X

Saturday, August 2, 2014

Cần đổi mới tư duy 'cải cách đại học VN'


Cn đi mi tư duy 'ci cách đi hc VN'

̣p nhật: 15:47 GMT - thứ sáu, 1 tháng 8, 2014
Các nhà ci cách mun nâng cao cht lượng đu ra ca giáo dc đi hc hàng chc năm qua.
Hàng chc năm liên tc tuyên b ci cách, ci t giáo dc đi hc, có l nay đã ti lúc các nhà ci cách giáo dc Vit Nam cn 'ci t' li chính cách làm 'ci cách' giáo dc ca h, theo mt s ý kiến quan sát t trong nước.
Hôm 01/8, nhà nghiên cu v chính sách giáo dc và đào to, Tiến s, Bác s Trn Tun, Giám đc Trung tâm Nghiên cu và đào to Phát trin cng đng (RTCCD) t Hà Ni nói vi BBC v lý do ti sao Vit Nam phi thay đi cách làm ca chính nhng nhà làm 'ci t giáo dc đi hc'.

Các bài liên quan

  • Đi mi tư duy 'ci t giáo dc' t đâu? - BBC Vietnamese - Multimedia
  • ̀ dự thảo giáo dục 35.000 tỷ
  • Thc s tht nghip - Vì đâu nên ni?


image





Vit Nam cn bt đu t đâu và vi các bước đi c th nào đ đi mi chính tư duy 'đi mi giáo dc' ca mình, theo TS. Trn Tun.
Preview by Yahoo


Chủ đề liên quan

Ông nói: "Khi mt vn đ anh đã giao cho mt nhóm người gii quyết, mà vn đ đó anh không gii quyết được, có nghĩa là phương pháp, cách thc thc hin là sai.
"Bi vì nếu anh gii quyết được, dù ch là mt phn, phi có mt s tiến b và xã hi s tha nhn và đánh giá điu đó. Nhưng chúng ta thy rng trong sut nhiu năm qua, xã hi nhn thc rng không nhng không tiến trin, mà cht lượng ngày càng đi xung."

Trách nhiệm cá nhân

Theo chuyên gia này, vic xem xét li cách thc và hiu qu ca các nhà ci cách giáo dc đi hc phi m đu t đt câu hi v cách nhìn, quan đim và triết lý giáo dc ca h.
M bng chương trình nghe nhìn khác
Ông Tun nói: " đây có người nói rng phi bt đu t cách đ cp, t phương pháp lun, nhưng tôi cho rng đu tiên phi là t cách nhìn v giáo dc và thế nào là triết lý, quan đim v giáo dc vì tôi thy rt rõ ràng là có vn đ."
Trước câu hi, phi chăng mt phn tr lc nm các vn đ như hn chế tư duy, tm nhìn, sc ỳ b máy hay mt khác là do s cn tr, chng đi nào đó ca các nhóm li ích mun chng li ci t thc s đ hưởng li, nhà phân tích nói:
"Tôi cho rng quy được v trách nhim cá nhân c. Nếu chn được nhng người thc s tâm huyết vi giáo dc, vi đt nước cho vào v trí đó, thì chc chn nó s thay đi.
"Cho nên làm sao tìm được nhng người tâm huyết thc s vi vn đ giáo dc ca đt nước và đt cho h vào đúng v trí, bài toán hin nay là vn đ chn người, nhân s lãnh đo.
"Khi mt vn đ anh đã giao cho mt nhóm người gii quyết, mà vn đ đó anh không gii quyết được, có nghĩa là phương pháp, cách thc thc hin là sai"
Tiến s, Bác s Trn Tun
"Các nhân s lãnh đo chu trách nhim, dám chu trách nhim và tâm huyết v giáo dc, cái đy là phi làm được - điu th nht là chn người," ông Tun nhn mnh.

Trở lực tâm lý

Cũng hôm th Sáu, PGS. TS. Mc Văn Trang, nguyên chuyên viên nghiên cu ca Vin Khoa hc Giáo dc thuc B Giáo dc & Đào to chia s vi BBC v khía cnh mà ông gi là tr lc tác đng ti 'tâm lý' ca các nhà ci cách.
Ông Trang nói: "Cái tâm lý th nht là do h thng qun lý, lãnh đo nhà nước không tôn trng các nhà khoa hc, tính đc lp, t do sáng to ca các nhà khoa hc, thế cho nên h luôn luôn dè chng.
"H vượt quá cái đó thì không được ng h, vượt quá nhng gii hn mà nhà nước qun lý thì không được ng h thế và có khi còn nguy him.
VN kỳ vng đưa giáo dc đi hc đt chun khu vc và tng khu vc tiến ti chun quc tế.
"H được giao nhim v thì h hoàn thành nhim v ri báo cáo thôi, còn h không được hoàn toàn t do đ tâm huyết vi điu mà mình tha thiết."
Theo nhà tâm lý hc và chuyên gia qun lý giáo dc này, t ch đi hc là mt nhân t điu kin quan trng, nhưng có th giáo dc Vit Nam còn cn nhng gii phi đng b hơn cho mt ci t hiu qu và đúng nghĩa.
Ông Trang nói: "T ch đi hc là yếu t quan trng đ cho nó t phát trin, bi vì khi nào được t ch, t do và đ h cnh tranh vi nhau, thì h mi có điu kin đ phát trin.
"Thế nhưng chính ph và xã hi phi to điu kin cho h. Thí d nhà khoa hc phi đ lương đ h sng, h nghiên cu khoa hc, thì nhng đ tài h phi được theo đui lâu dài, ch không phi mi nm li làm mt đ tài, ri hết li phi báo cáo hết tin, thì khó lm.
"Cho nên t ch là rt quan trng, nhưng t ch y phi có nhng con người đ tm c và đ tâm huyết vi khoa hc và phi được chính ph và xã hi ng h, thì mi có th làm được."

Tăng số nhưng giảm lượng?

"H được giao nhim v thì h hoàn thành nhim v ri báo cáo thôi, còn h không được hoàn toàn t do đ tâm huyết vi điu mà mình tha thiết"
PGS. TS. Mc Văn Trang
Hôm 01/8, t Sài Gòn, bên l mt Hi tho v giáo dc Đi hc Vit Nam do S quán Hoa Kỳ và mt Nhóm đi thoi giáo dc t chc, TS. Vũ Th Phương Anh, mt nhà nghiên cu v giáo dc có tham lun, nói vi BBC v phương pháp lun ci cách.
Bà Phương Anh nói: "Nhng cái nguyên xi các nước tiên tiến đem vào Vit Nam như hin nay thì rõ ràng là không được ri, và tt nhiên là gi khư khư như hin nay cũng không được luôn.
"Vy phi tìm ra xem là lâu dài phi làm cái gì và trước mt thì phi làm cái gì."
Theo nhà phân tích, trong sut my chc năm liên tc tuyên b ci t giáo dc, đim quan trng nht mà Vit Nam đã đt được là tăng được mt s mt v 'lượng' nhưng vn chưa đt được 'cht' như các mc tiêu được kỳ vng.
Bà nói: "Tôi nghĩ rng cái ln nht có th đã đt được là tăng s lượng, đến ni bây gi có tình trng là tha ch tiêu. Trước đây là các trường phi đi chy cht đ có ch tiêu đ tuyn sinh, thì mt hai năm nay, nht là trường tư, hay c trường công yếu yếu, thì cũng đã tha ch tiêu, tc là s quota được cp nhiu hơn s sinh viên mun vào.
Vit Nam tăng v mt 's lượng', nhưng li gim v cht lượng trong giáo dc đi hc, theo chuyên gia.
"Như vy rõ ràng mình đã khá thành công v mt s lượng. V cht lượng, nếu ai đó nói cht lượng đi ngược vi s lượng thì tôi nghĩ là cũng oan, nhưng đúng là rt là lôm côm.
"Tc là nhng trường đào to tt t xưa thì vn còn tt, nhưng vì s lượng người đi hc, s lượng trường tăng lên, cho nên nếu t l cái tt, ngày xưa là 50% là tt, 50% là thường, thì bây gi t l đào to có cht lượng gi là có yên tâm thì nó càng ngày càng gim đi."

Và cơ hội tranh luận

Hôm th Sáu, mt chuyên gia khác, t B Khoa hc, Công ngh và Môi trường, nói vi BBC v điu mà ông tin là Vit Nam cn quan tâm nhiu hơn ti mt triết lý khi tiến hành ci t giáo dc.
"Bt c vic hc tp kinh nghim ca nước ngoài, thì mình đu phi xem xét nó trong mt bi cnh v th chế, v văn hóa ca nước mình."
TS. Bch Tân Sinh
TS. Bch Tân Sinh, t Vin Chiến lược, Chính sách Khoa hc & Công ngh, nói: "Thc ra vic du nhp bt c mt mô hình nào vào mà không hiu được bi cnh trong nước, thì tôi cho rng nó đu tht bi.
"Do vy tôi nghĩ rng bt c vic hc tp kinh nghim ca nước ngoài, thì mình đu phi xem xét nó trong mt bi cnh v th chế, v văn hóa ca nước mình, và vic y tôi cho rng, cái y có th xut phát t thay đi thường xuyên, nhng thay đi nh.
"Tuy nhiên đ có được mt thay đi ln thì nó đòi hi phi có mt s trao đi trong xã hi rt là ci m, đ có được s đng thun.
"Khi có được s đng thun y, tôi nghĩ nó s phát huy được nhng thay đi, nhng đi mi ca tng cá nhân trong xã hi và vic đó s được thc hin khi chúng ta có nhiu cơ hi đ tranh lun v quá trình phát trin ca đt nước," TS Sinh nói vi BBC.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts