X

Saturday, January 10, 2015

Ukraina được Liên Hiệp Châu Âu viện trợ thêm 1,8 tỷ euro

Ukraina được Liên Hiệp Châu Âu viện trợ thêm 1,8 tỷ euro

mediaChủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker trong một cuộc họp báo ở Riga, 08/01/2015.REUTERS/Ints Kalnins
Ủy ban châu Âu thông báo sẽ trợ giúp thêm cho Kiev 1,8 tỷ euro. Chủ tịch Jean-Claude Juncker gọi đây là hành động « liên đới với Ukraina » yểm trợ nỗ lực cải cách của chính phủ mới.
 
Ukraina không đơn độc, Châu Âu luôn có mặt bên cạnh để ủng hộ chương trình cải cách của tân chính phủ Kiev. Trên đây là tuyên bố của chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean Claude Juncker, ngày 08/01/2014 tại Riga, thủ đô Latvia. Latvia là thành viên vừa lên làm lãnh đạo luân lưu Liên Hiệp Châu Âu từ tháng 01 cho đến tháng 06.

Số tiền hơn 2 tỷ đôla này sẽ được sử dụng để trợ giúp Ukraina trong lãnh vực kinh tế và tài chính để đối phó với tình trạng thâm thủng ngân sách và nợ.

Cho đến nay, Bruxelles đã giúp Ukraina 1,36 tỷ euro qua hai chương trình hỗ trợ kinh tế vĩ mô.
Đề nghị mới của Liên Hiệp Châu Âu còn chờ Nghị viện châu Âu biểu quyết và chính phủ các nước thành viên đồng ý.

Trong bối cảnh chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh bốn bên tại Kazakhstan - gồm Nga, Ukraina, Đức, Pháp -, Liên Hiệp Châu Âu gia tăng động thái trấn an Kiev lo ngại bị Tây phương bỏ rơi, để hòa giải với Matxcơva.

Tổng thống Pháp và thủ tướng Đức đòi hỏi phía Nga phải có cử chỉ tích cực, tôn trọng thỏa thuận hòa bình ký tại Minsk hồi tháng 9 năm 2014.

Theo thủ tướng Đức Angela Merkel còn quá sớm để hủy bỏ cấm vận nước Nga.

Về tình hình tại miền Đông Ukraina, quân đội chính phủ thông báo có 4 binh sĩ tử thương trong 24 giờ qua vì đạn pháo của phiến quân ly khai. Phe nổi dậy thân Nga ở Donetsk cũng lên án quân đội Ukraina pháo kích làm chết hai thường dân.


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts