X

Friday, August 1, 2014

Ngũ Giác Đài khai triển chiến thuật mới để răn đe Trung Quốc ở Biển Đông


Tầu chệt hung hăng giúp Mỹ Nhật Nga tha hồ bán vũ khí chứ làm gì có chuyện các siêu cường đánh nhau? Các nước ven biển Đông cứ an tâm,âm mưu xâm lấn,ngậm nhấm biển Đông của chuột chệt ai cũng biết rõ,Mỹ sẽ cung cấp radar cho quí vị để theo dõi xem tụi chệt nó ngậm nhấm tới đâu rồi? Thỉnh thoảng Mỹ sẽ quầng máy bay từ cao xuống thấp để kiểm chứng cho chắc ăn.Thế thôi nhé.Ráng mà tự lo lấy thân.

Sent from Windows Mail

From: DienDanCongLuan
Sent: ‎Saturday‎, ‎July‎ ‎12‎, ‎2014 ‎7‎:‎30‎ ‎AM
To: DienDanCongLuan

 

Ngũ Giác Đài khai trin chiến thut mi đ răn đe Trung Quc Bin Đông

AC-130 Gunship


Trinh sát cơ RC 135 tại khu căn cứ không quân Offutt, Hoa Kỳ.

Trinh sát cơ RC 135 tại khu căn cứ không quân Offutt, Hoa Kỳ.

Wikipedia

Trng Nghĩa

Vào lúc tàu Vit Nam và Trung Quc đi đu nhau trên Bin Đông ti khu vc giàn khoan Trung Quc, trong thi gian gn đây, phi cơ trinh sát M bt đu xut hin trên khu vc. S kin khác l này phi chăng là mt chiến thut bt đu được M áp dng đ đi phó vi các hành đng ca Bc Kinh b đánh giá là « khiêu khích », « gây bt n đnh » trong vùng ? Theo nht báo Anh Financial Times, s ra hôm nay, 10/07/2014, s kin đó có th được xem là chiến thut mi đang được B Quc phòng M áp dng đ răn de Trung Quc.

Theo t báo, chiến thut mi được Lu Năm Góc trin khai bao gm nhiu thành t, trong đó có vic s dng mt cách thường xuyên hơn và mnh bo hơn các loi phi cơ trinh sát cũng như tàu hi quân ngay ti khu vc có tranh chp.

S kin đu tiên phn ánh chiến thut mi đó din ra vào tháng Ba va qua khi M cho mt chiếc phi cơ trinh sát P-8A bay ngang qua bãi Second Thomas Shoal khu vc Trường Sa. Ti nơi đó, tàu Trung Quc đang phong ta đường tiếp tế cho mt toán thy quân lc chiến Philippines đn trú trên bãi mà Manila tuyên b ch quyn nhưng b Bc Kinh tranh chp. Phi cơ M đã bay rt thp, sao cho phía Trung Quc có th nhìn thy được.

Cũng như vy, lc lượng Cnh sát bin Vit Nam mi đây đã cho biết là vào ngày 30/06 va qua, mt chiếc máy bay EP3 ca M cũng đã bay qua khu vc có giàn khoan HD-981 ca Trung Quc, và đ cao rt thp, ch khong 200m. Sau đó, có thêm mt chiếc trinh sát cơ RC135 ca M bay đ cao 3.000m. Đây là mt khu vc dy đc tàu Trung Quc được phái ti đ bo v giàn khoan ca h.

Tr li báo Financial Times, mt cu quan chc Lu Năm Góc quen thuc vi nhng hot đng k trên xác nhn đó là mt chiến thut mi ca Hi quân M : « Thông đip là ‘chúng tôi biết nhng gì quý v đang làm, hành đng ca quý v s có hu qu, chúng tôi va có kh năng va có quyết tâm và chúng tôi đang hin din đây’. »

Đi vi Hoa Kỳ, thách thc hin nay là làm sao có được phương cách hu hiu nhm đi phó vi chiến lược tm ăn dâu ca Trung Quc ti Bin Đông, tc bành trướng t t nhưng mt cách vng chc chn trên các khu vc mà h đòi ch quyn. Khó khăn đi vi quân đi M là làm sao ngăn chn được các hành đng gm nhm ca Trung Quc trên quy mô nh, sao cho tình hình không leo thang thành xung đt quân s trên binh din rng.

Không phi là ngu nhiên mà gn đây, ngành ngoi giao M đã cc lc lên tiếng đ kích các hành đng ca Trung Quc b cho là nhm thiết lp mt hin trng mi trong vùng. Đó là nhng vic như đưa giàn khoan xung hot đng ti nhng vùng tranh chp vi Vit Nam, cho xây dng h tng cơ s kiên c trên nhng thc th đa dư mà h tng dùng võ lc đánh chiếm ca Vit Nam hay Philippines, ban b nhng lut l gi là quc gia nhưng li áp dng trên nhng khu vc mà Trung Quc đơn phương cho là ca mình.

Ngoài vic tích cc s dng máy bay do thám và đưa tàu đến hot đng gn khu vc các tranh chp, Hoa Kỳ cũng nghĩ đến kh năng công b rng rãi hình nh hoc video v các hành vi thái quá ca Trung Quc trên bin. Mt s quan chc M cho rng nếu hình nh tàu Trung Quc xách nhiu ngư dân Vit Nam hay Philippines được loan truyn rng rãi, điu đó có th khiến Bc Kinh chùn tay.

Sau cùng, trong các chiến thut mi đó, M cũng s giúp các nước trong vùng có thông tin nhanh chóng và kp thi v v trí các con tàu trong khu vc. M đã cung cp cho Philippines, Nht Bn và mt s nước khác trong khu vc các thiết b radar và h thng giám sát, và hin đang tìm cách đ tích hp thông tin thu thp được vào mt mng lưới khu vc rng ln hơn, có chc năng chia s d liu.

 

Nhật và Úc đẩy mạnh hợp tác quốc phòng với thỏa thuận về tàu ngầm

 

Thủ tướng Nhất Shinzo Abe (T) và thủ tướng Úc Tony Abbott ký thỏa thuận chuyển giao  thiết bị và công nghệ Quốc phòng, ngày 08/07/ tại Canberra.
Thủ tướng Nhất Shinzo Abe (T) và thủ tướng Úc Tony Abbott ký thỏa thuận chuyển giao thiết bị và công nghệ Quốc phòng, ngày 08/07/ tại Canberra.
Reuters
Trong khuôn khổ chuyến viếng thăm Úc đầu tiên của một Thủ tướng Nhật từ năm 2002 đến nay, Canberra và Tokyo được cho là đã đạt được một thỏa thuận quốc phòng chưa từng thấy giữa hai nước, mà trọng tâm là việc Nhật Bản cung cấp tàu ngầm cho Úc. Tờ báo Đài Loan Want China Times vào hôm nay, 10/07/2014, trích dẫn một  bài viết trên nhật báo Úc The Australian  theo đó một chuyên gia phân tích quốc phòng đã nêu bật tầm mức quan trọng của thỏa thuận này.

Theo ông Brendan Nicholson, một trong những nguyên nhân thúc đẩy Nhật Bản và Úc củng cố quan hệ quân sự, quốc phòng, đó chính là mối đe dọa của Trung Quốc trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương.
Thỏa thuận an ninh quốc phòng Nhật Úc cho phép nhân viên quân sự Nhật Bản được đến đào tạo trên đất Úc, và hai bên sẽ cùng nhau thức hiện một chương trình đóng tàu ngầm theo công nghệ Nhật Bản, cụ thể là đóng loại tàu ngầm lớp Soryu.
Trong khuôn khổ dự án mang ký hiệu SEA 1000 của Úc, Hải quân nước này sẽ thay thế bảy tàu ngầm lớp Collins cũ kỹ hiện có bằng 12 tàu ngầm lớp Soryu chạy bằng diesel và điện. Theo chuyên gia Nicholson, tàu ngầm lớp Soryu là loại tàu ngầm diesel-điện lớn nhất thế giới hiện nay, và rất có thể là tốt nhất.
Điều hấp dẫn Hải quân Úc trong thỏa thuận với Nhật Bản công nghệ của Nhật dùng cho loại tàu Soryu cho phép loại tàu này mất ít thời gian nổi lên trên mặt nước hơn các loại tàu ngầm quy ước khác. Loại tàu này được cho là thích hợp nhất đối với Hải quân Úc để dùng trong các tuyến đường thủy hẹp trên toàn nước Úc.
Trong nỗ lực đối phó với Trung Quốc, ngoài việc tăng cường liên minh quân sự với Canberra, Tokyo cũng đẩy mạnh việc giúp đỡ các nước Đông Nam Á đang bị Bắc Kinh dùng sức mạnh hải quân chèn ép, cụ thể là Philippines và Việt Nam.
Riêng đối với Việt Nam, hôm 07/07 vừa qua, nhân chuyến ghé thăm Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban An ninh Hạ viện Nhật Bản Akinori Eto đã xác nhận việc Tokyo đang xúc tiến thủ tục tài trợ cho Việt Nam để đóng thêm tàu tuần tra trên biển. Số tiền này sẽ được cấp dưới dạng viện trợ vì phát triển ODA. 

Trung Cộng đối đầu với Nhật Bản

Ô.Shinzo Abe và Ô.Tony Abbott
Ngô Nhân Dụng

Ông Shinzo Abe đi thăm Canberra. Hai vị thủ tướng Nhật và Australia (Úc Châu) nói hai nước không liên minh để chống Trung Quốc. Trước đó, ông Tập Cận Bình sang Seoul gặp bà Park Geun-hye, tổng thống Nam Hàn. Cả hai đều nói lên nỗi lo ngại khi chính phủ Nhật giải thích bản “hiến pháp hòa bình” theo cách mới để tăng cường quân lực và sẵn sàng tham chiến, không phải chỉ để tự vệ mà cả khi cần hỗ trợ các đồng minh.

Chính phủ Úc trù tính mua tầu ngầm Soryu của Nhật, loại tầu ngầm sẽ khiến Trung Cộng phải hết sức dè dặt nếu muốn gây chiến với Nhật Bản. Soryu là thứ tầu ngầm lớn nhất và trang bị kỹ thuật

Ô.Tập Cận Bình và bà Park Geun-Hye
mới có khả năng lặn chìm dưới đáy biển suốt hai tuần liền. Chính phủ Obama đã gia tăng số thủy quân lục chiến Mỹ đóng ở Úc lên 2,500 người. Nhật Bản cũng là nơi gần 50,000 quân Mỹ đồn trú trong nhiều căn cứ quân sự, được Mỹ bảo vệ bằng liên minh quân sự, và trao đổi kỹ thuật quân sự thường xuyên với Mỹ. Bộ tư lệnh Hạm Ðội Bảy của Mỹ cũng đặt tại Nhật Bản. Nhật Bản và Úc đang tiến tới một thỏa ước mậu dịch tự do; hiện nay Nhật là nước mua bán với Úc nhiều thứ nhì, sau Trung Quốc. Hai phần ba số quặng than và sắt Nhật nhập cảng là mua từ nước Úc.
Trong lúc ông Abe đang ở Úc, Thủ Tướng Trung Cộng Lý Khắc Cường tiếp đón bà Angela Merkel, thủ tướng Ðức, đã nhân cơ hội tố cáo các tội ác của quân đội Nhật trong thời Ðại Chiến Thứ Hai, hai nước Nhật, Ðức đã liên minh trong cuộc chiến đó.
Ô. Lý Khắc Cường và bà Angela Merkel
Hàn Quốc và Trung Quốc đều đã bị quân Nhật chiếm đóng từ trước Ðại Chiến Thứ Hai; và cả hai đều còn đang tranh chấp với Nhật Bản về chủ quyền trên một số hòn đảo. Hiện có hơn 28,000 quân Mỹ còn đóng ở Nam Hàn, sau khi đẩy lui hàng triệu quân Trung Cộng trong cuộc chiến Nam Bắc Cao Ly năm 1950. Bà Park Geun-hye nói thông thạo tiếng Trung Hoa và bà đã gặp Tập Cận Bình năm lần, kể từ khi ông nhậm chức, mới gần hai năm trời. Trung Quốc là nơi các công ty Nam Hàn xuất cảng và đầu tư nhiều nhất. Ðiện thoại di động của Samsung bán chạy nhất ở nước Tàu. Dân Trung Hoa lục địa cũng mê phim bộ Hàn Quốc, mà ông Vương Kỳ San, người đứng đầu ủy ban chống tham nhũng ở Bắc Kinh rất hoan nghênh, vì luân lý trong phim bộ chính là nền đạo lý cổ truyền của các nước Á Ðông. 

Tập Cận Bình kêu gọi các nước xây dựng một “cấu trúc hợp tác an ninh mới trong Á Châu và Thái Bình Dương.” Nhưng Trung Cộng hiện nay không có một đồng minh quân sự nào trong vùng, trừ Bắc Hàn, mà ông Tập sẽ đi thăm sau khi thăm Nam Hàn. Bản thông cáo chung ở Seoul kêu gọi chống võ khí nguyên tử, nhưng không nói đến tên Bắc Hàn!

Thế cờ trong vùng Á Ðông đang thay đổi, với những chuyển động mạnh kể từ sau cuộc Ðại Chiến Thứ Hai và sau khi chấm dứt Chiến Tranh Lạnh. Có những quốc gia thù nghịch (Úc, Nhật hoặc Nam Hàn, Trung Cộng) nay lại hợp tác. Nhật Bản và Nam Hàn vừa cộng tác, vừa đối đầu. Mỹ, Nhật từng là kẻ thù, nay là đồng minh. Mối thù cũ giữa Nhật Bản và Trung Quốc vẫn được chính quyền Trung Cộng dùng để khích động dân chúng, để họ lãng quên ách cai trị độc tài đầy tham nhũng.

Bản Hiến Pháp năm 1947 do quân đội Mỹ soạn trong thời gian chiếm đóng đã lỗi thời. Sau khi ông Abe xác định muốn nước Nhật trở lại vai trò “một quốc gia bình thường,” chính phủ Mỹ cũng ủng hộ lối giải thích mới của ông. Chỉ có một nửa dân chúng Nhật hoàn toàn ủng hộ chính sách quân sự mới của ông Shinzo Abe. Sống trong chế độ dân chủ tự do, cho nên nhiều người Nhật đã biểu tình phản đối, một người đàn ông đã tự thiêu ở nhà ga xe lửa Shinjuku, Tokyo.

Nước Nhật sẽ tái võ trang, lập lại quân đội chính quy, không thể nào tránh được. Một quốc gia với nền kinh tế lớn hàng thứ nhì, rồi thứ ba trên thế giới không thể nào “tự cung,” không lập quân đội và từ bỏ quyền dùng vũ lực bên ngoài lãnh thổ của mình. Trung Cộng đang hô hoán về mối đe dọa quân phiệt Nhật tái xuất hiện. Nhưng chúng ta biết dân Nhật đã nếm mùi dân chủ tự do từ hơn nửa thế kỷ qua, khó lòng chấp nhận một chính quyền quân phiệt.

Chính sách nước Nhật thay đổi chính vì mối đe dọa bành trướng của Trung Cộng, đặc biệt là tham vọng kiểm soát vùng Ðông Nam Á. Ông Shinzo Abe đã so sánh hành động của Trung Cộng trong Biển Ðông nước ta với tham vọng của các đế quốc Ðức và Áo muốn kiểm soát bán đảo Balkan đầu thế kỷ 20, đầu mối gây ra cuộc Ðại Chiến Thứ Nhất, xảy ra trước đây đúng 100 năm. So với Trung Cộng thì hiện nay quân đội Nhật Bản thua về số lượng, nhưng vượt hơn rất xa về phẩm chất. Ngân sách quốc phòng của Trung Cộng lên tới 188 tỷ đô la trong lúc nước Nhật chi 49 tỷ (Mỹ chi 640 tỷ, sau khi đã cắt giảm). Quân đội Trung Cộng có 2 tỷ 3 sĩ tốt dưới cờ, còn “quân tự vệ” Nhật Bản chỉ có 58,000 người.

Nhưng thực ra, ngay trong tình trạng chỉ có “quân tự vệ” theo bản Hiến Pháp hòa bình đòi hỏi, lực lượng quân sự Nhật cũng đủ sức đương đầu với quân Trung Cộng, không cần Mỹ can thiệp, hỗ trợ. Hầu hết các vũ khí quân Trung Quốc đang dùng đều cũ kỹ, vì nền kinh tế và công nghiệp suy sụp trong những năm Mao Trạch Ðông còn sống. Trong số gần 8,000 xe thiết giáp, chỉ có 450 chiếc thuộc thế hệ mới sản xuất. Phần lớn máy bay chiến đấu là di sản thời 1970, nhập cảng máy bay Nga Xô Viết. Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh mua lại của Ukraine, do Nga Xô chế tạo thời 1980, chỉ dám hoạt động ở vùng ven biển Trung Quốc; không đủ sức phóng những máy bay đường xa. Chỉ có một nửa số tàu ngầm của Trung Cộng được chế tạo trong 20 năm gần đây.
Trong khi đó, Nhật Bản vẫn tiếp tục mua vũ khí, phi cơ của Mỹ từ mấy chục năm qua; cho nên hải quân và không lực Nhật mạnh hơn Trung Cộng. Trong ba năm nữa, Nhật sẽ nhận được những máy bay F-35 mới, chỉ bán cho các nước đồng minh thân nhất. Tạp chí Hoàn Cầu Thời Báo của Bắc Kinh tiết lộ rằng máy bay F-35 có thể bắn hạ những hỏa tiễn do hàng không mẫu hạm Liêu Ninh phóng lên, từ khoảng cách an toàn xa 290 cây số. Những máy bay J-15 tối tân nhất của Trung Cộng có thể bị bắn trước khi biết sắp gặp F-35 của quân địch. Hệ thống phòng thủ trên đất liền của Nhật được trang bị với các hỏa tiễn Mỹ có thể hạ các hỏa tiễn địch bắn bên trong hay bên trên bầu khí quyển.

Trong lúc ở Canberra, ông Abe phân trần rằng nước Nhật không có ý gây chiến với ai mà chỉ muốn “xây dựng một trật tự thế giới dựa trên tinh thần thượng tôn luật pháp.” Ðó cũng là điều ước ao của mọi người dân trong vùng Ðông Á. Người dân ở xã hội nào cũng muốn được bảo đảm an toàn bằng luật pháp minh bạch, công khai. 

Trong bang giao, các chính phủ cũng phải tôn trọng luật lệ quốc tế. Hành động của chính quyền Cộng sản Trung Quốc hiện nay trong vùng Biển Ðông hoàn toàn bất chấp luật pháp của loài người. Ðó là điều khiến tất cả các quốc gia khác đều lo ngại. Khi nào người dân Trung Hoa được sống trong một thể chế dân chủ tự do thì họa may họ mới có thể bầu lên một chính quyền biết tôn trọng luật pháp thế giới.

Chúng ta đã thấy người Trung Hoa sống ở Ðài Loan đã thực hiện được công cuộc dân chủ hóa từ ba chục năm qua. Dân Hồng Kông cũng mới biểu lộ khát vọng dân chủ trong tuần qua. 

Từ năm 1997, mảnh đất này được trao trả lại cho Trung Quốc, chính phủ Anh đã đòi Bắc Kinh không được áp dụng ở đó thể chế cai trị như trong lục địa, nhờ vậy dân Hương Cảng vẫn được hưởng nhiều quyền tự do như còn sống dưới chế độ thuộc địa Anh. Trong tuần qua, dân Hồng Kông đã đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý, và 87% cử tri đồng ý các cuộc bàu cử trong tương lai phải theo đúng các thủ tục dân chủ tự do quốc tế.

Chúng ta có thể tin rằng sớm hay muộn người dân Trung Hoa trong lục địa cũng đứng dậy xóa bỏ chế độ độc tài toàn trị của đảng Cộng sản. Trào lưu dân chủ hóa tràn lan khắp miền Á Ðông, có thể sẽ thay đổi cục diện bang giao. Vì các chính quyền do dân chúng bầu lên thường không thể gây chiến tranh phi lý. Dưới chế độ dân chủ chính quyền khó lòng mê hoặc dân bằng những tình tự dân tộc quá khích; mà dân nước nào cũng chỉ muốn được sống hòa bình.

Nguồn:


Ảnh của Ngoc Bui.

http://danlambaovn.blogspot.com/2014/05/hang-van-cong-nhan-binh-duong-inh-

 




 


__._,_.___

Posted by: <khaivo43@yahoo.com

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts