TẠI SAO
LUÂN LÝ, ÐẠO ÐỨC CON NGƯỜI LẠI SUY ÐỒI
DƯỚI
CHẾ ÐỘ CỘNG SẢN ?
« Cái gì gần thì
quí hơn cái gì xa, bất cứ một
cuộc sống con nguòi nào, một
tâm hồn nào
cũng giá trị hơn là viễn
tuọng tốt đẹp của một xã
hội trong tuong lai, tốt hơn
một ý tưởng trừu tượng. »
( Dostoieski - Crime et Chatiment)
Ðạo là con
đuòng, là dẫn dắt ; đức là cách ăn ở hiền lành đúng với đạo lý. Vì vậy đạo đức
là con đuòng huóng dẫn con nguòi ăn ở hợp với luân lý.
Luân lý là
sự giáo dục con nguòi theo một tập tục tốt, làm tốt tránh ác, làm phải tránh
trái, làm lành tránh dữ.
Luân
thuòng là luân lý đạo Khổng dựa trên nền tảng Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín.
Chữ luân
lý, đạo đức theo nghĩa tiếng Pháp là Morale. Morale là tất cả những xét đoán,
hành xử của luong tâm con nguòi hay tập thể, dựa trê nguyên tắc Thiện ( le
Bien). Nó còn liên quan đến điều Tốt , đená bổn phận, đến những giá trị tốt (
theo Larousse).
Từ định
nghĩa đó, chúng ta hãy xét đoán tình trạng đạo đức, luân lý của một số xã hội độc
tài cộng sản, đặc biệt là Việt Nam.
Ðiều làm chúng ta ngạc nhiên là trong tất
cả những xã hội cộng sản truóc đây và hiện nay, luân lý đạo đức bị suy đồi thảm
bại. Từ đó, chúng ta làlàlàlàđặt câu hỏi tại sao. Sự suy đồi luân lý đạo đức
của những xã hội cộng sản bắt nguồn từ nhiều lý do ; nhưng đại để chúng ta có
thể tóm tắt trong 3 lý do chính : 1) Bắt nguồn từ lý thuyết của K. Marx chủ
truong phá hủy tôn giáo, luân lý, đạo đức trong quan niệm tam vô ( vô tôn giáo,
vô gia đình, vô quốc gia) ; 2) Bắt nguồn từ tư cách thấp hèn của phần đông giới
lãnh đạo cộng : 3) Bắt nguồn từ sự phá sản của xã hội cộng sản.
Tình
trạng luân lý đạo đức suy đồi của những chế độ cộng sản
Gần
đây, báo chí Việt Nam, nhất là Sài gòn xôn xao về vụ giết nguòi như sau : Ở
quân Gò vấp, thuộc tỉnh Gia Ðịnh, gần Sài Gòn, một gia đình thợ thuyền có một
đứa con mới 3 tuổi. Vì cả 2 vợ chồng đều phải đi làm mới đủ sống, nên phải gửi
con nhờ nguòi hàng xóm giữ họ. Vì lơ là để đứa bé một mình, 2 thanh niên nghiện
sì ke, ma túy, đã bắt đứa nhỏ, nhét giẻ vào miệng, bỏ vào bao bố, cột chặt lại,
rồi mang bán cho tiệm thịt chó để lấy mấy trăm ngàn đồng Việt Nam, và không
quên dặn chủ tiệm thịt chó : « Con chó này dữ lắm. Phải đập nó chết
truóc khi mở bao bố ! » Nguòi chủ tiệm làm đúng như vậy. Nhưng ôi thôi, khi mở
ra thì là xác một em bé 3 tuổi đã bị bể sọ.
Một
hiện tuọng cũng như vậy đã xẩy ra cách đây mấy tháng, tại một tiệm thịt chó,
gần vịnh Hạ Long, ở ngoài Bắc. Một số thanh niên nghiện ngập, vì cần tiền để
mua sì ke, đã bắt một em bé bị câm, cũng bỏ vào bao bố, đem bán cho tiệm thịt
chó. Nhưng lần nay may thay, là ông chủ tiệm không dùng dùi đập chết truóc khi
mở bao bố. Vì vậy em bé này còn sống.
Chỉ
cần 2 hiện tuọng trên cũng đủ chứng tỏ sự băng hoại đạo đức, luân lý của xã hội
Việt Nam hiện nay, đuói sự cai trị của cộng sản.
Còn
biết bao thí dụ điển hình chứng tỏ tình trạng băng hoại về đạo dức luân lý, suy
đồi về kỷ cuong của xã hội Việt Nam.
Ngày
23/02/04, đài NBC Hoa Kỳ đã chiếu trên mành hình Hoa Kỳ tình trạng của những em
gái Việt Nam, duói vị thành niên, có những em mới có 5 tuổi, bị lừa gạt, bán
sang Căm Bốt làm mãi dâm. Ðây là một việc khám phá chung của những Cơ quan Nhân
quyền Quốc tế với sự trợ giúp của Bộ Phụ nữ Căm Bốt. Theo bà Bộ Truỏng, hiện
nay có vào khoảng 30 000 em bé vị thành niên bám dâm ở Căm Bốt, đại đa số là từ
Việt Nam, do những mụ tú bà, thông đông với những quan chức cộng sản địa phuong
làm việc này. Ngày 2/03/04, trên website Ebay, chuyên về đấu giá mọi thứ hàng
trên thế giới, đã có 3 phụ nử Việt Nam bị coi như những món hàng, bị đấu giá,
với giá là 180 000 tiền Ðài Loan.
Tình
trạng đĩ điếm đầy đuòng, sì ke, ma túy ở mọi nơi, ngay cả ở những truòng tiểu
học, phạm pháp gia tăng, bằng cấp giả lan tràn, biển thủ của công, tham nhũng,
hối lộ đứng đàu thế giới chỉ đứng trên Bangadesh và Nam Duong. Ðó là tình trạng
luân lý đạo đức ở Việt Nam hiện nay . Ngày xưa duói thời Pháp thuộc, ở Hà Nội
số nhà nghiện thuốc phiện không quá muòi, ngay hôm nay phải kể hàng ngàn, chỗ
nào cũng có thể gọi là ổ điếm, nhà hút sì ké, nào là bia ôm, ngủ ôm, cái gì
cũng ôm, chẳng qua chỉ là nghiện hút, đĩ điếm trá hình.
Nhưng
tại sao vậy ? Thật sự đây không phải chỉ riêng xã hội cộng sản Việt Nam, mà cả
3 nuóc cộng sản còn lại, Trung Cộng, Bắc Hàn và Cuva. Phải kể thêm những xã hội
cộng sản đã sụp đổ như Liên Sô và các nuóc Ðông âu truóc đây, tình trạng đạo
đức và luân lý suy đồi cũng không kém !
Tình
trạng luân lý đạo đức suy đồi bắt nguồn từ sự sai lầm của Marx chủ truong phá
hủy văn hóa và văn minh cũ để xây dựng văn hóa và văn minh mới, chủ truong vô
gia đình, vô tôn giáo, vô tổ quốc.
Theo
Dostoieski, « Cái gì gần thì quí hơn cái gì xa, bất cứ cuộc sống con
nguòi nào, bất cứ một tâm hồn nào cũng giá trị hơn viễn tuọng một xã hội tốt
đẹp trong tuong lai, tốt hơn một ý tưởng trừu tượng », trong khi đó, Marx và
những nguòi cộng sản nhân danh viễn tuọng một xã hội tốt đẹp trong tương lai để
phá hủy tất, chém giết tất. Marx viết : « Bởi lẽ đó, người cộng sản bãi bỏ
chân lý muôn thuở ; bãi bỏ tôn giáo và luân lý đạo đức, thay vì phải cải tiến
nó, từ đó, người cộng sản đi ngược lại tất cả những hình thái xã hội đã có
trước đó............ Cách mạng cộng sản là một sự tuyệt giao tận gốc
rễ với chế độ cổ truyền về tư hữu ; không có gì ngạc nhiên nếu trong thời kỳ
phát triển, cách mạng cộng sản đoạn tuyết một cách tuyệt đối với những tư tưởng
cổ truyền »( le Manifeste du Parti communiste-trang 44-Nhà xuất bản Union
généraled'Editions-Paris).
Ðây
là một quan niệm sai lầm to lớn của Marx và những nguòi cộng sản về văn hóa và
văn minh. Họ cho rằng để kiến tạo văn hóa và văn minh mới thì phải thiêu hủy
văn hóa và văn minh cũ, tất nhiên là thiêu hủy tôn giáo và giá trị cổ truyền.
Ngày hôm nay người ta nhận thấy thiêu hủy văn hóa văn minh cũ không giúp nguòi
ta sáng tạo cái mới mà còn đi đến chỗ xã hội rối loạn, đạo đức suy đồi, đưa con
người xuống hàng cầm thú ; và ngược lại để sáng tạo văn hóa, văn minh mới, thì
phải bảo tồn văn hóa, văn minh cũ. Văn hóa văn minh có thể ví như một cái cây.
Rễ là quá khứ, thân là hiện tại, cành lá là tương lai. Ðể lớn mạnh, rễ phải to
lớn, ăn xâu vào lòng đất, thân cây phải khỏe mạnh, cành lá phải rườm rà, hút
những tinh hoa của thập phương. Cắt đứt rễ, làm sao cây có thể sống, nói chi
đến lớn mạnh ?
Từ
chỗ phá hủy văn hóa cổ truyền, tôn giáo, người cộng sản đi đến chỗ phá hủy hàng
rào ngăn cấm tội lỗi. « Thuọng đế đã chết rồi, thì tất cả mọi việc
đều được phép » (Dostoieski). Ðây là một trong những lý do chính đưa đến sự suy
đồi luân lý đạo đức ở những nuóc cộng sản. Tôn giáo không những là hàng rào
ngăn cản tội ác, mà còn là hướng dẫn con người đến những mục đích cao quí, giảm
lòng tham, bớt hận thù. Ngoài việc các vị đại diện tôn giáo khuyên răn đạo hữu
của mình ăn hiền ở lành, giúp đỡ những người hoạn nạn, tôn giáo còn làm phong
phú đời sống nội tâm của con người, giúp nó trở về con nguòi đích thực của
chính mình, tạo lòng vị tha, cảm thông với nguòi khác, với trời đất, vũ trụ bao
la ; và qua đó, tôn giáo giúp con nguòi vượt qua cái hữu hạn mỏng manh của kiếp
người để vươn tới tiếp cận với cái tuyệt đối, vĩnh cửu của vũ trụ. Tôn giáo
chính là hành trình giải thoát tâm linh con người thoát khỏi xiềng xích mê
muội, ngu tối lo âu, bất an trong cuộc sống để đạt tới cảnh tự do, tự tại thực
sự theo đúng nghĩa của nó.
Tình
trạng luân lý đạo đức suy đồi là vì tư cách của phần đông giới lãnh đạo cộng
sản quá thấp hèn, lại dùng « Cứu cánh biện minh cho phuong tiện . »
Hai
lý thuyết gia chính củủ chế độ cộng sản laàøMarx valà Lénine. Hai người này
xuất thân ở gia đình khá. Ba của Marx là mục sư. Ba của Lénine là thầy thuốc
của Nga Hoàng. Nhưng có lẽ hai người về sau sống cuộc đời quá khổ, nên hận thù
chồng chất, lại không có tinh thần từ bi, hỉ xả của người Ðông phương, theo
tinh thần nhà Phật « Lấu oán trả oán, oán trùng trùng », mà ngược
lại, cứ lấy oán trả oán, oán chồng chất. Ngoài quan niệm đấu tranh giai cấp,
bạo động lịch sử của Marx, Lénine conø thêm : « Trường dạy cán bộ
đảng không phải là một truòng tôn giáo dạy các bà sơ, cần những cử chỉ dịu
dàng, những lời nói êm đẹp, mà cần những quyết liệt và bạo động, ngay dù trong
những lời giảng ».
Thế hệ thứ nhì của lãnh đạo cộng sản là Staline, Mao, Lưu
thiếu Kỳ và Hồâ. Staline là nguòi triệt để thi hành câu trâm ngôn « Cứu
cánh biện minh cho phương tiện », dùng bất cứ phương tiê(n nào dù phản luân lý,
đạo đư&c để đạt được mục đích mong muốn. Staline đã từng đi ăn cướp nhà
ngân hàng để lấy tiền cho đảng.Hồ, Mao, Lưu là những đồ đệ trung thành của
Staline. Thêm vào đó, Lưu và Hồ lại còn học trường Cộng sản Ðông phương mà
chương trình dạy phần chính là nói dối và phá hoại.
Ðể đuọc chấp nhận vào høọc
chỉ cầàn có chứng chỉ làm việc 2 năm ở một hãng xuỏng. Bài học đầu tiên của
trường là học nói dối : học viên phải tự làm cho mình 3 phiếu lý lịch khác nhau
và phải học thuộc lòng. Chương trình học sau đó tất nhiên có lý thuyết Mác Lê
một cách tóm lược, sơ khai, nhưng phần chính là học tổ chức bất hợp pháp, lén
lút phá hoại, nói một cách khác đi là phá hoại, giết nguòi, không coi luật
pháp, đạo đức luân lý là gì cả.
Ðặc
biệt ở Việt Nam với giới lãnh đạo sau Hồ là Lê Duẫn, Lê đức Thọ, Ðỗ Muòi, Lê
khả Phiêu. Những nguòi này, để có công với đảng đều là truỏng ban ám sát vùng
này, như Ðỗ Muòi là trưởng ban ám sát vùng tả ngạn sông Hồng thời chiến tranh
với Pháp, Lê khả Phiêu là truỏng ban đặc công phá hoại miền Trung. Lê đức Thọ
ngoài việc đặc công phá hoại, ám sát ở miền Nam, còn là một tú bà,
kiếm gái non cho Lê Duẫn và Bộ chính trị.
Ngày hôm nay ai cũng biết, nhất là những
nguòi trong đảng, Lê đức Thọ là tú bà, và đã dùng thủ đoạn này để khổng chế
những nguòi trong Bộ chính trị.Thê thảm hơn nữa là những con người đặc công,
phá hoại, giết người, tú bà này còn khoác lên mình 2 chiếc áo, áo quốc gia dân tộc
và áo xã hội chủ nghĩa, được ca tụng như anh hùng của dân tộc và hơn thế nữa,
anh hùng của thế giới. Như Lê đức Thọ được giải Nobel Hòa bình năm 1973.
Tình
trạng luân lý đạo đức ùsuy đồi là vì tình trạng phá sản của những xã hội cộng
sản. Dân phẩn uất, phản đối, phần đông giới lãnh đạo thì chán nản, nhìn cảnh
chợ chiều, nên ai cũng sống vội, yêu quàng, huỏng thụ tới cực điểm, không còn
coi ngày mai ra đâu, tất nhiên như vậy thì sẽ bỏ luân lý đạo đức vaò thùng rác.
Chỉ có tiền. Tiền là bậc nhất trên đời, như một bài thơ ở Việt Nam :
Ðồng
tiền là Tiên là Phật
Là
sức bật của con nguòi
Là
tiếng cuòi của tuổi trẻ
Là
sức khỏe của ông già
Là
đà của danh vọng
Là
lọng che thân
Là
cán cân của công lý
Một xã hội như vậy thì còn
gì là xã hội. Ngày xưa duói thời Pháp thuộc, Tản Ðà đã phải kêu lên : « Than
ôi ! Văn minh Ðông Nam Á, Trời thu sạch ! Này lúc cuong thuòng đảo nguọc ru ! »
Ngày hôm nay duói chế độ cộng sản, cuong thuòng đảo nguọc còn gấp cả trăm lần !
Lịch sử
cộng sản Việt Nam nói riêng và lịch sử các chế độ cộng sản nói chung là lịch sử
đẫm máu. Ðẫm máu với gần 100 triệu nạn nhân như những sử gia Pháp Courtois,
Margolin v..v..trong Quyển Sách Ðen của Chủ nghĩa Cộng Sản ( Le Livre noire du
Communisme) tiết lộ. Ðẫm máu vì lý tuyết chủ trương đấu tranh giai cấp, bạo
động lịch sử của Marx. Ðẫm máu vì phần lớn giới lãnh đạo cộng sản hoặc xuất
thân, hoặc đuọc học để trở thành những kẻ đâm thuê, chém mướn, phá hoại, đặc
công, hoặc là những tú bà giả thành chính khách, anh hùng dân tộc, quốc tế xã
hội. Chính vì lẽ đó mà luân lý, đạo đức bị suy đồi dưới như'ng chế độ cộng sản.
Paris
ngày 12/03/2004
Trực
Ngôn Chu chi Nam
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching