Lãnh đạo Việt Nam năm 2015 và
ba đại ca
Nguyễn GiangBBCVietnamese.com
·
31 tháng 12 2014
Năm 2014 khép
lại ở Anh Quốc bằng nhiều bảng 'phong thần' điểm mặt chỉ tên các nhân vật
thắng hoặc thua trong năm, gọi là 'the winners and losers of 2014'.
Nhưng nhiều
người trong giới chính trị Anh không quen thuộc với các bạn đọc của BBC ở
Việt Nam nên tôi xin chỉ nhắc đến ba nhân vật quốc tế là các ông Barack
Obama, Tập Cận Bình và Vladimir Putin.
Người được các
nhà bình luận tại Anh cho là đang thắng thế nhất trong năm 2014 không phải ai
khác mà là Chủ tịch Trung Quốc, còn người thua nhiều nhất lại chính là ông
Putin.
Sức mạnh Obama
Tôi sẽ quay lại
hai vị này sau khi bàn qua về ông Obama vì có thể ông sẽ thăm Việt Nam vào
một thời điểm nào đó trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ, theo hy vọng của tân
đại sứ Ted Osius vừa sang Hà Nội nhậm chức.
Ông Obama có
một năm không hẳn thắng mà cũng chẳng thua.
Về đối nội,
kinh tế Mỹ khởi sắc, cải cách y tế của ông có thêm 10 triệu người đăng ký và
dù có xung đột sắc tộc, Hoa Kỳ vẫn là nước đi đầu trong nhóm quốc gia sáng
tạo công nghệ cao, biểu hiện bằng các đời iPhone mới lan ra thế giới.
Việc thay đổi
cán cân năng lượng khiến Mỹ bớt lệ thuộc vào các đại gia dầu lửa, và gián
tiếp góp phần làm ông Putin điêu đứng.
Về đối ngoại,
đau đầu nhất cho ông Obama hiện là IS và hồ sơ Iran nhưng phần ưu điểm có sự
quyết đoán ngăn chặn Ebola và cú ngoạn mục nối lại với Cuba, mở cơ hội ổn
định toàn vùng Tây Bán Cầu.
Trong cuộc trả
lời phỏng vấn cuối năm với đài NPR, ông Obama xác nhận sự thất vọng với chiêu
'cản mũi kỳ đà' mọi nơi mọi lúc của phe Cộng Hòa nên ông cũng sẽ khỏi cần họ nữa.
Chính vì đảng
của ông đằng nào cũng thất cử giữa kỳ rồi và ông Obama cũng không còn phải lo
tái tranh cử nên nay rảnh tay làm những điều ông muốn mà vụ Cuba chỉ là một.
Có thể nói, vì
yếu mà ông Obama lại trở nên mạnh và ông báo trước sẽ dùng cây bút phủ quyết
nhiều hơn khi cần trong năm 2015.
Nhìn sang châu
Á, cán cân 50/50 cũng là đánh giá công bằng cho chính sách của Hoa Kỳ.
Ông Obama đối
thoại trực tiếp, thân thiện với lãnh đạo Trung Quốc nhưng không làm các đồng
minh truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc thua thiệt gì.
Chính sách xoay
trục, lúc mềm lúc cứng ở Biển Đông của Hoa Kỳ tuy không làm Trung Quốc rút hẳn
đi nhưng cũng ngưng đối đầu và khiến các nước ASEAN yên tâm hơn, và cả Manila
với Hà Nội đều được nhờ.
Ông Putin mở
đầu năm 2014 bằng cuộc cờ Crimea khiến cả thế giới sửng sốt, và như chính lời
ông Obama thì ngay tại Washington không ít người Mỹ cho rằng nhà lãnh đạo trong
Kremlin là 'thiên tài'.
Ngay tại châu
Âu, không hiếm nhân vật phe thiên hữu ở cả Anh, Đức, Ba Lan ngưỡng mộ ông
Putin 'bàn tay sắt' trước một EU mềm yếu.
Nhưng ông Putin
kết thúc một năm không phải là 'người hùng' mà là nhân vật bị cô lập, lên án
tại các khu vực của thế giới văn minh, bị cấm vận kinh tế tài chính, và bị giá
dầu sụt giảm cho cú đo ván.
Nói như Roger
Boyes, nhà bình luận kỳ cựu của The Times về Đông Âu, ông Putin không chỉ đốt
luật chơi sau Chiến tranh Lạnh mà còn liên tục đùa với lửa trong lúc cứ ngỡ
mình đang có các bước đi chiến lược.
Trong bối cảnh
đó, người ta càng thấy ông Tập Cận Bình về nhất trong bộ ba.
Kinh tế Trung
Quốc có chững lại nhưng đà tăng trưởng vẫn mạnh, và tác động của Nhân dân tệ
ngày càng lan tỏa ra khu vực châu Á, vào sâu châu Phi, Mỹ La Tinh.
Bắc Kinh còn
thừa sức mạnh để gợi ý giúp Moscow bằng cách tăng trao đổi thương mại bằng Nhân
dân tệ vì Nga bị kẹt khi tiêu USD và euro.
Nhưng điều làm
giới bình luận thán phục nhất là vị thế lên cao không ai hơn của ông Tập ngay
tại Trung Quốc.
Sau đợt thanh
trừng Bạc -Chu, có tin nói ông sẵn sàng nhắm tới cả những người tiền nhiệm mà
vụ bắt ông Lệnh Kế Hoạch, cựu bí thư của Hồ Cẩm Đào chỉ là món khai vị, theo
Michael Sheridan, nhà báo Anh viết từ Hong Kong.
Trong quân đội
ông cũng cho đi một loạt tướng tá và thay bằng người thân cận từ quân đoàn 31
ở Phúc Kiến nơi ông từng làm bí thư.
Không chỉ cho
xử Từ Tài Hậu, ông Tập còn bổ nhiệm ông Miêu Hoa, người chưa bao giờ đi biển
làm chính ủy Hải quân Quân Giải phóng, chứng tỏ ở vị trí Chủ tịch Quân ủy Trung
ương, ông đã hoàn toàn kiểm soát quân đội.
Như truyền
thống của các vị hoàng đế Trung Hoa xưa, lên cầm quyền là phải 'nội công,
ngoại kích' để xác lập vị thế, năm 2014, ông Tập không chỉ 'đả hổ diệt ruồi'
trong nhà mà còn ra tay đe Nhật Bản, ép Việt Nam, lấn Philippines.
Thậm chí ông
còn lạnh nhạt muốn 'cho đi' luôn cả Bắc Triều Tiên nếu Kim Jong-un cứ một mình
một kiểu.
Với Trung Á và
Ấn Độ, Trung Quốc tiếp tục hai tuyến Con đường tơ lụa, một trên bộ, một
trên biển để vươn sang phía Tây và Nam như hai vành đai chiến lược.
Sau khi đã định
hình các nét lớn về đại cục với Mỹ, Nhật và EU, ông Tập Cận Bình nay đưa khu
vực 'châu biên' thành ưu tiên số một, báo hiệu các chuyện trong vùng, liên
quan tới Việt Nam và ASEAN sẽ tiếp tục chịu tác động mạnh từ Trung Quốc trong
năm 2015.
Ứng phó có khó khăn?
Trong hoàn cảnh
đó, Việt Nam cần lãnh đạo gì?
Là nước có gắn
bó sát sườn với cả ba quốc gia nói trên, Việt Nam bước vào thời điểm cần có sự
lãnh đạo vượt trội về chất lượng trị nước và về tầm nhìn.
Trung Quốc đang
có một nhà lãnh đạo rất mạnh, rất quyết đoán cả trong lẫn ngoài và với một
nhiệm kỳ còn khá lâu, ít nhất là 10 năm nữa.
Việt Nam lại
vào cuối nhiệm kỳ của một loạt vị lãnh đạo và đà của Đổi Mới, hội nhập đợt
một đã hết.
Trong năm 2014,
khi thế giới bước vào những chuyển biến tầm thế kỷ, Việt Nam có dấu hiệu lúng
túng.
Ví dụ động
thái lại gần ông Putin không phải là sáng suốt vì vũ khí của Nga ai mua chẳng
được và để nâng quốc gia lên một đẳng cấp khác, Việt Nam cần EU hơn Nga.
Căn cứ vào học
thuyết quốc phòng vừa công bố, Nga trong những năm tới sẽ chỉ còn tập trung
vào khu vực Ukraine và châu Âu, Trung Á, không còn hơi sức đâu mà giúp Việt
Nam.
Bản thân ông
Putin nhận định kinh tế Nga sẽ còn khó khăn trong hai năm tới nên tạm thời ta
có thể để mối quan hệ Nga - Việt vào một USB thay vì để trong ổ cứng.
Từ phía bên kia
Thái Bình Dương, Hoa Kỳ thì đã có một chiến lược rõ rệt về Việt Nam và khu
vực.
Cho tới nay
người Việt Nam cứ nghĩ 'Mỹ cần mình' theo kiểu lợi dụng vị trí địa chiến lược
để co kéo, mặc cả.
Đây là một tư
duy hết sức ngắn hạn.
Vì một khi Hoa
Kỳ đã có chiến lược tức là họ sẽ thực hiện bằng được chiến lược đó.
Có bạn tham gia
thì tốt, không có bạn người Mỹ vẫn thừa đủ thực lực và đồng minh thực hiện các
mục tiêu đã hoạch định.
Họ cũng hoàn
toàn có thể gạt bạn sang một bên để quyết cho nhanh.
Sau Thế Chiến
II, Anh Quốc, đồng minh hữu hiệu nhất của Hoa Kỳ tại châu Âu, có cách nhìn khác
hẳn về vùng Đông Âu, Balkans và Cận Đông nhưng Hoa Kỳ vẫn quyết theo ý riêng,
tùy vào quyền lợi lớn của họ.
Anh và Pháp
'ương bướng' cho đến vụ kênh đào Suez là hết lực và đành chấp nhận nhường chỗ
trọn vẹn cho Mỹ trong các chính sách từ châu Âu sang tới Trung Đông, Hồng Hải.
Từ Thế Chiến I
đ̣ến nay tôi chưa thấy ở đâu Hoa Kỳ chưa đạt được mục tiêu chiến lược của họ và
nước Mỹ luôn không thiếu người sẵn sàng giúp.
Viễn kiến của
Hoa Kỳ cho khu vực và Việt Nam thì ai cũng đã thấy vì họ công khai nêu ra từ
lâu.
Một bộ phận
cán bộ ở Việt Nam hiển nhiên luôn cho rằng Hoa Kỳ có ý muốn thay đổi chế độ
ở Hà Nội.
Tôi chưa nghe
quan chức cao cấp nào của Mỹ đáp lại điều này nên xin tạm lấy lời của Tổng
thống Obama nói về Iran để cùng chia sẻ cách nghĩ của người Mỹ về những ai ghét
họ.
Theo ông Obama,
có những người bảo thủ ở Iran "vì đã đầu tư quyền lợi và tình cảm quá
nhiều vào chủ nghĩa bài Mỹ nên sự thay đổi, mở cửa ra với thế giới khiến họ run
sợ" và vì thế trong đàm phán hạt nhân cứ 'một bước tiến hai bước lùi'.
Hiển nhiên,
Việt Nam không phải là Iran mà thậm chí còn là đối tác toàn diện của Hoa Kỳ.
Tư duy đ̣ộc
lập với nước ngoài là điều tốt nhưng Việt Nam đã không ở vào vị thế trung
lập mà còn ký đối tác chiến lược với một loạt nước nên bài toán là làm sao
vừa giữ vừa xây và bỏ giáo điều để canh tân chứ không phải bị động, loay hoay
giữa xung đột của các bên.
Lấy ví dụ trước
học thuyết quân sự mới của ông Putin coi Nato là kẻ thù chính, mà Việt Nam lại
là đối tác chiến lược với cả Nga và một loạt nước Nato, thách thức ngoại giao
sẽ không đơn giản khi xung đột của họ gia tăng trong năm 2015.
Chính sách của
ông Tập Cận Bình với Việt Nam thế nào thì các lãnh đạo Trung Quốc sang thăm
cũng đã nói khá rõ.
Chỉ một
chuyện mở Viện Khổng tử thôi đã làm náo động các giới trong và ngoài nước
cho thấy người Việt Nam nói chung quá bị động và không có sự chuẩn bị để chơi
với một nước Trung Quốc đang vươn ra mạnh mẽ.
Quan hệ với Mỹ
và châu Âu thì trở thành cuộc kéo co về nhân quyền, bắt thả thả bắt, chẳng ra
đâu vào đâu cả.
Nếu có sang
thăm Việt Nam, như đã nói ở trên, vì không còn bị ràng buộc bởi Quốc Hội,
ông Obama không hề yếu mà là người ở vị thế rất mạnh, có thể có những quyết
định cơ bản cho quan hệ hai nước.
Căn cứ vào
những gì ông Obama nói về Trung Đông, Nga và Cuba, ông có vẻ tỏ ra là người
luôn chủ động chìa tay ra tạo cơ hội cho bất cứ ai, kể cả kẻ thù, đối thủ
đáng gờm nhất, nhưng vế sau của tư duy Obama lại là nếu cho cơ hội mà không
nhận thì hãy ráng chịu.
Năm 2015 như
thế sẽ là năm bản lề cho Việt Nam trước kỳ Đại hội Đảng tới và câu hỏi là ai
sẽ là người lãnh đạo đủ mạnh ở Việt Nam để chơi tay ba với các nhân vật quốc
tế tầm 'khủng' như thế.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching