X

Tuesday, January 27, 2015

Tokyo lên án thánh chiến Hồi giáo hành quyết công dân Nhật


Tokyo lên án thánh chiến Hồi giáo hành quyết công dân Nhật
media 
Truyền hình Nhật đưa ảnh con tin Kenji Goto, ngày 25/01/2015REUTERS

Chính phủ Nhật còn đang kiểm chứng tính xác thực của đoạn băng video loan báo con tin Haruna Yukawa đã bị Nhà nước Hồi giáo hành quyết. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Shinzo Abe và tình báo Mỹ, độ « tin cậy » của đoạn băng này « rất cao ».

Trong băng hình, người ta thấy con tin thứ hai là phóng viên nhiếp ảnh độc lập Kenji Goto, tay cầm tấm ảnh có lẽ là thi thể của người bạn bất hạnh Hanura Yukawa.

Tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo ở Irak và Syria đã đi vào tận từng gia đình người Nhật kể từ thứ ba tuần này khi các đài truyền hình loan tải hình ảnh hai công dân Nhật bị khủng bố đe dọa hành quyết.

Chính phủ Nhật nỗ lực vận động quốc tế tiếp sức giải cứu con tin nhất là dựa vào ngoại giao của Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không nhượng bộ điều kiện đòi tiền chuộc 200 triệu đôla. Một ngày sau khi « tối hậu thư » 72 giờ của những kẻ tự xưng là chiến binh Hồi giáo hết hạn, một đoạn băng thực hiện vội vã được tung lên mạng Youtub : Không có cảnh hành hình nhưng có ảnh dường như là thi hài của Haruna Yukawa. Một thông điệp bằng Anh ngữ do Kenji Goto, con tin thứ hai đọc, chỉ trích Thủ tướng Nhật không chịu nộp tiền chuộc mạng.

Lãnh đạo các cường quốc Tây phương Mỹ, Pháp, Anh cùng với Nhật Bản trong liên quân quốc tế chống thánh chiến đều mạnh mẽ lên án hành động «dã man » của tổ chức Nhà nước Hồi giáo và yêu cầu phải thả nhà báo Kenji Goto.

Dân Nhật rất xúc động và đoàn kết với lập trường của chính phủ.

Từ Tokyo, giáo sư Vũ Đăng Khuê cho biết chi tiết : 
« Người dân Nhật đánh giá cao thái độ của chính phủ Shinzo Abe không trả tiền chuộc….. »
Giáo sư Vũ Đăng Khuê - Tokyo - 25/01/201525/01/2015Nghe
·       rint


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts