X

Monday, August 4, 2014

Nói thật cho nhau nghe! (kỳ 5)


Nói tht cho nhau nghe! (kỳ 5)

Anh Huyền & Sắc Ly

9- Câu chuyn th 9: Mt thi vang bóng ca cái khu hiu “Đng viên đi trước, làng nước bước theo”!

Mt anh bn mi ngh hưu đã có ý đnh gia nhp làng báo. Anh y tp s viết dăm ba bài phóng s và hi ký v tình hình nông thôn, v các t nn xã hi, ri đưa cho chúng tôi, nh thm đnh h “tay ngh”. Anh ta bo nếu các bác thy được thì em yên tâm gi cho mt s t báo viết và báo mng, trước hết là báo đa phương, sau này nếu khá lên chút na thì em xin được tham gia “Chuyn thường ngày” cùng vi các bác.

 Chúng tôi chưa tr li ngay, nhưng cũng thy vui vì được bn đc tín nhim và chc s có thêm cng tác viên mi. Bng đi vài ba tháng, hôm nay anh bn đó chuyn cho chúng tôi mt bài viết dưới cái tiêu đ gn ging như đã nêu li trên, vi ý đnh là chính thc xin d tuyn làm cng tác viên “Chuyn thường ngày”. Sau khi đc vài ln, hình như thy đt yêu cu, nhóm trưởng phân công cho tôi đc và biên tp li đ thành câu chuyn th 9 này đây. Sau đây là bài viết “d thi” ca anh bn đó, mà hu như tôi rt ít phi chnh sa so vi bn gc.
(Xin phép tm dùng t khu hiu, vì chưa tìm được t khác, thích hp).

Tôi nh vào khong các năm 60 ca thế k trước, lúc phong trào hp tác hóa nông nghip min Bc đang lên mnh, và cũng là lúc cuc kháng chiến chng M c hai min ngày càng ác lit, thì xut hin rt nhiu khu hiu tuyên truyn cho hai nhim v chiến lược ca c nước. Phi công nhn là có nhiu khu hiu hay: khá kêu v mt ch nghĩa và cũng khá gn và rõ v mt ni dung. Nhng khu hiu thi đó (và hình như c trước đó, trong thi chng Pháp na) đã lôi cun được s chú ý ca đông đo người dân, đã khích l được khí thế lao đng và chiến đu ca cng đng. 

Cho đến nay, tôi vn còn nh được nhng khu hiu (viết hoc nói) có vn và có “hn”, mang đm sc thái Vit dân dã. Đi loi như là “Thóc không thiếu mt cân, quân không thiếu mt người!”, ri “Mi người làm vic bng hai, vì min Nam rut tht!”, ri “D mt ln không dân cũng chu, khó vn ln dân liu cũng xong!”,… Đc bit là câu “Đng viên đi trước, làng nước bước theo!” thì có l tôi không th quên, vì lúc đó tôi đang được sinh hot “nhóm đi tượng” ca chi b Đng. Tôi đã được giác ng nhiu ln v vai trò tiên phong gương mu ca người đng viên, v mi quan h máu tht gia Đng vi Dân,… và mi ln được nghe như vy tôi đu nh nht cái câu khu hiu đó đã luôn được cht li sau cùng.
Qu tht là, trong nhng năm tháng kháng chiến chng Pháp, chng M, khi Đng còn mang tên là Đng Lao đng Vit Nam, khi toàn Đng và toàn Dân đu đang chung sc chung lòng cho mc tiêu cao c là đc lp dân tc và thng nht đt nước, khi Đng không có li ích nào khác ngoài li ích máu tht và thiêng liêng đó ca dân tc, khi người đng viên luôn đng cam cng kh vi Dân,… thì cái khu hiu y đã phát huy được tác dng rt tt. Người dân tin đng nên cũng tin đng viên, nghe theo đng viên, làm theo đng viên đ thc hin tt các nhim v sn xut và chiến đu. 

Cái khu hiu y đã thc s to nên mt hình nh đp, mt mô hình đp v mi quan h gia Đng vi Dân (tuy vn như mc đnh mt s hn chế là tính b đng, đi sau ca người dân, mà thc tế thì không phi lúc nào cũng thế). Nếu liên h đến nhng thi khc lch s đc bit trong hơn 4000 năm dng nước và gi nước ca đt Vit thì chúng ta đu thy có nét tương đng. Trước nhng công vic trng đi ca đt nước, nht là tình hung “sơn hà nguy biến”, c nước đu luôn th hin mt s c kết cng đng rt thng nht, rt bn cht, to nên mt sc mnh tng hp vô đch đ hoàn thành s nghip chung, k c vic chiến thng k thù hung bo. Trong nhng tình hung đó, người dân thường nhìn vào thái đ ca tng lp tinh hoa trong cng đng đ nghe theo h và làm theo h, tc là ng h hoc quay lưng li ch trương ca gii cm quyn. Tng lp tinh hoa đó ca dân tc, t c chí kim, bao gi cũng là các bc trí gi, trí thc. 

Nhân dân đã tìm thy h nhng phm cht rt đáng quý đ tin cy, đó là Nhân, Trí, Dũng,… mà các đi tượng khác không th có. Gii cm quyn nào mà sáng sut, trong sch và khôn ngoan cũng đu luôn biết da vào lc lượng này, còn nếu u mê mà làm ngược li thì ch nhn được kết cc tht bi. Bài hc xưa và bài hc thi kháng chiến chng Pháp, chng M đã đ li cho thi kỳ đi mi mt kinh nghim hay, có th tham kho. Và có l vì vy mà trong gn 30 năm qua, Đng Cng sn Vit Nam cũng đang th tiếp tc vn dng cái khu hiu đáng nh mt thi đó. Vic th nghim này đã có mang li mt s kết qu nht đnh, trong mt s hot đng c th mt vài lĩnh vc kinh tế – xã hi. Nhưng xem ra thì hình như hiu qu thu được không nhiu lm và chưa thc s bn vng, chưa có nhiu cp thc s vào cuc, chưa to ra được s hng khi và t giác ca người dân, chưa to ra được nhng mô hình thích hp trong tng lĩnh vc cho mi quan h máu tht Đng – Dân đó.
Vn đ đt ra hin nay, v c mt lý lun và thc tin, là trong bi cnh mi và vi thc trng hin tình đt nước như mi người đã thy, thì khu hiu y có còn đúng na không? Liu có th vn dng thành công khu hiu nói trên hay không? Và cái gì đang là tr ngi khó khc phc, thm chí là bt kh kháng?… C trăn tr vi dòng suy tư này, tôi đã đi tìm nhng người bn đng niên và vong niên cũng đang có cùng nhng ni nim vi thế s, dù đã quen hay mi biết nhau, đ trao đi và tâm s. Rt may là tôi đã được gp nhng con người mà tôi cn, đa s đã ngh hưu, và s đông đu là đng viên cao tui Đng. Đó là nhng con người sng và nghĩ rt tâm huyết và trung thc, có chính kiến rt riêng và rõ ràng, không phi loi người cơ hi, “ăn theo, nói leo”, và h đu là dân có ch nghĩa. H đã vui v trao đi thng thn vi tôi xung quanh vn đ tôi đt ra. Sau đây là nhng ý kiến ca các c mà tôi đã nh và ghi li mt cách tóm lược.

- Dù thi nào thì tng lp tinh hoa ca dân tc bao gi cũng là trí thc. Đó là nhng người có nhân cách (theo cách hiu ca H Chí Minh là bao gm c tài và đc) cao hơn hn mt bng nhân cách ca cng đng, ni lên là các phm cht Nhân, Trí, Dũng. Và thi nào thì hin tài ca đt nước, nguyên khí ca quc gia cũng xut hin t tng lp trí thc, và cũng là b phn tinh hoa nht trong đó.
- Nhưng không phi c ai có ch nghĩa nhiu đu là trí thc, và không phi trí thc nào cũng xng đáng là b phn tinh hoa ca đt nước. Thc tế đã có nhiu người vn là trí thc, nhưng đã b biến cht và tr thành nhng phn t cơ hi có hng, thm chí thành nhng tên mafia có hc thc, đi lp vi nhân dân. Trong đó có mt s lượng đáng k nhng trí thc được làm quan, do thiếu bn lĩnh nên đã nhanh chóng hư hng, không còn lý tưởng cao đp, không còn gi được các phm cht Nhân, Trí, Dũng,… vn có na. Tt c các loi người đang mang danh trí thc y, đương nhiên không còn là thành viên ca b phn tinh hoa na, mà ngược li h đang là đi tượng cn đu tranh ci to hoc gt b ca cng đng.
- Vit Nam, t sau 1975, nht là khi bước vào thi kỳ đi mi, thì b phn tinh hoa ca đt nước đã bt ng được mc đnh là các đng viên ca Đng Cng sn Vit Nam. Chính trong các tuyên ngôn ca mình, Đng Cng sn Vit Nam đã t khng đnh Đng là trí tu, là đo đc, là văn minh,… Đng là con nòi ca dân tc,… T s khng đnh đó thì đương nhiên mi người phi hiu: đã là đng viên thì phi tt, phi gii giang, phi đo đc,… nht trong xã hi. Và lô gích tt yếu là ch đng viên mi làm được lãnh đo, mi làm được ch huy đ dn dt nhân dân trong mi công vic chung ca cng đng. Phi coi điu đó là hin nhiên, là chân lý ca cuc sng Vit Nam, không phi bàn cãi, và không được bàn cãi!

- Có l xut phát t cái nhn thc cc đoan, phi bin chng, áp đt mt chiu đó, mà người ta đã coi cái khu hiu nói trên là muôn năm đúng. Người ta bo nó đã đúng và thành công trong quá kh thì nó phi được tiếp tc áp dng cho hin ti và tương lai, bt c trong điu kin nào!
- Đó là mt s mc đnh phn khoa hc, thm chí là phn đng, vì nó trái vi quy lut phát trin ca xã hi, nó ph đnh các tiêu chí nghiêm ngt ca tinh hoa đt nước, nó ph nhn s biến đi không ngng ca thc tin, nó chng li ý nguyn ca nhân dân mun có người dn dt xng tm,… đ dân luôn được sng trong nim tin và đt nước được phát trin bn vng. S mc đnh đó v bn cht là mt s cưỡng bc tinh thn t phía Đng cm quyn đi vi dân chúng, ch không phi bt ngun t s tôn vinh tht lòng ca nhân dân. Chc chn nhân dân s ph đnh nó!

- S mc đnh y thi đim trước đây – thi Đng ca c H – thì có th coi là đúng, còn bây gi thì sai, hoàn toàn sai. Lý do rt rõ ràng là Đng Cng sn Vit Nam bây gi khác hn Đng Lao đng Vit Nam trước đây, khác v cht. Mi người th nhìn li xem Đng bây gi gm nhng ai, h đi din cho tng lp nào trong xã hi Vit Nam này, h đang phn đu cho mc tiêu gì ca đt nước này? Và phi nhìn vào b phn nm quyn lc, nói đến Đng chính là nói đến b phn này, như cách hiu dân dã mà sâu xa ca mi người dân Vit. Người dân ai cũng biết bây gi Đng Cng sn Vit Nam có li ích riêng rt khác vi li ích chung ca nhân dân, ca dân tc, khác đến mc Đng có th b li ích dân tc đ ch gi ly li ích riêng ca mình! Li ích riêng đó, mà h cho là ti thượng, chính là s đc quyn cai tr đt nước, thng tr nhân dân (mà h luôn coi đó là điu kin tiên quyết đ gi vng chế đ, đm bo t do, hnh phúc cho nhân dân). Nhng câu chuyn v bán đt đai biên gii, ven bin, Tây Nguyên, bin đo,… v sa đi Hiến pháp, v hi ngh Thành Đô và s nhn nhc chu l thuc toàn din vào k thù truyn kiếp,… s còn lưu mãi trong lch s dân tc, chính là minh chng không th chi cãi ca cái tâm đa đen bn đó, ca s tha hóa ti t đó ca Đng.
- Chúng ta th nhìn li xem nhân cách ca đng viên bây gi đang “tm cao” nào mà Đng vn c dám t nhn h là tinh hoa ca dân tc. 

C nhìn t cp cao nht (B Chính tr, Ban Bí thư, Ban Chp hành Trung ương) ri xung đến cp tnh và cp huyn, và rng ra là b phn đng viên có chc quyn. C v mt trí tu và mt đo đc, hu hết bn h đu không đ tm là “người cm c”, càng không th là nhng tm gương đ dân soi chung, đ lp tr ngưỡng vng và phn đu. V thc cht thì đa phn nhng con người trong b phn nòng ct này đu đã và đang tha hóa nng n và toàn din, t lý tưởng cho đến đo đc và li sng. 

Người dân thì nói nôm na là h đu ngu dt và hư hng! Chính Đng đã công khai t nhn s yếu kém này trong Ngh quyết Trung ương 4 (khóa XI), nhưng ch nói nh nhàng là s suy thoái ca mt b phn không nh cán b, đng viên. Đương nhiên là không th “vơ đũa c nm” mà b qua nhng người tt trong Đng, b qua b phn đông đo là các đng viên thường, bi gia hai b phn va nêu khác nhau lm.

- Như vy, nói mt cách khái quát thì lc lượng tinh hoa ca dân tc không phi là đng viên ca Đng Cng sn Vit Nam, không thuc v Đng Cng sn Vit Nam hin nay, k c b phn chóp bu. Tuy nhiên trong Đng Cng sn Vit Nam hin nay còn có người tt, h có th xng tm là tinh hoa ca đt nước, nhưng h s không mang tư cách là đng viên, không phi do công lao đào to ca Đng, và hơn na h ch là s ít, chưa có cơ hi bc l chính kiến và đang phi thế n mình, đơn đc.

- Bây gi chúng ta c th vn dng cái khu hiu ngày xưa y vào bi cnh mi ca đt nước xem tính kh thi ca nó đến đâu nhé!

- Nhưng trước hết, chúng ta nên tìm hiu li xem khi đưa ra khu hiu này thì tác gi kỳ vng gì nó? Tc là yêu cu gì đng viên, và đòi hi gì người dân đ có th to thành mt s cng hưởng hiu qu cho công vic chung? Ngay t hi y và cho đến bây gi, thì ai cũng hiu được nôm na là: Đng viên thì luôn phi tiên phong, gương mu, phi là tm gương cho Dân theo, và Dân thì phi luôn tin đng viên, nghe theo và làm theo đng viên. Lý do đ phi có s thông hiu này là đng viên thì luôn tt, luôn đo đc, luôn vì dân vì nước,… Và nên chi, cũng ngay t hi y, có nhà báo đã nói mt cách hình tượng là: người đng viên phi luôn cao hơn người dân thường “mt cái đu”!

- Đúng là đp quá, lý tưởng quá, vì đó chính là hnh phúc ca đt nước, là mong ước ca người dân! Nhưng thc tin hin nay thì như thế nào? Hi rng đng viên đã đi trước được vic gì, và liu có th đi trước được vic gì na đ dân có th bước theo?

- Trước hết, li cũng phi nhìn t b phn đng viên có chc quyn, k t các ông bà chóp bu. Điu đã được khng đnh công khai mà ai cũng biết: tuyt đi b phn s này không phi là Dân na ri, h mang l sng khác và có quyn li hoàn toàn khác, so vi tâm nguyn và li quyn ca người Dân. Nên chi nhng vic h đi trước ch nhm bo v cho hai th s hu nói trên ca h, Dân làm sao mà bước theo cho được, và thc tế Dân cũng không có điu kin đ bước theo, không có bng d đ bước theo! Bi đó là nhng vic làm phi pháp và phi đo lý, chng li li ích ca đt nước, ca dân tc. Chng hn: Dân làm sao có th tham nhũng tài sn ca quc gia và tài sn ca người khác đ tr thành các đi gia, các t phú? Dân làm sao có th đua chen làm giàu “chính đáng” như các đng viên có ca chìm ca ni t lâu và có thế lc bo lãnh, bo kê, nh vào th đon m ám, phi nhân như bóc lt, gian ln, la đo,… đ tr thành các doanh nhân “thành đt”? Dân làm sao có th đàn áp được người dân khác đ duy trì li ích ca mình? Dân làm sao có th lt được vào các cơ quan quyn lc đ làm các chc sc lãnh đo, qun lý các cp, ri đ cai tr li đng bào ca mình? Dân làm sao dám hng hách, ca quyn, sách nhiu vi đng bào ca mình?

 Dân làm sao dám “nói mt đàng, làm mt no” đ di la đng bào mình? Dân làm sao có th tiêu dùng x láng, tha ma, có th cho con cháu du hc thoi mái, đi nước ngoài như đi ch? Dân làm sao dám coi thường pháp lut, có th “tuýt còi” cho công an, chi biến ti ca mình hoc ngy to ti cho người khác, ri dám “dt mũi” c quan tòa? Dân làm sao dám bán đt đai và bin đo ca cha ông đ li cho k thù truyn kiếp?… Dân làm sao có th làm đt nước kit qu v kinh tế, suy thoái v chính tr, văn hóa, xã hi,…?…. Và Dân cũng không bao gi chu bước theo cái thái đ nhn nhc cúi đu trước k thù đ mong có được mt th hu ngh vin vông, mt th hp tác la bp?…

- Đó là nhng vic tm “tr quc” thì rõ ràng là do Dân không có v thế cm quyn nên không th bước theo được. Còn nhng vic ch phm vi “t gia” thì dt khoát Dân không th bước theo các đng viên đó, bi s rt đông trong h đu không phi là nhng tm gương tt, mu mc thm nhun được văn hóa gia đình Vit. Trong gia đình ca h luôn đy ry các biu hin ca s tha hóa văn hóa gia đình, luôn tn ti các t nn ca khng hong gia đình nhưng đang được che giu.

- Đi vi b phn đông đo còn li ca hơn ba triu đng viên thì liu khu hiu y có đc dng được không? Đây là nhng đng viên thường, không chc sc, không có đc quyn đc li thì trong thc tế h cũng như dân thường thôi, s phn và quyn li ca h, v cơ bn cũng ging như người dân thường. H cũng đang b áp bc, bóc lt, b tước đot mt phn các quyn cơ bn ca công dân, b coi thường và còn b li dng cái danh hiu đng viên mà h còn mang,… Do vy mà h không th có điu kin đ th hin bn lĩnh ca mình, đ có th đi trước mt s vic cho dân bước theo.

- Không hn là như vy đâu! Do được sng gn dân và có quyn li gn bó vi quyn li ca dân, nên đng viên thường cũng đang cùng tham gia các hot đng cơ s. Vi điu kin đó, h có th đi trước mt s vic đ dân bước theo. Đó là hai loi vic sau: phát trin cng đng (như chương trình xây dng nông thôn mi, hot đng khuyến hc, hot đng t thin, xóa đói gim nghèo, cuc vn đng xây dng đi sng văn hóa khu dân cư,…), và chng tiêu cc. Đi vi loi vic th nht thì h s tham gia tt, s được c Đng và Dân đu hoan nghênh và ng h. Nhưng vi loi vic th hai (chng tiêu cc) thì tuy Dân ra sc cng tác, và tuy h rt có kh năng đ làm tt, nhưng chc rng Đng không cho phép h làm, vì như vy chng khác gì “vch áo cho người xem lưng”, tc là nói xu Đng, chng li Đng! (th hin trong Quy đnh v 19 điu cm đng viên làm).

- Rt khó đ phân bit hai loi vic trên, vì chính ngay trong loi vic th nht vn có loi vic th hai, vn phi làm c loi vic th hai kia mà. Và như vy thì chc là đng viên thường cũng rt khó mà đi trước bt c loi vic gì cơ s!
- Và hóa ra là, ngày nay không có b phn đng viên nào có điu kin và có ý chí đ đi trước cho Làng nước bước theo, như khu hiu ngày xưa đã tng nêu. Nói khác đi là ngày nay, khu hiu đó đã tr thành bt kh thi!

- Vy là cái khu hiu đã vang bóng mt thi đó đã hết thi, và chính Đng ch không ai khác đã khai t nó! Chúng ta đành phi đau bun vĩnh bit nó, mà vn mãi nh v nó. Nhưng vì điu 4 ca Hiến pháp vn đang tn ti trên “giy trng mc đen”, nên chúng ta vn có quyn mơ ước “Bao gi li đến ngày xưa?” đ cái khu hiu y li được phc sinh, ch không phi ch còn như mt k nim!

- Mơ ước y đáng yêu quá, lãng mn quá đi ch, nhưng nó ch tr thành hin thc khi Đng phc hi được mi quan h máu tht Đng – Dân, đúng như lý thuyết ca Đng đã nêu.Và hin thc đó ch đến vi mi người dân Vit, khi Đng Cng sn Vit Nam thc s t lt xác, t đi mi!
Tháng 7 năm 2014
 A H & S L
Các tác gi gi BVN.

‘Đảng viên không còn tha thiết CNXH’

̣p nhật: 09:23 GMT - thứ tư, 30 tháng 7, 2014
Ngoại trừ các đảng viên nắm quyền, đa số các đảng viên đã không còn tin vào chủ nghĩa xạ̃i?

Đa số các đảng viên về hưu ‘không còn tha thiết với con đường xây dựng chủ nghĩa xạ̃i nữa’, một đảng viên kỳ cựu tham gia ký tên vào thư ngỏ gửi Ban chấp hành Trung ương Đảng nói với BBC.

Trao đổi với BBC từ Huế, ông Nguyễn Đắc Xuân, nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa có hơn 40 năm tuổi Đảng, còn nói việc ông ký vào thư ngỏ là ‘thể hiện trách nhiệm củạt đảng viên trước Đảng’.

Các bài liên quan

  • Đảng viên lão thành kêu gọi thoát Trung - BBC Vietnamese - Việt Nam
  • Vn đng thành lp 'Văn đoàn Đc lp VN'
  • Tiến sỹ Hà Vũ ‘sẽ tiếp tục tranh đấu’


image





Hơn 60 Đảng viên Cộng sản lão thành gửi thư ngỏ lên Ban Chấp hành Trung ương kêu gọi từ bỏ con đường xây dựng XHCN và thoát lệ thuộc Trung Quốc.
Preview by Yahoo


Chủ đề liên quan

Ông Xuân lạ̀t trong số 61 đảng viên lão thành ký tên vào bức thư ngỏ mới đây yêu cầu Đảng ‘từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xạ̃i’ và ‘từ bỏ những nhận thức mờ, ảo tưởng’ trong quan hệ với Trung Quốc’.

‘Trách nhiệm của đảng viên’

Ông Xuân nói rằng những kiến nghị nêu trong thư ngỏ là những vấn đề mà ‘ông đã suy nghĩ nhiều năm rồi’.
“Khi cọ́t tập thể với những đảng viên tử́ mà tôi rất quý trọng thảo ra một bức thư ngỏ thì tôít vui được ký chung với họ,” ông nói.
"Trừ những người vì quyền lợi, vì chức vụ này kia còn các đảng viên về hưu tự̀ Chính trị trở xuống không ai còn tha thiết với chủ nghĩa xạ̃i cả."
Nguyễn Đắc Xuân, đảng viên lão thành ở Huế
Ông cho biết thư ngỏ được đưa ra vào thời điểm Đảng đang chuẩn bị cho Đại hội lần thứ 12 (vào đầu năm 2016) để ‘đóng góp ý kiến cho Trung ương tham khảo để họ hoạch định chính sách sắp tới của Đảng’.
Với lại, tình hình Trung Quốc đặt giàn khoan trên Biển Đông, theo ông Xuân, ‘đạ̃c lộ ra hết âm mưu trước mắt và lâu dài của Trung Quốc muốn xâm lược Việt Nam’.
M bng chương trình nghe nhìn khác
“Trách nhiệm của đảng viên là tham gia với Trung ương để làm sao khắc phục những khuyết điểm để có tương lai tốt hơn,” ông nói và cho biết với tư cách đảng viên ông sẽ nói lên ý kiến của ông trong các sinh hoạt chi bộ từ nay đến Đại hộ 12 và sẽ có những bài viết ‘cụ thể hóa’ những kiến nghị trong thư ngỏ trên trang blog riêng của ông.
“Đôi khi Trung ương không thấy hết trong khi tôi về hưu ở cùng quần chúng tôi có thể thấy được những nhược điểm trong sự lãnh đạo của Đảng.”
“Trừ những người vì quyền lợi, vì chức vụ này kia còn các đảng viên về hưu tự̀ Chính trị trở xuống không ai còn tha thiết với chủ nghĩa xạ̃i cả,” ông cho biết.

‘Đảng viên biết Đảng sai’

Liệu Đảng Cộng sản có chấp nhận từ bỏ Chủ nghĩa Mác-Lênin?
Ông nói những sai lầm của Đảng nêu trong thư ngỏ các đảng viên ‘đều thấy cả’.
“Nhưng với sự lãnh đạo toàn trị thì việc đảng viên đưa ý kiến lên Bộ Chính trị, lên Trung ương không phảĩ. Họ nghĩ̀ng có tới nơi đi nữa thì cũng không được quan tâm nên họ̣ng lẽ chờ thời,” ông giải thích.
Ông Nguyễn Đắc Xuân nói rằng dù Đảng có chấp nhận thư ngỏ của các ông hay không thì ‘xu thế là phải dân chủ hóa’ vì ‘không dân chủ thì không có sức mạnh và không đoàn kết được dân tộc’.
Ông Nguyễn Đắc Xuân nói ông vào Đảng 'không phải vì chủ nghĩa xã hội'
Ông cũng nói là việc ông yêu cầu từ bỏ con đường chủ nghĩa xạ̃i ‘không đi ngược lại niềm tin lúc đầu của ông khi vào Đảng’.
“Tôi vào Đảng trong rừng – là Đảng Nhân dân Cách mạng – để đóng góp vào công cuộc thống nhất đất nước,” ông nói, “Hầu như trong miền Nam những người hoạt động chống Mỹ́t 99% là vì thống nhất đất nước chứ không vì chủ nghĩa xạ̃i.”
Tuy nhiên, sau năm 1975, mặc dù ông nói ông̃n tiếp tục ở trong Đảng Cộng sản nhưng đến bây giờ ông thấy chủ nghĩa cộng sản ‘không còn hợp thời nữa’.
“Cái gì trở ngại thì phải bỏ để xây dựng đất nước,” ông nói.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts