Fw: Vì sao tướng Mỹ thăm Việt Nam lúc này?



Theo một tờ báo Mỹ, cả Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã nói với tướng Dempsey: "Điểm đến của ông ngay lúc này là Việt Nam" mặc dù tình hình Iraq đang thu hút dư luận Mỹ và thế giới.

Báo chí Mỹ rất quan tâm đến chuyến thăm của tướng Martin Dempsey tới Việt Nam, đặc biệt là trong lúc tình hình khu vực Đông Nam Á có nhiều diễn biến phức tạp được cộng đồng quốc tế quan tâm.Tờ USA Today vừa có bài viết nhận định qua về quan điểm của Lầu 5 góc trong chuyến đi này. 

Tướng Martin Dempsey đã đến Hà Nội hôm thứ Tư, là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ đầu tiên sang thăm Việt Nam kể từ năm 1971. Năm đó Đô đốc Thomas Moorer (người sau đó trở thành Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ) đã sang Sài Gòn – khi Mỹ có gần 300.000 quân đang chiến đấu trong cuộc chiến tranh tốn kém ở đây.


 
Tướng Dempsey tại trụ sở Bộ Quốc phòng Việt Nam. 

Chuyến thăm của ông Dempsey biểu thị cho sự tan băng hơn nữa trong mối quan hệ giữa hai cựu thù. Hai nước đã bình thường hóa quan hệ từ năm 1995 dưới thời Tổng thống Bill Clinton. 

Tướng Dempsey đã bỏ qua những sự kiện mà ông gọi là “các phần khác của thế giới” để giành sự chú ý của mình vào Việt Nam trong khi cả nước Mỹ đang dồn sự chú ý vào cuộc khủng hoảng ở Iraq. 

Ông nói với các quan chức quốc phòng Việt Nam rằng ông không muốn bỏ lỡ chuyến thăm này. Tổng thống Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cũng nhấn mạnh điều đó với ông. Tướng Dempsey nói rằng hai người đó đã nói với ông: “Vị trí của ông ngay bây giờ là Việt Nam”. 

Chuyến thăm của ông Dempsey diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang bị người hàng xóm thường gây gổ ở phía Bắc là Trung Quốc, tiếp tục gây sức ép về quyền khai thác khoáng sản. Trung Quốc đã đẩy mạnh tuyên bố chủ quyền (phi pháp) trên Biển Đông trong những tháng gần đây qua hành động chuyển một giàn khoan dầu lớn vào thăm dò trong vùng biển tranh chấp (thực chất đây là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không phải vùng biển tranh chấp – chú thích người dịch). 

Mục đích của chuyến đi là để xây dựng quan hệ với các quan chức cấp cao quân đội Việt Nam và thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực. Theo Đại tá Không quân Ed Thomas – Phát ngôn viên của tướng Dempsey: Chuyến thăm này là một bước nữa trong việc xây dựng một quan hệ bình thường giữa hai nước. 

Chuyến thăm là điều không thể tưởng tượng được đối với những thế hệ trước khi mà cuộc chiến tranh đã giết chết 58.000 lính Mỹ và thay đổi quan niệm của người Mỹ về vai trò của họ trên thế giới còn Việt Nam thì bị tàn phá. Ngày nay, Việt Nam đang tích cực mở cửa cho doanh nghiệp nước ngoài. Các cửa hàng cao cấp như Louis Vuitton đã có cơ sở ở đây hay Starbucks đã thâm nhập vào thị trường này. 

Theo dự kiến, tướng Dempsey sẽ hội đàm với cả các quan chức quân sự lẫn dân sự của Việt Nam. 

Trần Vũ

__._,_.___

Posted by: truc nguyen <


On Friday, August 15, 2014 5:28 PM, amiee hoang <> wrote:




BBC - Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, hiện đang ở Hà Nội trong chuyến thăm chính thức kéo dài từ 13/8-16/8. Ông là tướng lĩnh cao cấp nhất của Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam kể từ sau cuộc chiến Việt Nam. Lễ đón chính thức Tướng Dempsey được cử hành sáng thứ Năm 14/8 tại Trụ sở Bộ Quốc phòng.....xem tiếp.


image





Preview by Yahoo




No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts