X

Saturday, August 16, 2014

Tranh chấp Kuril vẫn cản trở quan hệ Nhật – Nga



NHẬT - NGA - 
Bài đăng : Thứ sáu 15 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 15 Tháng Tám 2014

Tranh chấp Kuril vẫn cản trở quan hệ Nhật – Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Kremlin, Matxcơva, 29/04/2013
REUTERS/Kirill Kudryavtsev

Thanh Phương

Mặc dù có những mối quan hệ kinh tế rất quan trọng, nhưng cho tới nay hai nước Nga và Nhật Bản vẫn chưa ký được một hòa ước kể từ sau chiến tranh, do vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Kuril, nằm ở cực bắc quần đảo Nhật Bản, mà Tokyo gọi là « Vùng lãnh thổ phía Bắc ».

Hôm qua, 14/08/2014, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã « cực lực phản đối » việc Nga tổ chức tập trận trên quần đảo Kuril. Theo hãng tin Jiji Press, Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã tuyên bố với các phóng viên rằng : « Nước ta tuyệt đối không thể chấp nhận điều đó ». 

Matxcơvà Tokyo hiện vẫn tranh chấp chủ quyền trên 4 đảo của quần đảo Kuril, bị sát nhập vào Liên Xô vào cuối Thế chiến thứ hai. Phản ứng mạnh mẽ của Thủ tướng Nhật Bản về các cuộc tập trận của Nga ở quần đảo Kuril được đưa ra chỉ vài ngày sau khi phía Nga hủy bỏ cuộc gặp gỡ với một quan chức cao cấp của Nhật Bản để bàn về tranh chấp quần đảo Kuril. 

Trên nguyên tắc, ngày 19/08 tới, hai Thứ trưởng Ngoại giao Nga và Nhật sẽ gặp nhau tại Matxcơva, nhưng cuộc gặp gỡ này bị hủy bỏ do phía Nhật vừa ban hành các biện pháp trừng phạt Matxcơva nhắm vào các quan chức Nga bị xem là đã gây ra khủng hoảng Ukraina. 

Tokyo đã đưa ra những biện pháp trừng phạt đầu tiên từ cuối tháng Tư, đặc biệt là cấm nhập cảnh 23 công dân Nga. Matxcơva lúc đó đã phản ứng mạnh mẽ, thề là sẽ đáp trả quyết định này của phía Nhật. Ngày 05/08 vừa qua, Nhật Bản lại ban hành thêm các biện pháp trừng phạt nhắm vào 40 nhân vật và hai tổ chức Nga có liên hệ đến việc sát nhập vùng Crimée vào Nga vào tháng 3, cũng như bị xem là yểm trợ cho phiến quân ly khai ở miền đông Ukraina. Cũng trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt Nga, các công ty Nhật Bản kể từ nay phải xin phép chính phủ trước khi nhập hàng hóa từ vùng Crimée. 

Vì là đồng minh chủ chốt của Hoa Kỳ và cũng là thành viên nhóm G7, Nhật Bản hiện đang trong tình thế khó xử vì cuộc khủng hoảng Ukraina. Tokyo không thể không ban hành các biện pháp trừng phạt Matxcơva như các nước phương Tây khác, dù biết rằng điều này sẽ gây căng thẳng quan hệ Nhật-Nga. 

Từ khi lên cầm quyền vào cuối năm 2012, Thủ tướng Shinzo Abe vẫn nỗ lực thắt chặt quan hệ với Nga, một trong những nguồn cung cấp khí đốt chủ chốt cho Nhật. Chỉ trong vòng một năm rưỡi, ông Abe đã gặp Tổng thống Vladimir Putin đến 5 lần. 

Ngoài vấn đề lợi ích thuần túy về kinh tế, Tokyo hy vọng là qua việc cải thiện quan hệ với Matxcơva, hai bên cuối cùng sẽ giải quyết được tranh chấp chủ quyền quần đảo Kuril.

 Trong bối cảnh tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vẫn gay gắt, Nhật Bản dĩ nhiên là muốn thêm bạn, bớt thù để có thể tập trung đối phó với mối đe dọa Trung Quốc. Nhưng rõ ràng là viễn cảnh giải quyết tranh chấp quần đảo Kuril hãy còn xa vời, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng Ukraina.


Nga là một đất nước còn nghèo...về diện tích!






__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts