X

Tuesday, January 27, 2015

Chuyên gia dự kiến Mỹ tăng cường chế tài công ty Bắc Triều Tiên ở nước ngoài

 

Chuyên gia dự kiến Mỹ tăng cường chế tài công ty Bắc Triều Tiên ở nước ngoài

Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Josh Earnest gợi ý rằng sẽ có những biện pháp tiếp theo lệnh hành chính
Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Josh Earnest gợi ý rằng sẽ có những biện pháp tiếp theo lệnh hành chính
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

27.01.2015
Các chuyên gia Bắc Triều Tiên ở Hoa Kỳ nói họ trông đợi Washington tăng cường các biện pháp chế tài nhắm vào những công ty hoạt động cho nhà nước cộng sản này ở nước ngoài. Tuy nhiên, họ cũng lập luận rằng việc áp đặt các biện pháp chế tài đối với các cơ sở tài chính của Trung Quốc giao dịch với Bắc Triều Tiên sẽ không dễ dàng.

Ngày 2 tháng 1, Tổng thống Barack Obama đã công bố lệnh hành chính áp đặt các biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên để đáp lại vụ hãng phim Sony bị hack mới đây. Hãng phim này đã trình chiếu một cuốn phim hài có tựa là The Interview hồi cuối năm, mô tả âm mưu ám sát lãnh tụ Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên của hai ký giả Mỹ.

Biện pháp mới nhất cho phép chính phủ Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt Tổng Cục Tình báo Bắc Triều Tiên, Công ty Thương mại Phát triển Mỏ và Công ty Thương mại Tangun, cùng với 10 cá nhân khác.

Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Josh Earnest gợi ý rằng sẽ có những biện pháp tiếp theo lệnh hành chính, và nói đây là “biện pháp đầu tiên của chính phủ Hoa Kỳ chống lại Bắc Triều Tiên.”
Trong khi chính quyền Obama đang cứu xét thêm các cách để làm áp lực Bình Nhưỡng, các chuyên gia cho rằng những biện pháp mới nhất mang tính cách tượng trưng trên hết.

Trong một cuộc phỏng vấn với ban Triều Tiên của đài VOA, ông John Merrill, cựu trưởng ban Đông Bắc Á của Văn phòng Tình báo và Nghiên cứu thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nói: “Chúng ta không còn biện pháp nào khác để trừng phạt Bắc Triều Tiên nữa.”

Ông nói tiếp: “Chúng ta đã chế tài quá nhiều thứ, cho nên chỉ còn cách là tăng gấp đôi mức độ. Chúng ta cần phải trừng phạt một số tổ chức và thực thể đã từng bị trừng phạt trước đây rồi.”
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các biện pháp chế tài nhắm vào các công ty hoạt động cho Bắc Triều Tiên ở nước ngoài, có thể được tăng cường thêm nữa.

Cựu thành viên của Uỷ ban các Chuyên gia Liên Hiệp Quốc về nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, ông William Newcomb nói, “Một phần lớn sự hỗ trợ ở nước ngoài dành cho Bắc Triều Tiên là qua các công ty được thành lập để bao che cho Bắc Triều Tiên, nghĩa là một công ty được bọc vỏ để che giấu trách nhiệm cho một thực thể khác.

Ông nói thêm rằng những người nước ngoài đang làm việc cho Bắc Triều Tiên thông qua các công ty bề mặt này cũng là “các ứng viên có khả năng” bị Washington chế tài.

Với lệnh hành chính mới, ông Newcomb nói các công ty bề mặt của miền Bắc nay có thể bị đưa vào một danh sách do Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, còn gọi tắt là OFAC.
Để các biện pháp chế tài bổ sung đối với Bắc Triều Tiên có hiệu quả, các chuyên gia nói khả năng chế tài các cơ chế và cá nhân của nước thứ ba là điều cần thiết.

Ông Larry Niksch, một cộng tác viên kỳ cựu của tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Washington là Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Sách lược, tức CSIS, nói:

“Chúng ta biết rằng phía Bắc Triều Tiên đã có khả năng xâm nhập các ngân hàng và cơ sở tài chính ở Trung Quốc và hoạt động qua các cơ quan này bằng cách chuyển và rửa tiền.”

Tuy nhiên, ông Niksch nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt nhắm vào các cơ quan tài chính của Trung Quốc được xếp vào ưu tiên thấp trong số các vấn đề khác giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Ông nói: “Nó được coi như có khả năng gây trở ngại cho tổng thể của mối bang giao Trung-Mỹ, nhất là bên trong Bộ Ngoại giao.”


 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts