On Saturday, 10 May 2014 1:30 PM, "anh truong wrote:
TRUNG CỘNG ĐẺ RA LUẬT LÃNH HẢI 3 HẢI LÝ QUANH GIÀN KHOAN
United
States Armed Forces 2014 - US
http://www.youtube.com/watch?v=T9sDxvsbsnA
TRUNG CỘNG CHƠI LUẬT CÔN
ĐỒ
tka23 post
Việc Trung cộng đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển
thuộc đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xem là hành động
khiêu khích nghiêm trọng nhất của Bắc Kinh đối với những tranh chấp trên Biển
Đông.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ,
bà Jen Psaki tuyên bố quyết định đưa giàn khoan
dầu HD-981 trị giá 1 tỷ USD vào sâu trong vùng biển thuộc chủ quyền biển
đảo của Việt Nam và chỉ cách đảo Lý Sơn 120 hải lý hôm 1/5 là hành động
"mang tính khiêu khích và không giúp ích gì cho công việc duy trì hòa
bình cũng như ổn định trong khu vực".
Việt Nam đã yêu cầu Trung cộng rút
giàn khoan dầu về nước; song Bắc Kinh lại cảnh cáo Việt Nam không được quấy rối
hoạt động của HD-981. Thậm chí, Trung cộng
còn tuyên bố chủ quyền với vùng đặc quyền rộng 3 dặm bao quanh giàn khoan
dầu.
Không những vậy, Trung cộng còn ngang
nhiên khẳng định giàn khoan dầu HD-981 hoạt động trong khu vực hải phận quốc
gia và nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của chuỗi đảo mà Bắc Kinh chiếm đóng
trái phép của Việt Nam từ năm 1974.
Hành động đó của Trung cộng hoàn toàn
sai so với Công ước Luật Biển 1982. Bởi đây không phải là quốc gia quần đảo, và
không có một quy định nào cho phép Trung cộng quy định đường cơ sở
bao quanh quần đảo. Việt Nam luôn xác định Hoàng Sa là quần đảo thuộc chủ quyền
Việt Nam, luôn tuân thủ quy định về quần đảo theo Công ước Luật Biển 1982. Theo
đó, hòn đảo nào có đời
sống kinh tế riêng, thích hợp với đời sống con người thì có vùng đặc quyền kinh
tế, thềm lục địa. Còn đối với những đảo
nhỏ bé không có đời sống kinh tế riêng, không
thích hợp với cuộc sống con người thì chỉ có
lãnh hải 12 hải lý.
Nghiêm trọng hơn là việc Trung cộng đã
tự cho ra đời tấm bản đồ "đường chín đoạn" miêu tả một khu vực rộng
lớn hình chữ U chiếm gần trọn Biển Đông bất chấp mọi luật pháp quốc tế.
Ngoài ra, Bắc Kinh cũng luôn mập mờ trong việc
thể hiện tham vọng bá quyền của mình. Chính sự mập mờ này đã khơi mào căng
thẳng tại nhiều khu vực trên Biển Đông. Theo tờ
The Economist, có 4 lý do thể hiện mức độ nghiêm trọng khi Trung cộng
đưa giàn khoan HD-981 tới hải phận của Việt Nam.
Thứ nhất, Trung cộng thường xuyên đưa các tàu cá và tàu tìm
kiếm dầu tới vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa. Nhưng đây là lần đầu tiên Bắc
Kinh khoan dầu tại vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.
Thứ hai, trong sự việc lần này, Trung cộng đã huy động
tới 80 tàu bao gồm cả tàu hải quân để bảo vệ giàn khoan
HD-981.
Thứ ba, giàn khoan HD-981 được đặt trên một vùng biển rộng lớn và Việt
Nam sẽ gặp không ít khó khăn khi phải một mình đối phó với hành động trái phép
từ Bắc Kinh.
Cuối cùng, sự xuất hiện của giàn khoan dầu
HD-981 trên Biển Đông được xem là hành động Trung cộng muốn phản đối
chuyến thăm tới 4 nước châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Trong chuyến thăm
này, Tổng thống Obama đã tái khẳng định cam kết hỗ trợ an ninh và duy trì chiến
lược "trục châu Á" với các đồng minh trong khu vực.
Thậm chí, tại Nhật Bản, ông Obama còn tuyên bố
rằng quần đảo tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và Tokyo trên biển Hoa Đông –
Senkaku/Điếu Ngư, nằm trong hiệp ước an ninh chung giữa hai nước và được
Washington bảo vệ.
Ngoài ra, Mỹ cũng đã ký một bản hiệp ước an ninh mới có hiệu lực trong 10 năm
với đồng minh Philippines ngay trước thời điểm ông Obama đặt chân tới thăm
Manila.
Nguồn tin từ phía lực lượng cảnh sát biển và
kiểm ngư Việt Nam, các vụ va chạm giữa tàu hộ vệ cho giàn khoan HD-981 của
Trung cộng và tàu kiểm ngư của Việt Nam đã khiến 8 tàu Việt Nam bị
hư hỏng và 6 kiểm ngư viên bị thương.
David Brown - Cố xoa dịu
tình hình biển Đông, người Việt Nam đang chơi một trò rủi may vô vọng
Thứ Sáu, ngày 09 tháng 5
năm 2014
Vũ Thị Phương Anh dịch từ ASean Sentinel
Bắc Kinh vừa đưa
một dàn khoan nước sâu vào vùng biển của Việt Nam.
Chế độ Cộng sản
Việt Nam đã hy vọng rằng cách hành xử tôn kính của họ đối với TQ có thể làm dịu
đi tham vọng thôn tính biển Đông của gã láng giềng khổng lồ phương Bắc này.
Nhưng với việc đưa dàn khoan nước sâu HD-981 vào thăm dò khai thác dầu khí ở
ngoài khơi bờ biển miền Trung của Việt Nam, Bắc Kinh đã đập tan hy vọng này và
đặt Hà Nội vào một tình thế vô cùng khó xử.
Trong giai đoạn
2009-2011, Việt Nam đã từng là quốc gia đưa ra những lời phê phán mạnh mẽ nhất
đối với tuyên bố chủ quyền của TQ đối với hầu hết Biển Đông, khi Hà Nội đang hy
vọng sẽ tập hợp được một mặt trận thống nhất từ Hiệp hội các nước Đông Nam Á
với sự hỗ trợ (ít nhất là một cách ngấm ngầm) bởi sức mạnh hải quân Mỹ. Sự miễn
cưỡng của cộng đồng của ASEAN trong việc thách thức Trung Quốc đã khiến Mỹ
không có được một nền tảng cần có cho một chính sách mạnh mẽ trong khu vực Biển
Đông. Washington cũng chưa bao giờ tỏ ra mặn mà với việc cung cấp sự bảo đảm về
mặt phòng thủ cho những nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông khác với
Trung Quốc, kể cả đối với người đồng minh mà nó đã ký hiệp ước phòng thủ là
Manila.
Trong hoàn cảnh
như vậy, một thái độ nhún nhường dù ḳhôṇg được người dân ủng hộ, dường như là
lựa chọn có thể xoa dịu được Bắc Kinh và tạo ra được sự kiềm chế. Đặc biệt từ
khi chính phủ mới của Tập Cận Bình lên nắm quyền, các nhà lãnh đạo VN đã hết
sức nỗ lực để cải thiện mối quan hệ với gã hàng xóm thô lỗ của mình.
Vào những năm
2012 và 2013, khi TQ "thực thi chủ quyền" của mình trên các rạn san
hô trong vùng biển Philippines, phản ứng của HN là hoàn toàn im lặng. Khi TQ cử
một đội tàu nhỏ để cắm cờ TQ trên bãi James ở phía Đông Mã Lai, VN cũng không
hề lay chuyển. Khi tàu hải giám của TQ đuổi ngư dân VN ra khỏi ngư trường
truyền thống gần quần đảo Hoàng Sa, đường dây nóng giữa Hà Nội và Bắc Kinh
chẳng thấy vang lên lời phản đối nào. Khi căng thẳng bùng lên giữa Nhật Bản và
TQ về quần đảo Điếu Ngư, Hà Nội vẫn khăng khăng giữ thái độ hoàn toàn im lặng.
Khi Manila yêu cầu HN cùng tham gia khởi kiện TQ lên Tòa án Công lý quốc tế, Hà
Nội đã hoàn toàn né tránh.
Trong hai năm
qua, chỉ có hai sự kiện - cả hai đều diễn ra vào tháng Tám năm 2012 - đã khiến
Hà Nội để lộ ra cơn thịnh nộ của mình. Đầu tiên là việc Công ty quốc gia khai
thác dầu khí ngoài khơi của Trung Quốc (Chinese National Offshore Oil, CNOOC)
đã gửi lời mời đến các công ty dầu khí nước ngoài để chào giá thăm dò khai thác
dầu khí ngoài khơi ở vùng bờ biển miền Trung Việt Nam. Thứ hai là việc thành
lập "Thành phố Tam Sa" của Bắc Kinh trên một đảo nhỏ thuộc quần đảo
Hoàng Sa làm trung tâm hành chính và quân sự cho sự hiện diện ngày càng tăng
của Bắc Kinh tại Biển Đông.
Trong suốt thời
gian hai năm đó, bất kỳ lúc nào hoàn cảnh cho phép thì các nhà lãnh đạo Việt
Nam đều đã không bỏ lỡ cơ hội tán dương mối quan hệ hợp tác anh em với
các đối tác Trung Quốc. Hà Nội dường như đã lý luận rằng tình trạng hòa hoãn
tương đối giữa hai nước là hoàn toàn có thể,một khi Tập Cận Bình và và nhóm
thân cận của ông ta đã hoàn toàn thực sự nắm được các đòn bẩy quyền lực.
Trong thời gian
chuẩn bị cho việc chuyển giao thế hệ tại Bắc Kinh, những kẻ theo chủ nghĩa
Sô-vanh nước lớn ở Trung Quốc đã rất gay gắt trong việc kích động chống Việt
Nam.Rõ ràng là Hà Nội đã hy vọng rằng sau khi đã nắm được quyền lực ở trung
ương, Tập Cận Bình và các cộng sự của ông ta sẽ ra lệnh cho cấp dưới giảm bớ
việc tuyên truyền chống Việt Nam và tránh những hành động khiêu khích. Hoàn
toàn tin tưởng vào điều này, các cơ quan an ninh nội bộ của Việt Nam đã gia
tăng đàn áp các blogger bất đồng chính kiến; đây là một cử chỉ để chứng tỏ với
Bắc Kinh, nhưng đã không có tác dụng dập tắt những lời chỉ trích của công chúng
đối với chính sách “nhu nhược” của chế độ trước Trung Quốc.
Tại Hội nghị
Shangri La vào tháng Chín năm ngoái, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kêu gọi Trung
Quốc và các thành viên khác hợp tác để "xây dựng lòng tin chiến
lược." Tài hùng biện của ông Dũng đã được nhiệt liệt hoan nghênh nhưng,
giờ đây khi dàn khoan HD-981 đã thả neo trong khu vực 120 km ngoài khơi bờ biển
miền Trung của Việt Nam, liệu có quốc gia nào trong danh sách dài các đối tác
của Hà Nội có hành động gì ngoài các lời nói đầu môi trước sự phản đối của Việt
Nam?
Những lựa chọn
khó khăn cho Hà Nội
Tin tức về
việc triển khai dàn khoan nước sâu của TQ đã nổ ra vào ngày 4/5, khi một phát
ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối lời cảnh báo thường kỳ
của Cục Quản lý an toàn hàng hải của Trung Quốc. Một bản đồ được cung cấp bởi
công ty dầu khí của nhà nước, công ty PetroVietnam, cho thấy một chiếc tàu của
CNOOC đang ở vị trí khoảng 34 km về phía nam của đảo Tri Tôn, hòn đảo nằm ở
ngoài cùng ở phía tây nam trong quần đảo Hoàng Sa, và cách 221 km ở phía đông
của đảo Lý Sơn (trớ trêu thay, đây chính là nơi Việt Nam có Hạm đội với thâm
niên vài trăm năm nuôi trồng, đánh bắt hải sản ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa).
Việc triển dàn
khoan HD-981 là "bất hợp pháp và vô giá trị", phát ngôn viên của Việt
Nam đã tuyên bố, và nói thêm rằng vị trí này là hoàn toàn nằm trên thềm lục địa
của Việt Nam.
Không phải như
vậy, Bắc Kinh nói. Địa điểm đặt dàn khoan là "hoàn toàn nằm trong vùng
biển của quần đảo Tây Sa của Trung Quốc."
Hà Nội bác bỏ
tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa, một nhóm đảo nhỏ
và các rạn san hô nằm rải rác về phía nam của đảo Hải Nam và phía đông của miền
Trung Việt Nam. Bắc Kinh đã đánh bại các đơn vị đồn trú đóng trên một số quần
đảo Hoàng Sa của Việt Nam Cộng Hòa (chế độ Sài Gòn) vào năm 1974 và kể từ đó nó
đã thực hiện ngày càng chặt chẽ việc kiểm soát trên thực tế trên quần đảo này
và vùng biển lân cận.
Quần đảo Hoàng Sa
mà TQ đã chiếm đóng vẫn không đủ để cho phép TQ mở rộng vùng đặc quyền kinh tế,
xét theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Tuy nhiên, bất kỳ bãi đá nào
không bị ngập khi thủy triều lên cũng có thể "tạo ra" vùng lãnh hải
12 hải lý tính từ bờ biển của nó. Vị trí khoan là 18,5 hải lý tính từ đảo Tri
Tôn. Do đó nó sẽ không nằm trong "lãnh hải của Trung Quốc" ngay cả
khi tuyên bố của Bắc Kinh đối với quần đảo Hoàng Sa được coi là hợp lệ.
Theo báo cáo của
Trung Quốc, dàn khoan nặng 31.000 tấn và trị giá 1 tỷ USD của CNOOC sẽ duy trì
ở vị trí hiện nay đến tháng Tám. Ra mắt vào năm 2011, cho đến nay dàn khoan HD-981
được báo cáo là đã thực hiện khoan thăm dò ngoài khơi từ Hồng Kông. Dàn khoan
này có khả năng khoan xuống đáy biển ở độ sâu đến 3.000 mét. Bản đồ Việt Nam
cho thấy rằng vị trí khoan mới là ít hơn 1.000 mét dưới mực nước biển.
Cũng theo truyền
thông Trung Quốc ngày 6 /5, tàu cảnh sát biển Việt Nam đã "can thiệp"
vào các hoạt động của dàn khoan. Chẳng còn nghi ngờ nữa, các tàu bảo vệ bờ biển
Trung Quốc cũng đã được đưa đến khu vực này. Cả hai quốc gia cũng có thể triển khai
các tàu hải quân và không lực để bảo vệ các lực lượng bán quân sự của họ.
Việc triển khai
dàn khoan HD-981 của TQ do đó đang đặt ra một tình thế khó xử và đau đầu cho Hà
Nội. Tương tự như sự can thiệp của Trung Quốc cách đây ba năm đối với tàu khảo
sát dầu khí của Việt Nam, việc Trung Quốc đề nghị đấu giá lô thăm dò dầu khí
trong vùng EEZ của Việt Nam và những nỗ lực đôi khi thành công của TQ trong
việc đe dọa các công ty dầu mỏ nước ngoài, hành động khiêu khích mới nhất này
đang đe dọa không chỉ làm nhục mà còn gây ra những thiệt hại kinh tế thực sự
cho Việt Nam.
Không giống như
quân đội Philippines, lực lượng vũ trang của Việt Nam là một sự cản trở đáng kể
đối với TQ. Không ai nghi ngờ về lòng dũng cảm và tinh thần kỷ luật của quân sĩ
và thủy thủ Việt Nam, những người đã thừa kế một thiên niên kỷ những kinh
nghiệm chiến đấu thành công chống quân xâm lược, mà đặc biệt là từ Trung Quốc.
Hơn nữa, trong những năm gần đây Hà Nội cũng đã thực sự nỗ lực hiện đại hóa lực
lượng hải quân và không quân của mình. Họ có khả năng thực hiện một số trận
đánh, thậm chí có thể là nhiều trận, với Trung Quốc.
Trung Quốc dường
như đang rất muốn làm nhục Hà Nội, hoặc ngược lại, kích động để Việt Nam tấn
công. Việc theo đuổi chính sách bá quyền ở khu vực Biển Đông, được mô tả rất
đúng là chiến lược "vừa đánh vừa đàm”, cho đến nay vẫn luôn đặc biệt thành
công. Bắc Kinh dường như đang muốn tạo ấn tượng với dư luận thế giới, chứ không
hề né tránh nó. Bị kích thích bởi các phương tiện truyền thông cổ vũ cho chủ
nghĩa dân túy, người dân Trung Quốc đang sôi sục muốn tiến hành một cuộc chiến
tranh.
Việc triển khai
dàn khoan HD-981 đã tạo ra một tình huống xấu dễ dàng có thể leo thang thành
một cuộc chiến tranh thực sự. Chỉ Bắc Kinh mới có thể làm dịu tình hình - và
chỉ khi nó có quan tâm.
anh
truong
To
May 9 at 10:55 AM
HD 981 LÀ GIÀN KHOAN THĂM DÒ ĐÁY BIỂN SÂU CỦA
TRUNG CỘNG-ĐƯA ĐẾN ĐÂY TRUNG CỘNG THỬ PHẢN ỨNG CỦA MỸ - NHẤT LÀ THỬ GÂN VIỆT
CỘNG - CÙNG LÀ CÁ MÈ MỘT LỨA -TỪNG LÀ ĐỒNG CHÍ ĐỒNG RẬN - NHƯNG ĐỘNG ĐẾN
QUYỀN LỢI TƯ RIÊNG BẤT KỂ THẦY TRÒ - XEM GƯƠNG NGA UCRAINE
KÉO DÀN KHOAN ĐẾN BIỂN ĐÔNG TRUNG CỘNG SẼ
LÀM GÌ
tka23 post
Washington nghĩ rằng tình huống Việt Nam Trung
cộng - đang đối mặt cũng giống như Ukraine Nga, Mỹ có thể tỏ ra hết sức
giận giữ nhưng sẽ không làm gì hơn.
BBC News ngày 8/5 dẫn lời Mark Mardell, một biên
tập viên Bắc Mỹ của đài này phân tích, có quan điểm cho rằng Tổng thống Mỹ
Barack Obama đã có một số thành công trong việc ngăn chặn sự xâm lược của
Trung cộng ở Biển Đông, nhưng thực tế điều này rất hạn chế.
Ngay sau chuyến công du châu Á của ông Obama vừa
kết thúc, Trung cộng đã kéo giàn khoan HD 981 vào vùng đặc quyền
kinh tế của Việt Nam với 80 tàu hộ tống, bao gồm 7 tàu quân sự. Việt Nam đã
phản ứng rất mạnh mẽ, cương quyết bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế,
thềm lục địa hợp pháp của mình theo luật pháp quốc tế.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án hành động
này của Trung cộng là "khiêu khích" và vô ích đối với việc duy
trì hòa bình, ổn định, an ninh khu vực. Washington bày tỏ quan ngại đặc biệt về
những hành vi nguy hiểm của Trung cộng đe dọa các tàu của Việt Nam
trong vùng biển này.
Ông Obama có thể tỏ ra hết sức giận giữ,
thậm chí đưa ra nhiều lời đe dọa, nhưng Washington sẽ chẳng làm gì nhiều hơn
những lời nói.
Mark Mardell lưu ý, Mỹ
có mối quan hệ đồng minh quân sự với Philippines và Nhật Bản, 2 nước có tranh
chấp lãnh thổ với Trung cộng. Ông Obama đã nói rằng người Mỹ sẽ đứng sau lưng
họ, cũng giống như ông cam kết đứng sau bảo vệ các nước Baltic vì họ là thành
viên NATO.
Nhưng
Ukraine thì không, vì Kiev không nằm trong khối liên minh quân sự Bắc Đại Tây
Dương. Cũng như vậy, Mỹ không có thỏa thuận liên minh quan sự với Việt
Nam, mặc dù quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp.
Tàu Trung cộng nhiều
lần liều lĩnh đâm vào tàu tuần tra Việt Nam, dùng vòi rồng cỡ lớn ngăn cản
hoạt động thực thi pháp luật của các lực lượng chức năng Việt Nam trong vùng
đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
|
Đó là lý do tại sao các nhà ngoại giao ở
Washington nghĩ rằng tình huống Việt Nam đang đối mặt cũng giống như Ukraine,
Mỹ có thể tỏ ra hết sức giận giữ nhưng sẽ không làm gì hơn. Trung cộng
đang theo dõi các sự kiện tại Ukraine rất chặt chẽ, Mark
Mardell bình luận.
Christopher Helman, một nhà phân tích đến
từ Texas hôm 8/5 bình luận trên Forbes về sự kiện Trung cộng kéo
giàn khoan HD 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và phản ứng của Mỹ.
Theo ông, mặc dù không ai hy vọng chính quyền
Obama sẽ đối phó với hành động xâm lăng của Trung cộng trên Biển
Đông, nhưng nếu tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) xem các
giàn khoan của nó như "lãnh thổ quốc gia di động" thì Cục Quản lý
năng lượng liên bang Mỹ cần áp dụng một số giám sát đặc biệt khi CNOOC xin giấy
phép để khoan dầu ngoài khơi bờ biển Mỹ.
CNOOC đã giành được 200 điểm thăm dò tại vịnh
Mexico mua lại của Canada trị giá 19 tỉ USD.
Ernest Bower và Gregory Polling từ Trung tâm
nghiên cứu Chiến lược và quốc tế (CSIS) cho rằng, ít ai tin là Obama sẽ
làm bất cứ điều gì để ngăn chặn hoạt động của các giàn khoan CNOOC.
Vị trí giàn khoan HD 981 Trung cộng
âm mưu cắm chân nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt
Nam, động thái theo Christopher Helman có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho
khu vực và quốc tế trong dài hạn.
|
Obama đã không làm gì khi chính quyền Syria vượt
"giới hạn đỏ" do ông đặt ra. Moscow cười ruồi khi Mỹ tuyên bố
áp đặt biện pháp trừng phạt sau sự kiện sáp nhập Crimea trong khi Iraq quay trở
lại nội chiến, Iran vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân của mình.
Bắc Kinh cũng có thể cố gắng tìm mọi cách thay
đổi hiện trạng trong khi Washington bị phân tâm bởi khủng hoảng Ukraine, tình
hình Nigeria và Syria. Nếu Trung cộng tin rằng Washington đang phân
tâm, thì những hành động vừa rồi ở phía nam quần đảo Hoàng Sa có thể để lại hậu
quả dài hạn cho khu vực và toàn cầu, Christopher Helman bình luận.
Đây không phải lần đầu tiên Trung cõng
kéo giàn khoan ra Hoàng Sa (bất hợp pháp). Họ đã làm điều tương tự năm
2012, Vương Nghi Lâm, Chủ tịch CNOOC khi đó tuyên bố, giàn khoan di động cỡ lớn
HD 981 là "lãnh thổ quốc gia di động và vũ khí chiến lược" của Trung
cộng .
Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về Biển Đông
từ Học viện Quốc phòng Úc bình luận, Trung cộng dường như đã lựa
chọn các địa điểm hoạt động để gây tổn hại tối đa cho Việt Nam. Có một nguy cơ
các nước khác chỉ đơn giản xem như đây không phải vấn đề của họ, bởi Hoàng Sa
không phải Trường Sa (nhiều bên tranh chấp).
Chuyên gia Ian Storey
từ Singapore nói với Reuters, ông không tin rằng
Việt Nam đang trong tâm trạng lùi bước mặc dù phải đối mặt với áp lực từ
"kẻ thù lịch sử" của mình.
"Chúng tôi có thể dự đoán căng thẳng tăng
cao một vài tháng nữa, mà tôi tin rằng có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng nghiêm
trọng nhất trong quan hệ Trung - Việt kể từ sau cuộc Chiến tranh Biên giới 1979
đến nay".
Mặc dù có thể Mỹ và các bên liên quan sẽ có
những phản ứng khác nhau, nhưng các bên đều thừa nhận đây là hành động leo
thang gây hấn, khiêu khích có chủ ý của phía Trung cộng . Quyết tâm bảo vệ chủ
quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và các lợi ích hợp pháp của Việt Nam
trên Biển Đông sẽ không có gì lay chuyển được -
PV.
Xảo thuật giàn khoan của
Trung Quốc
Lữ Giang
Khi
được tin Trung Quốc đem giàn khoan Hải Dương 981 của Tổng công ty Dầu khí hải
dương Trung Quốc (CNOOC) đến đặt trong Vùng Đặc Quyền Kinh Tế (EEZ) của Việt
Nam, nhiều chuyên gia và bình luận gia quốc tế đã có những nhận định khác nhau
về hành động này của Trung Quốc.
Đài
BBC ngày 5.5.2014 cho biết Tiến sĩ Ian Storey từ Viện Nghiên cứu Đông Nam
Á ở Singapore nói rằng đây "là chỉ dấu rằng Trung Quốc đang khẳng
định quyền thăm dò và khai thác tài nguyên trong đường chín đoạn của
mình cho dù nguồn tài nguyên đó có nằm trong EEZ của quốc gia khác
hay không". Còn Ông Mike McDevitt, chuyên gia tại Trung tâm Phân tích Hải
quân Mỹ nhận định: “Từng bước đi nhỏ và dần dần này của Trung Quốc sẽ không dẫn
tới xung đột, tuy nhiên cùng với thời gian, họ sẽ thay đổi hiện trạng trên Biển
Đông bằng chính các bước đi đó.”
Giáo
sư Keith Johnson thuộc Đại Học California Berkely viết trong một bài bình luận
đăng trên Foreign Policy: "Thông điệp rõ ràng mà Bắc Kinh muốn gửi đến Hà
Nội là chúng tôi sẽ khoan tại bất kỳ nơi nào chúng tôi muốn.” Bà Holly Morrow,
một chuyên gia Biển Đông thuộc Trung tâm Belfer của đại học Harvard đã nhận
xét: "Cái giá về ngoại giao mà Trung Quốc phải trả về những gì đang làm là
quá cao, vì thế, những gì mà Trung Quốc mong muốn phải cao hơn những lợi ích an
ninh năng lượng đem lại", v.v.
MỤC
TIÊU CỤ THỂ CỦA TRUNG QUỐC
Những
bình luận theo kiểu mà người Pháp gọi là “politique de salon” nói trên còn rất
nhiều, nhưng nó không cho thấy mục tiêu cụ thể của Trung Quốc là gì và họ đang
làm gì để tiến tới mục tiêu đó. Trong nước xem ra nắm vững mục tiêu và kế hoạch
của Trung Quốc hơn các “chuyên gia tự xưng” ở hải ngoại. Trong một cuộc trao
đổi với website nguyentandung.org, Tiến sĩ Trần Công Trục,
nguyên Trưởng Ban Biên Giới của Chính phủ đã nói:
“Về
vị trí đặt giàn khoan, qua quan sát bản đồ, tôi thấy nó thể hiện đầy sự tính
toán. Đó là vị trí nằm cách đảo Lý Sơn của Việt Nam 119 hải lý, cách đảo Tri
Tôn mà họ đang chiếm 18 hải lý. Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Luật Biển
năm 1982 là 200 hải lý tính từ đường cơ sở thì vị trí đặt giàn khoan cách đường
200 hải lý đó 80 hải lý. Đây là vị trí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh
tế, thềm lục địa của Việt Nam.
“Và
để hợp thức hóa hành động sai trái của mình, Trung Quốc có thể sẽ nói rằng vị
trí đặt giàn khoan cách đảo Tri Tôn 18 hải lý – nằm trong vùng biển thuộc vùng
đặc quyền kinh tế của Trung Quốc bởi Trung Quốc có chủ quyền ở Tây Sa (thực
chất là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam). Nếu chúng ta không phân tích thì có thể
rơi vào bẫy của họ.”
Đây
là một nhận định rất chính xác. Mục tiêu của Trung Quốc khi đặt giàn
khoan Hải Dương 981 cách bờ biển Việt Nam 119 hải lý là muốn xác
định vùng được coi là đặc khu kinh tế của Trung Quốc tính từ đảo Tri Tôn thuộc
Hoàng Sa. Vấn đề này khá phức tạp vì nó liên hệ đến quốc tế công pháp
về luật biển, nhất là Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển ngày 10.12.1982.
Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng trình bày đơn giản.
TRUNG
QUỐC TIẾN TỪNG BƯỚC
Quần
đảo Hoàng Sa gồm khoảng 36 đảo lớn nhỏ, đã bị Trung Quốc chiếm từ năm 1974 khi
còn đặt dưới quyền kiểm soát của VNCH. Nhưng theo theo báo cáo đầu năm 2013 của
Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), các chứng cứ địa chất cho
thấy khu vực quần đảo Hoàng Sa “không có tiềm năng rõ ràng nào về khí
hydrocarbon”. Nói cách khác, khu vực Hoàng Sa không có dầu lửa. Do đó,
Trung Quốc phải tìm cách tiến xa hơn vào vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của
Việt Nam. Vấn đề không dễ dàng, nhưng Trung Quốc đã tính toán từ lâu họ sẽ phải
làm gì.
Cho
dù Hoàng Sa được xác nhận thuộc chủ quyền của Trung Quốc, Trung Quốc vẫn gặp
hai khó khăn sau đây khi thực hiện quyền thăm dò và khai thác vùng xung quanh
ngoài quần đảo Hoàng Sa.
1.- Khó khăn về quyền có vùng đặc quyền kinh tế.
Theo
điều 121 của Luật Biển 1982, “Những hòn đảo đá nào không thích hợp
cho con người đến ở hoặc cho một đời sống kinh tế riêng, thì không có vùng đặc
quyền về kinh tế và thềm lục địa.”
Quần
đảo Hoàng Sa gồm toàn những đảo san hô hay mõm đá ngầm nhỏ, không thích hợp cho
con người đến ở hoặc cho một đời sống kinh tế riêng, nên chỉ có một vùng lãnh
hải (merterritoriale) là 12 hải lý quanh quần đảo, chứ không có vùng đặc quyền
kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý như quy định trong Luật Biển 1982. Vì thế,
Trung Quốc phải biến Hoàng Sa thành một quần đảo thích hợp cho con người đến ở
bằng cách nối nhiều đảo lại với nhau, đem đất đến lấp dày để có thể trồng cây,
xây nhà ở và văn phòng, xây đường bay…Nhưng liệu rồi một khu nhân tạo như thế
có thể được công nhận như một “quốc gia quần đảo” (etat archipel) để có
vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa hay không? Chưa có án lệ nào xác định về
trường hợp này.
2.- Khó khăn về tranh chấp vùng đặc quyền kinh tế.
Cho
dù được Tòa Án Quốc Tế công nhận quần đảo Hoàng Sa là một “quần đảo quốc gia”
có quyền có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý, Trung Quốc còn
gặp khó khăn thứ hai là tranh chấp với Việt Nam về vùng đặc quyền kinh tế.
Điều
57 của Luật Biển 1982 quy định: “Vùng đặc quyền về kinh tế không
được mở rộng ra quá 200 hải lý kể từ đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh
hải.”
Nói
một cách vắn tắt, vùng đặc quyền kinh tế của mỗi nước không được mở rộng quá
200 hải lý. Nhưng khoảng cách từ đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi đến đảo
Tri Tôn thuộc Quần Đảo Hoàng Sachỉ có 137 hải lý. Trong trường hợp vùng
biển giữa hai quốc gia dưới 400 hải lý (200 hải lý mỗi bên) thì phải giải quyết
như thế nào?
Điều
15 của Luật Biển 1982 quy định rằng nếu vùng biển giữa hai quốc gia có bờ kế
nhau hoặc đối diện nhau mà vùng lãnh hải dưới 24 hải lý hay vùng đặc khu kinh
tế dưới 400 hải lý, vùng biển giữa hai nước sẽ chia theo đường trung
tuyến (median line), tức cưa đôi.
Vùng
biển giữa đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi và đảo Tri Tôn thuộc Quần Đảo Hoàng
Sa chỉ có 137 hải lý, nên nếu cưa đôi mỗi bên chỉ được có 68,5 hải lý.
Giả
thiết chủ quyền của Trung Quốc trên Quần đảo Hoàng Sa được công nhận và quần
đảo này được coi là “quần đảo quốc gia” có vùng đặc quyền kinh tế, Trung Quốc
và Việt Nam sẽ thảo luận để đi tới ký hiệp ước cưa đôi vùng biển 137 hải lý giữa
đảo Lý Sơn và đảo Tri Tôn, ở giữa sẽ dành ra một khu được gọi là khu trái độn,
khoảng 3 hải lý, mỗi bên chỉ còn khoảng 67 hải lý. Vì chủ quyền của Trung
Quốc trên Hoàng Sa không được công nhận và Hoàng Sa khó được coi là “quần đảo
quốc gia” có vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, nên Trung Quốc lại phải dùng vũ
lực để giành cái gọi là vùng đặc quyền kinh tế 68,5 hải lý của họ. Ngoài giàn
khoan Hải Dương 981, những tàu đánh cá nào lọt vào vùng 68,5 hải lý từ đảo Tri
Tôn, Trung quốc sẽ bắt giữ hay húc bể.
TÌM
PHƯƠNG THỨC ĐỐI PHÓ
Theo
các nhà phân tích, hiện nay Việt Nam có ba phương thức chính để đối phó khi
Trung Quốc xâm chiếm vùng biển của Việt Nam: Phương thức thứ nhất là đối phó
bằng quân sự, phương thức thứ hai là dùng áp lực quốc quốc tế và phương thức
thứ ba là đưa ra trước Tòa Án Trọng Tài Quốc Tế. Chúng ta thử xét qua ba phương
thức này.
1.-
Phương thức quân sự: Bài “Thử so tài của Không quân Việt Nam và Trung Quốc
trên biển Đông” đăng trên website nguyentandung.org ngày 8.5.2014
đã so sánh lực lược không quân giữa hai nước. Bài báo cho rằng “lợi
thế về số lượng đang nằm trong tay Trung Quốc nhưng lợi thế về sự đa dạng trong
lựa chọn vũ khí hiện đại lại thuộc về Việt Nam.” Ngoài ra, Việt
Nam còn lợi thế về địa lý. Nhưng bài báo kết luận: “Một khi có sự
hiện diện tàu sân bay của đối phương trên biển Đông thì lợi thế về địa lý của
ta không còn nhiều. Nhưng bù lại chúng ta đã và phải có một lực lượng Không
quân thiện chiến trên biển sẵn sàng bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo đất
nước.”
Đây
là một bài báo được phổ biến nhắm vào mục tiêu chiến tranh tâm lý hơn là trình
bày thực trạng. Theo các báo trong nước, ông Trần Duy Hải, Phó chủ nhiệm Ủy ban
Biên giới quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao cho biết: “Ngày 4/5, tàu Trung Quốc đã
cố tình đâm 2 tàu cảnh sát biển của Việt Nam. Tàu của Trung Quốc với sự yểm trợ
không lực đã tìm cách đe dọa tàu thuyền Việt Nam”. Phía Trung Quốc còn sử dụng
cả vòi rồng khiến 6 thủy thủ Việt Nam bị thương. Không thấy Không quân
làm gì. Sau đó Thứ Trưởng Ngoại giao Trung
Quốc Cheng Guoping nói rằng việc tàu của nước này đâm tàu Cảnh sát biển
Việt Nam không phải là “cuộc đụng độ”.
2.-
Phương thức dùng áp lực quốc tế: Hoa Kỳ thường được coi là nước có thể ngăn chận
sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông. Nhưng trong chuyến viếng thăm Á
Châu vừa qua, Tổng Thống Obama đã đưa ra một thông điệp gốm ba điểm chính sau
đây: (1) Chính sách của Washington đối với Châu Á không phải
nhằm để kiềm chế sức mạnh của Trung Quốc, (2) Tổng
thống Mỹ không yêu cầu các nước Châu Á phải chọn giữa Washington hay
Bắc Kinh, và (3) Hoa Kỳ không ngã về bên nào trong các vụ tranh
chấp, bất luận là ở Biển Đông Trung Hoa hay biển Nam Trung Hoa.
Thông
điệp này cho thấy vì quyền lợi trong hiện tại, Hoa Kỳ không muốn đương đầu với
Trung Quốc, mặc dầu Hoa Kỳ đã tuyên bố "xoay trục".
3.-
Phương thức kiện Trung Quốc: Vấn đề không dễ dàng như nhiều người tưởng.
Như chúng tôi đã nói nhiều lần, ngoại trừ các nhà nghiên cứu, đa số người Việt
trong cũng như ngoài nước vẫn tin rằng có thể áp dụng Định chế ngày
4.5.1493 để chứng minh quyền sở hữu của Việt Nam trên Hoàng Sa và
Trường Sa, vì định chế này quy định rằng đối với các hoang đảo trên biển, ai
chiếm trước thuộc về quyền sở hữu của người đó. Nghe tưởng dễ nhưng không dễ.
Vả lại, định chế đó đã được thay thế bằngĐịnh Ứớc Berlin ngày 26.2.1885.
Định ước này đòi hỏi sự chiếm hữu phải thật sự, liên tục và hòa bình. Việc
chứng minh ba điều kiện đó không dễ dàng vì cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường
Sa đều là đảo san hô hay đảo đá. Cứ xem án lệ xử vụ các đảo Palmas, Minquiers
và Ecrehous… thì sẽ rõ.
Cũng
không thể kiện Trung Quốc ra trước Tòa Án Quốc Tế La Haye được vì tòa này đòi
hỏi hai bên phải cam kết thi hành án tòa mới xét xử. Trung Quốc không bao giờ
cam kết như vậy. Vì thế Philippines phải đưa ra trước Tòa Án Trọng Tài Quốc Tế,
vì tòa này có thể xử khuyết tịch. Nhưng vấn đề thi hành án sẽ gặp khó khăn, vì
khi Trung Quốc không chịu thi hành, bên thắng kiện phải nhờ Hội Đồng Bảo An LHQ
can thiệp. Nhưng tại đây Trung Quốc có quyền phủ quyết, nên chỉ cầm bản án mà
chơi.
Điều
39 của Hiến Chương Liên Hiệp Quốc đã quy định: “Hội đồng Bảo an xác
định sự tồn tại mọi sự đe doạ hòa bình, phá hoại hòa bình hoặc hành vi xâm lược
và đưa ra những kiến nghị hoặc quyết định các biện pháp nào nên áp dụng phù hợp
với các điều 41 và 42 để duy trì hoặc khôi phục hòa bình và an ninh quốc tế.”
Nhưng
điều 27 lại dành quyền phủ quyết cho 5 thành viên thường trực là Mỹ, Anh, Pháp,
Nga và Trung Quốc. Từ năm 1945, năm thành lập LHQ, đến năm 2012 đã có tất cả
269 lần phủ quyết, trong đó Nga 128 lần, Hoa Kỳ 89, Ảnh 32, Pháp 18 và Trung
Quốc 9. Công lý vẫn nằm ở kẻ mạnh.
Ngày
8.5.2014
Lữ
Giang
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching