X

Saturday, May 31, 2014

Căng thẳng biển Hoa Đông : Mỹ cảnh cáo Trung Quốc


On Friday, May 30, 2014 6:31 PM, "Dien bien hoa binh < wrote:

 
HOA KỲ - TRUNG QUC - 
Bài đăng : Th sáu 30 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th sáu 30 Tháng Năm 2014

Căng thng bin Hoa Đông : M cnh cáo Trung Quc

Máy bay tuần tra Nhật Bản OP -3C (DR)
Máy bay tun tra Nht Bn OP -3C (DR)
Hoa Kỳ hôm 29/05/2014 đã cnh cáo Trung Quc trước tình hình căng thng ti không phn quc tế, sau khi mt máy bay tiêm kích Trung Quc bay sát các phi cơ quân s Nht Bn phía trên bin Hoa Đông, nơi Nht-Trung đang tranh chp ch quyn bin đo.
Thông cáo ca B Ngoi giao M ch trích : « Tt c các mưu toan ngăn tr t do lưu thông trên không phn quc tế làm tăng thêm căng thng, gây nguy cơ phán đoán sai, đi đu và các s c ngoài ý mun. Chúng tôi không chp nhn vic Trung Quc tuyên b mt vùng nhn dng phòng không trên bin Hoa Đông, và khuyến cáo Bc Kinh không nên thc hin ».
Ch nht 25/5 trước, Tokyo lên án Bc Kinh đã có nhng hành vi « nguy him », sau khi các phi cơ tiêm kích Trung Quc bay sát các máy bay quân s ca Nht trên bin Hoa Đông, ch cách có vài chc mét.
Theo mt phát ngôn viên B Quc phòng Nht Bn, mt máy bay SU-27 ca Trung Quc bay sát mt phi cơ giám sát OP-3C ca Nht. Mt chiếc SU-27 khác cũng bay kè theo mt chiếc YS-11EB Nht Bn, trong khu vc giao thoa ca vùng nhn din phòng không đôi bên. Tokyo đã phn đi v mt ngoi giao.
T Asahi Shimbun cho rng hai máy bay tiêm kích Trung Quc chưa xâm phm không phn Nht. Theo hãng tin Kyodo, hai phi cơ trên theo dõi cuc tp trn hi quân Nga-Trung phía bc bin Hoa Đông.
Ngược li, B Quc phòng Trung Quc khng đnh, hai phi cơ Nht hôm th By 24/5 đã bay vào vùng nhn dng phòng không nước này mà không thông báo, nh hưởng đến tp trn Nga-Trung. Thế nên các phi cơ tiêm kích Trung Quc đã được lnh ct cánh « đ nhn din và có bin pháp bo v ». Bc Kinh phn đi Tokyo và yêu cu « tôn trng các quyn hp pháp ca hi quân Trung Quc và Nga ». Hôm qua, Bc Kinh cũng lên án Nht Bn hi tháng 11/2013 đã cho các máy bay tiêm kích bay gn mt phi cơ Trung Quc.
Quan h gia hai cường quc Châu Á rt t hi t mt năm rưỡi qua do tranh chp ch quyn qun đo Senkaku/Điếu Ngư và nhng vn đ lch s.



__._,_.___

Posted by: Thong Do

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts