X

Thursday, May 29, 2014

TT Obama Đang Ở Đâu?


 
TT Obama Đang Đâu?
Vũ Linh
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
...Khi lên tiếng thì câu đu tiên là “tôi không biết gì, ch mi đc báo hay coi CNN thôi”...

N
ếu quý đc gi tr li câu hi m đu này là TT Obama đang trong Tòa Bch c, thì có v hin nhiên. S tht chưa hn như vy.

Trong l
ch s cn đi ca M, nhim kỳ hai ca các tng thng luôn luôn là mt chui dài vt ln vi nhng khó khăn đau đu hay xì-căng-đan nhc răng. TT Nixon b v Watergate phi t chc. TT Reagan bán vũ khí cho Iran ly tin ym tr kháng chiến quân chng cng ti Nicaragua, xém b đàn hch. TT Clinton b đàn hch vì hút xì-gà vi cô Monica. TT Bush con b cuc chiến Iraq hành, ri xém b bão Katrina quét ra khi Nhà Trng, trước khi đng phi khng hong gia cư và tài chánh.

Nh
ưng chưa có tng thng nào phi đi phó vi nhiu nghch cnh như TT Obama. Hết khng hong này đến xì-căng-đan n, ông đã th đông đ tây, phòng bc né nam, đ kiu. Liên tc không ngng. đây, ta chưa nói đến nhng tht bi nng n ti Syria và Ukraine.

Câu h
i TT Obama đang đâu được đt ra khi v xì-căng-đan ti B Cu Chiến Binh –Veteran Affairs Department- mi nht n ra, không ai nghe TT Obama nói gì, cũng chng ai thy mt ông, cho đến c tun sau ông mi lên tiếng, sau khi b trưởng B Cu Chiến Binh đã ra điu trn trước quc hi my ngày.

Và ph
n ng ca ông đã tr thành mt... thông l ca chính quyn Obama.

M
i ln gp chuyn rc ri, tng thng im lng càng lâu càng tt cho ti khi không còn im lng được na vì áp lc ca truyn thông và dư lun thì mi ra mt hay lên tiếng. Khi lên tiếng thì câu đu tiên là “tôi không biết gì, ch mi đc báo hay coi CNN thôi”. Làm như th ông ch là người bàng quang như quý đc gi và k viết này, đc báo hay coi TV mi biết tin tc. Làm như th ông không phi là người lãnh đo chính quyn hin hu vy.

Sau khi phân tr
n không biết gì, thì đến phn bày t gin d, bc mình, như mi đây ông đã “madder than hell” trong v cu chiến binh, đi khái là gin phát điên. Tiếp theo là trn sau gung máy hành chánh, ha hn điu tra và có bin pháp k lut vi nhng người có trách nhim. Li mt phn ng ca mt người bàng quang ch không phi ca người lãnh đo. Li chuyn xi tay đ tha vì không bao gi là li ca tng thng, ca người lãnh đo c. Tt c ch là li ca Bush, hay ca tri, ca máy ATM, ca sóng thn bên Nht, ca phim v vn trên YouTube, ca nhân viên cp dưới, nhưng không bao gi là li ca người cm đu gung máy chính quyn hay ca nhng xếp ln.

B
i vy mi có câu hi TT Obama đang đâu, có còn làm tng thng hay không vy?

Nh
ưng ngược li, khi có chuyn thành công thì dĩ nhiên là tng thng đang làm vic 24 gi trên 24, trc tiếp truyn hình cho bàn dân thiên h thy rõ tng thng thương nước yêu dân, có tinh thn trách nhim cao và tài ba xut chúng như thế nào. Như v đt kích giết Osama Bin Laden. Tòa Bch c mau mn công b hình nh TT Obama và c ni các, nín th chăm chú theo dõi tng giây, tng phút cuc đt kích đang din tiến t bên kia đa cu, đ ri sau đó có dp khua chiêng trng như là thành qu vĩ đi nht thế k, do đích thân tng thng điu khin, chc là qua đin thoi di đng.

Khi m
t vài anh đi lp nói vic truy lùng và tìm được Bin Laden là công ca nhóm đc công người nhái do TT Bush thành lp, thì chính quyn Obama nhanh nhu tuyên b “chuyn xy ra dưới chính quyn Obama –under Obama’s watch- thì đó là công ca TT Obama”. Dĩ nhiên. Nhưng nếu là tht bi, cho dù là xy ra dưới chế đ Obama hay ngay c trong ni các Obama, thì TT Obama li là người bàng quang, rt bc mình vì nhng sai lm tht bi ca người khác.

Thành công là tài c
a tôi, tht bi là li người khác.

Ch
trong nhim kỳ hai, tính ra được đúng 14 tháng, chính quyn Obama đã phi đi mt vi các khng hong và xì-căng-đan sau:

- ATF –c
ơ quan trc thuc B Tư Pháp, chu trách nhim chng ma túy và vũ khí- bán súng cho băng đng ma tuý, vi hy vng theo dõi nhng súng đó đ truy lùng ra hang và đu não. Rt cuc c trăm khu súng được bán ra, nhưng b mt du, không truy ra được ai hết, cho đến khi mt cnh sát biên phòng b bn chết bi mt cây súng do ATF bán. TT Obama đc báo mi biết tin. Ni trn lôi đình, đòi điu tra và trng pht người trách nhim. Cho đến nay, vn... điu tra, chưa ai b trng pht. B Trưởng Tư Pháp bình chân như vi.

- Sau khi đ
i s M và ba nhân viên s quán M b khng b giết chết ti Benghazi, xì-căng-đan n ra vì dường như đã có mt âm mưu quy mô t Tòa Bch c nhm che du s tht, bo v TT Obama hai tháng trước ngày bu c. Ít ra thì trong v này TT Obama đã biết tin trước khi phi đc báo. Nhưng bù li, chính vì biết tin trước nên đã c ý đánh lc hướng dư lun bng cách ra trước truyn thông loan tin sai lc. V này cho đến nay vn cò cưa, chưa đi đến đâu hết. H Vin mi thành lp tiu ban điu tra đc bit, đ xem rõ vai trò ca TT Obama trong v này như thế nào, câu chuyn tht s xy ra như thế nào, ai chu trách nhim.

- NSA –c
ơ quan an nình tình báo quc gia- nghe lén đin thoi, đc lén email ca c triu người, vượt xa khi mc đích truy lùng khng b. TT Obama biết được qua tiết l ca Washington Post thôi. Rt bc mình, ha s điu tra, cu xét. Cho đến nay, chng ai biết có điu tra và bin pháp gì hay không. Ch thy H Vin do Cng Hòa kim soát mi ra d lut gii hn vic NSA nghe lén thiên h. Nhưng d lut đó còn phi được Thượng Vin do Dân Ch nm đa s thông qua và TT Obama phê duyt.

- B
Tư Pháp lén theo dõi mt s nhà báo, ký gi, hoàn toàn bt hp pháp. TT Obama biết được do các báo xì ra. Ni gin, cho là vài viên chc đã đi quá đà. Đòi điu tra và trng pht. Cho đến nay, không ai biết có điu tra gì không. B Trưởng Tư Pháp vn còn đó.

- C
ơ quan thuế v IRS b t chơi xu my t chc gây qu bo th đ giúp TT Obama tái đc c năm 2012. TT Obama cũng đc báo mi biết có chuyn, ni trn lôi đình, ra tay hành đng (ln đu tiên). Mt viên chc hng nhì hay hng ba gì đó, b làm con thiêu thân, quy ti và “tình nguyn” t chc. Dù sao, ván cũng đã đóng thuyn, TT Obama đã tái đc c. Chuyn cũ ri, nhc làm chi na?

- Đ
u tháng 10, trang mng Obamacare được “tưng bng khai trương”. Tuy chưa “âm thm đóng ca”, nhưng còn t hơn vy. Va ra là đã lum thum, “trc trc k thut” khiến c triu người “madder than hell”. TT Obama cũng đc báo mi biết ln xn quá như vy, bc mình vì đám công chc thp quá t, ra lnh thay thế nhóm chuyên gia đin toán tho chương. Kit tác đ đi ca TT Obama đã tr thành đi ha đ đi ca ông. Sáu tháng sau, bà B Trưởng Y Tế lng l t chc.

Đ
c nhng mu tin trên mi thy truyn thông M có công dng ln tht. Không có truyn thông, báo và tivi thì ông tng thng cũng chng biết tri trăng gió cui gì, chng biết chuyn gì đang xy ra trong chính quyn do ông lãnh đo và điu khin t A đến Z.

Bà Sarah Palin, c
u ng viên phó tng thng ca ông John McCain đã nói rt rõ, ngun tin ln nht và quan trng nht ca TT Obama là bn tin trên trang mng The Drudge Report, mt loi din đàn trên mng, toàn tin ngn kiu “tin t thành đến tnh” ca báo Vit Nam ta thi Cng Hòa. Mi sáng các tng thng trước như Bush, Clinton, đu đc bn tin ni b ca b này b kia, hay ca CIA, NSA, v.v... Nhưng riêng TT Obama thì phi đc The Drudge Report.

V
n đ là không hiu các b không báo cáo, phúc trình đy đ cho tng thng, hay có báo cáo mà tng thng không đc, hay tng thng có đc mà vn tuyên b không biết gì đ chy ti và đ tha.

Câu chuy
n “không biết” mi nht liên quan đến B Cu Chiến Binh.

B
Cu Chiến Binh là b lo an sinh sc khe cho hàng triu cu quân nhân. Các người này, mt phn là thương phế binh, nhưng phn ln là nhng cu quân nhân không b thương gì trên chiến trường, nhưng ln tui, được B Cu Chiến Binh lo cung cp dch v y tế, cu cha, chăm sóc đy đ, qua các nhà thương và bác sĩ ca B. Kiu như Medicare cho cu quân nhân. Con s cu quân nhân bnh nhân này đã tăng vt mnh qua hai cuc chiến ti Afghanistan và Iraq. Chưa k hàng trăm ngàn cu chiến binh ti Vit Nam bây gi đến tui lc tun, tht tun, m đau liên miên.

M
i đây, n bác sĩ Katherine Mitchelle, đã xé rào, công khai hóa vic mt nhà thương ca B Cu Chiến Binh ti Arizona đã làm giy t gi mo, co sa, đ du diếm chuyn mt s cu quân nhân b bnh nng, không được cha tr, phi nm ch tháng này qua năm n, ri chết luôn. Ít ra là 40 người đã trong tình trng này ti bnh vin này.

Câu chuy
n n tung như mt đi xì-căng-đan, vì ti cái x M này, cu quân nhân luôn luôn được dân M kính trng và mun h được Nhà Nước lo cho tht chu đáo. Bây gi có ti my chc người thit mng vì không được cu cha chăm sóc, mà bnh vin li làm giy t gi, báo cáo láo đ du diếm.

B
trưởng Cu Chiến Binh, tướng bn sao hi hưu Eric Shinseki – gc Nht-, b lôi ra trước quc hi điu trn. Ti đây mc dù các thượng ngh sĩ đã t ra rt ái ngi phi hi giy ông, nhưng cũng không th không hi thăm sc khe ca ông. Và ông Shinseki đã tr li rt... lè phè, theo mô thc ca xếp ln, TT Obama. Chuyn gì cũng không biết, đã cho điu tra, phi đi kết qu.

Tr
ước làn sóng phn n ca thiên h và các v dân c, nht là trong phe đi lp Cng Hòa, TT Obama sau khi trn trong hu cung c tun, đã phi lên truyn hình. Như đã bàn trên, vn sách lược cũ. Tôi không biết gì c, mi đc thy trên báo, và nghe thy trên tivi, bc tc đến phát điên –madder than hell-, s phi điu tra, và s không tha cho k có trách nhim. TT Obama hin nhiên mun nói đến nhng người có trách nhim cp thp thôi, còn hai người cao cp có trách nhim ln nht là ông tng thng và ông b trưởng thì... không sao, không có trách nhim mà đang rt tc gin. Truyn thông phe ta v huà, chp nhn tng thng không th đích thân qun lý hết mi chuyn, ch là trách nhim cp dưới.

K
viết này thc mc nếu tng thng quá cao, không có trách nhim mà ch là trách nhim phiá dưới, thì ti sao trước đây TT Bush li b quy trách nhim quá nhiu như vy, và b TT Obama và truyn thông dòng chính s v dài dài? Ti sao TT Bush li b truyn thông đánh thm t vì v cu bão Katrina lum thum? Hai tng thng, hai tiêu chun đánh giá.

đây có đim lý thú đáng biết. Tuy TT Obama ln này không đ tha cho TT Bush, nhưng bà dân biu Nancy Pelosi, cu Ch Tch H Vin thì đã đ tha cho Bush. Bà t cáo nhng chuyn ln xn ca B Cu Chiến Binh đã có t thi Bush. Thế thì 5 năm qua, TT Obama đã làm gì? B trưởng Shinseki đã làm gì? Điu bà cũng “quên” nói là dưới thi TT Bush, chng có cu quân nhân nào phi ch đến chết c.

Sau l
i tuyên b chy ti ca TT Obama, truyn thông bo th làm rùm beng hai chuyn:

- Th
nht, TT Obama khi còn là thượng ngh sĩ, đã là thành viên tiu ban lo v vn đ cu chiến binh –Veteran Affairs Committee- và ông đã là tiếng nói ln nht ch trích TT Bush đã lơ là không chú ý vic chăm sóc cho các cu quân nhân, đã bt h ch quá lâu mi được chăm sóc, cha tr. Không th nói ông không biết gì. Trong cuc tranh c tng thng năm 2008, ông long trng ha vn đ này sưu tiên hàng đu (không ai đếm được ng viên Obama có bao nhiêu ưu tiên hàng đu na), và ông s cung cp cho các cu quân nhân “mt B Cu Chiến Binh ca thế k th 21”, a 21st century VA Affairs Department. (Ai mun hiu sao thì hiu, riêng k viết này chng hiu nghiã là gì. Chưa tng thy mt b Cu Chiến Binh ca thế k th 21 bao gi nên không biết nó như thế nào.)

- Th
nhì, TT Obama cái gì cũng không biết thì có đang Tòa Bch c hay không vy? Có còn làm tng thng không?

TT Obama đã phái m
t ph tá đc bit t Tòa Bch c ti bnh vin ti Arizona đ điu tra. Chưa kp điu tra gì hàng lot tin tương t b xì ra ti nhiu nhà thương khác, như ti Miami, Seatlle, có nhiu cu quân nhân đã b thit mng. B Cu Chiến Binh cũng phi bt đc dĩ công b đã có 26 bnh vin nm trong danh sách điu tra vì có nhiu cu quân nhân đã chết.

Đây là m
t vn đ cc nhy cm vì đng ti cu quân nhân và gây thit mng cho quá nhiu người. Các v xì-căng-đan trước, tuy ln xn, nhưng không có ai chết, ngoi tr v Benghazi có bn người thit mng. Bây gi c my chc người đã được biết là thit mng. Còn bao nhiêu người đã chết mà chưa được công b?

V
n đ cũng lôi ra ánh sáng vài chuyn không vui na.

Th
nht, đó là bng chng ca s bt tài ca chính quyn Obama, không đ kh năng điu hành gung máy chính quyn quá ln. Ngay vic b nhim tướng Shinseki cũng là chuyn đáng nói. B trưởng là mt trách nhim có tính cách qun lý. Ông tướng bn sao có th rt gii ngoài trn mc. Tướng Shinseki tham chiến ti VN, b thương hai ln. Nhưng hin nhiên, ông không phi là mt chuyên gia v qun lý mt gung máy hành chánh quá ln như B Cu Chiến Binh, ln th nhì sau B Quc Phòng. Hin nay M có 6,5 triu cu quân nhân. Không phi là tướng thì s gii qun lý mt cái b lo cho lính.

Th
nhì, nhìn xa hơn, h thng y tế trì tr trong đó các bnh nhân phi ch tháng này qua năm n mi được cha tr, thm chí ch đến chết luôn, là mt hình nh khiến ai cũng phi liên tưởng đến kit tác đ đi ca TT Obama, Obamacare. Ai dám bo đm h thng Obamacare, lo cho sc kho ca hơn 300 triu dân, ln gp my chc ln h thng y tế ca B Cu Chiến Binh, s được điu hành mt cách tuyt ho, không ai chết vì ch đi cha tr quá lâu?

TT Obama ch
trương mt Nhà Nước vú em bao la bát ngát, bao trùm c vũ tr. Nhưng vi cách điu hành, qun lý lum thum như vy thì ai dám trao mng cho các công chc ca Obama?

V
xì-căng-đan này nghiêm trng hơn tt c nhng xì-căng-đan trước. Hàng lot ngh sĩ, dân biu ca ngay đng Dân Ch, và c truyn thông phe ta, đã phi lên tiếng ch trích, đòi điu tra cho ra hết s tht, thm chí còn đòi cách chc tướng Shinseki. Ta đng nên quên năm nay là năm bu c gia mùa. Rt nhiu v dân c đang b đe da mt job.

Kh
u hiu “Yes We Can” ca TT Obama dường như phi đt li vn đ: có chc không? Vi nhng khng hong và xì-căng-đan liên tc như vy, có nên đi li là “No We Can’t” không? (25-05-14)

Vũ Linh
Đính chính: Trong bài báo tun trước, có ghi Nigeria bên Phi Châu có ph n làm tng thng. Đúng ra là nước Liberia. Tác gi xin chân thành cáo li v sơ xut này.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts