X

Thursday, January 15, 2015

Pháp tuyên chiến với khủng bố


Pháp tuyên chiến với khủng bố



image





Added by admin on January 12, 2015 Category: Chương Trình 60 Phút Tags:biết s, M, Ti sao, Trung Quc
Preview by Yahoo




mediaBộ trưởng Nội vụ Cazeneuve, Thủ tướng Manuel Valls, Ngoại trưởng Fabius cùng với các dân biểu Quốc hội hát bài quốc ca Pháp - REUTERS /C. Platiau

« Nước Pháp đang trong cuộc chiến chống khủng bố, chống thánh chiến và Hồi giáo cực đoan, nhưng không chống một tôn giáo nào ». Đó là tuyên bố của Thủ tướng Manuel Valls trước các dân biểu Quốc hội Pháp hôm qua, 13/01/2015.

Hôm qua, các dân biểu Pháp đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những nạn nhân các vụ khủng bố vào tuần trước tại vùng Paris. Họ cũng đã đồng thanh đứng nghiêm hát bài quốc ca Pháp - lần đầu tiên từ năm 1918 - trước khi vỗ tay hoan nghênh các lực lượng an ninh Pháp.
Các dân biểu Pháp, kể cả phe đối lập cánh hữu, cũng đã đồng loạt đứng dậy vỗ tay hoan nghênh Thủ tướng Manuel Valls - một việc hiếm thấy - sau bài phát biểu của ông trước Quốc hội hôm qua.

Những hành động nói trên phản ánh tính chất nghiêm trọng của mối đe dọa khủng bố mà nước Pháp đang phải đối phó, đến mức mà các chính đảng sẵn sàng gạt qua mọi bất đồng quan điểm để ủng hộ hết mình chính phủ cánh tả của Tổng thống François Hollande.
Những kẻ tấn công khủng bố vào tuần trước đã bị tiêu diệt, nhưng hiểm họa khủng bố vẫn còn đó, cụ thể là sau tờ Charlie Hebdo, đến lượt một tờ báo trào phúng khác là Le Canard enchaîné có thể sẽ là mục tiêu khủng bố.

Ban biên tập tờ báo này cho biết đã nhận được những lời đe dọa ngay hôm sau vụ tấn công vào tòa soạn báo Charlie Hebdo. Hơn nữa, với việc tiếp tục đăng biếm họa Mohammed, tờ Charlie Hebdo dĩ nhiên sẽ vẫn trong tầm ngắm của Hồi giáo cực đoan.

Trước các dân biểu Quốc hội Pháp hôm qua, Thủ tướng Manuel Valls đã loan báo nhiều biện pháp tăng cường an ninh để ngăn ngừa những vụ tấn công khủng bố mới.

Ngoài lực lượng hơn 120.000 cảnh sát và hiến binh được triển khai để bảo vệ an ninh những địa điểm nhạy cảm và nơi công cộng, chính phủ Pháp đã huy động thêm hơn 10.000 binh lính, chủ yếu để bảo vệ các trường học Do Thái, nhà thờ Do Thái giáo và nhà thờ Hồi giáo.
Thủ tướng Manuel Valls cho biết đã yêu cầu bộ trưởng Nội vụ đề nghị những biện pháp để tăng cường kiểm soát chủ yếu trên Internet và các mạng xã hội, mà nay được sử dụng ngày càng nhiều để chiêu dụ, liên lạc hoặc huấn luyện những kẻ khủng bố.

Pháp cũng sẽ tăng cường giám sát các hành khách đi máy bay, với một hệ thống gọi là PNR (Passenger name record), hiện đang được thiết lập và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 09/2015, trước mắt là đối với một số chuyến bay bên ngoài không gian Schengen.
Thủ tướng Manuel Valls cũng cho biết sẽ mở rộng việc giam riêng các tù nhân Hồi giáo cực đoan, để dễ kiểm soát hơn, cũng như để ngăn những tù nhân này chiêu dụ những tù nhân khác.

Từ sau các vụ khủng bố vào tuần trước, ngành tư pháp của Pháp đã thẳng tay trừng trị những kẻ bị xem là « ca ngợi khủng bố » dưới bất kỳ hình thức nào, tiến hành thủ tục tư pháp đối với hơn 50 người, trong đó có cả diễn viên hài nổi tiếng Dieudonné.

Nhưng ngoài việc tăng cường an ninh, chính phủ Pháp còn phải cố duy trì sự đoàn kết nhất trí của xã hội Pháp. Một khi những cảm xúc sau loạt khủng bố vừa qua lắng xuống, những mối nghi kỵ, hận thù giữa các tôn giáo, sắc tộc nhất là giữa Hồi giáo và Do Thái, có thể sẽ trỗi dậy trở lại và đó mới thật sự là mối nguy cho an ninh của nước Pháp.


Ảnh về cuộc tuần hành lịch sử chống khủng bố tại Pháp

media
"12 người bị giết, 66 triệu người bị thương". Dòng chữ ấn tượng này nhắc nhở là vụ sát hại 12 thành viên toà soạn báo Charlie Hebdo, đã khiến cho toàn dân Pháp bị chấn thương. Niềm xúc động đó đã làm dấy lên một phong trào mạnh mẽ bảo vệ quyền tự do ngôn luận : Nên đổ mực để viết, để vẽ, chứ không ai được làm đổ máu. 

Cuộc tuần hành ngày 11/01/2015 đã trở nên một sự kiện lịch sử vì lần đầu tiên 3,7 triệu người dân tại Pháp đã xuống đường, để bày tỏ đoàn kết với gia đình các nạn nhân (17 người thiệt mạng) và lên án các hành vi khủng bố man rợ.

Mời qúy thính giả bấm vào hình phía dưới để xem loạt ảnh nhân ngày 11/01/2015.

REUTERS /Yves Herman

Đức Giáo Hoàng tiếp tục thông điệp đoàn kết tại Sri Lanka

·         In

·         Chia sẻ:

Đức Giáo Hoàng cử hành thánh lễ ở Colombo, Sri Lanka, ngày 14/1/2015.

Đức Giáo Hoàng cử hành thánh lễ ở Colombo, Sri Lanka, ngày 14/1/2015.

·    

·    

·    

·  

Tin liên hệ

·         Philippines tăng cường an ninh trước chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng

·         Lãnh đạo Đức kêu gọi chấm dứt biểu tình chống Hồi giáo hóa

14.01.2015

Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp tục rao giảng thông điệp đoàn kết cho Sri Lanka tại một buổi lễ với hàng trăm ngàn người tham dự ở thủ đô Colombo.


Những đám đông đứng chật đường phố ở khu vực trước biển của thủ đô Colombo để tung hô Đức Giáo Hoàng khi ngài đến trên chiếc xe mui đứng đặc biệt của ngài.


Tại buổi lễ này, Đức Giáo Hoàng đã tuyên thánh cho Chân Phước Joseph Vaz, và ngài gọi là vị thánh tiên khởi của Sri Lanka “chỉ cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc phải thắng vượt những chia rẽ tôn giáo vì sứ vụ hòa bình.”


Đức Giáo Hoàng nói: “Tự do tôn giáo là một quyền cơ bản của con người. Mỗi cá nhân phải được tự do, một mình hoặc kết hợp với những người khác, để tìm kiếm sự thật, và công khai bày tỏ xác tín tôn giáo của mình, mà không bị đe dọa hay ép buộc từ bên ngoài.”


Chân Phước Joseph Vaz là một linh mục truyền giáo thể kỷ 17 được ngưỡng mộ vì nỗ lực làm hồi sinh đức tin Công giáo trong thời kỳ bị bách hại bởi những người Hà Lan theo phái Calvin.

Thứ Năm, Đức Giáo Hoàng sẽ đi thăm Philippines, trong khuôn khổ của chuyến đi thăm khu vực kéo dài một tuần lễ của Nhà lãnh đạo Công giáo Vatican.



 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts